Vẽ về biển

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thị Ngọc Lan
Ngày gửi: 16h:40' 21-01-2013
Dung lượng: 50.5 KB
Số lượt tải: 679
Số lượt thích: 0 người

Lĩnh vực: Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội
Chủ đề: Động vật
Đề tài: Vẽ về biển
Giáo viên: Lê Thị Đặng Trinh
Độ tuổi: 5 - 6 tuổi

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Trẻ biết vận dụng các kĩ năng tạo hình dã học để vẽ về biển theo trí nhớ và trí tưởng tượng của trẻ. Trẻ biết bảo vệ môi trường biển cho xanh, sạch.
- Rèn kĩ năng vẽ, tô màu và bố cục tranh hợp lý.
- Phát triển cảm xúc thẩm mỹ, sự sáng tạo của trẻ
- Giáo dục trẻ yêu biển và bảo vệ môi trường biển.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh vẽ gợi ý về biển:
+ Tranh 1: Mọi người tập thể dục trên bãi biển
+ Tranh 2: Vẽ biển có cá
+ Tranh 3: Vẽ biển có rác thải ô nhiễm.
- Giá treo tranh; Bàn, ghế trẻ ngồi; Bút chì, sáp màu, giấy vẽ đủ cho trẻ vẽ.
- Đoạn clip về biển Vạn Ninh
- Đĩa nhạc bài hát: “Bé yêu biển”; nhạc không lời bài hát động vật
III. PHƯƠNG PHÁP – BIỆN PHÁP
- Quan sát; Đàm thoại; Thực hành.

IV. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Quan sát trò chuyện về biển
@ Cô cùng trẻ vận động theo nhạc bài hát: Bé yêu biển (1 lần)
- Đi chơi biển các con có thích không? Vì sao?
- Biển có lợi gì cho chúng ta?
- Khái quát: Biển là nơi chúng ta ngỉ ngơi, ngắm cảnh, tập thể dục; đặc biệt cung cấp thực phẩm tôm, cua, cá giàu chất dinh dưỡng cho chúng ta.
- Các con đã được đi biển ở đâu?
- Cô sẽ cho các con xem đoạn phim và xem đó là bãi biển nào?
@Cho trẻ quan sát đoạn phim về biển Vạn Ninh.
+ Các con có nhận xét gì về đoạn phim này?
+ Rác thải này là do đâu?
+ Điều gì xảy ra khi biển bị ô nhiểm?
+ Vì vậy các con làm gì để bảo vệ môi trường
biển?
Khái quát: Để bảo vệ môi trường biển, bảo vệ nguồn nước biển trong sạch chúng ta không vứt rác bừa bãi, không mang chất thải đổ ra biển; và tuyên truyền mọi người cùng bảo vệ môi trường biển.
* Hoạt động 2: Vẽ về biển
* Quan sát tranh gợi ý vẽ về biển
@ Quan sát tranh vẽ biển có nhiều cá
+ Tranh vẽ gì?
+ Đàn cá này đang làm gì?
+ Cô vẽ cá như thế nào? (Để vẽ được những chú cá thì các con sử dụng những nét vẽ gì?
+ Các con tô màu như thế nào cho bức tranh đẹp?
@ Quan sát tranh có người tập thể dục trên bãi biển
+ Bức tranh này mọi người đang làm gì?
+ Mọi người tập thể dục ở đâu? Vào lúc nào?

+ Chúng ta nhìn người ở gần thì như thế nào so với người ở xa?
+ Tư thế của người đang bơi thì sao?
@ Tranh vẽ cảnh biển bị ô nhiễm
+ Bức tranh này có gì khác so với 2 bức tranh trước?
+ Màu nước biển như thế nào? Vì sao?
+ Vì sao con biết biển bị ô nhiễm?
+ Trên bờ biển có gì?
- Cô vẽ 3 bức tranh này muốn gửi đến mọi người một thông điệp: “Hãy bảo vệ môi trường biển”
* Trẻ thực hiện
- Hỏi trẻ ý định vẽ:
+ Các con định vẽ tranh gì để kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường biển?
+ Để bức tranh đẹp con phải làm gì?
- Trẻ thực hiện:
+ Cho trẻ ngồi vào bàn thực hiện.
+ Cô bao quát, hướng dẫn,gợi ý thêm để trẻ hoàn thành bức tranh của mình.
* Nhận xét sản phẩm
- Cô cùng trẻ treo tranh lên giá.
- Tập trung trẻ quan sát sản phẩm
- Con thích tranh nào nhất? Vì sao?
- Mời 2 - 3 trẻ nhận xét
- Thông qua bức tranh này con muốn nói với mọi người điều gì?
- Cô nhận xét , tuyên dương những tranh đẹp, sáng tạo, nhắc những tranh chưa hoàn thiện cố gắng lần sau.
- Khái quát: Những bức tranh này các con mang về treo ở nhà nói cho gia đình và mọi người xung quanh hãy bảo vệ môi trường biển để tạo không khí trong lành và tạo môi trường tốt cho các sinh vật biển sinh sống.
- Kết thúc: Cho trẻ thu dọn đồ dùng, rửa tay.

- Trẻ vận động cùng cô bài: “Bé yêu biển”.
- Trẻ trả lời theo sự hiểu biết
- Trẻ trả lời