Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trợ giúp kỹ thuật)
  • (Trợ giúp kỹ thuật)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Slide0 Word-logo Slide0 Slide0 Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên dạy học tỉnh Hà Giang.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiết 84 - Ôn tập về VB thuyết minh

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đỗ Thị Xuyên
    Ngày gửi: 08h:50' 30-01-2010
    Dung lượng: 821.0 KB
    Số lượt tải: 94
    Số lượt thích: 0 người
    Thứ 7 ngày 23 tháng 1 năm 2010
    Tiết 84: Ôn tập về văn bản thuyết minh
    ? Văn bản thuyết minh có vai trò như thế nào trong đời sống?
    ? Văn bản thuyết minh có tác dụng như thế nào?
    I Ôn tập lý thuyết.
    1. Vai trũ, tỏc d?ng c?a van b?n thuy?t minh:
    Văn bản thuyết minh là kiểu văn bản thông dụng trong mọi lĩnh vực đời sống .
    .Văn bản thuyết minh cung cấp tri thức,khách quan về đặc điểm,tính chất,nguyên nhân…của các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên,xã hội bằng phương thức trình bày,giới thiệu,giải thích
    2. Sự khác nhau giữa văn bản thuyết minh với các văn bản khác:
    Tri thức chính xác, khách quan về sự vật, hiện tượng.
    Kể lại sự việc, nhân vật theo một trình tự.
    Tái hiện cụ thể đặc điểm về con người, sự vật.
    Biểu đạt tình cảm, cảm xúc của con người.
    Trình bày ý kiến, luận điểm.
    - Cách trình bày rõ ràng; ngôn ngữ chính xác, cô động, chặt chẽ, sinh động.
    3. Đặc điểm của văn bản thuyết minh:
    - Cung cấp tri thức khách quan.
    - Phạm vi sử dụng rộng rãi.
    Văn bản thuyết minh có đặc điểm gì?
    4. Yêu cầu cần thiết khi viết bài văn thuyết minh:
    -Quan sát,tìm hiểu,tích lũy tri thức về sự vật,hiện tượng cần thuyết minh.
    -Nắm bắt bản chất đặc trưng của sự vật, hiện tượng cần thuyết minh.
    *Lưu ý:
    Bài văn thuyết minh cần làm nổi bật được những đặc điểm,bản chất đặc trưng của đối tượng thuyết minh.
    Muốn làm tốt bài văn thuyết minh cần phải chuẩn bị những gì?
    5. Các phương pháp thuyết minh
    - Phương pháp nêu định nghĩa, giải thích.
    - Phương pháp liệt kê.
    - Phương pháp nêu ví dụ.
    - Phương pháp dùng số liệu (con số).
    Phương pháp so sánh.
    Phương pháp phân loại, phân tích.
    ? Sử dụng kết hợp các phương pháp hợp lí.
    Có những phương pháp thuyết minh nào?
    Đề bài
    §Ò 1 Giới thiệu một đồ dùng trong học tập hoặc trong sinh hoạt.
    Thể loại
    -Thuyết minh về một đồ dùng.
    §Ò 2: Giới thiệu một danh lam thắng cảnh.
    §Ò 3: Thuyết minh về một văn bản,một thể loại văn học mà em đã học.
    -Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh.
    -Thuyết minh về một thể loại văn học.
    II.Luyện tập:
    Bài tập 1: Nờu cỏch l?p ý v l?p dn bi
    Hoạt động cá nhân 2p
    Hoạt động nhóm 5p
    Nhóm 1+2
    Nhóm 3+4
    Nhóm 5+6
    Xác định thể loại từng đề?
    Đáp án:
    Đề 1: Giới thiệu đồ dùng trong học tập hoặc trong sinh hoạt
    *Lập ý; Tên đồ dùng hình dáng,kích thước màu sắc,cấu tạo,công dụng,những điều cần lưu ý khi sử dụng đồ dùng
    *Dàn ý:
    MB: giới thiệu khái quát đồ dùng và công dụng của nó.
    TB: Hình dáng,chất liệu ,kích thước,màu sắc.
    KB: Bày tỏ thái độ đánh giá về đồ dùng
    Đề 2:Giới thiệu một danh lam thắng cảnh.
    * LËp ý:Danh lam th¾ng c¶nh nµo?ë ®©u?cÊu tróc ntn?
    *Dàn ý:
    -MB: Giới thiệu chung về danh lam thắng cảnh.
    -TB: Nêu rõ về :+ vị trí địa lý.
    + lịch sử hình thành.
    + cấu trúc
    -KB: Ý nghĩa của danh lam thắng cảnh đó đối với nền văn hóa dân tộc.
    Đáp án:
    Đề 3.
    Thuyết minh về một văn bản,một thể loạ văn học mà em đã học
    *Lập ý.
    -Tên thể loại văn học,hiểu biết về những đặc điểm hình thức thể loại,tính chất nội dung,chủ yếu số câu,chữ,cách gieo vần,nhịp.
    *Dàn ý.
    MB:Giới thiệu chung thể thơ,vị trí của nó đối với nền văn hoá xã hội
    TB:Giới thiệu,phân tích cụ thể về nội dung và hình thức của thể thơ.
    KB: Vai trò vị trí của thể thơ.
    Đáp án:
    Nhóm 1+2: Giới thiệu một đồ dùng trong học tập hoặc trong
    sinh hoạt.
    Nhóm 3+4: Giới thiệu một danh lam thắng cảnh.
    Nhóm 5+6: Thuyết minh về một văn bản,một thể loại văn học
    đơn giản.
    Hoạt động cá nhân 6 phút
    Bài tập 2.
    Tập viết đoạn văn theo các đề bài sau:
    (Viết mở bài,kết bài)
    Củng cố
    1. Vai trò tác dụng của văn bản thuyết minh.
    2. Sự khác nhau giữa văn bản thuyết minh với các văn bản khác:
    3.Đặc điểm của văn bản thuyết minh.
    4.Yêu cầu cần thiết khi viết bài văn thuyết minh.
    I Lý thuyết
    5. Các phương pháp thuyết minh
    II Luyện tập.
    Bài tập 1: Nêu cách lập ý và lập dàn bài.
    Bài tập 2:Tập viết đoạn văn.
    Điền tiếp vào sơ đồ tư duy (2 phút)
    Lập ý và dàn ý đề d SGK trang 35

    Viết các đoạn văn ở các đề bài còn lại.

    Ôn tập văn bản thuyết minh để viết bài tập làm văn số 5

    -So¹n bµi Ng¾m tr¨ng - §i ®­êng.
    Bài tập về nhà
    CHÚC THẦY CÔ VÀ CÁC EM MỘT NGÀY THẬT VUI
    Giáo viên: Đỗ Thị Xuyên

     
    Gửi ý kiến
    print