GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG 2012

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Vũ Văn Quyên
Người gửi: Vũ Văn Quyên (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:09' 09-08-2012
Dung lượng: 4.4 MB
Số lượt tải: 14
Số lượt thích: 0 người
1

SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO SƠN LA
PHÒNG GD & ĐT QUỲNH NHAI








GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG
KĨ NĂNG SỐNG




TậP HUấN
5. Hoạt động ngoài trời thông qua các trò chơi thể hiện giá trị sống và kĩ năng sống.
4. Triển khai một số nội dung giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh
3. Phương pháp Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh trung học
2. Các giá trị sống phổ quát của nhân loại
1. Thực trạng giáo dục GTS & KNS trong nhà trường. Nhu cầu của gia đình nhà trường và học sinh
NỘI DUNG TẬP HUẤN GIÁ TRỊ SỐNG - KỸ NĂNG SỐNG
3
THỰC TRẠNG GIÁO DỤC GTS & KNS TRONG NHÀ TRƯỜNG. NHU CẦU CỦA GIA ĐÌNH, NHÀ TRƯỜNG VÀ HỌC SINH
4
THẢO LUẬN NHÓM THEO ĐƠN VỊ TRƯỜNG
( Tg: 7 phút và trình bày: 5 phút/nhóm)

Câu 1: Nêu những vấn đề học sinh trường mình đang găp phải ?

Câu 2: Trường bạn đã triển khai và thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh như thế nào?

Câu 3: Trường bạn đã tích hợp giáo dục kĩ năng sống trong các bộ môn học nào?
5
6
Thầy cô cảm nhận gì về những bức tranh sau ?
7
Thầy cô cảm nhận gì về những bức tranh sau ?
8
Chia sẻ: Tại sao phải phải giáo dục giá trị sống cho học sinh?
Có những giá trị sống đích thực, trở thành những giá trị chung cho nhiều người và toàn xã hội như lòng trung thực, hoà bình, tôn trọng, yêu thương, công bằng, tình bằng hữu, lòng vị tha.
Không phải ai cũng nhận đúng giá trị của cuộc sống. Vì vậy, học tập để nhận diện đúng đâu là giá trị đích thực của cuộc sống là điều cần thiết với tất cả mọi người.
9
Những thực trạng học sinh đang gặp phải?
- Ảnh hưởng tiêu cực bởi những mặt trái của nền kinh tế thị trường.
- Sự bùng nổ thông tin, nhất là game onlin - ảnh hưởng bởi các trò chơi mang tính bạo lực.
- Tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng.
- Có nhiều hành vi ứng xử sai lệch chuẩn mực đạo đức xã hội.

- Nhiều hiện tượng khác: bỏ học, vi phạm pháp luật ( giao thông, ma túy, mất trật tự công cộng…) gia tăng ở lúa tuổi học sinh.
- Nhiều học sinh thành tích học tập rất tốt, nhưng kĩ năng sống rất thấp (thể hiện khi giao tiếp, ra đường, tham gia các cuộc thi lớn…)…



10
11
2. Thực trạng giáo dục GTS & KNS trong nhà trường
- Sự quan tâm của lãnh đạo và giáo viên về vấn đề giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống cho học sinh còn nhiều hạn chế.
- Thiếu sân chơi , cơ sở vật chất còn hạn chế.
- Chương trình giáo dục toàn diện chưa tập trung cho môn GDCD, HĐGDNGLL…
- Đội ngũ GV chưa được đào tạo bài bản về GTS-KNS, không có GV chuyên trách…

12
3. Nhu cầu của gia đình và học sinh về giáo dục GTS & KNS ?

Có vai trò quan trọng để giáo dục học sinh. Tuy nhiên vấn đề giáo dục GTS & KNS hiện nay chưa được quan tâm thỏa đáng

Nhu cầu giáo dục giá trị sống kĩ năng sống tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn.





13
Quan điểm

- Tổ chức lớp thông qua môn HĐGDNGLL, Thông qua các bộ môn văn hóa, hoạt động đoàn thể…
- Thay đổi nhận thức
- Trang bị kiến thức, chuẩn bị cho việc giảng dạy GTS-KNS vào năm 2015 (năm 2015 Bộ sẽ ban hành SGK)
- Phải GD GTS trước khi GD KNS cho HS
Trao đổi
? Thầy cô hãy suy nghĩ và kể tên những giá trị mà thầy cô cho là quan trọng trong cuộc sống?
? Các giá trị truyền thống của con người Việt Nam
1. Tinh thần yêu nước.
2.Yêu thương con Người
4. Tinh thần lao động cần cù, tiết kiệm.
3. Tinh thần đoàn kết
Giá trị sống là gì?
16

Hòa bình Tôn trọng Yêu thương Hạnh phúc Tự do Trung thực
Khiêm tốn
Khoan dung Hợp tác
Trách nhiệm Giản dị
Đoàn kết



12 GIÁ TRỊ SỐNG

Hòa bình
Tôn trọng
Yêu thương
Hạnh phúc
T? do
Trung thực
Hợp tác
Khoan dung
Khiêm tốn
Trách nhiệm
Giản dị
Đoàn kết
Giúp học sinh thấy được hoà bình là bầu không khí yêu thương, thân thiện, thân ái ở đó không có áp bức bóc lột, không có mâu thuẫn, không có sự kì thị. Thể hiện sự hiểu biết tôn trọng, bình đẳng lẫn nhau.
Hòa bình
19
Tôn trọng
Tôn trọng là lắng nghe người khác. Tôn trọng là biết người khác cũng có giá trị như mình. Tôn trọng sẽ hình thành sự tin cậy lẫn nhau.
20
Yêu thương!...
Giúp học sinh thấy được yêu thương là tình cảm con người với con người, với xã hội với xung quanh


Hạnh phúc


T? do










Trách nhiệm
Trách nhiệm là việc bạn góp phần của mình vào công việc chung. Trách nhiệm là đang thực hiện nhiệm vụ với lòng trung thực.
Muốn có hòa bình, chúng ta phải có trách nhiệm tạo ra sự yên ổn. Muốn có một thế giới hài hòa, chúng ta phải có trách nhiệm chăm sóc thiên nhiên. Một người được coi là có trách nhiệm khi người ấy đồng ý góp phần để gánh vác công việc chung với các thành viên khác.




PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
GIÁ TRỊ SỐNG VÀ KỸ NĂNG SỐNG
Ở TRƯỜNG THCS
Hệ thống niềm tin
Mục tiêu
Hệ thống giá trị
Chiến lược hành động
Kết quả:
Thành công – thât bại
Công thức thành công Tuệt đỉnh ?
(Adam Khoo)

Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ
Kĩ năng thể hiện sự tự tin.
Kĩ năng lắng nghe tích cực.
Kĩ năng thể hiện sự cảm thông.
Kĩ năng giải quyết mâu thuẫn
Kĩ năng tư duy phê phán
Kĩ năng tư duy sáng tạo.
Kĩ năng giải quyết vấn đề.
Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm.
Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin.
Các
kỹ
năng
sống
cơ bản
PHƯƠNG PHÁP DẠY CÁC GIÁ TRỊ VÀ KỸ NĂNG SỐNG.
1. Phương pháp mô hình mẫu.
2. Phương pháp thuyết trình kết hợp với các phương pháp khác.
3. Phương pháp động não.
4. Phương pháp nghiên cứu tình huống.
5. Phương pháp trò chơi.
6. Phương pháp hoạt động nhóm
7. Phương pháp đóng vai.
8. Phương pháp tưởng tượng/ nội tâm.
9. Phương pháp bản đồ tư duy, sơ đồ hoá, mô hình hoá.
10. Phương pháp trải nghiệm.
34