liên kết website

TỪ ĐIỂN TRỰC TUYẾN


Tra theo từ điển:



Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LỊCH ÂM DƯƠNG

    THỜI GIAN

    LỜI HAY Ý ĐẸP

    1. "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn." Uyliam Batơ Dit

    2. "Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình." Karl Jung

    3. "Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ." Galileo

    4. "Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo." Pestalogi
    ( Einstein)

    5. "Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được." Usinxki

    6. "Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác." Usinxki

    7. "Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dung lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người." Xukhomlinxki

    8. "Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui swongs khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên." Gôlôbôlin

    9. "Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi." Ngạn ngữ Trung Quốc

    10. Thầy giáo là đường tinh, học sinh là đường đã lọc." Ngạn ngữ Ba Tư

    11. "Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi." Horaceman

    12. "Đem việc làm mà dạy người thì người ta theo; chỉ đem lời nói mà dạy người thì người ta không phục." Đệ Ngũ luận

    13. "Người cha chính là người thầy đầu tiên của đứa trẻ." T. Thore

    14. "Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng tử tế." Philoxêne De Cythêrê

    15. "Nào ai có giỏi hơn con kiến, thế mà nó chẳng cần nói một lời nào." Benjamin Franklin

    16. "Muốn sang thì bắc cầu kiều,muốn con hay chữ phải yêu kính thầy." Tục ngữ Việt Nam

    17. "Tôi dường như không phải là thầy giáo...và những con đường dẫn đến trái tim tuổi thơ sẽ bị đóng kín đối với tôi nếu tôi chỉ là người đứng trên bục giảng." V.A. Sukhomlinxki

    18. "Dạy tức là học hai lần." G. Guibe

    19. "Trọng thầy mới được làm thầy." Ngạn ngữ Trung Quốc

    Xem bằng ngôn ngữ..

    Thắng cảnh Kiên Giang

    liên kết diễn đàn

    ?

    ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Minh Kha (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:55' 25-09-2009
    Dung lượng: 108.0 KB
    Số lượt tải: 2088
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần:8 Ngày Soạn: 17/09/09
    Tiết: 29 - 30 Ngày dạy: /09
    ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM
    I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
    Giúp HS:
    - Nắm lại một cách hệ thống những kiến thức cơ bản về văn học Việt Nam trung đại đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 11.
    - Có năng lực đọc – hiểu văn bảnvăn học, phân tích văn học theo từng cấp độ: sự kiện, tác giả, tác phẩm, hình tượng, ngôn ngữ văn học.
    - Phương pháp: Kết hợp các hình thức trao đổi, thảo luận, luyện tập, thống kê ….
    II. CHUẨN BỊ:
    - Giáo viên: SGK ngữ văn 11 tập 1, SGV ngữ văn 11 tập 1, bảng phụ
    - Học sinh: Đọc kĩ bài thơ ở nhà, soạn bài vào tập soạn.
    III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
    1. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ:
    Kiểm tra sĩ số học sinh
    2. Giới thiệu bài mới:
    - Lời vào bài
    - Nội dung bài mới:
    Hoạt động Thầy - Trò
    Nội dung truyền đạt
    Bổ sung
    
    
    ( HD h/s ôn tập một số vấn đề lớn về mặt nội dung của VHTĐ
    - Gọi h/s trả lời câu hỏi SGK
    + So với giai đoạn trước, văn học từ thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XIX có gì mới?


    - Biểu hiện của trào lưu nhân đạo chủ ng từ thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XIX ?

    - Lí giải qua những tác phẩm cụ thể.








    - Gía trị phản ánh và phê phán hiện thực của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh được thể hiện như thế nào?

    - Nêu lại những giá trị về nội dung và nghệ thuật của thơ văn Nguyễn Đình Chiểu?
    (: HD h/s nhớ lại nhũng đặc điểm về phương pháp sáng tác của VHTĐ.
    - Gọi học sinh nhắc lại một số tác giả, tác phẩm đã học ở lớp 11.

    - Cho học sinh thảo luận theo các yêu cầu trong bảng.























































    ( HD cho h/s nắm lại một số đặc điểm về phương pháp sáng tác của VHTĐ.
    ( Học sinh trả lời câu hỏi trong SGK

    I- Nội dung.
    1. Cảm hứng yêu nước là nội dung xuyên suốt văn học Việt Nam. So với giai đoạn trước, văn học giai đoạn từ thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XIX có những nội dung mới mẻ. Điều này thể hiện trên các phương diện:
    - Ý thức về vai trò của người trí trức đối với đất nước ( Chiếu cầu hiền- Ngô Thì Nhậm).
    - Tư tưởng canh tân đất nước ( Xin lập khoa luật- Nguyễn Tường Tộ).
    - Tìm hướng đi cho cuộc đời trong hoàn cảnh bế tắc ( Bài ca ngắn đi trên bãi cát- Cao Bá Quát).
    - Cảm hứng bi tráng gắn với hoàn cảnh lịch sử ( Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc- Nguyễn Đình Chiểu)…

    2. Văn học từ đầu thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XIX xuất hiện trào lưu nhân đạo chủ nghĩa. Điều đó được căn cứ vào sáng tác của văn học giai đoạn này, chủ yếu là những sáng tác trong bộ phận văn học chữ Nôm. Các tác phẩm văn học giai đoạn này đều tập trung vào vấn đề con người, nhận thức con người, đề cao con người và đấu tranh với mọi thế lực đen tối, phản động của XHPK để khẳng định những giá trị chân chính của con người.
    - Những biểu hiện phong phú, đa dạng của nội dung nhân đạo trong giai đoạn văn học này:
    + Đề cao truyền thống đạo lí.
    + Khẳng định quyền sống của con người.
    + Khẳng định con người cá nhân.
    - Vần đề cơ bản nhất của nội dung nhân đạo trong văn học từ thế kỉ XVIII đền hết thế kỉ XIX chính là khẳng định con người cá nhân. Cụ thể:
    + Truyện Kiều- ND: Đề cao vai trò của tình yêu. Đó là biểu hiện cao nhất của sự đề cao con người ca nhân. Tình yêu ko chỉ đem lại cho con người vẻ đẹp c/sống, qua tác phẩm, ( mối tình Kim-Kiều) nhà thơ còn muốn đặt ra vấn đề chống định mệnh.
    + Chinh phụ ngâm (Đoàn Thị Điểm): con người cá nhân gắn liền với nỗi lo sợ tuổi trẻ chóng phai tàn do chiến tranh.
     
    Gửi ý kiến
    print