đề thi olimpic Ngư van câp truong

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Lan Anh (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:22' 02-05-2012
Dung lượng: 70.0 KB
Số lượt tải: 19
Số lượt thích: 0 người

TRƯỜNG THCS VIỆT NAM - ANGIRÊ
ĐỀ THI OLIMPIC


NĂM HỌC 2011-2012- Môn: Ngữ văn - Lớp 8


Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)



Câu 1. (2,0 điểm)
Các tác phẩm : “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác ,, ( Phan Bội Châu); “ Đập đá ở Côn Lôn,,( Phan Châu Trinh), “ Nhớ rừng ,,( Thế Lữ) , “ Khi con tu hú,,
( Tố Hữu) , “ Nhật ký trong tù ,, ( Hồ Chí Minh) có những điểm chung nào?
Đọc bài thơ “ Khi con tu hú,, ( Tố Hữu) , người đọc bắt gặp hai lần tác giả nhắc đến âm thanh tiếng chim tu hú ở mở đầu và kết thúc bài thơ. Em hãy cho biết sự giống nhau và khác nhau về ý nghĩa biểu đạt của âm thanh ấy?

Câu 2. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn ngắn theo phương pháp tổng phân hợp triển khai câu chủ đề sau đây: “Đọc bài thơ “Nhớ rừng,, của Thế Lữ , người đọc được chiêm ngưỡng một bức tranh tứ bình về cảnh sơn lâm được hiện lên trong dòng hồi ức của vị chúa tể rừng xanh đang bị giam cầm trong vườn bách thú.,,
a. Đoạn văn có độ dài 10- 12 câu
b. Đoạn văn có sử dụng một câu nghi vấn không dùng để hỏi và một trong các yếu tố: tự sự, miêu tả, biểu cảm và nghị luận.
Câu 3. (6,0 điểm)
Nếu có một diễn đàn bàn về chủ đề : “Hãy nói ra đừng sợ,, , em sẽ chọn một vần đề nào để bày tỏ ý kiến của mình? Hãy trình bày ý kiến đó của em bằng một bài văn nghị luận .
------------HẾT---------------













HƯỚNG DẪN CHẤM
I. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.
- Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn những sơ suất nhỏ.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm.
II. Đáp án và thang điểm
ĐÁP ÁN
ĐIỂM

Câu 1
a. Học sinh nêu được ba điểm chung của các tác phẩm đó là :
+ Điểm chung thứ nhất:
- Cùng được sáng tác trong hoàn cảnh tác giả bị mất tự do( bị cầm tù): (Nêu từng hoàn cảnh sáng tác mỗi tác phẩm để chứng minh cho điểm chung trên.)
+ Điểm chung thứ hai: Các tác giả đều là những nhà Cách mạng có tên tuổi ( Học sinh kể tên các tác giả để chứng minh)
+ Điểm chung thứ ba:
- Đều thể hiện khát vọng tự do của người tù cách mạng.

2,00


b. Học sinh nêu điểm giống nhau và khác nhau



+ Giống nhau về ý nghĩa biểu đạt : Âm thanh tiếng chim tu hú đều là âm thanh của cuộc sống tự do
1.00


+ Khác nhau :
- Mở đầu bài thơ : Âm thanh tiếng chim tu hú có ý nghĩa đánh thức , khơi gợi nhà thơ nhớ về cuộc sống thanh bình, yên ả , nhớ đến bầu trời tự do ngoài song sắt lao tù.
- Cuối bài thơ : Âm thanh da diết hơn, khắc khoải hơn, thúc giục hơn càng làm cho người tù bức bối , ngột ngạt , sốt ruột, nóng long, thôi thúc muốn “ đạp tan phòng,, trở về với cuộc sống tự do và nhiệm vụ hoạt động cách mạng cao cả của mình
1.00

Câu 2
Viết đoạn văn ngắn triển khai luận điểm:
2,00


+ Về mặt hình thức: đáp ứng hai yêu cầu của đề: Trình bày theo phương pháp tổng phân hợp .Có câu nghi vấn không dùng với mục đích để hỏi ( không tính câu trong đoạn thơ) ,có độ dài khoảng mươi dòng; có sử dụng một trong các yếu tố: tự sự, miêu tả, biểu cảm); Diễn đạt trôi chảy, văn phong trong sáng có tính thuyết phục.
1.00


+ Về mặt nội dung: Thể hiện rõ ràng, chính xác nội dung của luận điểm; Tìm đủ các luận cứ cần thiết, tổ chức lập luận theo một trình tự hợp lý để làm nổi bật luận điểm.
- Giải thích : Bức tranh tứ bình là bức tranh thiên
 
Gửi ý kiến