Sang kien kinh nghiem Ren luyen tu duy cho hoc sinh trong giang day Hinh hoc 8.doc

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Quốc Hoàng (trang riêng)
Ngày gửi: 06h:57' 03-03-2009
Dung lượng: 73.0 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người
Một số suy nghĩ khi rèn luyện tư duy sáng tạo
cho học sinh thông qua giảng dạy Hình học lớp 8

I/ Đặt vấn đề:
Giảng dạy toán cho học sinh ở trường phổ thông nhằm:
+Truyền thụ kiến thức
+Rèn luyện kĩ năng giải toán
+Rèn luyện tư duy
+Bồi dưỡng các phẩm chất nhân cách
Trong quá trình dạy học việc rèn luyện nhân cách sáng tạo cho học sinh là công việc vô cùng quan trọng. Việc tìm tòi lời giải bài toán chính là cơ sở cho việc rèn luyện khả năng làm việc độc lập sáng tạo cho học sinh. Môn hình học nói chung, môn hình học lớp 8 nói riêng là một bộ môn khó, đòi hỏi giáo viên phải co phương pháp thích hợp để gây được hứng thú trong học tập của các em. Khi giảng dạy giao viên giúp học sinh khai thác các tình huống của bài toán để có nhiều cách giải qua đó rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh.

II/ Cơ sở thực tiễn:
Là giáo viên dạy toán, tôi thấy dạy theo kiểu thầy đọc trò chép, dạy nhồi nhét, học sinh thụ động tiếp thu kiến thức thì không phát triển được óc tư duy sáng tạo của học sinh.
Khi dạy một bài toán cần có phương pháp phù hợp để học sinh giải được nhiều cách khác nhau, qua đó rèn luyện được tính linh hoạt của trí tuệ, phát triển được năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh.

III/Một số thí dụ về việc rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh:
Ví dụ 1: Khi dạy định lý: “Đường phân giác trong của tam giác chia cạnh đối diện thành hai đoạn thẳng tỉ lệ với hai cạnh kề hai đoạn ấy”.(SGK lớp 8 trang 65). E
Chứng minh:
-Cách 1:(SGK) A
- Cách 2: Dựng CE // AD => =
Ta có: A = E1 (Đồng vị) B D C
C1 = A2 (So le trong)
Suy ra E = C1
AEC có E = C1 => AEC cân
AE = AC .Vậy =

A

K
Cách 3: Dựng DK // AC =>
Ta có A1 = A2 B D C
A2 = D1 (So le trong) => A1 = D1 => AKD cân => AK = KD
KD // AC =>