Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    P1090580.jpg CONG_THANH_BAN_PHU.jpg 2_HOANG_O_SA_PA.jpg DEN_HOANG_CONG_CHAT.jpg DEM_CHO_TINH_SA_PA.jpg DEM_SA_PA.jpg AN_THANG_CO_O_SA_PA.jpg BOI_VIT_TAI_HO_SA_PA.jpg AN_TRUA_TAI_PA_KHOANG_2.jpg 2_HOANG_TAI_DOI_MUONG_PHANG.jpg LAO_DONG.jpg MCHANH.jpg KET_NAP_DANG_VIEN_MOI.jpg GO_LAM_NHA_BAN_TRU_HS_.jpg GO_LAM_NHA_BAN_TRU_HS.jpg HS_TAP_THE_DUC_GIUA_GIO.jpg GV_VAO_DIEM_.jpg MOT_GOC_PHONG_HDSP.jpg KHONG_DEU_ROI.jpg MOT_GOC_SAN_TRUONG.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website Phòng GD&ĐT Huyện Mai Sơn.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo dục BVMT qua môn Đạo đức

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Minh Tú (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:45' 10-11-2009
    Dung lượng: 334.5 KB
    Số lượt tải: 205
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MAI SƠN


    GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
    QUA CÁC MÔN HỌC
    CẤP TIỂU HỌC



    Mai Sơn, 9 tháng 11 năm 2009
    Môn Đạo đức ở Tiểu học nhằm giúp học sinh:
    Có hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức và chuẩn mực mang tính pháp luật phù hợp với lứa tuổi trong quan hệ của các em với bản thân; với người khác; với công việc; với cộng đồng, đất nước nhân loại; với môi trường thiên nhiên và ý nghĩa của việc thực hiện theo các chuẩn mực đó.
    Bước đầu hình thành kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và những người xung quanh theo chuẩn mực đã học; kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong các quan hệ và tình huống đơn giản, cụ thể của cuộc sống.
    Bước đầu hình thành thái độ tự trọng, tự tin vào khả năng của bản thân, có trách nhiệm với hành động của mình; yêu thương, tôn trọng con người; mong muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người; yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt; không đồng tình với cái ác, các sai, cái xấu.
    TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
    TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC
    Do đặc trưng môn học, môn Đạo đức có nhiều lợi thế trong việc giáo dục BVMT cho HS tiểu học. Cụ thể:
    Nội dung giáo dục BVMT được đề cập thông qua các chuẩn mực hành vi đạo đức cần thiết, phù hợp trong mối quan hệ của các em với môi trường xung quanh.
    Tiếp cận BVMT cho các em thông qua giáo dục Quyền trẻ em.
    Giáo dục BVMT gắn bó chặt chẽ với cuộc sống thực của HS trên cơ sở phối hợp đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
    TÍCH HỢP GIÁO DỤC BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC
    I. MỤC TIÊU, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH HỢP GD BVMT.
    1. Mục tiêu GD BVMT thông qua môn Đạo đức.
    Giáo dục BVMT qua môn Đạo đức cấp Tiểu học nhằm làm cho HS:
    Bước đầu nhận thức được vai trò của môi trường đối với cuộc sống con người và mối quan hệ giữa con người và môi trường; sự cần thiết phải BVMT..
    Góp phần hình thành và phát triển hành vi, thái độ ứng xử đúng đắn, thân thiện với môi trường.
    Bước đầu có thói quen gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ và tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày.
    Biết quan tâm tới môi trường xung quanh, sống hoà hợp, gần gũi với thiên nhiên.
    Tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc, BVMT phù hợp với lứa tuổi.
    TÍCH HỢP GIÁO DỤC BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC
    I. MỤC TIÊU, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH HỢP GD BVMT.
    Mục tiêu GD BVMT thông qua môn Đạo đức.
    Phương pháp và các hình thức GDBVMT qua môn đạo đức:
    Trong dạy học tích hợp giáo dục GDBVMT qua môn đạo đức cần theo hướng giáo dục quyền trẻ em và tiếp cận kĩ năng sống.
    Phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh qua các phương pháp dạy học phù hợp như trò chơi, thảo luận nhóm, Dự án, đóng vai, động não,...
    Chú trọng tổ chức dạy học trong môi trường tự nhiên và gắn với thực tiễn cuộc sống.
    TÍCH HỢP GIÁO DỤC BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC
    I. MỤC TIÊU, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH HỢP GD BVMT.

    Mục tiêu GD BVMT thông qua môn Đạo đức.
    Phương pháp và hình thức giáo dục BVMT trong môn Đạo đức.
    Mức độ tích hợp giáo dục BVMT trong môn Đạo đức.
    TÍCH HỢP GIÁO DỤC BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC
    - Mức độ toàn phần.
    - Mức độ bộ phận.
    - Mức độ liên hệ.
     Hãy cho biết các mức độ tích hợp, lồng ghép GD BVMT vào các môn cấp Tiểu học ?
    Tích hợp, lồng ghép giáo dục BVMT trong môn Đạo đức ở tiểu học có 3 mức độ: Mức độ toàn phần, mức độ bộ phận và mức độ liên hệ.
    Mức độ toàn phần: Khi bài đạo đức có mục tiêu, nội dung hoàn toàn về GD BVMT thì những bài đó được coi là có khả năng tích hợp ở mức độ toàn phần.
    Mức độ bộ phận: Khi chỉ có một bộ phận bài học có mục tiêu, nội dung phù hợp với giáo dục BVMT.
    Mức độ liên hệ: Đối với bài đạo đức không trực tiếp nói về GD BVMT nhưng nội dung có yếu tố gần gũi, có thể liên hệ việc BVMT, nhằm nâng cao ý thức cho HS, GV cần có ý thức tích hợp, lồng ghép bằng cách gợi mở vấn đề liên quan đến BVMT nhằm giáo dục HS theo định hướng về GD BVMT.
    TÍCH HỢP GIÁO DỤC BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC
    II- NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ, MỨC ĐỘ TÍCH HỢP GD BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC.

    LỚP 1
    Hãy xác định các bài Đạo đức lớp 1 có khả năng tích hợp, lồng ghép GD BVMT?
    Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài, và mức độ tích hợp và lồng ghép của bài đó?
    TÍCH HỢP GIÁO DỤC BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC
    II- NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ, MỨC ĐỘ TÍCH HỢP GD BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC.
    TÍCH HỢP GIÁO DỤC BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC
    LỚP 1
    Nội dung tích hợp GD BVMT trong môn Đạo đức lớp 1 bao gồm:
    Giáo dục cho HS biết giữ gìn vệ sinh thân thể, ăn mặc sạch sẽ; giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập bền, đẹp.
    Giáo dục cho các em lòng yêu quý, gần gũi thiên nhiên, ý thức bảo vệ các loài cây và hoa, BVMT xanh - sạch - đẹp qua các hành vi, thái độ ứng xử với môi trường.
     Hãy xác định các bài Đạo đức lớp 1 có khả năng tích hợp, lồng ghép GD BVMT?
    LỚP 1
     Các bài Đạo đức lớp 1 có khả năng tích hợp, lồng ghép GD BVMT?
    LỚP 1
     Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài, và mức độ tích hợp và lồng ghép của bài đó?
    LỚP 1
    - Toàn phần
    - Liên hệ
    - Liên hệ
    - Liên hệ
    Yêu quý và gần gũi với thiên nhiên, yêu thích các loài cây và hoa.
    Không đồng tình với các hành vi, việc làm phá hoại cây và hoa nơi công cộng.
    Thái độ ứng xử thân thiện với môi trường qua bảo vệ các loài cây và hoa.
    Gia đình chỉ có hai con góp phần hạn chế gia tăng dân số, góp phần cùng cộng đồng BVMT.
    Giữ gìn sách, vở, đồ dùng học tập cẩn thận, sạch đẹp là một việc làm góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, BVMT, làm cho môi trường luôn sạch, đẹp.
    Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ thể hiện người có nếp sống, sinh hoạt văn hoá, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, làm cho môi trường thêm đẹp, văn minh.
     Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài, và mức độ tích hợp và lồng ghép của bài đó?
    LỚP 1
    II- NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ, MỨC ĐỘ TÍCH HỢP GD BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC.

    LỚP 2
    Hãy xác định các bài Đạo đức lớp 1 có khả năng tích hợp, lồng ghép GD BVMT?
    Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài, và mức độ tích hợp và lồng ghép của bài đó?
    II- NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ, MỨC ĐỘ TÍCH HỢP GD BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC.
    LỚP 2
    Nội dung tích hợp GD BVMT trong môn Đạo đức lớp 2 bao gồm:
    Giáo dục học sinh nếp sống gọn gàng, ngăn nắp là góp phần BVMT.
    Giáo dục cho các em biết giữ gìn vệ sinh nhà ở, trường lớp ; tôn trọng quy định trật tự vệ sinh nơi công cộng góp phần BVMT.
    Giáo dục học sinh biết yêu quý, bảo vệ, chăm sóc các loài vật có ích góp phần BVMT. Cụ thể:
     Hãy xác định các bài Đạo đức lớp 2 có khả năng tích hợp, lồng ghép GD BVMT?
    LỚP 2
     Các bài Đạo đức lớp 2 có khả năng tích hợp, lồng ghép GD BVMT?
    LỚP 2
     Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài, và mức độ tích hợp và lồng ghép của bài đó?
    LỚP 2
    - Toàn phần
    Tham gia và nhắc nhở bạn bè giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng là làm cho môi trường nơi công cộng trong lành, sạch, đẹp, văn minh, góp phần BVMT.
    - Toàn phần
    - Toàn phần
    - Bộ phận
    - Liên hệ
    Tham gia và nhắc nhở mọi người bảo vệ loài vật có ích là góp phần bảo vệ sự cần bằng sinh thái, giữ gìn môi trường, thân thiện với môi trường và góp phần BVMT tự nhiên.
    Tham gia và nhắc nhở mọi người giữ gìn trường lớp sạch đẹp là góp phần làm môi trường thêm sạch, đẹp, góp phần BVMT.
    Chăm làm việc nhà phù hợp với lứa tuổi và khả năng như quét dọn nhà cửa, sân vườn, rửa ấm chén, chăm sóc cây trồng,… trong gia đình là góp phần làm sạch, đẹp môi trường, BVMT.
    Sống gọn gàng, ngăn nắp làm cho khuôn viên, nhà cửa thêm gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, góp phần làm sạch, đẹp môi trường, BVMT.
     Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài, và mức độ tích hợp và lồng ghép của bài đó?
    LỚP 2
    II- NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ, MỨC ĐỘ TÍCH HỢP GD BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC.
    LỚP 3
    Nội dung tích hợp GD BVMT trong môn Đạo đức lớp 3 bao gồm:
    Giáo dục học sinh có ý thức và tích cực tham gia vào các hoạt động BVMT do nhà trường, lớp hoặc địa phương tổ chức.
    Giáo dục HS biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước là góp phần BVMT.
    Giáo dục HS biết, hiểu và tham gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi là góp phần giữ gìn, bảo vệ sự cân bằng sinh thái. Cụ thể:
     Hãy xác định các bài Đạo đức lớp 3 có khả năng tích hợp, lồng ghép GD BVMT?
    LỚP 3
     Các bài Đạo đức lớp 3 có khả năng tích hợp, lồng ghép GD BVMT?
    LỚP 3
     Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài, và mức độ tích hợp và lồng ghép của bài đó?
    LỚP 3
    - Toàn phần
    Tham gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi là góp phần phát triển, giữ gìn và BVMT.
    - Toàn phần
    - Liên hệ
    - Liên hệ
    MỨC ĐỘ TÍCH HỢP/LỒNG GHÉP
    Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước là góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, làm cho môi trường thêm sạch đẹp, góp phần BVMT.
    Đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế trong các hoạt động BVMT, làm cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp.
    Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn tham gia vào các hoạt động BVMT do nhà trường, lớp tổ chức.
     Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài, và mức độ tích hợp và lồng ghép của bài đó?
    LỚP 3
    II- NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ, MỨC ĐỘ TÍCH HỢP GD BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC.
    LỚP 4
    Nội dung tích hợp GD BVMT trong môn Đạo đức lớp 4 bao gồm:
    Giáo dục học sinh có ý thức và tích cực tham gia vào các hoạt động BVMT do nhà trường, lớp hoặc địa phương tổ chức.
    Giáo dục HS biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước là góp phần BVMT.
    Giáo dục HS biết, hiểu và tham gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi là góp phần giữ gìn, bảo vệ sự cân bằng sinh thái. Cụ thể:
     Hãy xác định các bài Đạo đức lớp 4 có khả năng tích hợp, lồng ghép GD BVMT?
    LỚP 4
     Hãy xác định các bài Đạo đức lớp 4 có khả năng tích hợp, lồng ghép GD BVMT?
    LỚP 4
     Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài, và mức độ tích hợp và lồng ghép của bài đó?
    LỚP 4
    - Toàn phần
    Sự cần thiết phải BVMT và trách nhiệm tham gia BVMT của HS.
    Những việc HS cần làm để BVMT ở nhà, ở lớp học, trường học và nơi công cộng.
    - Bộ phận
    - Bộ phận
    - Liên hệ
    Các công trình công cộng như: công viên, vườn hoa, rừng cây,… là các công trình công cộng có liên quan trực tiếp đến môi trường và chất lượng cuộc sống của người dân. Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ giữ gìn bằng những việc làm phù hợp với khả năng của bản thân.
    Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước,… trong cuộc sống hàng ngày cũng là một biện pháp BVMT và tài nguyên thiên nhiên.
    Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em, trong đó có vấn đề MT.
     Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài, và mức độ tích hợp và lồng ghép của bài đó?
    LỚP 4
    II- NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ, MỨC ĐỘ TÍCH HỢP GD BVMT TRONG MÔN ĐẠO ĐỨC.
    LỚP 5
    Nội dung tích hợp GD BVMT trong môn Đạo đức lớp 5 bao gồm:
    Giáo dục học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động BVMT phù hợp với khả năng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương.
    Giáo dục HS có ý thức và biết ủng hộ các nhà chức trách thi hành các công việc về BVMT.
    Giáo dục HS BVMT xung quanh. Cụ thể:
     Hãy xác định các bài Đạo đức lớp 5 có khả năng tích hợp, lồng ghép GD BVMT?
    LỚP 5
     Hãy xác định các bài Đạo đức lớp 5 có khả năng tích hợp, lồng ghép GD BVMT?
    LỚP 5
     Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài, và mức độ tích hợp và lồng ghép của bài đó?
    LỚP 5
    - Liên hệ
    Một số di sản (thiên nhiên) Thế giới của Việt Nam và một số công trình lớn của đất nước có liên quan đến môi trường như: Vịnh Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng, nhà máy thuỷ điện Sơn La,…
    Tích cực tham gia các HĐ BVMT ở VN và trên TG.
    - Toàn phần
    Một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương.
    Vai trò của tài ngyên thiên nhiên đối với cuộc sống con người.
    Trách nhiệm của HS trong việc tham gia gìn giữ, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (phù hợp với khả năng)
    - Liên hệ
    - Liên hệ
    - Liên hệ
    Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước là góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, làm cho môi trường thêm sạch đẹp, góp phần BVMT.
    Tích cực tham gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu quê hương.
    Biết hợp tác với bạn bè và mọi người để BVMT gia đình, nhà trường, lớp học và địa phương.
     Xác định nội dung GD BVMT trong mỗi bài, và mức độ tích hợp và lồng ghép của bài đó?
    LỚP 5
    TH?C HĂNH SO?N GIÂO ÂN
    HOẠT ĐỘNG

    Mỗi nhóm soạn giáo án một bài (T1 và T2) về tích hợp GDBVMT qua môn Đạo đức .
    Cử đại diện trình bày phương án của nhóm.

    CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG !
     
    Gửi ý kiến
    print