Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trợ giúp kỹ thuật)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_20140328_131309.jpg IMG_20140328_131040.jpg Thumb3644.jpg IMG_20140328_130956.jpg IMG_20140328_131350.jpg IMG_20140328_131234.jpg IMG_20140328_131437.jpg IMG_20140328_131101.jpg IMG_20140328_131002.jpg IMG_2188.jpg IMG_20551.jpg IMG_18371.jpg IMG_3825.jpg IMG_3849.jpg 20130918_1624302.jpg 20130918_1624301.jpg Hinh07051.jpg IMG_3828.jpg IMG_37941.jpg Hinh0718.jpg

    Thành viên trực tuyến

    5 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên dạy học tỉnh Lạng Sơn.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    TẬP HUẤN KỶ LUẬT TÍCH CỰC TRONG NHÀ TRƯỜNG

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Đức Huy (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:30' 04-10-2012
    Dung lượng: 2.7 MB
    Số lượt tải: 82
    Số lượt thích: 0 người

    CHÀO MỪNG
    QUÝ THẦY CÔ GIÁO VỀ THAM DỰ TẬP HUẤN
    BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP
    KỶ LUẬT TÍCH CỰC HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG
    PHÒNG GD&ĐT
    THÀNH PHỐ LẠNG SƠN
    Thế nào là trừng phạt thân thể trẻ em?
    Trừng phạt thân thể trẻ em là các hành vi, thái độ, lời nói do người lớn hoặc người có quyền gây ra nhằm giáo dục trẻ nhưng làm tổn thương các em về thể xác và tinh thần.
    Trừng phạt không phải là kỷ luật, trừng phạt có thể làm đánh mất sự tự tin của học sinh, giảm ý thức kỷ luật và khiến cho trẻ không thích, thậm chí căm ghét trường học. Trừng phạt thân thể và việc làm mất danh dự của trẻ có thể để lại những vết sẹo trong lòng tự tin của trẻ.
    Trừng phạt thân thể
    bao gồm:
    - Tát
    - Đánh
    - Véo
    - Dùng vật để đánh
    - Kéo tai, giật tóc
    - Buộc trẻ phải ở trong một tư thế không thoải mái (quỳ, úp mặt vào tường)
    - Buộc trẻ phải đứng ở nơi nóng bức hoặc lạnh lẽo
    - Nhốt trẻ vào tủ hoặc hòm,…
    Trừng phạt tinh thần
    bao gồm:

    - La mắng
    - Nhiếc móc
    - Hạ nhục
    - Bỏ rơi
    - Làm cho xấu hổ
    - Chửi rủa
    - Làm cho khó xử.
    Nguyên nhân của thực trạng trừng phạt
    thân thể trẻ em trong nhà trường
    Do XH Việt Nam còn ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến, của giáo dục Nho giáo; do nhận thức còn hạn chế của người lớn.
    Do GV chưa có phương pháp giáo dục trẻ phù hợp, đặc biệt là phương pháp giáo dục không sử dụng trừng phạt thân thể đối với trẻ.
    Do GV bị căng thẳng khi phải chịu những áp lực, còn thiếu kinh nghiệm sống, muốn “ra oai” trước HS.
    Do HS có những khó khăn và rào cản trong học tập, những khó khăn về xã hội như bị ngược đãi, bức xúc về gia đình, nên các em còn mắc lỗi khi ở trường.
    Lí do xuất hiện Phương pháp Kỉ luật tích cực
    Người lớn sử dụng các biên pháp làm tổn thương các em về thể xác (đánh đập, tạt tai…) và tinh thần (mắng, chửi, sỉ nhục…)=> Hậu quả khôn lường=> cần có biện pháp khắc phục
    Phương pháp kỷ luật tích cực được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
    Giáo dục kỉ luật tích cực là giáo dục dựa trên nguyên tắc:
    1. Vì lợi ích tốt nhất của học sinh.
    2. Không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của học sinh.
    3. Khích lệ và tôn trọng lẫn nhau.
    4. Phù hợp với đặc điểm sự phát triển của lứa tuổi học sinh.
    5. Nhận thức và áp dụng các phương pháp giáo dục tích cực, phi bạo lực là Phương pháp kỷ luật tích cực.
    Những yếu tố ngăn cản HS chủ động tự tin
    Người lớn thường đánh giá thấp khả năng của trẻ, không tin rằng trẻ có thể làm được?...

    Người lớn không yêu cầu cao, không giao cho trẻ những nhiệm vụ đòi hỏi sự sáng tạo?... là sai lầm đáng trách nhất của người lớn. Điều này dẫn đến hệ quả là, làm trẻ có nguy cơ thiếu hụt sự trải nghiệm cần thiết, ngăn trở trẻ nỗ lực tìm kiếm phát hiện giá trị của bản thân.

    Thiếu sự cổ vũ, khuyến khích kịp thời cho những hành vi sáng tao, mạo hiểm cần thiết… để rèn luyện bản lĩnh cho trẻ… làm chúng mất cơ hội để trải nghiệm, trở nên thụ động và kém tự tin…
    GV nuôi dưỡng phát triển tính tự tin ở HS bằng cách nào?
    Giúp học sinh có nhiều cơ hội khám phá, thể hiện các năng lực... đạt thành tích dù là rất nhỏ.
    Khen mỗi khi học sinh có hành vi tốt.
    Khuyến khích tranh luận, tôn trọng những ý kiến của học sinh dù nó chưa đúng... giúp các em nhận ra mình có giá trị như thế nào?
    Giúp học sinh tự hỏi mình: Tôi thực sự mong muốn điều gì? Bằng các nào có thể đạt được điều tôi mong muốn? Tôi có sẵn sàng trả giá cho điều đó không? Khi nào là thời điểm tốt nhất để tôi thực hiện quyết tâm ấy? Quyết định ấy có xứng đáng với thời gian, công sức mà tôi phải bỏ ra không?
    Học kỹ năng ứng phó stress/kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp…
    Nếu cảm nhận được sự thành công... học sinh sẽ cảm thấy thích thú ... tự tin hơn.




    Một số lời khuyên trong Giáo dục kỷ luật tích cực
    - Thầy cô hãy luôn nhớ rằng: HS luôn muốn làm đúng mọi việc.
    - Hãy chú ý dùng ngôn ngữ tích cực khi hướng dẫn và khi đưa ra lời khen.
    - Tôn trọng nhân phẩm của trẻ.
    - Đừng nói quá nhiều và giải thích quá dài dòng.
    - Hãy dành thời gian để các em suy nghĩ và phản hồi lại.
    - Chú ý để cho các em phát triển hành vi vì xã hội, xây dựng tính tự giác và xây dựng nhân cách, tính cách.
    - Huy động tối đa sự tham gia tích cực của trẻ.
    - Tôn trọng các nhu cầu phát triển và chất lượng cuộc sống của trẻ.
    - Tôn trọng các động lực và quan điểm của trẻ.
    - Đảm bảo hợp lí, đúng đắn và công bằng, không phân biệt đối xử.
    - Khuyến khích sự đoàn kết.
    Phương pháp dạy học phát triển các năng lực trí tuệ là dạy học sinh các phương pháp tư duy:
    Dạy HS cách suy nghĩ.
    - Dạy học sinh cách phát hiện vấn đề (phát hiện các mối liên hệ có tính quy luật…).
    Dạy học sinh cách phân tích, đánh giá…
    Dạy học sinh suy nghĩ mở rộng vấn đề.
    Suy nghĩ sáng tạo.
    Nghĩ về cách suy nghĩ (chiến lược suy nghĩ).
    - …???
    MỘT SỐ GỢI Ý KHI SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC
    1. Thay đổi cách cư xử trong lớp học
    Xây dựng các quy tắc rõ ràng và nhất quán.

    Khuyến khích động viên tích cực.

    Đưa ra những hình thức phạt phù hợp, nhất quán.

    HS hiểu được cách xử sự của mình là sai.

    Không sử dụng hình phạt mang tính bạo lực.


    Phải công bằng, khoan dung, tránh gây căng thẳng.

    Không đơn điệu, máy móc trong mọi trường hợp.

    Không phạt HS vì những lí do ngoại cảnh.

    - Làm gương trong cách cư xử.

    2. Quan tâm đến những khó khăn của trẻ
    - Những hành vi không mong đợi của HS thường do những khó khăn trong cuộc sống gây ra.
    - HS thường gặp khó khăn: trong học tập; gia đình, bị làm tổn thương tâm lí, bị hiểu lầm.
    - Nếu hiểu khó khăn của HS, GV sẽ giúp HS hiệu quả, không cần dùng đến trừng phạt.

    GV cần lưu ý:
    - Tránh đối đầu với HS, nhất là trước mặt người khác.
    - Lắng nghe trẻ nói và đặt mình vào vị trí của trẻ.
    - Tránh “lên lớp” hoặc đưa ra những chỉ trích trước khi tìm hiểu nguyên nhân.
    - Cố gắng giúp HS tìm ra giải pháp phù hợp với các em.


    3. Tăng cường sự tham gia của HS trong xây dựng nội quy lớp học
    * Được tham gia: HS được cung cấp thông tin, bày tỏ ý kiến, được lắng nghe và được tôn trọng.

    * Sự cần thiết HS tham gia:
    - Hiểu, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy do chính HS đề ra.
    - Rèn khả năng giao tiếp, bày tỏ ý kiến và ra quyết định.
    - Phát huy tinh thần tập thể, nâng cao tính trách nhiệm.
    4. Xây dựng tập thể lớp
    - Tập thể lớp tốt là tập thể có môi trường thân thiện, tôn trọng, thương yêu và giúp đỡ nhau, đoàn kết, trách nhiệm, biết giải quyết xung đột không bằng bạo lực.

    - GV là người định hướng xây dựng môi trường lớp học thân thiện, lắng nghe, thấu hiểu tôn trọng HS, là tấm gương cho HS

    - HS: Tự giác đề ra nội quy, thực hiện nghiêm túc, biết cách thể hiện quyền và bổn phận HS
    Xin chào, hẹn gặp lại !
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print