ĐỒNG HỒ CỦA BẠN

wedding countdown

Tài nguyên dạy học

DANH NGÔN MỖI NGÀY

BÁO MỚI đây!

Ý kiến của Bạn

Bạn hài lòng với dịch vụ di động của nhà mạng nào nhất?
Vinaphone
Mobifone
Viettel
Mạng khác

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hỗ trợ trực tuyến

    • (Kiều Quang Trung)
    • (Nguyễn Thị Kiều Anh)

    Phân tích chương Mắt và các dụng cụ quang

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Kiều Quang Trung (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:16' 11-12-2010
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 50
    Số lượt thích: 0 người
    
    A. MỞ ĐẦU

    Quang học là một trong những lĩnh vực quan trọng của vật lý học, nó nghiên cứu về tất cả các hiện tượng liên quan đến ánh sáng. Quang học đã được con người biết đến từ rất lâu và ngày nay, quang học đã phát triển lên một tầm vĩ mô và mang lại những ứng dụng to lớn cho cuộc sống con người. Từ những chiếc gương soi, những chiếc kính đeo, những chiếc camera hay nhũng kính thiên văn v.v…tất cả liên quan đến kiến thức của vật lý học, cụ thể hơn là quang học.
    Xuất phát trên yêu cầu của môn học, chúng tôi đã lựa chọn nghiên cứu phần “Mắt và các dụng cụ quang ”. Qua việc nghiên cứu, phân tích, tìm hiểu, đánh giá các kiến thức trong chương của sách giáo khoa Vật lý 11 và tham khảo các tài liệu liên quan, tác giả mong muốn sẽ rút ra những kiến thức bổ ích cho bản thân, góp phần thực hiện tốt công tác giảng dạy vật lý ở trường phổ thông sau này. Tiểu luận này sẽ tập trung vào nghiên cứu phần “mắt và các dụng cụ quang theo hai nội dung: trình bày các kiến thức cơ bản và tìm hiểu sâu về các kiến thức đó theo hiểu biết của bản thân.
    B. NỘI DUNG
    I. Đặc điểm và mục tiêu phần Quang hình học Vật lý 11 nâng cao
    1.1. Đặc điểm của phần học
    Quang hình học thuộc chương trình Vật lý 11 nâng cao là một phần của Quang học trong đó dùng phương pháp hình học để giải thích các hiện tượng liên quan đến ánh sáng. Trong chương trình Vật lý 11 nâng cao, phần học này được chia thành hai chương; chương “Khúc xạ ánh sáng” được dạy trong 5 tiết gồm 2 tiết nghiên cứu lý thuyết và 3 tiết bài tập; chương “Mắt. Các dụng cụ quang học” được giảng dạy trong 15 tiết gồm 8 tiết nghiên cứu lý thuyết, 5 tiết bài tập và 2 tiết thực hành. Một số kiến thức ở mức độ cơ bản trong phần học này đã được đề cập trong chương trình Vật lý cấp THCS, trong chương trình Vật lý 11 nâng cao, các kiến thức này được đề cập chi tiết và sâu sắc hơn.
    Chương “Khúc xạ ánh sáng” đề cập các vấn đề liên quan đến hiện tượng phản xạ và khúc xạ ánh sáng. Kiến thức cơ bản của chương là các khái niệm về chiết suất tỉ đối, chiết suất tuyệt đối, hiện tượng khúc xạ ánh sáng, định luật khúc xạ ánh sáng, nguyên lý thuận nghịch của sự truyền ánh sáng; góc tới giới hạn, góc khúc xạ giới hạn, điều kiện xảy ra phản xạ toàn phần, ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần để chế tạo sợi quang học và cáp quang…
    Trong chương “Mắt. Các dụng cụ quang học” HS được nghiên cứu về đường đi của tia sáng và sự tạo ảnh của vật qua các dụng cụ quang học; cấu tạo và hoạt động của mắt, các tật của mắt và cách sửa tật. Trong chương này HS được học về lăng kính, tính chất của lăng kính; các khái niệm liên quan đến thấu kính như thấu kính mỏng, quang tâm, trục chính, trục phụ, tiêu điểm chính, tiêu điểm phụ, tiêu diện, tiêu cự, độ tụ, độ phóng đại, các công thức thấu kính, đơn vị đo của các đại lượng; sự điều tiết của mắt khi nhìn vật ở điểm cực cận và cực viễn, năng suất phân li và sự lưu ảnh của mắt, đặc điểm của mắt bị tật và cách khắc phục; cấu tạo, công dụng của kính lúp, kính hiển vi và kính thiên văn; công thức tính số bội giác của kính lúp, kính hiển vi và kính thiên văn; cách dựng ảnh của vật qua thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì, kính lúp, kính hiển vi và kính thiên văn; thực hành thí nghiệm xác định tiêu cự của thấu kính.
    Vật lý là môn khoa học thực nghiệm nên trong quá trình hình thành những kiến thức mới cho HS thì GV và HS phải tiến hành các thí nghiệm từ đó tạo niềm tin, phát triển tư duy và góp phần giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho HS. Các thí nghiệm trong phần Quang hình học là khá đơn giản và khả năng thành công rất cao nhưng khi tiến hành trên lớp GV và HS vẫn gặp rất nhiều khó khăn.Vì vậy việc xây dựng một thư viện hình ảnh, thư viện video clip hoặc khai thác các phần mềm nhằm trực quan hóa các thí nghiệm là hết sức cần thiết.
    1.2. Mục tiêu của phần học
    Chủ đề
    Kết quả cần đạt
    
    Chương VI
    Khúc xạ ánh sáng
    1. Định luật khúc xạ ánh sáng. Chiết suất. Tính thuận nghịch của sự truyền ánh sáng.
    2. Hiện tượng phản xạ toàn phần. Cáp quang.
    + Kiến thức
    - Phát biểu được định luật
     
    Gửi ý kiến
    print