bác hồ kính yêu

Photobucket

ANH LÝ TỰ TRỌNG

Photobucket

Photobucket

CÁC MENU CHÍNH

ĐỒNG HỒ

THI VIOLYMPIC TRÊN MẠNG

Photobucket
Photobucket
Photobucket

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 6

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: trần thị lý (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:09' 19-09-2015
Dung lượng: 127.5 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 2 Ngày soạn: 29/08/2015
Tiết PPCT: 5+6 Ngày dạy: 01/09/2015
Văn bản: THÁNH GIÓNG (Truyền thuyết)

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Nắm được nội dung chính và đặc điểm nổi bật về nghệ thuật của Thánh Gióng.
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ:
1. Kiến thức:
- Nắm được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước.
- Biết được những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của cha ông ta được kể trong một tác phẩm truyền thuyết.
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu văn bản truyền thuyết theo đặc trưng thể loại.
- Thực hiện thao tác phân tích một vài chi tiết nghệ thuật kì ảo trong văn bản.
- Nắm bắt tác phẩm thông qua hệ thống các sự kiện được kể theo trình tự thời gian.
3. Thái độ: Tự hào về truyền thống đánh giặc của cha ông, có ý thức rèn luyện sức khỏe để giữ nước.
C. PHƯƠNG PHÁP:
- Trực quan, phát vấn, phân tích, liên hệ thực tế, thảo luận nhóm.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp (1P): Kiểm diện HS
Lớp 6A1: Sĩ số ……Vắng: ……(………………………..………..………..)
Lớp 6A2: Sĩ số ……Vắng: ……(...……………………………….………..)
2. Bài cũ (5P): - Thế nào là truyện truyền thuyết ?
3. Bài mới:
- Lời vào bài (2P): Để tiếp nối truyền thống dựng nước của cha ông, hằng năm thể hệ trẻ Việt Nam tham gia hội thi sức khỏe Phù Đổng. Truyền thống này được khơi nguồn từ truyền thuyết “Thánh Gióng” – một bài ca chiến thắng ngoại xâm hào hùng nhất của nhân dân Việt Nam xưa.
- Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

GIỚI THIỆU CHUNG (5P):
GV: Truyện Thánh Gióng ra đời vào thời kì nào ?
HS: Trả lời.


ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN:
* Đọc- tìm hiểu từ khó (15P):
GV: Giáo viên hướng dẫn HS đọc truyện, đọc mẫu. HS: Đọc truyện
GV: Hướng dẫn học sinh các từ mượn chú thích: 5, 10, 11, 17.
- Hướng dẫn HS tóm tắt truyện.
* Tìm hiểu văn bản (17P):
GV: Chủ đề của truyện là gì?
GV: Văn bản Thánh Gióng là một truyền thuyết dân gian có bố cục 4 đoạn, em thử xác định các đoạn của truyện?
HS: Xác định các đoạn trong văn bản.
GV: Truyện T.Gióng có mấy nhân vật? Ai là nhân vật chính?
- Gv chia nhóm và cho câu hỏi thảo luận:
+ Theo dõi văn bản, em thấy những chi tiết nào kể về sự ra đời của Gióng ?
+ Một đứa trẻ được sinh ra như Gióng là bình thường hay kì lạ ?
+ Tiếng nói đầu tiên của Gióng nói với ai ? Đó là câu nói gì? Tiếng nói đó có ý nghĩa như thế nào?
- HS thảo luận trả lời
(GV: Câu nói ca ngợi ý thức đánh giặc, cứu nước của Gióng, toát lên niềm tin chiến thắng, ý thức về vận mệnh dân tộc, đồng thời thể hiện sức mạnh tự cường của dân tộc ta.)
GV: Gióng đã yêu cầu những gì để đánh giặc?
HS: Gióng đòi ngựa sắt, roi sắt, giáp sắt để đi đánh giặc điều đó có ý nghĩa gì ?
- HS trả lời.

HẾT TIẾT 5 CHUYỂN SANG TIẾT 6 ( 45P )
- GV chuyển ý (2P)
* Quá trình trưởng thành (6P):
GV: + Truyện kể rằng, từ sau hôm gặp sứ giả, Gióng lớn nhanh như thổi, có gì lạ trong cách lớn lên của Gióng ?
+ Những người nuôi Gióng lớn lên là ai ? Chi tiết “ bà con hàng xóm vui lòng góp gạo nuôi cậu bé” có ý nghĩa gì ?
HS: Suy nghĩ, trả lời.
GV: chốt ý.
* Gióng đánh giặc (15P):
GV: Tìm những chi tiết nói về Gióng ra trận giết giặc?
- Khi đang đánh giặc, sự việc gì xảy ra? Gióng đã làm gì?
GV: Theo em, chi tiết “ Gióng nhổ những cụm tre bên đường quật vào giặc khi roi sắt gãy” có ý nghĩa gì ?
(GV: Tre một sản vật của quê hương, cả quê hương sát cánh cùng Gióng đánh giặc .
- Dẫn lời nói của Bác Hồ “Ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy, gộc” )
GV:
 
Gửi ý kiến

QUẦN ĐẢO HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA
Photobucket