Chào mừng quý vị đến với Website của Nguyễn Mai Khanh.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

24.HỘI THI KHOA HỌC KỸ THUẬT QUỐC TẾ CỦA INTEL

Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Võ Nhật Trường (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:32' 12-07-2012
Dung lượng: 15.8 MB
Số lượt tải: 81
Số lượt thích: 0 người
HỘI THI KHOA HỌC KỸ THUẬT
QUỐC TẾ CỦA INTEL
Intel International Scientific Engineering Fair (Intel ISEF)
Con đường đến với Intel ISEF
I. TỔNG QUAN
Lời khuyên cho học sinh: Thực hiện dự án
Ghi chú cẩn thận tiến độ công việc
Viết nhật ký
Chụp ảnh tiến độ công việc trong suốt quá trình thực hiện
Tuân thủ các quy định của Intel ISEF
Thường xuyên kiểm tra các quy chế
Thiết kế một một bảng kiểm mục phù hợp
II. LỜI KHUYÊN
III. CÁC BƯỚC TiẾN HÀNH MỘT CÔNG TRÌNH
Lựa chọn chủ đề
Tìm hiểu về chủ đề
Tổ chức
Lập một thời gian biểu
Chuẩn bị thí nghiệm
Tham vấn người bảo trợ và được phê duyệt
Thực hiện thí nghiệm
Phân tích kết quả
Đưa ra kết luận
IV. CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN THÀNH CÔNG
Sổ lưu dữ liệu công trình
- Những ghi chép cụ thể và chính xác đem đến một công trình lôgic thành công
Việc ghi chép tốt sẽ thể hiện cho giám khảo thấy sự nhất quán và chu đáo của người nghiên cứu và sẽ giúp người nghiên cứu trong việc viết báo cáo nghiên cứu.
Bảng dữ liệu cần đảm bảo tính chính xác của các dữ liệu định lượng được lưu trữ và các bảng dữ liệu đều có kèm đơn vị. Lưu ý ghi ngày tháng mỗi khi nhập dữ liệu.
- Bản tóm tắt dài tối đa là 250 từ trong một trang.
- Thường bao gồm:
a) mục đích của thí nghiệm,
b) cách thức tiến hành,
c) dữ liệu, và kết luận.
- Tóm tắt cũng có thể bao gồm những ứng dụng nghiên cứu. Chỉ nên có một phần nhỏ nhắc lại các công trình trước. Bản tóm tắt phải tập trung vào công trình thực hiện trong năm hiện tại và không nên kèm theo:
a) lời cám ơn, hoặc
b) công trình hay cách thức tiến hành thực hiện bởi người cố vấn.
2. Phần tóm tắt
3. Báo cáo Nghiên cứu
Trang bìa và Mục lục:
Trang bìa và mục lục giúp người đọc có thể theo sát cấu trúc của báo cáo một cách nhanh chóng.
Phần giới thiệu:
- Tạo bối cảnh cho báo cáo của người nghiên cứu.
- Bao gồm mục đích, giả thiết, vấn đề đặt ra hoặc mục đích nghiên cứu, một lời giải thích về lý do nảy sinh ý tưởng nghiên cứu và những gì người nghiên cứu hy vọng đạt được.
Dụng cụ và phương pháp:
Miêu tả chi tiết phương pháp người nghiên cứu sử dụng để thu thập dữ liệu, quan sát và chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm, v.v...
Báo cáo của người nghiên cứu phải đủ chi tiết để người khác cũng có thể lặp lại thí nghiệm từ những thông tin trong báo cáo. Kèm theo ảnh chi tiết hoặc bản vẽ của những dụng cụ tự chế.
Kết quả:
Kết quả bao gồm dữ liệu và phân tích. Kết quả phải kèm theo số liệu thống kê, biểu đồ, dữ liệu thu thập, v.v...
Thảo luận:
- So sánh kết quả của người nghiên cứu với những giá trị lý thuyết, dữ liệu đã công bố, qui tắc chung và/ hoặc những kết quả được trông đợi.
- Thêm vào những sai số có thể có. Dữ liệu thay đổi thế nào giữa những lần lặp lại thí nghiệm về cùng một hiện tượng ? Kết quả của người nghiên cứu đã bị ảnh hưởng như thế nào bởi những yếu tố không được kiểm soát ? Người nghiên cứu sẽ làm gì khác đi nếu thí nghiệm được lặp lại ? Những thí nghiệm nào khác cần được tiến hành?
f. Kết luận:
- Tóm tắt ngắn gọn kết quả của người nghiên cứu.
- Báo cáo kết quả tìm được dựa trên quan hệ của một yếu tố với các yếu tố khác. Cần phải cụ thể, không thể nói chung chung.
- Không đề cập đến một vấn đề ở phần kết luận mà chưa đề cập đến ở những phần trước.
- Có thể đề cập đến những ứng dụng thực tế.
g. Lời cám ơn:
Người nghiên cứu luôn luôn nên bày tỏ sự biết ơn đối với những người đã hỗ trợ cho người nghiên cứu, gồm các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục và nghiên cứu.
h. Phần tham khảo:
Gồm các tài liệu không phải của người nghiên cứu (bao gồm sách, bài báo, trang web, ...).
- Hầu hết có 3 phần và được đặt theo kiểu tự do.
- Các mô hình trưng bày thường được đặt trên bàn. Hầu hết giám khảo có thể nhìn vào bảng trưng bày trước khi phỏng vấn.
- Tận dụng tối đa diện tích sử dụng phần minh hoạ rõ ràng và chính xác. Người nghiên cứu sẽ không có cơ hội thứ hai để gây ấn tượng ban đầu!
4. Trưng bày công trình
Gợi ý đối với phần trưng bày:
a. Năm hiện tại: bảng trưng bày chỉ phản ánh công trình của năm hiện tại.
b. Tựa đề hay: Một tựa đề hay nên thể hiện một cách đơn giản và chính xác công trình nghiên cứu của người nghiên cứu và tính chất của nó, phải khiến cho người xem phải muốn tìm hiểu thêm.
c. Kèm theo ảnh: Người nghiên cứu có thể chụp ảnh những phần quan trọng/những giai đoạn của thí nghiệm sử dụng trong phần trưng bày, ảnh hoặc những hình minh họa của những vật thí nghiệm là con người cần phải được sự cho phép. Phải ghi rõ nguồn cho các bức ảnh.
d. Cần phải ngăn nắp:
- Phần trưng bày của người nghiên cứu cần theo một quy trình và được trưng bày một cách hợp lý và dễ đọc. Lưu ý đến cả những người hay đọc lướt. Chỉ cần một ánh mắt, ai cũng có thể tìm được nhanh chóng tựa đề của công trình, bản tóm tắt, thí nghiệm, kết quả, và kết luận.
- Khi người nghiên cứu sắp xếp phần trưng bày của mình, hãy tưởng tượng mình mới nhìn lần đầu. Sử dụng biểu đồ để minh hoạ dữ liệu cho người xem.
Gây sự chú ý:
- Sử dụng những tựa đề, bảng và biểu đồ sặc sỡ và rõ ràng để trình bày công trình của người nghiên cứu.
- Đặc biệt chú ý đến dán nhãn và tựa đề vào biểu đồ, hình vẽ, ảnh và bảng biểu để đảm bảo rằng mỗi phần đều có một tựa đề và được dán nhãn miêu tả nội dung trình bày. Bất cứ ai cũng phải hiểu được phần minh hoạ mà không cần giải thích thêm.
Trình bày chính xác và đầy đủ:
- Đảm bảo tuân theo quy định về giới hạn kích cỡ và các quy định về an toàn khi chuẩn bị phần trưng bày.
- Thể hiện tất cả những tài liệu cần thiết cho công trình của người nghiên cứu. Đảm bảo rằng khu vực trưng bày được giữ kiên cố, bởi vì nó cần phải được giữ nguyên một chỗ trong thời gian tương đối dài.

Lưu ý: Giám khảo sẽ chấm điểm công trình của người nghiên cứu, chứ không phải là phần trưng bày.
Quy định về An toàn và Trưng bày của Intel ISEF
Kích cỡ tối đa
30 inch (76 cm) chiều sâu
48 inch (122cm) chiều rộng
108 inch (274cm) chiều cao

Bàn trưng bày được cấp tại Intel ISEF sẽ không cao quá 36 inch (91 cm)

Vị trí Trưng bày
Bàn hay giá trưng bày phải đặt đứng song song và dựa lưng vào tấm màn đằng sau của khu trưng bày.

Những danh mục cần phải trưng bày và đặt đứng tại Intel ISEF

- Bản gốc của bản tóm tắt và giấy chứng nhận chính thức đã được phê duyệt và đóng/ dập dấu bởi Intel ISEF Science Rewiew Committee (SRC- Hội đồng Thẩm định Khoa học)
- Giấy cho phép trưng bày công trình tại Intel ISEF SRC/ DS2 (được cấp ngay tại hội thi)
- Mẫu Đơn vị Nghiên cứu/ Môi trường Công nghiệp – nếu có
- Mẫu Công trình nối tiếp – nếu có
- Chứng nhận ảnh/ hình ảnh

Những danh mục bắt buộc đối với công trình nhưng không cần trưng bày tại Intel ISEF
Danh mục cho Người bảo trợ (1),
Danh mục học sinh (1A).
Kế hoạch Nghiên cứu và Bản phê duyệt và những giấy tờ khác được yêu cầu bắt buộc đối với công trình hay để trình SRC xét duyệt không cần phải trưng bày như một phần của công trình nhưng cần có sẵn trong gian trưng bày phòng trường hợp giám khảo hay quan chức của Intel ISEF yêu cầu.
Mẫu Đối tượng Con người (4) (hay tương đương được cấp bởi đơn vị nghiên cứu) áp dụng cho đối tượng con người của công trình nghiên cứu, điều tra, (nếu có) là những thông tin mật và không phải trưng bày nhưng phải có sẵn tại gian trưng bày phòng trường hợp giám khảo hay quan chức Intel ISEF yêu cầu đến.
Những vật không được phép trưng bày tại công trình hay gian trưng bày:
- Sinh vật còn sống bao gồm cả thực vật
Vật hay các thành phần nhồi bông
Tất cả các chất và thiết bị có hại (vd: chất độc, ma túy, súng ống, vũ khí, đạn dược, các thiết bị nạp, và laze ( như nêu trong phần Những thứ được phép trưng bày tại Công trình hay tại Gian trưng bày nhưng có điều kiện hạn chế)
Thức ăn cho người hay động vật
- Đồ dùng sắc nhọn (vd: xylanh, kim, ống nghiệm, dao)
- Chất gây cháy hay các vật liệu dễ cháy
Pin hở đầu

- Phần thưởng, huy chương, card visit, cờ, lô gô, bằng khen và hay bằng ghi nhận (đồ họa hay bằng văn bản) trừ những thứ là thuộc công trình (Ngoại lệ: Huy chương được Intel ISEF trao tặng trong các kỳ)
Ảnh hay các bài trình diễn trực quan mô tả động vật có xương sống lúc bị mổ xẻ hay đang được xử lý trong phòng thí nghiệm.
- Tất cả các hóa chất bao gồm nước (các dự án có thể không sử dụng nước dưới mọi hình thức để chứng minh)
- Kính hay vật thể bằng kính trừ trường hợp Ủy ban An toàn và Trưng bày coi là một cấu phần cần thiết của công trình (Ngoại lệ: Kính là một cấu phần của sản phẩm như màn hình máy tính)
Những vật được phép trưng bày nhưng kèm theo điều kiện:
Ảnh chụp và/hoặc hình vẽ nếu:
+ Chúng có ghi rõ xuất xứ (“Bức ảnh này do… chụp” hoặc “Hình ảnh này lấy từ…”). (Nếu mọi bức ảnh trưng bày đều do học sinh vào chung kết chụp hoặc lấy từ cùng một nguồn, chỉ cần ghi nổi bật dòng xuất xứ theo chiều dọc là đủ.)
+ Nếu chúng được lấy từ Internet, tạp chí, báo, hoạ báo… và có ghi rõ xuất xứ. (Nếu mọi ảnh chụp/hình ảnh được lấy từ cùng một nguồn, chỉ cần ghi nổi bật dòng xuất xứ theo chiều dọc là đủ.)
+ Chúng là ảnh chụp hoặc hình vẽ về học sinh vào chung kết
+ Chúng là ảnh chụp con người, có mẫu thư chấp thuận cho phép sử dụng hình ảnh được trưng bày tại dự án hoặc gian trưng bày. (Biểu mẫu 4 dành cho chủ thể là con người hoặc thư chấp thuận cho phép sử dụng hình ảnh có giá trị tương đương được chủ thể đó kí phải được đính kèm trong hồ sơ dự án và được Intel ISEF Official Abstract and Certification kiểm tra).
Các bộ dụng cụ có dây đai, ròng rọc, xích hoặc các bộ phận chuyển động có dây giữ hoặc kẹp nếu chỉ phục vụ trưng bày và không vận hành.
Mọi trưng bày cho giám khảo hay công chúng phải thực hiện trong phạm vi kích thước tối đa cho phèp là 30” (chiều sâu) x 48” (chiều rộng) x 108” (chiều cao)
- Các thiết bị tạo nhiệt độ có thể gây bỏng với điều kiện phải được bọc cách nhiệt an toàn
Những quy định về điện:

Học sinh vào chung kết cần sử dụng dòng điện 120-220V A.C phải tự chuẩn bị dây nối dài loại lõi 3 dây tiêu chuẩn UL (UL (Underwriters Laboratory)
Nguồn cung cấp điện cho dự án tối đa là dòng điện 1 pha, xoay chiều 120 hoặc 220V, 60 vòng.
Phải có công tắc bật tắt có thể thấy rõ và tiếp cận được hoặc các thiết bị ngắt khỏi nguồn điện 120-220V.
- Giám khảo đánh giá và tập trung vào:
1) Những gì thí sinh đã tiến hành trong năm hiện tại;
2) Thí sinh đã tuân thủ các phương pháp khoa học, kỹ thuật, lập trình phần mềm hoặc toán học tốt đến mức nào;
3) Mức độ chi tiết và chính xác của nghiên cứu như được trình bày ở trong sổ dữ liệu
4) Những quy trình thí nghiệm có được tiến hành một cách khoa học nhất chưa ?
- Giám khảo sẽ đánh giá cao một công trình được chuẩn bị kỹ càng. Họ sẽ đánh giá tầm quan trọng của công trình của người nghiên cứu trong lĩnh vực đó; sự chu đáo của người nghiên cứu và bao nhiêu phần trăm trong ý tưởng thí nghiệm là tác phẩm của chính người nghiên cứu.

5. Phần đánh giá
- Ban đầu, giám khảo sẽ lấy thông tin từ phần trưng bày của người nghiên cứu, phần tóm tắt và báo cáo nghiên cứu để hiểu được nội dung công trình, nhưng phần Phỏng vấn sẽ quyết định kết quả của công trình của người nghiên cứu.
- Giám khảo chỉ muốn nói chuyện với người nghiên cứu để xem người nghiên cứu nắm vững nội dung công trình thế nào từ đầu đến cuối.
Đầu tiên là chào hỏi giám khảo và giới thiệu về bản thân.
Hình thức, thái độ tốt, trang phục và lòng nhiệt tình của người nghiên cứu sẽ gây ấn tượng tốt cho giám khảo.
- Một số câu hỏi thường gặp:
+ “Ý tưởng này nảy đến với người nghiên cứu như thế nào?”
+ “Vai trò của người nghiên cứu là gì?”
+ “Những gì người nghiên cứu chưa làm được?”
+ “Người nghiên cứu có kế hoạch tiếp theo gì với dự án?”
+ và “Những ứng dụng thực tế công trình của người nghiên cứu là gì?”
Tiêu chí đánh giá
Các nguyên tắc đánh giá của Intel ISEF 

Khả năng sáng tạo (30 điểm)
• Dự án cho thấy khả năng sáng tạo và độc đáo qua những câu hỏi được đưa ra 
• Phương pháp tiếp cận để giải quyết vấn đề, phân tích các dữ liệu?, giải thích của dữ liệu? 
• Việc sử dụng các thiết bị, xây dựng hoặc thiết kế các thiết bị mới? 
• nghiên cứu sáng tạo nên hỗ trợ điều tra và giúp trả lời một câu hỏi một cách độc đáo. 
• Đóng góp sáng tạo vào việc thúc đẩy phương pháp nghiên cứu hiệu quả và đáng tin cậy để giải quyết một vấn đề. Khi thẩm định các dự án, điều quan trọng là để phân biệt giữa sự yêu thích công nghệ đơn thuần và sự sáng tạo khéo léo tạo ra công cụ mới. 
Ý tưởng khoa học (30 điểm)
Vấn đề nghiên cứu đã được nêu rõ và không gây hiểu nhầm? 
• Vấn đề có được giới hạn để phù hợp cho phương pháp nghiên cứu? Các nhà khoa học giỏi có thể xác định các vấn đề quan trọng có khả năng đưa ra các giải pháp. 
• Có chuẩn bị một kế hoạch theo từng bước để đạt đến giải pháp? 
• Các biến số có được nhận thức và xác định rõ ? 
• Các thí sinh / nhóm thí sinh có ý tưởng đảm bảo tiếp tục nghiên cứu trong tương lai? 
• thí sinh / nhóm có trích dẫn tài liệu khoa học, hoặc lịch sử nghiên cứu vấn đề (ví dụ, báo chí địa phương). 
Tính thấu đáo (15 điểm)
• Mục đích đưa ra để thực hiện có nằm trong phạm vi của ý định ban đầu? 
• Làm thế nào hoàn toàn giải quyết vấn đề nêu ra? 
• Các kết luận dựa trên một thí nghiệm hoặc dựa trên sao chép? 
• Làm thế nào hoàn thành các ghi chú của dự án? 
• Thí sinh / nhóm nghiên cứu có nhận thức được phương pháp tiếp cận hoặc lý thuyết khác không? Thí sinh/Nhóm mất bao nhiêu thời gian cho dự án? 
• Thí sinh/ nhóm có quen thuộc với tài liệu khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu? 
• Nếu các kiểm soát là cần thiết, học sinh nhận ra nhu cầu của họ và các kiểm soát này có được sử dụng một cách chính xác? 
• Có dữ liệu đầy đủ để hỗ trợ cho các kết luận? 
• Liệu các thí sinh hoặc nhóm có nhận ra những hạn chế của dữ liệu? 
• Liệu các thí sinh / nhóm hiểu mối quan hệ của dự án với các nghiên cứu liên quan? 
Kỹ năng (15 điểm)
• Thí sinh / nhóm có được trang bị công cụ thí nghiệm cần thiết, kỹ năng tính toán, kỹ năng quan sát và thiết kế để có được dữ liệu hỗ trợ? 
• Dự án được thực hiện ở đâu (ở nhà, trường học, phòng thí nghiệm, phòng thí nghiệm trường đại học)? Học sinh hoặc nhóm nghiên cứu có nhận được hỗ trợ từ cha mẹ, giáo viên, các nhà khoa học hay kỹ sư? 
Kỹ năng (15 điểm)
Đề tài có được hoàn thành dưới sự hướng dẫn của người bảo trợ, hoặc đa số là do thí sinh/ nhóm tự thực hiện?
Học sinh lấy thiết bị từ đâu? hay thiết bị được thiết kế riêng bởi thí sinh hoặc nhóm? thiết bị có phải được mượn từ ai khác? Có phải là một phần của một phòng thí nghiệm nơi các thí sinh hoặc nhóm làm việc?
Rõ ràng / Tính minh bạch (10 điểm)
Các thí sinh có trình bày rõ ràng dự án cũng như giải thích mục đích, quy trình và kết luận? Thí sinh có học thuộc lòng bài trình bày mà không hiểu gì về nguyên lý hay không?
Tài liệu viết có phải ánh thí sinh thấu hiểu rõ công trình nghiên cứu?
Những giai đoạn quan trọng của dự án có được trình bày mạch lạc?
Số liệu có được trình bày rõ ràng ?
Kết quả có được trình bày rõ ràng ?
Công trình trưng bày có giải thích rõ dự án hay không?
Bài trình bày có được thực hiện một cách rõ ràng không sử dụng những mánh khóe khác?
Thí sinh tự thực hiện mọi công việc nghiên cứu hay có sự giúp đỡ của ai khác ?

V. HỒ SƠ DỰ THI
- Danh mục cho người bảo trợ (1)
- Danh mục Học sinh (1A)
- Kế hoạch nghiên cứu và bản phê duyệt
- Những giấy tờ khác được yêu cầu bắt buộc đối với công trình hay để Hội đồng thẩm định khoa học (SCR) xét duyệt không cần trưng bày như một phần của công trình, nhưng khi cần phải có nếu được yêu cầu.
Lưu ý: Ngoài Poster trưng bày tại Hội thi, cần chuẩn bị thêm:
1. Máy tính xách tay (nên có 2 cái/đề tài)
2. Nộp cho BTC 5 bản toàn văn báo cáo bằng tiếng việt, 1 bản tiếng Anh (trước Hội thi ít nhất 15 ngày)
3. 1 bản Powerpoint bằng tiếng Việt để trình bày với BGK và 1 có sẵn trong máy tính tại bàn trưng bày.
4. Mỗi lĩnh vực sẽ được tổ chức riêng, thí sinh sẽ trình bày bằng tiếng Việt, sẽ có 1 buổi giám khảo hỏi Học sinh tại gian hàng bằng tiếng Anh.
5. Bố trí GV bảo trợ và lãnh đạo đoàn đi theo suốt cả Hội thi.
6. Chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ và một số ý tưởng khoa học để tham gia giao lưu.
Xin chân thành cám ơn sự theo dõi của Quý Thầy cô và các em !
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓