Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    DSC01284.jpg DSC01265.jpg 3083151006_17773943_574_574.jpg Untitled3.bmp Untitled2.bmp Doc2.jpg IMG_0503.jpg IMG_05011.jpg IMG_0502.jpg IMG_0504.jpg IMG_0542.jpg IMG_0546.jpg IMG_0548.jpg IMG_0561.jpg IMG_0558.jpg IMG_0543.jpg IMG_0549.jpg IMG_0547.jpg IMG_0545.jpg IMG_0551.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    giai bai toan bang cach lap phuong trinh

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: nguyen thanh son
    Người gửi: Nguyễn Thái Sơn (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:36' 21-04-2011
    Dung lượng: 1'002.5 KB
    Số lượt tải: 36
    Số lượt thích: 0 người
    Giáo viên: NGUYỄN THANH SƠN
    Đơn vị: THCS HIỆP THẠNH
    Tập thể lớp 9 chào mừng
    quý thầy, cô về dự giờ
    Hãy nhắc lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình mà em đã được học ở lớp 8 ?
    Bước 1: Lập phương trình.
    + Chọn ẩn, đặt điều kiện thích hợp cho ẩn
    + Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết
    + Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng.
    Bước 2: Giải phương trình.
    Bước 3: Trả lời. (Đối chiếu với điều kiện)
    Bài 8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Tiết 64:
    Ví dụ:
    Một xưởng may phải may xong 3000 áo trong một thời gian quy định. Để hoàn thành sớm kế hoạch, mỗi ngày xưởng đã may được nhiều hơn 6 áo so với số áo phải may trong một ngày theo kế hoạch. Vì thế 5 ngày trước khi hết thời hạn, xưởng đã may được 2650 áo. Hỏi theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong bao nhiêu áo?
    Bài toán gồm những đại lượng nào ?
    Bài toán thuộc dạng nào
    Bài 8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Tiết 64:
    Ví dụ:
    Một xưởng may phải may xong 3000 áo trong một thời gian quy định. Để hoàn thành sớm kế hoạch, mỗi ngày xưởng đã may được nhiều hơn 6 áo so với số áo phải may trong một ngày theo kế hoạch. Vì thế 5 ngày trước khi hết thời hạn, xưởng đã may được 2650 áo. Hỏi theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong bao nhiêu áo?
    3000 (áo)
    2650 (áo)
    x (áo)
    x + 6 (áo)
    Tổng số áo
    Số áo may 1 ngày
    Số ngày
    =
    x
    Bài 8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Tiết 64
    Ví dụ:
    Gọi số áo phải may trong 1 ngày theo kế hoạch là x (x N, x > 0)
    Số áo thực tế may được trong 1 ngày là (áo)
    x + 6
    Thời gian quy định may xong
    3000 áo là (ngày)
    Thời gian may xong 2650 áo là
    (ngày)
    Theo bài toán ta có phương trình:
    Một xưởng may phải may xong 3000 áo trong một thời gian quy định. Để hoàn thành sớm kế hoạch, mỗi ngày xưởng đã may được nhiều hơn 6 áo so với số áo phải may trong một ngày theo kế hoạch. Vì thế 5 ngày trước khi hết thời hạn, xưởng đã may được 2650 áo. Hỏi theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong bao nhiêu áo?
    Bài 8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Tiết 64:
    Ví dụ:
    Gọi số áo phải may trong 1 ngày theo kế hoạch là x
    Thời gian quy định may xong
    3000 áo là (ngày)
    Số áo thực tế may được trong 1 ngày là x + 6 (áo)
    Thời gian may xong 2650 áo là
    (ngày)
    Theo đề bài toán ta có ta có phương trình:
    Giải phương trình:
    3000(x + 6) – 5x(x + 6) = 2650x
    hay x2 – 64x – 3600 = 0
    x1 = 32 + 68 = 100
    x2 = 32 – 68 = -36
    (nhận)
    (loại)
    Trả lời: Theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong 100 áo.
    Bài 8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Tiết 64:
    Diện tích
    Chiều dài
    Chiều rộng
    =
    x
    Bài toán đã cho thuộc dạng toán gì?
    Bài 8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Tiết 64:
    - Chọn ẩn là một kích thước
    - Biểu diễn kích thước còn lại qua ẩn
    - Lập công thức tính diện tích của mảnh đất
    - Lập phương trình
    - Giải phương trình
    Diện tích
    Chiều dài
    Chiều rộng
    =
    x
    Bài 8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Tiết 64:
    Giải
    Gọi x (m) là chiều rộng của mảnh đất (x N, x > 0)
    Chiều dài của mảnh đất là x + 4 (m)
    Theo đề toán ta có phương trình:
    x.(x + 4) = 320
    => x2 + 4x – 320 = 0
    Giải phương trình:

    x1 = -2 + 18 = 16
    x2 = -2 – 18 = -20
    (nhận)
    (loại)
    Trả lời: Chiều rộng của mảnh đất là 16m, chiều dài là 20m.
    Bài 8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Tiết 64:
    Bài tập 41 (trang 58-SGK)
    Trong lúc học nhóm, bạn Hùng yêu cầu bạn Minh và bạn Lan mỗi bạn chọn một số sao cho hai số này hơn kém nhau là 5 và tích của chúng phải bằng 150. Vậy hai bạn Minh và Lan phải chọn những số nào ?
    Gọi số mà Minh đã chọn là x và số Lan chọn là x + 5
    Theo bài toán ta có phương trình: x.(x + 5) = 150
    <=> x2 + 5x -150 = 0
    Trả lời: Nếu Minh chọn số 10 thì Lan chọn số 15 hoặc ngược lại.
    - Nếu Minh chọn số -15 thì Lan chọn số -10 hoặc ngược lại.
    Tính các kích thước của một hình chữ nhật có chu vi bằng 120m và diện tích bằng 875 m2
    Gọi x là chiều rộng của hình chữ nhật x>0
    Khi đó chiều dài của hình chữ nhật là
    Theo đề bài ta có phương trình
    Quy đồng và khử mẫu ta được phương trình
    x2 -60x +875 = 0
    Giải phương trình ta được x1= 35; x2= 25
    Giải
    Bài tập chuẩn
    Bước1. Lập phương trình.
    +Chọn ẩn,đặt điều kiện thích hợp cho ẩn
    +Biểu diễn các đại lượng chưa biết qua ẩn và các đại lượng đã biết
    +Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng
    Bước2. Giải phương trình.
    Bước3. Đối chiếu điều kiện,trả lời bài toán.
    .
    Hướng dẫn học ở nhà :
    - Nắm chắc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
    Lưu ý : Với các dạng toán có 3 đại lượng trong đó có một đại lượng bằng tích của hai đại lượng kia nên phân tích các đại lượng bằng bảng thì dễ lập phương trình bài toán
    Làm bài tập : 42; 43; 44; 45; 46; 47; 48 trang 58 SGK
    Ti?t sau luy?n t?p

    - Học bài, nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
    Làm các bài tập 47, 49, 50, 51, 52 SGK trang 59-60.
    Tiết sau luyện tập
    Hướng dẫn về nhà
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO ĐẾN THĂM WEBSITE PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO DUYÊN HẢI

    Ảnh lưu niệm chuyến công tác tại Cầu Kè 2012