Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trợ giúp kỹ thuật)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    1_3.jpg P1010737.jpg P1010755.jpg HD_lai_xe_an_toan.jpg HD_lai_xe_o_to_an_toan.jpg Xay_dung_van_minh_do_thi.jpg Xay_dung_van_minh_do_thi.jpg Cac_bien_phap_tranh_thai.jpg TN_xay_dung_NT_moi.jpg PP_dieu_tri_HIVAIDS.jpg CTPC_ma_tuy.jpg CTPC_ma_tuy.jpg 2_1.gif 1374003554109750_animate.gif 129__Beautiful_movement.gif 3__1_2.jpg 241113__1.gif 872572427803714887.gif CAYRUOCLOCVAONHA6.jpg 172381258_l.gif

    Thành viên trực tuyến

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên dạy học tỉnh Hòa Bình.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG QUA MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC-Bài 3

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Nguyễn Văn Lực (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:11' 13-02-2012
    Dung lượng: 3.7 MB
    Số lượt tải: 52
    Số lượt thích: 0 người

    1
    TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC
    KĨ NĂNG SỐNG QUA MÔN
    TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC
    Báo cáo viên: PGS. Nguyễn Tuyết Nga, Ths. Phan Thanh Hà- Viện KHGD Việt Nam
    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
    2
    Bài 3-
    PHƯƠNG PHÁP GD KĨ NĂNG SỐNG CHO HS PHỔ THÔNG
    I. CÁCH TiẾP CẬN GIÁO DỤC KNS CHO HS PHỔ THÔNG
    II. QUAN NIỆM VỀ PP DẠY HỌC

    Dựa vào hiểu biết của bản thân, Anh/ Chị hãy cho biết PPDH là gì?
    Quan niệm về PPDH
    PPDH là lĩnh vực rất phức tạp và đa dạng.
    Có nhiều quan niệm, quan điểm khác nhau về PPDH.
    Trong tài liệu này, PPDH được hiểu là cách thức, là con đường hoạt động chung giữa GV và HS, trong những điều kiện dạy học xác định, nhằm đạt tới mục đích dạy học.
    III. CÁC PP VÀ KĨ THUẬT DHTC
    Động não:

    Hãy nêu tên 1 PP/KTDH tích cực mà anh chị đã biết/đã vận dụng có hiệu quả.




    MÔ HÌNH BA BÌNH DIỆN CỦA PPDH
    Quan điểm DH – PPDH - Kỹ thuật DH (Bernd MEIER)
    Bình diện vi mô
    Bình diện trung gian
    Bình diện vĩ mô
    PP vĩ mô
    PP Cụ thể
    PP vi mô
    QUAN ĐIỂM DẠY HỌC
    Một số lưu ý:
    Mỗi QĐDH có những PPDH cụ thể phù hợp với nó; mỗi PPDH cụ thể có các KTDH đặc thù. Tuy nhiên, có những PPDH cụ thể phù hợp với nhiều QĐDH, cũng như có những KTDH được sử dụng trong nhiều PPDH khác nhau
    Việc phân biệt giữa PPDH và KTDH chỉ mang tính tương đối, nhiều khi không rõ ràng.
    Một số lưu ý(tiếp):
    Có những PPDH chung cho nhiều môn học, nhưng có những PPDH đặc thù của từng môn học hoặc nhóm môn học.
    Có thể có nhiều tên gọi khác nhau cho một PPDH hoặc KTDH.
    Một số Phương pháp DHTC
    Thảo luận nhóm
    Đóng vai
    Xử lí tình huống
    Nghiên cứu trường hợp điển hình
    Tổ chức trò chơi
    Dự án
    ….
    Một số Kĩ thuật DHTC
    Động não
    Khăn trải bàn
    Trưng bày phòng tranh
    Công đoạn
    Trình bày 1 phút
    Hỏi chuyên gia
    Hoàn tất một nhiệm vụ
    Hỏi và trả lời

    Nghiên cứu tài liệu:
    - Cá nhân đọc tài liệu về các KTDH
    Mỗi nhóm sẽ hỏi và trả lời.
    (Sử dụng KT hỏi và trả lời )
    Tìm hiểu một số KTDH tích cực:
    Kĩ thuật khăn trải bàn
    Kĩ thuật khăn trải bàn
    Kĩ thuật khăn trải bàn
    Sơ đồ tư duy
    Ví dụ về sơ đồ tư duy
    Chất liệu
    Cạp váy
    Trang phục PN Mường

    2. Kĩ thuật “Các mảnh ghép” (Jigsaw) Là KT tổ chức HĐHT hợp tác
    kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm nhằm:
    Giải quyết một nhiệm vụ phức hợp
    Kích thích sự tham gia tích cực của HS:
    Nâng cao vai trò của cá nhân trong quá trình hợp tác (Không chỉ nhận thức hoàn thành nhiệm vụ ở Vòng 1 mà còn phải truyền đạt kết quả và hoàn thành nhiệm vụ ở Vòng 2).
    2. Kĩ thuật “Các mảnh ghép”
    Vòng 1
    Vòng 2
    1
    1
    1
    1
    1
    1
    2
    2
    2
    2
    2
    2
    3
    3
    3
    3
    3
    3

    VÒNG 1
    Hoạt động theo nhóm 3 hoặc 4 người, …

    Mỗi nhóm được giao một nhiệm vụ (Ví dụ : nhóm 1 : nhiệm vụ A; nhóm 2: nhiệm vụ B, nhóm 3: nhiệm vụ C, …)

    Đảm bảo mỗi thành viên trong nhóm đều trả lời được tất cả các câu hỏi trong nhiệm vụ được giao

    Mỗi thành viên đều trình bày được kết quả câu trả lời của nhóm
    VÒNG 2
    Hình thành nhóm 3 hoặc 4 người mới (1 người từ nhóm 1, 1 người từ nhóm 2 và 1 người từ nhóm 3 …)

    Các câu trả lời và thông tin của vòng 1 được các thành viên nhóm mới chia sẻ đầy đủ với nhau

    Sau khi chia sẻ thông tin vòng 1, nhiệm vụ mới sẽ được giao cho nhóm vừa thành lập để giải quyết

    Các nhóm mới trình bày, chia sẻ kết quả nhiệm vụ ở vòng 2

    Cách tiến hành kĩ thuật “Các mảnh ghép”
    Nhóm 1: KT “Khăn trải bàn”
    Nhóm 2: KT “Trưng bày phòng tranh”
    Nhóm 3: KT “Công đoạn”
    Nhóm 4: KT “Các mảnh ghép”
    Nhóm 5: KT “Trình bày 1 phút”
    Nhóm 6: KT “Hoàn tất một nhiệm vụ”
    Nhóm 7: KT “Hỏi và trả lời”
    Nhóm 8: KT “Chúng em biết 3”
    Nhóm 9: KT “Nói cách khác”
    Nhóm 10: KT “Đọc hợp tác”

    Nhiệm vụ các nhóm ( Các nhóm chọn các PP và KTDH)
    IV. VẬN DỤNG PP&KTDHTC ĐỂ GD KNS QUA MÔN HỌC, HĐGDNGLL
    Thảo luận nhóm:
    Nếu chúng ta sử dụng mỗi PP/KTDH này trong quá trình dạy học thì HS sẽ được rèn luyện những KNS nào?
    Mẫu ghi kết quả thảo luận nhóm:
    III. VẬN DỤNG PP&KTDHTC ĐỂ GD KNS QUA MÔN HỌC, HĐGDNGLL
    Kết luận:
    Nếu GV sử dụng các PP/KTDH trong quá trình dạy học các môn học/ tổ chức HĐGD NGLL, HS sẽ được rèn luyện các KNS.
    Với cách tiếp cận này thì môn học nào cũng có thể GD KNS cho HS mà không làm nặng thêm ND môn học.
    Mỗi PP/KTDH tích cực có ưu thế trong việc rèn luyện các KNS khác nhau.
    Tùy đặc trưng môn học, cấp học mà có thể GD cho HS các KNS với mức độ khác nhau; cũng như sử dụng các PPDH, KTDH tích cực khác nhau.
    Nghiên cứu các giai đoạn của quá trình học có GDKNS
    Làm việc nhóm: (15 phút)
    Mỗi nhóm trình bày về một giai đoạn.

    Bản chất/nhiệm vụ của giai đoạn đó là gì?
    Mối liên hệ giữa giai đoạn đó với giai đoạn trước hoặc sau nó?
    Nhận xét về những điểm giống và khác nhau giữa 4 giai đoạn của bài soạn GD KNS với các bước của bài soạn truyền thống.
    4 giai đoạn của quá trình học có GDKNS
    Giai đoạn Khám phá:

    Tìm hiểu kinh nghiệm/hiểu biết của người học liên quan đến KNS sẽ học.
    PP/KTDH thường sử dụng: Động não, Phân loại/Xác định chùm vấn đề, Thảo luận, Chơi trò chơi tương tác, đặt câu hỏi,….
    4 giai đoạn của quá trình học có GDKNS
    Giai đoạn Kết nối:
    Giới thiệu thông tin mới và các kĩ năng liên quan đến thực tế cuộc sống (tạo “cầu nối” liên kết giữa cái “đã biết” và “chưa biết”. Cầu nối này sẽ kết nối kinh nghiệm hiện có của học sinh với bài học mới = chương trình học dựa trên thực tiễn/thực tế).
    PP/KTDH thường sử dụng: Thảo luận nhóm, nghiên cứu trường hợp điển hình, phân tích tình huống, động não, Hỏi chuyên gia, Công đoạn, ...
    4 giai đoạn của quá trình học có GDKNS
    Giai đoạn Thực hành:

    Gồm các hoạt động để tạo cơ hội cho học sinh luyện tập, thực hành KNS mới học vào một tình huống/bối cảnh tương tự.
    PP/KTDH thường sử dụng: đóng vai, xử lí tình huống, hỏi chuyên gia, hỏi và trả lời, trò chơi,…
    4 giai đoạn của quá trình học có GDKNS
    Giai đoạn Vận dụng:

    Tạo cơ hội cho học sinh áp dụng các KNS đã học vào các tình huống/bối cảnh mới hoặc tình huống/bối cảnh thực tiễn .
    PP/KTDH thường sử dụng: Dự án, hoạt động nhóm, ...
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print