Tài nguyên - Tư liệu

Điều tra ý kiến

Giáo viên gắn bó với trường học vì?
Sự nghiệp giáo dục của quốc gia
Môi trường trong sạch
Thương yêu học sinh
Chưa có việc khác phù hợp hơn
Ý kiến khác các ý kiến trên

Ảnh ngẫu nhiên

Cty_CP_CNMT_Xuong_Giang_chuan_thi_cong.jpg Mau_thiet_ke_bien_nen_go_mat_kim_loai_hoac_mika.jpg Bang_hoa_70x90_6A12_copy1.jpg Mauchuvietbangchuhoadung.png 11111.jpg DSCF1078_copy.jpg 280x225_backdrop_market.jpg Van_phong_T1.jpg Cong_vien_Nguyen_Van_Cu_3.jpg Nguyen_Van_Cu_2_700x350_market_2.jpg Pano_Phong_ve_Kinh_Bac__8_6_2012_copy.jpg Thu_Huong_Toc_1.jpg Shoowroom_Phong_ve_SEEYES_mat_tien.jpg Hoi_yen_the_chuan_copy_resize1.jpg Nha_nong_mua_boi_thu_800x400_gui_email.jpg Song_manh_me_300x150_gui_email.jpg Bang_thi_dua_70x90_7a5_300dpi.jpg Huongduong.jpg 2009_05260038_copy.jpg 2009_05260039.jpg

Giải đáp trực tuyến

  • (Nguyễn Hoàng Linh)
  • (Hoàng Linh)
  • ( Skype Me™!)

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 1 thành viên
  • trịnh văn tám
  • Báo mới - Tin mới ...

    Từ điển Anh - Việt

    Dictionary:
    Enter word:
    © Cftanhiep Groups 2009

    Bản đồ

    http://www.vietbando.com/maps/

    Liên kết nhanh

    Tra cứu Lịch Âm Dương

    Bản đồ vệ tinh

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện Ebook - Giáo trình - Dữ liệu giáo dục - Mĩ thuật - Công nghệ thông tin;
    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đổi mới phương pháp dạy học 2011

    Nguồn: AIC
    Người gửi: Nguyễn Hoàng Linh (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:50' 28-04-2011
    Dung lượng: 1.9 MB
    Số lượt tải: 1432
    Số lượt thích: 0 người
    Đổi mới
    phương pháp dạy học
    Chia nhóm
    Thảo luận
    Trình bày
    Phương pháp dạy học là gì?
    Kể tên các phương pháp dạy học mình biết?
    Trình bày bản chất của một số phương pháp dạy học theo cách hiểu của mình.
    Các nhà lí luận dạy học khác nhau, ở những giai đoạn khác nhau, đưa ra những định nghĩa và tiêu chí phân loại về PPDH khác nhau.

    PPDH là những phương thức hoạt động trật tự có liên quan qua lại của GV và HS nhằm đạt những mục tiêu giáo dục.
    Theo quan điểm này, người ta xây dựng cấu trúc bài học:
    Kiểm tra bài cũ ? giảng bài mới ? Củng cố, dặn dò và cho Bài tập về nhà.

    Theo quan điểm này, người ta phân loại PPDH:
    + Phương pháp dùng lời (thuyết trình, hỏi đáp)
    + Phương pháp trực quan (quan sát, biểu diễn thí nghiệm)
    + Phương pháp Thực hành (Luyện tập, thực hành thí nghiệm)

    PPDH Phụ thuộc vào nội dung học vấn, phân loại theo đặc điểm nhận thức.
    (Tác giả: Lerner, Scatkin)
    Theo quan điểm này, người ta đưa ra hệ thống các phương pháp dạy học sau:

    + Phương pháp giải thích, minh hoạ
    + Phương pháp tái hiện
    + phương pháp tìm hiểu từng phần
    + Phương pháp trình bày nêu vấn đề
    + Phương pháp nghiên cứu.
    PPDH là một hệ thống tác động liên tục của GV nhằm tổ chức các hoạt động nhận thức và thực hành của HS để HS lĩnh hội vững chắc các thành phần của nội dung giáo dục nhằm đạt được mục tiêu đã định.
    PPDH là những hình thức và cách thức hoạt động của GV và HS trong những điều kiện dạy học xác định nhằm đạt mục đích dạy học.
    PPDH là .
    Mô hình 3 bình diện của phương pháp dạy học
    Quan điểm dạy học
    + Quan điểm dạy học (QĐDH) là những định hướng tổng thể cho các hành động phương pháp, trong đó có sự kết hợp giữa nguyên tắc dạy học làm nền tảng, những cơ sở lí thuyết của lí luận dạy học, những điều kiện dạy học và tổ chức cũng như những định hướng về vai trò của GV và HS trong quá trình dạy học.
    + QĐ DH là những định hướng mang tính chiến lược.

    Ví dụ:
    + Dạy học nêu vấn đề. + Dạy học theo tình huống.
    + Dạy học khám phá. + Dạy học gắn với kinh nghiệm.
    + DH giải quyết vấn đề. + .
    Phương pháp dạy học (cụ thể)
    + Phương pháp dạy học (cụ thể) là PPDH được hiểu theo nghĩa hẹp, là những hình thức, cách thức hành động của GV và HS nhằm thực hiện những mục tiêu dạy học xác định, phù hợp với những nội dung và những điều kiện dạy học cụ thể
    + PPDH cụ thể qui định những mô hình hành động của GV và HS
    Ví dụ: + Thuyết trình + Thực nghiệm
    + Đàm thoại + Luyện tập
    + Thảo luận + Nghiên cứu trường hợp
    + Trò chơi + WebQuest
    + đóng vai + .
    Kĩ thuật dạy học (technik)
    Là những biện pháp, cách thức hành động của GV và HS trong các tình huống hành động nhỏ nhằm thực hiện và điều khiển quá trình dạy học.
    Kĩ thuật dạy học là thành phần của PPDH. Kĩ thuật dạy học được hiểu là đơn vị nhỏ nhất của PPDH
    Sự phân biệt giữa KTDH và PPDH nhiều khi không rõ ràng
    Ví dụ: + Động não + Thảo luận ủng hộ và phản đối
    + Bể cá + Phòng tranh
    + ổ bi + Tia chớp
    + Động não viết + Động não không công khai
    + ..
    Đổi mới phương pháp dạy học
    Vì sao phải đổi mới PPDH ?
    PPDH hiện nay
    Yêu cầu xã hội
    đòi hỏi phải đổi mới GD trong đó có đổi mới phương pháp
    Chưa phù hợp với yêu cầu lao động và học tập trong xã hội hiện đại
    Chưa đáp ứng mục tiêu giáo dục của xã hội hiện đại
    đổi mới PPDH
    là việc làm cấp thiết
    Định hướng đổi mới PPDH
    * Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động của học sinh
    * Chú trọng rèn luyện phương pháp tự học
    * Tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác
    * Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò
    Đổi mới PPDH như thế nào ?
    * Kế thừa, phát triển những ưu điểm trong hệ thống các PPDH quen thuộc.
    * Học hỏi, vận dụng một số PPDH mới phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện dạy học ở địa phương.
    Điều kiện để đổi mới PPDH
    Nâng cao trình độ học vấn và năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên.
    HS tự giác, hứng thú học tập.
    Đổi mới chương trình và SGK.
    Đảm bảo trang thiết bị dạy học, CSVC
    Đổi mới kiểm tra đánh giá
    Đổi mới công tác chỉ đạo của CB quản lí giáo dục
    Đổi mới PPDH - Dạy học tích cực nhấn mạnh
    Tính hoạt động cao của người học
    Tính nhân văn cao của người học
    Khai thác động lực học tập của người học để phát triển chính họ
    Coi trọng lợi ích nhu cầu của cá nhân người học, đảm bảo cho họ thích ứng với đời sống xã hội
    Vai trò của GV và HS trong DHTC

    Nói cho tôi nghe - tôi sẽ quên
    Chỉ cho tôi thấy - tôi sẽ nhớ
    Cho tôi tham gia - tôi sẽ hiểu
    Ta nghe - Ta sẽ quên
    Ta nhìn - ta sẽ nhớ
    Ta làm - Ta sẽ học được
    * E (Explanation): Giải thích
    * D (doing): Làm
    * U (use): Sử dụng, thực hành
    * C (check): Kiểm tra
    * A (Aide-memoire): Ghi nhớ
    * R (review): Sử dụng lại
    * E (Evaluation): Đánh giá
    EDUCARE: Giáo dục
    Dạy học nhóm
    Dạy học nhóm là một phương pháp dạy học, trong đó HS của một lớp học được chia thành các nhóm nhỏ trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm tự lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên cơ sở phân công và hợp tác làm việc. Kết quả làm việc của nhóm sau đó được trình bày và đánh giá trước toàn lớp
    Một số cách thành lập nhóm
    1. Nhóm gồm những người cùng hứng thú
    2. Nhóm ngẫu nhiên
    3. Nhóm có những đặc điểm chung
    4. Nhóm cố định trong 1 thời gian dài
    5. Nhóm HS khá hỗ trợ HS yếu
    6. Nhóm phân chia theo năng lực
    7. Nhóm phân chia nam và nữ
    .
    Tiến trình dạy học nhóm
    Nhập đề và giao nhiệm vụ
    Giới thiệu chủ đề
    Xác định nhiệm vụ các nhóm
    Thành lập nhóm
    Làm việc nhóm
    Chuẩn bị địa điểm làm việc
    - Lập kế hoạch làm việc
    -Thỏa thuận các quy tắc làm việc
    - Tiến hành giải quyết nhiệm vụ
    - Chuẩn bị báo cáo kết quả
    Trình bày kết quả, đánh giá
    Các nhóm trình bày kết quả
    - Đánh giá kết quả
    Đặc điểm của nhóm học tập
    + HS có cơ hội học hỏi, hợp tác lẫn nhau trong quá trình học tập
    + Hoạt động nhóm cho phép HS có nhiều cơ hội hơn để diễn đạt suy nghĩ, ý tưởng, mở rộng hiểu biết và phát triển kỹ năng nói
    + Sự tác động qua lại của các thành viên trong nhóm và các nhóm giúp cho HS có trách nhiệm và mạnh dạn, tự tin hơn trong khi thực hiện nhiệm vụ học tập
    + Dạy học theo nhóm là phương pháp dạy học sinh động, có sự hợp tác tích cực và tác động lẫn nhau, tạo ra cầu nối giữa GV và HS
    Một số lưu ý khi tổ chức hoạt động nhóm

    + Nhóm phải có từ 2 HS trở lên và có không quá 6 HS
    + Nhóm có biên chế linh hoạt, HS có thể thay đổi vị trí, vai trò của mình trong nhóm
    + Các thành viên trong nhóm cùng thực hiện nhiệm vụ được giao
    http://violet.vn/hoanglinhbncity/present/create/cat_id/564643
     
    Gửi ý kiến print