Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trợ giúp kỹ thuật)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_20141011_165832.jpg Lich_Tet_Dep.swf M12_1_1.gif Tumblr_n39gl7Wubg1r3t8ico1_500.gif Fcg1410530576.jpg 524192_157096424454056_1064228799_n.jpg DSC00292.jpg DSC002721.jpg DSC00232.jpg WP_20140905_0261.jpg WP_20140905_026.jpg WP_20140905_015.jpg DSC001011.jpg DSC000672.jpg DSC00113.jpg DSC00109.jpg 1_3.jpg P1010737.jpg P1010755.jpg HD_lai_xe_an_toan.jpg

    Thành viên trực tuyến

    11 khách và 2 thành viên
  • Lê Thùy Ánh Tuyết
  • Nguyễn Thị Huế
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên dạy học tỉnh Hòa Bình.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    thơ "Mèo đi câu cá" . Nguyễn Thị Tâm MN Tân Hòa A

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Tâm
    Ngày gửi: 13h:35' 03-04-2012
    Dung lượng: 18.2 MB
    Số lượt tải: 248
    Số lượt thích: 0 người
    Trường đại học sư phạm hà nội
    Khoa giáo dục mầm non


    Bài tập tốt nghiệp


    Đề tài: Một số biện pháp
    dạy trẻ 5-6 TU?I đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đI câu cá"
    C?A NH THO THI HONG LINH









    Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS. Hà nguyễn Kim Giang
    Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Tâm
    Sinh ngày: 18/06/1980
    Lớp : ĐHTCMN k9




    Hà nội - 2012
    A. Phần mở đầu .

    I. Lý do chọn đề tài:
    - Văn học là nhân học. Văn học là môn học có vị trí đặc biệt quan trọng nhằm thực hiện phát triển mục tiêu giáo dục trẻ Mầm non. Việc dạy văn học cho trẻ ở lứa tuổi ở trẻ Mầm non giúp trẻ phát triển về ngôn ngữ , phát triển trí tưởng tượng, và phát huy tính tích cực của trẻ, giáo dục những tình cảm lành mạnh trong sáng. Văn học có tác dụng to lớn trong việc vun đắp tâm hồn trẻ thơ.
    - Thơ ca là một thể loại trong việc dạy trẻ làm quen với văn học ở lứa tuổi Mầm non. Bên cạnh các câu chuyện, ca dao, đồng dao. thơ có một vai trò rất quan trọng. Thơ là tiếng nói nhất của tâm hồn. Thơ dễ đi vào lòng người. Đặc biệt đối với trẻ ngay từ khi mới lọt lòng trẻ đã được nghe những lời ru ngọt ngào của mẹ.
    Tuy lúc đó trẻ chưa biết thưởng thức những nhịp điệu lúc trầm, lúc bổng, lúc ngâm nga của lời thơ, nhưng trong bé một thế giới tình cảm cũng đã được tạo nên. Những tình cảm ấy luôn theo bé hàng ngày, thậm chí khi ông (bà) cha mẹ ta khi đã về già cũng không thể nào quên được lời ru ầu ơ buổi ban đầu.
    - Dạy trẻ đọc thuộc thơ, diễn cảm là một hoạt động cần thiết ở trường Mầm non.
    Qua quá trình giảng dạy lớp Mẫu giáo 5 tuổi tôi nhận thấy rằng trẻ rất thích đọc thơ, yêu thơ, dễ thuộc thơ
    Như vậy qua thực tế ở trường mầm non, dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với trẻ dưới dự chỉ đạo hướng dẫn của nhà giáo dục. Nó có tác dụng mạnh mẽ trong quá trình hình thành nhân cách, đạo đức cho trẻ mẫu giáo khi có sự hướng dẫn thích hợp của giáo viên.

    * Với những lý do như vậy tôi đã mạnh dạn đề xuất đề tài . "Một số biện pháp dạy trẻ 5- 6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ " mèo đi câu cá". Để tìm ra các biện pháp tối ưu trong việc dạy trẻ mẫu giáo lớn đọc thuộc diễn cảm bài thơ.
    II. Lịch sử nghiên cứu:
    - Bài thơ "Mèo đi câu cá" của nhà thơ Thái Hoàng Linh là một bài thơ hay, có nội dung mang tính giáo dục cao và phù phợp với trẻ 5-6 tuổi , nếu được người giáo viên truyền tải một cách sáng tạo, đúng phương pháp thì sẽ rất lôi cuốn và hấp dẫn trẻ.
    * Tài liệu tham khảo:
    1.Phương pháp tổ chức hoạt động làm quen với tác phẩm văn học - Hà Nguyễn Kim Giang, nhà xuất bản giáo dục
    2. Cuốn tuyển chọn trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện, câu đố theo chủ đề, trẻ 5-6 tuổi (Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam). Tác giả: Lê Thu Hương (Chủ biên)
    3. Văn học thiếu nhi với giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non - Lã Thị Bắc Lý, NXB đại học sư phạm
    4. Giáo trình Phát triển ngôn ngữ tuổi mầm non - Đinh Hồng Thái, NXB Đại Học sư phạm
    5. Giáo trình Giáo dục tích hợp ở bậc học mầm non - Nguyễn Thị Hòa, NXB Đại Học sư phạm
    6. Cuốn chương trình giáo dục m?m non - Bộ Giáo dục và Đào tạo , NXB Giáo dục Việt Nam
    7. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non mẫu giáo lớn 5-6 tuổi - Trần Thị Ngọc Trâm, Lê Thu Hương, Lê Thị ánh Tuyết - NXB Giáo dục
    8. Tâm lý học trẻ em lúa tuổi mầm non - Tác giả Nguyễn ánh Tuyết
    III. Mục đích nghiên cứu.
    Đề tài nhằm mục đích giúp giáo viên có những kinh nghiệm, nghiệp vụ trong việc dạy trẻ 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ "Mèo đi câu cá " ở trường mầm non Tân Hòa A - Thành phố Hòa Bình, góp phần nâng cao nghiệp vụ của cô giáo Mầm non trong việc dạy trẻ đọc thơ diễn cảm đạt hiệu quả giáo dục cao
    IV. Nhiệm vụ nghiên cứu.
    - Đề cập đến một số lý luận cốt lõi về việc dạy trẻ mẫu giáo lớn đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá " của nhà thơ Thái Hoàng Linh

    - Chỉ ra thực trạng trẻ 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ "Mèo đi câu cá " tại trường mầm non Tân Hòa A - Thành phố Hòa Bình hiện nay
    - Đề xuất Một số biện pháp dạy trẻ 5- 6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ
    "mèo đi câu cá" của nhà thơ Thái Hoàng Linh
    V. Khách thể và đối tượng nghiên cứu.
    1. Khách thể nghiên cứu.
    Dạy trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá"
    2. Đối tượng nghiên cứu.
    Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá"
    VI. Phạm vi nghiên cứu.
    Trong hoạt động tiết học dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá" theo quan điểm tích hợp tại 2 lớp mẫu giáo
    ( Lớn A và Lớn B) trường mầm non Tân Hoà A - Thành phố Hoà Bình - Tỉnh Hoà Bình
    VII. Phương pháp nghiên cứu:
    - Phương pháp nghiên cứu lý luận ( Đọc các tài liệu liên quan đến đề tài )
    - Phương pháp dùng phiếu ankét
    - Phương pháp quan sát
    - Phương pháp đàm thoại
    - Phương pháp dự giờ
    - Phương pháp thực nghiệm
    - Phương pháp phân tích tác phẩm
    - Phương pháp tổng hợp tài liệu
    - Phương pháp thống kê toán học
    VIII. Giả thuyết khoa học.
    Trẻ 5-6 tuổi sẽ đọc thuộc diễn cảm bài thơ" Mèo đi câu cá" có hiệu quả cao
    Nếu giáo viên có một số biện pháp biện pháp tổ chức thích hợp như:
    - Hiểu được nội dung, ý nghĩa của tác phẩm "Mèo đi câu cá"
    - Đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ đọc thơ theo hướng tích hợp
    - Thiết kế, sưu tầm tranh ảnh để làm đồ dùng minh họa thật đẹp mắt, sinh động
    B. Nội dung nghiên cứu.
    Chương I. Cơ sở lý luận của việc dạy trẻ 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá " của nhà thơ Thái Hoàng Linh
    I. Lý lu?n co b?n v? d?y tr? d?c thu?c di?n c?m tho
    - Thơ ca là một thể loại trong việc dạy trẻ làm quen với văn học ở lứa tuổi Mầm non. Bên cạnh các câu chuyện, ca dao, đồng dao thơ có một vai trò rất quan trọng. Do v?y PGS.TS. Hà Nguyễn Kin Giang có viết: Thơ ca là một loại nghệ thuật ngôn từ rất gần gũi với trẻ, trẻ em và thơ có sự găp gỡ rất tự nhiên. Tổ chức hoạt động đọc thơ là nội dung của chương trình cho trẻ làm quan với văn học ở trường mầm non, nó có một ý nghĩa sư phạm to lớn ( Trích trong cuốn Phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học - Tác giả PGS.TS. Hà Nguyễn Kim Giang - Nhà xuất bản Giáo dục )
    1. Cơ sở sinh lý
    Trẻ 5-6 tuổi bộ não cũng như thị lực, thính giác đã phát triển, đặc biệt là bộ máy phát âm phát triển rất mạnh. Do trẻ được nghe, được nhìn cô biểu hiện tình cảm khi đọc bài thơ
    " Mèo đi câu cá" . Nên trẻ bắt trước cô đọc
    2. Cơ sở tâm lý: ( Nguyễn ánh Tuyết- Nguyễn Như Mai. Sự phát triển tâm lý trẻ em lứa tuổi MN. NXB Giáo dục năm 2008)
    Lứa tuổi MG lớn: Tư duy, trí tưởng tượng, ngôn ngữ, xúc cảm, tình cảm của trẻ cũng rất phát triển rất mạnh mẽ. Do vậy để dạy 5-6 tuổi đọc diễn cảm bài thơ "Mèo đi câu cá" thì trước tiên là dạy đọc thộc lòng bài thơ. Khi đọc thuộc lòng những câu thơ đó tự trẻ làm cho ngôn từ của mình thêm sinh động, uyển chuyển , biểu cảm, giúp trẻ thể hiện tình cảm suy nghĩ của tác giả. Cũng trong quá trình học thuộc lòng trẻ
    làm giàu trí nhớ bằng các câu thơ có hình ảnh đồng thời phát triển ở trẻ những cảm xúc, tình cảm thảm mỹ, trí tưởng tượng, khả năng cảm thụ văn học.
    3. Cơ sở giáo dục học trẻ em.
    Khi trẻ đã đọc thuộc bài thơ " Mèo đi câu cá`. Trẻ bắt đầu thể hiện bài thơ một cách diễn cảm trước tập thể. Từ đó tính tích cực cá nhân, tính độc lập sáng tạo, tự tin của trẻ cũng được rèn luyện
    4. Cơ sở khoa học ngữ văn .
    Bài thơ " Mèo đi câu cá" của nhà thơ Thái Hoàng Linh có nội dung và hình ảnh các con vật rất gần gũi, rất phù hợp với trẻ mẫu giáo lớn. Để có thể dạy trẻ đọc được diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá " Thì việc đọc diễn cảm của cô giáo và hướng dẫn trẻ cảm nhận và hiểu nội dung của bài thơ là rất cần thiết, nó giúp cho việc chuẩn bị học thuộc và đọc diễn cảm của trẻ đạt kết quả tốt.
    Việc hiểu nội dung bài thơ" Mèo đi câu cá" tốt bao nhiêu thì trẻ thể hiện lại bài thơ đó tốt bấy nhiêu.
    Qua bài thơ giáo viên phải giảng giải để trẻ hiểu nội dung của bài thơ: Bài thơ " Mèo đi câu cá" của nhà thơ Thái Hoàng Linh là một bài tự sự nói về một câu chuyện của anh em mèo. Hai anh em mào có nhiệm vụ đi câu cá nhưng do sự lười biếng, ham chơi, ỷ lại của anh em mèo dẫn đến hậu quả là không có cái ăn. Thông qua bài thơ cũng giáo dục cho trẻ chăm chỉ, siêng năng và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đó cũng là giáo dục kỹ năng sống cho trẻ
    Ví dụ: Khi ăn cơm xong trẻ phải biết cầm bát, cầm ghế cất đi chứ không được để cho cô và các bạn cất giúp mình, như vậy là lười biếng, ỷ lại vào người khác là không tốt.
    II. Tổ chức hoạt động dạy trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá" của nhà thơ Thái Hoàng Linh
    1. Yêu cầu cần đạt :
    - Trẻ hiểu nội dung bài thơ, biết tên bài thơ, tên tác giả
    - Trẻ đọc thuộc, thể hiện diễn cảm bài thơ, biết ngắt nghỉ đúng chỗ, biết thể hiện một số động tác minh họa phù hợp: Vd như "Mèo anh ngả lưng, ngủ luôn một giấc" Trẻ vừa đọc vừa làm động tác ngủ: lấy 2 tay úp vào má, nghiêng đầu, mắt nhắm lại
    - Phát triển ở trẻ: trí nhớ, tư duy, trí tưởng tượng, đặc biệt phát triển ngôn ngữ cho trẻ
    - Thông qua bài thơ giáo dục trẻ không ham chơi, lười biếng, ỷ lại cho người khác
    2. Phương pháp hướng dẫn.
    Dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá" được tiến hành theo các bước sau:
    Bước 1: Gây hứng thú : nhằm gợi lại cho trẻ ấn tượng về bài thơ
    Bước 2: Cô đọc lại bài thơ thật diễn cảm
    Bước 3: Đàm thọai với trẻ về nội dung bài thơ
    Bước 3: Dạy trẻ học thuộc lòng diễn cảm bài thơ (bằng truyền khẩu)
    3. ý nghĩa của việc dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ" Mèo đI câu cá"
    - Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ là quá trình:
    + Cùng hợp tác giữa trẻ và cô
    + Phát triển ở trẻ thái độ có ý thức với hoạt động đọc thuộc bài thơ

    + Bắt trước người lớn đến tự thể hiện tích tích cực tự đọc diễn cảm bài thơ
    Vì vậy dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ " mèo đi câu cá " có ý nghĩa sâu sắc góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ
    Chương II. Thực trạng dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ" Mèo đi câu cá ở trường mầm non Tân Hòa A -Thành phố Hòa Bình - Tỉnh Hòa Bình
    1. Vài nét về đặc điển, tình hình của trường Mầm nonTân Hòa A - TP Hòa Bình
    Trường mầm non Tân Hòa A là một trường bán công thuộc sở giáo dục và đào tạo Hòa Bình
    - Với tổng số trẻ là 210 trẻ
    + Mẫu giáo lớn là 70 trẻ
    + Mẫu giáo nhỡ là 60 trẻ
    + Mẫu giáo bé là 60 trẻ
    + Nhà trẻ là 20 trẻ
    - Tổng số cán bộ giáo viên là 22 : Trong đó biên chế là 17 người, Ngoài biên chế là 5 người:
    + Hiệu trưởng: 01 người ( Biên chế)
    + Hiệu phó : 02 người ( 1 Biên chế + 1 ngoài biên chế)
    + Bảo vệ : 01 người
    + Giáo viên mẫu giáo lớn : 04 người
    + Giáo viên mẫu giáo nhỡ : 04 người
    + Giáo viên mẫu giáo bé : 04 người
    + Giáo viên nhà trẻ: 03 người
    + Tổ hành chính ( Kế toán + y tế + thủ quỹ... ) : 03 người
    - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ:
    + Đại học: 4 người
    + Cao đẳng: 8 người
    + Trung cấp : 10 người
    - Tổng số phòng học : 14 phòng
    - Là một trường đạt chuẩn quốc gia nên cơ sở vật chất khá đầy đủ, hiện đại do sở giáo dục và nhà trường trang bị như: Máy chiếu, ti vi, máy tính nối mạng internet, máy ảnh, đầu đĩa, băng đài, bình thái dương năng ..... Nhìn chung cơ sở vật chất của nhà trường tương đối tiện nghi, đầy đủ giúp cho việc chăn sóc giáo dục trẻ được thuận lợi, phát triển.
    2. Thực trạng của việc dạy trẻ 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ "Mèo đi câu cá " của nhà thơ Thái Hoàng Linh ở trường mầm non Tân Hòa A - Thành phố Hoà Bình.
    2.1. Thực trạng nhận thức của giáo viên trường mầm non Tân Hoà A về vai trò tổ chức hoạt động dạy trẻ 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ "Mèo đi câu cá " của nhà thơ Thái Hoàng Linh
    Bảng 1:
    => Qua bảng 1 ta thấy: dựa vào mục đích ý nghĩa của việc dạy trẻ đọc thuộc bài thơ " Mèo đi câu cá" thì đạt:
    - 50% giáo viên nhận thức đúng
    - 50% Giáo viên nhận thức ở một khía cạnh nhất định
    2.2. Nhận thức của giáo viên về cách tổ chức hướng dẫn dạy trẻ 5 - 6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ "Mèo đi câu cá " của nhà thơ Thái Hoàng Linh
    Bảng 2:
    => Qua bảng 2 ta thấy:
    * Nội dung 1: Giáo viên có ảnh hưởng đến kết quả đọc thuộc diễn cảm bài thơ của trẻ
    - 50% ảnh hưởng lớn
    - 25% ảnh hưởng vừa phải
    - 25 % không ảnh hưởng
    => Từ kết quả này ta thấy:
    Một nửa số giáo viên nhận thức rõ vai trò của mình trong quá trình dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá". Còn lại một nửa số giáo viên chưa nhận thức rõ vai trò của mình trong khi dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ.
    * Nội dung 2: Khi tổ chức hoạt động dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ:
    - 50% GV cho rằng: Cô đọc thơ cùng trẻ từ đầu đến cuối bài thơ
    - 25% GV cho rằng: Cô đọc thơ cùng trẻ khi cần thiết
    - 25% GV cho rằng: Không đọc cùng trẻ
    => Từ kết quả trên ta thấy:
    Khi dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ" Mèo đi câu cá" thì trước hết cô phải dạy trẻ đọc thuộc lòng từ đầu đến cuối bài thơ. Khi trẻ đọc thuộc rồi thì cô hướng trẻ đọc diễn cảm kết hợp với một số động tác minh họa, do vậy cô cô phải đọc cùng trẻ khi cần thiết. Khi trẻ đọc thuộc rồi thì cô để trẻ tự biểu diễn, lúc này cô không đọc cùng trẻ nữa.
    * Nội dung 3: Biện pháp tổ chức dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ
    => Từ kết quả trên ta thấy:
    - Chưa có GV nào nhận thấy mình phải thay đổi các hình thức cho trẻ đọc thơ, mà thực tế hình thức chính là kích thích trẻ tích cực hoạt động
    - Cô đọc thơ kết hợp phải với đồ dùng trực quan sinh động như tranh ảnh, hoặc bài giảng điện tử , rối là rất cần thiết nhưng qua bảng trên ta thấy chỉ có 25% hưởng ứng. Như vậy 75% số GV còn lại chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của đồ dùng trực quan trong quá trình tổ chức hoạt động dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ" Mèo đi câu cá".

    Chương 3: Biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá"
    Giáo dục học mẫu giáo nói chung và phương pháp tổ chức hoạt động làm quen với văn học nói riêng coi việc đọc diễn cảm là hoạt động giúp cho việc làm giàu nhân cách của trẻ, đặc biệt là tình cảm, năng lực nghệ thuật và ngôn ngữ.
    1. Nguyên tắc xây dựng biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá"
    - Bài thơ " Mèo đi câu cá`` có nội dung phù hợp trẻ 5-6 tuổi, phù hợp với chủ đề
    " Thế giới động vật"
    2. Các biện pháp tổ chức dạy trẻ 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá"
    Thiết nghĩ rằng để trẻ thuộc thơ một cách diễn cảm có hiệu quả thì giáo viên cần phải tổ chức một tiết dạy trẻ.
    - Phải xác định được mục đích yêu cầu của tiết học.
    - Trẻ có hứng thú tập đọc theo cô.
    - Cô phải thể hiện diễn cảm bài thơ.
    Để đạt được điều đó trước khi dạy trẻ thuộc thơ diễn cảm cùng cô phải cho trẻ làm quen, đọc thuộc bài thơ mọi lúc mọi nơi, giảng giải giúp trẻ hiểu nội dung của bài thơ.
    Khi dạy trẻ phải có sự sáng tạo, gây hứng thú, kích thích trí tò mò của trẻ bằng nhiều hình thức.
    Sử dụng câu đố, tranh ảnh, vật thật để lôi cuốn trẻ.
    Với bài thơ " Mèo đi câu cá"
    * Cô xác định mục đích yêu cầu :
    - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, nắm được nội dung bài thơ
    - Trẻ đọc thuộc, diễn cảm bài thơ một cách tự tin
    - Giáo dục trẻ: Chăm chỉ, không lười biếng, ham chơi, ỷ lại như 2 anh em mèo trong bài thơ
    - Tích hợp: Toán, chữ cái, âm nhạc, tạo hình...
    * Sau khi xác định được mục đích cô tiến hành chuẩn bị:
    - Tranh ảnh minh họa cho bài thơ, rối tay
    - Cô tạo một sân khấu nhỏ: Các loại mũ mèo: Mèo anh, mèo em, mũ thỏ, Giỏ, cần câu ....
    * Cách tiến hành:
    - Cô gây hứng thú: Lớp 5 tuổi tổ chức cuộc thi đọc thơ diễn cảm
    - Hoạt động trọng tâm:
    + Cô đọc diễn cảm lại bài thơ " Mèo đi câu cá" kết hợp với bài giảng điện tử được thiết kế trên Powerpoint
    + Cô đàm thoại với trẻ về nội dung bài thơ
    + cô dạy trẻ đọc thuộc thơ: Bằng truyền khẩu
    Trẻ đọc cùng cô đến khi thuộc ( gắn liền với đọc thuộc là đọc diễn cảm, bởi tính đặc thù bắt trước của trẻ)
    Cô lưu ý sửa cách đọc
    Khi trẻ đọc thuộc cô tổ chức cho trẻ đọc bằng nhiều hình thức khác nhau như: Đọc theo tổ, nhóm, trẻ nam, trẻ nữ, đọc thơ nối tiếp theo hiệu lệnh của cô, từng cá nhân trẻ đọc ...
    Cô tập cho trẻ nhận xét, đánh giá về cách đọc thơ của bạn ( Về chính xác, lưu loát, diễn cảm, nét mặt biểu cảm, cử chỉ, điệu bộ phù hợp ...)
    Cô khuyến khích trẻ thi đua tự tin đọc trước lớp và đọc ngày càng hay hơn
    3. Thực nghiệm và phân tích kết quả thực nghiệm:
    3.1. Một vài nết về lớp thực nghiệm:
    - Đối tượng, địa bàn, thời gian thực nghiệm:
    + Tôi làm thực nghiệm 2 lớp mầu giáo (lớn Avà lớn B)- Trường mầm non Tân Hòa A - Thành phố Hòa Bình - Tỉnh Hòa Bình
    + Số cháu của mỗi lớp là: 35 cháu. đa số các cháu đều là con gia đình cán bộ công nhân viên nhà nước. Các cháu ở bán trú tại trường, sáng bố mẹ đưa đến lớp, chiều bố mẹ đón về
    + Số cô: 2 cô/lớp
    + Về cơ sở vật chất ở 2 lớp: Học liệu tương đối đầy đủ
    - Thời gian thực nghiệm: 28/11/2011 đền 10/12/2011
    3.2. Đề xuất một số biện pháp tổ chức dạy trẻ 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá" của nhà thơ Thái Hoàng Linh
    Dựa trên cơ sở lý luận ở chương I, qua khảo sát thực tế ở chương II và để tổ chức dạy trẻ 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá" của nhà thơ Thái Hoàng Linh đạt kết quả cao, tôi xin đề xuất một số biện pháp:
    3.2.1. Công tác chuẩn bị:
    3.2.1.1. Chuẩn bị cơ sở vật chất:
    - Đồ chơi, học liệu, vật liệu, địa điển phòng học của cả 2 lớp tiến hành thực nghiệm phải đầy đủ và tương đương nhau
    3.2.1.2. Về cô giáo và trẻ
    - Trình độ, năng lực của giáo viên và của trẻ ở 2 nhóm phải tương đương nhau
    Chuẩn bị giáo án đầy đủ.
    3.3. Tiến trình thực nghiệm:
    Thời gian thực nghiệm: 28/11/2011 đến 10/12/2011
    3.3.1. Chuẩn bị thực nghiệm:
    Xây dựng chỉ số đánh giá hiệu quả của việc dạy trẻ đọc thuộc thơ diễn cảm ở trẻ mẫu giáo lớn
    Qua thực trạng điều tra như đã trình bày ở trên, hiệu quả đọc thuộc thơ diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá" của trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non Tân Hoà A.
    Bảng 3: Tiêu chí và thang điểm
    Dựa vào số điểm mà trẻ đạt được ở 4 chỉ số trên, tôi đánh giá hiệu quả hoạt động dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ của trẻ theo 3 loại sau:
    - Loại tốt: 11-12 điểm
    - Loại khá: 9-10 điểm
    - Loại TB; 5-8 điểm
    3.3.2. Chia theo nhóm thực nghiệm:
    Tôi chọn ngẫu nhiên 8 cháu ở 2 lớp , chia thành 2 nhóm tương đương nhau
    Nhóm 1: Nhóm đối chứng: 4 cháu ở lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A
    Phương Anh
    Nhật Minh
    Hoài Thanh
    Lê Vy
    Nhóm 2: Nhóm thực nghiệm: 04 cháu ở lớp mẫu giáo 5-6 tuổi B
    Huy Tuấn
    Lê Thảo
    Tiến Huy
    Đức Anh
    3.3.3. Khảo sát trước khi thực nghiệm:
    Trước khi thực nghiệm, tôi tiến hành khảo sát thực trạng đọc thuộc thơ của trẻ ở 2 nhóm ( Thực nghiệm và đối chứng ), mỗi nhóm tôi tiến hành quan sát trong 4 buổi tổ chức hoạt động dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm thơ theo chủ đề của nhóm thực nghiệm. Kết quả đọc thuộc diễn cảm thơ của trẻ được dánh giá theo tiêu chí đánh giá ở phần ( 3.3.1, của chương III)
    Kết quả thu được như sau:
    - Loại tốt:
    Nhóm đối chứng: Không có trẻ loại tốt
    Nhóm thực nghiệm: Không có trẻ loại tốt
    - Loại khá:
    Nhóm đối chứng: 1/4 trẻ ( Chiếm 25 %)
    Nhóm thực nghiệm: 1/4 trẻ ( Chiếm 25 %)
    - Loại trung bình :
    Nhóm đối chứng: 3/4 trẻ ( Chiếm 75%)
    Nhóm thực nghiệm : 3/4 Trẻ ( Chiếm 75 %)
    - Điểm trung bình của trẻ ở 2 nhóm trước khi thực nghiệm.
    X0: Điểm trung bình nhóm đối chứng = 7,25
    X0: Điểm trung bình nhóm đối chứng = 7,25
    độ lệch chuẩn của 2 nhóm trước thực nghiệm:
    độ lệch chuẩn của nhóm đối chứng = 1,2
    độ lệch chuẩn của nhóm thực nghiệm = 1,2
    Kết quả này được thể hiện qua bảng 4:
    Bảng 4: Kết quả khảo sát dạy trẻ đọc thuộc diễn cảm thơ của trẻ mẫu giáo lớn ở nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm (Trước thực nghiệm )


    Kết quả khảo sát trước thực nghiệm cho thấy: Đọc thuộc thơ diễn cảm của trẻ nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm( Trước thực nghiệm) có kết quả tương đương nhau. Điểm trung bình của 2 nhóm tương đương nhau đều bằng 7,25. Độ lệch chuẩn của 2 nhóm trước thực nghiệm tương đương đều bằng 1,2. Điều này thấy rõ hơn khi ta biểu diễn kết quả bằng biểu đồ sau.

    Biểu đồ 1: Kết quả khảo sát đọc thuộc thơ diễn cảm của trẻ 2 nhóm đối chứng và thực nghiệm ( Trước thực nghiệm)
    Kết quả trên đã thể hiện việc chon mẫu của tôi là khách quan và đúng ( Đảm bảo sự tương đồng). Đây chính là điều kiện tốt tạo nên kết quả thực nghiệm chính xác.
    3.4 Tiến hành thực nghiệm đối với nhóm 1: ( Sử dụng giáo án chương trình cũ)
    Tôi dùng giáo án cũ ( Chương trình đại trà đại trà) để tiến hành đối với nhóm trẻ đối chứng. Dùng giáo án mới (Chương trình đổi mới hiện nay) để tiến hành đối với nhóm trẻ thực nghiệm
    Do điều kiện không cho phép nên khi tổ chức 4 buổi thực nghiệm tôi chỉ ghi lại được 1 nhóm mà tôi đã tham gia
    * Mục đích yêu cầu của buổi thực nghiệm
    - Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá" Nhà thơ Thái Hoàng Linh
    - Trẻ hứng thú tham gia tham gia thảo luận, trao đổi, đàm thoại cùng cô, cùng bạn để hiểu về nội dung bài thơ" Mèo đi câu cá"
    - Trẻ tự tin, thích được thể hiện đọc diễn cảm bài thơ trước cả lớp
    - Thể hiện ngôn ngữ, cử chỉ, nét mặt, điệu bộ phù hợp
    * Chuẩn bị thực nghiệm:
    - Tranh minh họa bài thơ mèo đi câu cá
    * Địa điểm: Phòng học của lớp mẫu giáo lớn A
    * Tiến hành thực nghiệm:
    - Gây hứng thú: Giáo viên cho trẻ hát bài " Gà trống, mèo con và cún con"
    - Hướng dẫn:
    Cô gây hứng thú cho trẻ bằng cách: cho cả lớp hát bài " Rửa mặt như mèo"
    + Cô nói " Hình ảnh chú mèo còn có trong bài thơ: Mèo đi câu cá " của nhà thơ Thái Hoàng Linh
    + Cô đọc bài thơ kết hợp tranh minh họa ( Không thể hiện cử chỉ, điệu bộ)
    + Cô đàm thoại với trẻ:
    Anh em mèo trắng đi đâu?
    Anh ngồi ở đâu?
    Mèo Em ngồi ở đâu?
    Mèo anh làm gì?
    Mèo em làm gì?
    Mèo em chơi với ai?
    Anh em mèo có cá ăn không?
    Trong bài thơ con học tập ai? Vì sao?
    + Cô cho trẻ đọc thơ:
    Cả lớp đọc, tổ đọc, cá nhân đọc
    - Kết thúc: cô cho trẻ hát rửa mặt như mèo!
    3.5. Nhận xét thực nghiệm nhóm 1:
    - Biện pháp tác động;
    + Đây là hoạt động dạy trẻ đọc thuộc thơ diễn cảm, trẻ đã được làm quen bài thơ này ở mọi lúc mọi nơi rồi nên cô không nên giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả ngay từ khi vào bài mà nên cho trẻ tự nhớ, tự đoán ra tên bài thơ, nếu trẻ không nhớ thì cô có thể gợi ý để trẻ nhớ
    + Dùng bài hát, tranh ảnh để khích lệ trẻ tham gia vào hoạt động
    - Biểu hiện của trẻ trong khi tham gia vòa hoạt động đọc thơ diễn cảm:
    Sau mỗi buổi thực nghiệm tôi có ghi lại những nhận xét của từng trẻ theo 3 tiêu chí đã xây dựng, đề ra mục đích yêu cầu cho buổi thực nghiệm lần sau phù hợp với trẻ, sau đây là bảng theo dõi kết quả
    Bảng 5
    Nhìn vào bảng trên ta thấy: Đa số các cháu hứng thú vào hoạt động . Cháu Hoài Thanh, Lê Vy có phần uể oải vào những phút cuối
    - Kỹ năng giao tiếp: Nhìn chung trẻ thụ động, ít giao tiếp, cháu Phương Anh khi cô gọi lên trả lời câu hỏi: Tại sao mèo anh không câu được cá?. Cháu còn nhút nhát, đứng lên không chịu trả lời, cô phải gợi ý câu hỏi " Mèo anh có câu được cá không? Cháu trẻ lời được mỗi từ " Không" cô hỏi tiếp : Tại sao mèo anh không câu được cá? Trẻ không trả lời được, cô phải gọi bạn khác trả lớp giúp
    Kỹ năng đọc thơ còn chưa mạnh dạn, tự tin: Nhất là cháu Phương anh và Nhật Minh. Khi cô gọi lên đọc thơ cùng nhóm 5 bạn khác nhưng 2 cháu đọc rất nhỏ, mặt cúi xuống.
    Kỹ năng sử dụng của chỉ điệu bộ còn ít, chưa phù hợp ( cháu lê Vy khi đọc đến câu thơ "Không con cá nhỏ " thì kết hợp
    động tác đưa ngón tay lên ngang tầm mắt và nhún chân thay vì động tác đưa tay lắc sang 2 bên)
    3.6 Tiến hành thực nghiệm đối với nhóm 2 ( Sử dụng giáo án theo chương trình đổi mới hiện nay)
    3.6.1. Mục đích yêu cầu của buổi thực nghiệm:
    - Tiếp tục giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ " Mèo đi câu cá " và đọc thuộc diễn cảm bài thơ một cách tự tin
    - Thể hiện cử chỉ, đệu bộ, hành động phù hợp với nội dung bài thơ
    - Thông qua bài thơ giáo dục trẻ chăm chỉ, siềng năng, không lười biếng ỷ lại, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
    3.6.2. Chuẩn bị thực nghiệm
    - Mô hình bài thơ mèo đi câu cá gồm:
    + Sân khấu: thiết kế các bóng điện chiếu sáng tập chung vào giữa sân khấu
    + Rối: 2 chú mèo ( Mèo anh và mèo em ) và các chú thỏ được làm bằng vỏ trứng ngỗng rất đẹp + Bài giảng điện tử ( Phim hoạt hình) : Được thiết kế bằng chương trình Powerpoint
    + Các loại mũ mèo và mũ thỏ, rỏ, cần câu cá
    3.6.3. Địa điểm thực nghiệm:Tại phòng học lớp mẫu giáo lớn B
    3.6.4. Tiến hành thực nghiệm:
    - Gây hứng thú: Cô cho trẻ hát bài rửa mặt như mèo kết hợp với đàn
    + Cô hỏi trẻ: Các con vừa hát bài gì?
    + Chú mèo trong bài hát như thế nào? ( Cô gọi cháu Tiến Huy - Cháu trả lời: chú méo lười không chịu rửa mặt )
    + Hình ảnh chú mèo lười còn được thể hiện trong bài thơ nào? ( Bài thơ: Mèo đi câu cá)
    - Cô đọc thơ diễn cảm:
    + Lần 1: Cô đọc thơ kết hợp sử dụng mô hình sân khấu và rối
    tay bằng các chú mèo và thỏ được làm từ vỏ trứng ( Quả trứng khi làm thì được khoét 1 lỗ ở đầudưới vừa bằng ngón tay để cô lồng ngón tay vào sử dụng). Khi sử dụng sân khấu cô tắt hết bóng điện trong lớp và đóng cửa để tạo không gian tối, đồng thời sử dụng ánh sáng tập chung trên sân khấu tạo không gian cho trẻ như đang được xem phim ở rạp ( Lúc này trẻ rất ngạc nhiên và tỏ ra tò mò )
    Khi cô đọc thơ song ánh sáng trong lớp được bật lên - trẻ vô cùng thích thú. Chưa hết ngỡ ngàng, hào hứng này cô đã đưa trẻ sang sự hào hứng khác bằng cách thay đổi hình thức đọc thơ ở lần 2
    - Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp với phim hoạt hình là Bài giảng điện tử : Được thiết kế bằng chương trình Powerpoint
    Bằng hình thức này cô giáo một lần nữa lại thu hút trẻ vào hoạt động của mình : cả lớp im phăng phắc, mắt thì chăm chú vào màn hình ti vi to 42 inh, tai thì lắng nghe
    * Đàm thoại với trẻ:
    - Các con thảo luận xem bài thơ nói về điều gì? ( cô gọi 5-6 trẻ tự đưa ra ý hiểu của mình )
    - Địa điểm câu cá của mèo anh và mèo em ở đâu?
    - Tại sao mèo anh không câu được cá?
    - Những câu thơ nào thể hiện mào anh không câu được cá? ( Trẻ đọc và thể hiện điệu bộ: "Hiu hiu gió thổi ....Đã có em rồi "
    - Còn mèo em thì như thế nào? Ai đưa ra ý kiến? ( Cô gọi 3-4 trẻ )
    - Bạn nào thể hiện được những câu thơ mèo em ham chơi không câu được cá? ( Trẻ hứng thú giơ tay phát biểu: Mèo em đang ngồi........Nhập bọn vui chơi)
    - Điều gì đã sảy ra với anh em mèo? ( Không có cá để ăn)
    - Những câu thơ nào thể hiện anh em mèo không có cá để ăn?
    - Trong bài thơ con học tập được điều gì? ( cô gọi 3-5 trẻ đưa ra ý kiến)
    * Dạy trẻ đọc thuộc thơ diễn cảm:
    Cô cho cả lớp đọc thơ cùng cô 1-2 lần ( Cô dọc cùng trẻ đồng thời thể hiện các cử chỉ điệu bộ để trẻ bắt trước)
    - Cô gọi tổ đọc thơ
    - Cô gọi các bạn nam đọc thơ
    - Cô gọi các bạn nữ đọc thơ
    - Nhóm 3-4 trẻ đọc thơ
    - Cá nhân trẻ đọc thơ ( 5-6 trẻ)
    - Cả lớp đọc thơ theo hình thức đọc to- nhỏ theo hiệu lệnh của cô: Khi cô xòe tay ra cả lớp đọc to- Khi cô nắm tay lại cả lớp dọc thơ nhỏ
    - Cả lớp đọc thơ nối tiếp: Khi cô đưa tay về tổ nào thì tổ đó phải đọc thơ, các tổ khác không đọc, cô đưa cả hai tay thì cả
    lớp đọc thơ ( Cô đưa 2 tay: cả lớp đọc " Mèo đi câu cá, anh em mào trắng..Câu". Cô đưa 1 tay về tổ gà trống, tổ gà trống đứng lên và đọc tiếp " Anh ngồi bờ ao ....rồi". Cô lại đưa tay về tổ cún con , tổ cún con đọc tiếp " Mèo em đang ngồi ...Vui chơI". Cứ như thế cho đến khi hết bài thơ. - Cô cho trẻ đóng kịch: Một tốp trẻ đọc thơ, còn lại 2 bạn đội mũ mèo đóng mèo anh và mèo em, một số bạn đội mũ thỏ đóng vai thỏ.
    * Trò chơi củng cố " Mèo đưởi chuột "
    - cô giới thiệu cách chơi và luật chơI sau đó cho trẻ chơI 2-4 phút
    * Kết thúc: Cô cho trẻ ra bàn vẽ nội dung bài thơ ( Trẻ tự tưởng tượng để vẽ: mèo đang ngủ, hoặc mèo đang chơI với các chú thỏ ..)
    - Biểu hiện của trẻ trong khi tham gia vào hoạt động đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá" của nhà thơ Thái Hoàng Linh, được thể hiện qua bảng theo dõi sau
    Bảng 6:
    Nhận xét bảng 6:
    => Nhìn vào kết quả ở bảng 6 ta thấy:
    + Hứng thú chơi: Đa số các cháu hứng thú tham gia vào hoạt động, nhất là hoạt động nghe và xem cô đọc thơ kết họp với mô hình và phim hoạt hình. Cháu Tiến Huy và cháu Đức Anh đế gần cuồi hoạt động thì tỏ ra uể oải
    + Kỹ năng giao tiếp: Các cháu khi trả lời câu hỏi đàm thoại mà giáo viên đưa ra, đôi khi còn chưa đủ câu, câu chưa mạch lạc, hoặc chưa hiểu nội dung câu hỏi, trẻ trả lời chưa trọng tâm vào cau hỏi, Ví dụ như cháu Lê Thảo: Khi cô giáo hỏi:
    - Điều gì đã sảy ra với anh em mèo? (Cháu trả lời Anh em mèo không chịu câu ạ)
    + Kỹ năng đọc thơ: Nhiều trẻ chỉ dừng ở mức độ đọc thuộc chứ chưa thể hiện diễn cảm , vì còn có những hạn chế nhất định như trẻ chưa biết cách lấy hơi, giữ hơi để thể hiện ngữ
    điệu trầm bổng, ngắt nghỉ như cháu Huy Tuấn đọc đến câu " Hiu hiu gió thổi, buồn ngủ quá chừng " thay vì phải đọc nhẹ nhàng nhằm thể hiện làn gió đang nhẹ nhàng thổi đưa mèo anh vào giấc ngủ thì cháu lại đọc to và hơi nhanh
    + Kỹ năng sử dụng cử chỉ điệu bộ: Nhìn chung trẻ nữ thể hiện cử chỉ điệu bộ tốt hơn trẻ nam, các cử chỉ của trẻ gái cũng chính xác và mềm mại hơn
    3.7. Phân tích và so sánh kết quả ở 2 nhóm: ( Nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng)
    3.7.1. Hứng thú hoạt động của trẻ ở 2 nhóm thể hiện ở bảng 7
    Bảng 7.
    => Nhận xét bảng 7:
    - Qua bảng 7 ta thấy kết quả đọc thuộc thơ diễn cảm của 2 nhóm thực nghiệm:
    ( Nhóm thực nghiệm) Sau khi có tác động của biện pháp dạy học tích cực theo chương trình giáo dục đổi mới ta thấy có sự tiến bộ rõ rệt hẳn so với kết quả của nhóm đối chứng, mặc dù lúc đầu là 2 nhóm tương đương
    - Nhóm Thực nghiệm: 100% trẻ duy trì được cuối hoạt động, không có trẻ mệt mỏi
    Nhóm đối chứng: Trong quá trình hoạt động hầu như 100% trẻ chỉ hứng thú trong 10-15 phút đầu, sau đó trẻ chán, không muốn tham gia vào hoạt động, trẻ nói chuyện, nếu không nói chuyện do sợ cô giáo thì tỏ ra uể oải, quay ngang , quay dọc, không tập chung vào hoạt động
    - Sở dĩ ở nhóm thực nghiệm đạt được kết quả như vậy là do chúng tôi thay đổi nhiều hình thức cho trẻ hoạt động, mọi hoạt động đều hướng vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, luôn động viên, khuyến khích những tiến
    bộ của trẻ một cách kịp thời nhằm kích thích trẻ tham gia vào hoạt động.
    3.7.2. Kỹ năng giao tiếp trong hoạt động dạy trẻ 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ "Mèo đi câu cá của nhà thơ Thái Hoàng Linh được thể hiện ở bảng 8
    Bảng 8
    =>Nhận xét bảng 8:
    Nhìn vào bảng 8 chúng ta thấy kết quả đọc thuộc thơ diễn cảm của nhóm thực nghiệm ( khi tôi sử dụng giáo án soạn bằng chườn trình đổi mới ) cho kết quả hơn hẳn nhóm đối chứng
    - Nhóm thực nghiệm:
    Đa số trẻ tự tin trả lời các câu hỏi cô đưa ra, trẻ sôi nổi, thi đua tham gia thảo luận để đưa ra những ý kiến hay hơn bạn để được cô giáo khen , Ví dụ như cháu Lê Thảo, Tiến Huy, thậm chí còn đưa ra câu hỏi để đố bạn như tình huống cô hỏi bạn Huy Tuấn là : Tại sao mèo anh không câu được cá để ăn? Tuấn trả lời : Vì Mèo anh gió thổi nhẹ nên buồn ngủ. Vừa nghe song câu trả lời của Tuấn, bạn Tiến Huy đã vặn hỏi: Nếu như gió không thổi thì thế nào? Bạn Tuấn trả lời luôn là: Chắc mèo anh sẽ không bị buồn ngủ nữa, sẽ câu cá và có cá để ăn (Cả lớp nghe song cười ầm cả lên) - Cô giáo khen 2 bạn có tình huống hay.
    - Nhóm đối chứng:
    Cô giáo chưa phát huy hết tính tích cực của trẻ, Cô dùng câu hỏi vụn, có nhiều câu hỏi gợi mở, không kích thích được trí tưởng tượng, óc tìm tòi của trẻ, có những câu hỏi đưa ra và câu trả lời chỉ là " Có, hoặc không" Ví dụ như: Mèo anh có câu được cá không? Anh em mèo có cá dể ăn không?... Chính vì vậy kỹ năng giáo tiếp( Đàm thoại ) của trẻ còn kém: 50% trẻ kỹ năng giao tiếp ở mức độ trung bình
    - Để đạt được kết quả như trên tôi chúng tôi thường xuyên cung cấp, củng cố , làm giàu vốn từ cho trẻ. Thường xuyên hỏi trẻ những câu hỏi Tại sao? điều gì sẽ sảy ra nếu như.? .như thế nào? Và thường xuyên kích thích trẻ đưa ra ý kiến của mình, và giải thích mọi thắc mắc của trẻ.
    3.7.3. Kỹ năng đọc thuộc diễn cảm bài thơ: Mèo đi câu cá thể hiện ở bảng 9
    Bảng 9.
    => Nhận xét bảng 9: Nhìn vào bảng 9 chúng ta thấy:
    - Nhóm thực nghiệm:
    Sau khi thực nghiệm 50% trẻ có kỹ năng tốt trong việc đọc thuộc diễn cảm bài thơ. Sở dĩ nhóm thực nghiệm có tiến bộ như vậy vì chúng tôi luôn thay đổi hình thức cho trẻ đọc thơ nhằm tránh sự nhàn chán của trẻ, mà ngược lại giúp trẻ thi đua nhau xem ai đọc và thể hiện hay hơn. Mặt khác chúng tôi luôn động viên khuyến khích trẻ.
    Nhóm đối chứng: 50% Trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ còn kém, 25 % đọc thơ tốt và 25% đọc thơ trung bình
    3.8. Tổng hợp và đánh giá kết quả thực nghiệm.
    Sau khi tác động biện pháp dạy trẻ theo hướng tích hợp (Chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay) trong quá trình dạy trẻ 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá " ở nhóm thực nghiệm, còn nhóm đối chứng thực hiện
    chương trình cũ (Chườn trình cải cách cũ). Chúng tôI đã thu được kết quả ở hai nhóm đối chứng và thực nghiệm như sau:
    - Loại tốt:
    + Nhóm đối chứng: Không có trẻ loại tốt
    + Nhóm thực nghiệm: 2/4 trẻ (chiếm 50%)
    => Vậy loại tốt ở nhóm thực nghiệm nhiều hơn nhóm đối chứng là 2 trẻ (Chiếm 50%)
    - Loại khá:
    + Nhóm đối chứng: 1/4 trẻ ( Chiếm 25%)
    + Nhóm thực nghiệm: 2/4 trẻ (chiếm 50%)
    => Vậy loại khá ở nhóm thực nghiệm nhiều hơn nhóm đối chứng là 1 trẻ (Chiếm 25%)
    - Loại trung bình:
    + Nhóm đối chứng: 3/4 trẻ ( Chiếm 75%)
    + Nhóm thực nghiệm: Không có trẻ trung bình
    * Điểm trung bình của trẻ ở 2 nhóm có sự chênh lệch.
    X1 nhóm đối chứng = 7,25
    X1 nhóm thực nghiệm = 10,5
    * Độ lệch chuẩn của hai nhóm có sự chênh lệch
    Nhóm đối chứng = 1,2
    Nhóm thực nghiệm = 1
    Kết quả của hoạt động dạy trẻ 5-6 tuổi đọc thuộc diễn cảm bài thơ " Mèo đi câu cá" ở 2 nhóm đối chứng và thực nghiệm được thể hiện qua bảng 11.
    Bảng 11

    Kết quả trên cho thấy sau khi tiến hành thực nghiệm hiệu quả đọc thuộc thơ diễn cảm của trẻ ở nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng. Điều này thể hiện ở số trẻ đạt kết quả loại tốt ở nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đôí chứng là 2 trẻ ( Chiếm 50%). Nhóm đối chứng do dùng giáo án chương trình cũ, không còn phù hợp với trẻ trong thời kỳ đổi mới nên còn nhiều trẻ ở loại trung bình ( Có 3 trẻ chiếm 75%, trong khi đó nhóm thực nghiệm có sự tác động của giáo án chương trình giáo dục mầm non mới nên kết quả cao hơn nhiều ( Loại tốt: 2/4 trẻ chiếm 50%; loại khá: 2/4 trẻ chiếm 50%, không có
     
    Gửi ý kiến
    print