LIÊN KẾT WEBSITE

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên
    Gốc > Bài viết >

    GIÁO DỤC EAKAR - MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

    1586905

    Thầy giáo Phạm Công Nghĩa – Trưởng phòng GD&ĐT

      
    EaKar là huyện có nhiều xã ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đăk Lăk. Vì vậy, công tác phát triển DG&ĐT là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần tạo động lực mới, đưa kinh tế - xã hội phát triển ngày càng bền vững, hiệu quả.

    Số liệu cho thấy, hiện nay huyện EaKar hiện có 70 trường học và 01 Trung tâm giáo dục thường xuyên. Năm học 2008 – 2009, với 1.168 lớp, 39.640 học sinh (trong đó dân tộc thiểu số có 11.978 em) từ bậc mầm non đến THPT. Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đi học đạt kế hoạch và tăng so với năm 2007 – 2008 (Mầm non tăng và đạt 58,7%, trong đó mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,8%; Tiểu học tuyển vào lớp 1 đạt 99,2%; các em hoàn thành lớp 5 vào lớp 6 là 3.210/3.231 em, đạt 99,4%; học sinh ngoài công lập tiếp tục ổn định...).

    Bên cạnh đó số lớp, học sinh học 2 buổi/ngày, bán trú mầm non, tiểu học, THCS, THPT tăng so với năm học trước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhờ đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn ổn định.

    Toàn ngành có 1.697 cán bộ, giáo viên (96 người là dân tộc thiểu số, chiếm gần 5,7% cán bộ, công chức). Đội ngũ này hiện có có 30 GV mầm non; 135 GV tiểu học đang được đào tạo trên chuẩn và 200 GV theo học hệ ĐHTX và TC; 63 cán bộ quản lý và 25 Hiệu trưởng, Hiệu phó học lớp Trung cấp chính trị. Số Đảng viên chiếm tỷ lệ 39,69% so với CBCNV... Tỷ lệ này cao nhất so với các đơn vị khác trong toàn tỉnh.

    Với các định hướng “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính”; “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “ Mỗi thầy cô giáo là tầm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không”; “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích, không vi phạm đạo đức Nhà giáo, không để học sinh ngồi nhầm lớp”… được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của ngành. Vì vậy, Ngành GD&ĐT huyện đã kiên trì tập trung đầu tư, chỉ đạo để giữ vững và phát huy thành tích đạt được nhằm thực hiện tốt mọi công tác, nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

    Qua hội thi GV dạy giỏi thuờng xuyên được tổ chức có số GV giỏi các cấp luôn gia tăng qua mỗi đợt. Trong đó giáo viên giỏi cấp huyện của 3 bậc học với 396 GV (Mầm non: 74, Tiểu học: 200, THCS: 122 GV);  44/50 GV mầm non, THCS được công nhận giỏi cấp tỉnh; Tổng phụ trách đội cấp huyện có 13/15, cấp tỉnh có 8/9… đã nâng cao phong trào giáo dục và văn - thể - mỹ trong ngành. 

    Việc lựa chọn nội dung, phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi cũng được các thầy cô giáo quan tâm nên đạt kết quả cao nhất. Đồng thời, với sự chăm lo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức, các bậc phụ huynh luôn sẵn sàng tạo thuận lợi để thầy và trò hoàn thành nhiệm vụ.

    Trong phong trào học tập năm học 2008 – 2009, toàn huyện có 183 em HS lớp 9 đạt giỏi cấp huyện; 40 em đạt giải toán trên mạng Internet bậc THCS và 184 HS giỏi thể dục thể thao. Ở bậc TH các em thi giao lưu Olimpic Anh văn, đạt giải III toàn đoàn, trong đó có 1 HS đạt giải II cấp tỉnh. Đặc biệt, HS giỏi cấp tỉnh đạt thành tích khá cao, văn hóa 36 em, TDTT 72 em, 27 em (HS giỏi cấp tỉnh lớp 12 các môn văn hóa), riêng lớp 9 có 35 em. Trong kỳ thi HS giỏi quốc gia Toán máy tính Casio lớp 9 đã mang về cho tỉnh 01 Giải KK và 01 Giải KK môn Anh văn 12. Ngoài các kỳ thi chọn lọc HS giỏi văn hóa còn có các môn TDTT cấp huyện, tham gia hội thi TDTT cấp tỉnh và đạt giải nhì toàn đoàn.

    Trong công tác giao lưu văn hoá, ngành kết nghĩa với đồn biên phòng 737 và phát động phong trào mỗi trường học gắn với một địa chỉ nhân đạo tạo nên mối đoàn kết trong xã hội… Việc làm này không những chỉ thể hiện đức tính nhân hậu trong tư tưởng của mỗi CB, GV và có tác dụng giáo dục đạo đức cho các thế hệ học sinh của ngành.

    Hiện tại, hầu hết các phòng học “tranh, tre, nứa, lá” đều được bê tông hoá từ nguồn vốn ngân sách và các nguồn khác. Năm học vừa qua xây mới 38 phòng học (trong đó 26 phòng kiên cố) và nhiều công trình khác phục vụ công tác giáo dục được xây dựng tại nhiều trường… Nhờ vậy cảnh quan trường học trở nên xanh - sạch - đẹp, tạo điều kiện cơ bản đủ tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia.

    Ngoài những thành tựu đạt được từ các lĩnh vực tổ chức, giáo dục đáng ghi nhận thì ngành GD&ĐT huyện EaKar cũng gặp không ít khó khăn. Trên phạm vi 3 xã mới thành lập (xã Cư Prông, Cư EaLang và EaSô) chưa có Trường mầm non và THCS nên rất cần sự quan tâm của các cơ quan chức năng để đầu tư, xây dựng trường học và các công trình phục vụ giáo dục… nhằm tránh hiện trạng trẻ không được đến trường.

    Thầy giáo Phạm Công Nghĩa – Trưởng phòng GD&ĐT khẳng định: Có thành tích là kết quả của quá trình đào tạo, bồi dưỡng rèn luyện kiên trì, sự lao đồng vất vả, công lao của thầy cô giáo những người trực tiếp nâng đỡ và góp phần quan trọng trong việc định hướng, giúp các em lĩnh hội kiến thức và chắp cánh cho các em đạt được những ước mơ. Đồng thời là sự chắt chiu tích lũy của chính bản thân mỗi học sinh là kết quả của quá trình lao động trí óc, biết nghe lời thầy cô giáo, cha mẹ của các em.

    Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của mỗi thầy, mỗi trò sẽ làm chiến lược phát triển con người ở địa phương sẽ góp phần đắc lực vào sự nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, đưa ngành GD&ĐT huyện EaKar phát triển và vững vàng. Với tinh thần coi trọng hiệu quả, chất lượng giáo dục và nỗ lực phấn đấu của thầy và trò nên năm học 2008 – 2009, Ngành GD& ĐT huyện EaKar xứng đáng được Sở GD & ĐT đánh giá là đơn vị mạnh của tỉnh trong sự nghiệp trồng người.

    Nguồn: http://www.thongtinthuongmai.vn


    Phạm Công Nghĩa @ 13:22 25/01/2011
    Số lượt xem: 6260
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến
    print

    ĐỌC BÁO NHANH

    Thông tin giao diện
    Design By: Phòng GD – ĐT Eakar – Đăk Lăk
    Điện thoại: 05003.625.024