Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Võ Như Cảnh)
  • (Đoàn Minh Lộc)

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_20150530_154456.jpg IMG_20151119_160323.jpg IMG_20160306_184538.jpg IMG_20160306_190123.jpg IMG_20160306_184529.jpg IMG_20160317_092516.jpg IMG_20160317_092754.jpg IMG_20160317_102530.jpg IMG_1221.jpg IMG_1220.jpg IMG_1219.jpg IMG_1218.jpg IMG_1217.jpg IMG_1204.jpg IMG_1203.jpg IMG_1201.jpg IMG_0963.jpg IMG_20150328_081711.jpg IMG_20150328_094839.jpg IMG_20150328_081351.jpg

    Chào mừng quý vị đến với Thư Viện trực tuyến Phòng GD&ĐT Huyện Hướng Hóa.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 5. Từ bài toán đến chương trình

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Phước Hoà
    Ngày gửi: 19h:05' 03-11-2015
    Dung lượng: 585.0 KB
    Số lượt tải: 242
    Số lượt thích: 0 người
    GV: Lê Phước Hòa
    Tổ: Lý – Tin - Công Nghệ
    Kiểm tra bài cũ:
    C1: Bài toán là gì? Xác định bài toán là xác định cái gì?
    C2: để giải bài toán trên máy tính gồm mấy bước?
    C3: thuật toán là gì? Có mấy cách mô tả thuật toán?
    C3: để biết thuật toán đúng hay sai ta làm thế nào?
    C1: Bài toán và xác định bài toán
    Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết.
    Xác định bài toán là: xác định điều kiện cho trước và kết quả cần thu được.
     Xác định bài toán là bước đầu tiên và là bước rất quan trọng trong việc giải bài toán.
    C2: Các bước giải bài toán trên máy tính
     Xác định bài toán: xác định điều kiện ban đầu (input) và kết quả cần xác định (output).
     Xây dựng thuật toán: Lựa chọn và mô tả các thao tác sẽ thực.
    Viết chương trình: Diễn đạt thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình sao cho máy tính có thể hiểu và thực hiện được.

    c3. Mô tả thuật toán
    Là việc liệt kê trình tự hữu hạn các bước để chỉ dẫn máy tính thực hiện và thu được kết quả.
    Việc mô tả thuật toán có thể mô tả bằng ngôn ngữ tự nhiên hoặc mô tả theo sơ đồ khối.
    Tuy nhiên mô tả theo sơ đồ khối sẻ trực quan hơn, dễ mô tả hơn và có tính chuyên nghiệp hơn
    Lập bảng kiểm tra thuật toán để kiểm định lại thuật toán
    Bài tập dạng 1: Kiểm tra thuật toán
    Hãy lập bảng kiểm tra thuật toán và cho biết thuật toán sau làm công việc gì?
    B1: Nhập x,y
    B2: x  x + y
    B 3: y  x - y
    B 4: x  x - y
    Bài tập dạng 1: Kiểm tra thuật toán
    Cho thuật toán sau.
    B1: nhập P
    B2: nếu P<=0 chuyển B4
    B3: k  k*10 + P mod 10,
    P  P div 10
    B4: In kết quả K rồi kết thúc
    Lập bảng
    để kiểm tra
    thuật toán
    rồi cho biết
    thuật toán này
    làm công
    việc gì?
    Bài tập dạng 2: Mô tả thuật toán
    Cho trước ba số dương a, b và c. Hãy mô tả thuật toán giải ghi kết quả ba số đó có thể là ba cạnh của một tam giác hay không.
    Yêu cầu: Xác định bài toán, mô tả, kiểm tra thuật toán.
    Bài tập dạng 2: Mô tả thuật toán
    Cho hai biến x và y. Hãy mô tả thuật toán đổi giá trị của các biến nói trên để x và y có giá trị tăng dần.
    Yêu cầu: Xác định bài toán, mô tả, kiểm tra thuật toán.
    Bài tập dạng 2: Mô tả thuật toán
    Cho ba biến x, y và z. hãy mô tả thuật toán đổi giá trị của các biến nói trên để x, y và z cú giỏ trị tăng dần. Hãy xem lại Ví dụ 5 để tham khảo
    Yêu cầu xác định bài toán, mô tả thuật toán, lập bảng kiểm tra và viết chương trình
    Bài tập dạng 2: Mô tả thuật toán
    Hãy mô tả thuật toán giải các bài toán sau:
    Tính tổng các phần tử của dãy số A = {a1, a2,..., an} cho trước.
    Nhập n số a1, a2, ..., an từ bàn phím và ghi ra màn hình số nhỏ nhất các số đó. Số n cũng được nhập từ bàn phím.
    Yêu cầu xác định bài toán, mô tả thuật toán, lập bảng kiểm tra
    Bài tập dạng 2: Mô tả thuật toán
    Hãy mô tả thuật toán giải các bài toán sau:
    Đếm số các số dương trong dãy số A = {a1, a2,.., an} cho trước.
    Tìm vị trí của số dương đầu tiên trong dãy số A = {a1, a2,..., an} cho trước, tính từ phải sang trái.
    Bài tập dạng 3: Giải thích thuật toán
    Vận dụng
    Hãy xác định bài toán, mô tả thuật toán, kiểm tra thuật toán rồi viết chương trình sau:
    a, Tính tổng các số tự nhiên chẵn từ 1 đến n:
    b, kiểm tra số n có phải là số Pitago hay không?
    c, Tìm số lớn nhất trong 3 số a,b,c?

    Về nhà:
    Đọc thuộc phần ghi nhớ SGK.
    Làm các bài tập từ 5.13 đến 5.20 (SBT).
    Tìm hiểu trước phần mềm suntime
    Dặn dò
     
    Gửi ý kiến