THI LÀM THƠ 5 CHỮ

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Thu Hằng (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:21' 16-01-2013
Dung lượng: 43.0 KB
Số lượt tải: 40
Số lượt thích: 0 người

Bài 26 – Tiết 108 THI LÀM THƠ 5 CHỮ ND: 18.03.11
Tuần 28

I. MỤC TIÊU: Giúp HS.
a. Kiến thức:
- Ôn lại và nắm chắc hơn đặc điểm và yêu cầu của thể thơ năm chữ.
- Làm quen với các hoạt động và hình thức tổ chức học tập đa dạng, vui mà bổ ích, lí thú.
- Tạo được không khí vui vẻ, kích thích tinh thần sáng tạo, mạnh dạn trình bày miệng những gì mình làm được.
b. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng làm thơ 5 chữ cho HS.
c. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thích thơ văn cho HS.
II. CHUẨN BỊ:
a.GV: SGK, giáo án, bảng phụ,.
b.HS: Xem bài mới.
IV. TIẾN TRÌNH:
1. Ổn định tổ chức và diện: KT sĩ số .
6a6……………………………………………………..........................................................
2. Kiểm tra :
* Cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô được TG miêu tả như thế nào? (7đ)
Chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính.
Tròn trĩnh, phúc hậu… từ trong bình minh.
Vài chiếc nhạn… là là nhịp cánh.
( Một bức tranh tuyệt đẹp, rực rỡ, tráng lệ.
GV treo bảng phụ.
* Cảnh sinh hoạt của con người trên đảo Cô Tô được miêu tả như thư nào? (3đ)
A. Êm ả, bình lặng. (C). Khẩn trương, thah bình.
B. Hối hả, vội vã. D. Hân hoan, vui vẻ.
3. Giảng bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV, HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

* Hoạt động 1: Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của HS.
Gọi HS đọc 3 đoạn thơ SGK.
* Từ các đoạn thơ trên, hãy rút ra các đặc điểm của thơ 5 chữ (khổ thơ, vần, cách ngắt nhịp).
HS trả lời,GV nhận xét.
* Ngoài các đoạn thơ trên, em còn biết đoạn thơ, bài thơ 5 chữ nào khác? Hãy chép đoạn thơ, bài thơ đó ra?
Rừng mơ (Trần Lê Chân).
Giữa mùa hoa mơ nở
Bước chân vào Hương Sơn
Núi vì hoa, trẻ mãi
Đời đời tên núi thơm.
Rừng mơ ôm lấy núi
Mây trắng đọng thành hoa
Gió chiều đông gợn gợn
Hương bay gần bay xa.
( Câu 2 và câu câu 4 của mỗi khổ hiệp vần với nhau: vần cách.
* Nêu đặc điểm khổ thơ 5 chữ ?
HS trả lời, GV nhận xét, chốt ý.
Gọi HS đọc ghi nhớ SGK.
Gọi HS đọc đoạn thơ SGK 105.
* Hãy mô phỏng (bắt chước) tập làm 1 đoạn thơ 5 chữ theo vần và nhịp khổ thơ trên?
Tiếng gà gáy râm ran
Gọi mặt trời thức dậy
Ngọn lá đưa tay vẫy
Gọi nắng sớm vào vườn
Nắng lan tới sân trường
Nắng theo con tàu chạy
Lấp loáng khắp mặt sông
Nắng bay theo cánh ông
Thăm chùm hoa đọng mật
Cả đất trời ngây ngất
Uống say nồng nắng mai.
* Hoạt động 2: Thi làm thơ 5 chữ.
GV hướng dẫn HS làm.
HS thảo luận nhóm, mỗi cá nhân trình bày bài thơ của mình cho các bạn trong nhóm nghe, gớp ý.
Các HS khác nhận xét.
GV nhận xét, đánh giá.
Tuyên dương các nhóm, các cá nhân làm hay, tích cực, nhắc nhở các cá nhân, các nhóm chưa tích cực.

I. Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của HS:

1. Đặc điểm thơ 5 chữ:
- Mỗi câu thơ gồm 5 chữ, số câu trong bài không hạn định.
- Nhịp 3/2 hoặc 2/3.
- Vần: Kết hợp vần chân, lưng, liền, cách, bằng, trắc.





























II. Thi thơ 5 chữ:



4. Câu , bài tập cố::
GV treo bảng phụ, ghi khổ thơ 5 chữ cho HS tham khảo.
Trên đường hành quân xa.
Dừng chân bên xớm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ
Cục… cục tác… cục ta
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đở mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ
GV nhắc lại đặc điểm khổ thơ 5 chữ, cách làm thơ 5 chữ cho HS nắm.

5. Hướng dẫn HS tự học:

a / Đối với bài học ở tiết học này
Học bài