Tài nguyên dạy học

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    SAM_3063.jpg 20140716_095711.jpg IMAG0110.jpg IMAG0108.jpg 530.jpg 427.jpg 260.jpg 527.jpg 818.jpg 425.jpg IMG_2681.jpg IMG_2688.jpg IMG_2676.jpg IMG_2667.jpg IMG_2662.jpg IMG_2651.jpg IMG_2654.jpg IMG_2647.jpg IMG_2644.jpg IMG_2646.jpg

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 1 thành viên
  • Trần Thị Minh Anh
  • Chào mừng quý vị đến với Website Phòng GD & ĐT Huyện Đức Linh.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho hs lớp 5

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Thắm
    Ngày gửi: 17h:44' 02-09-2010
    Dung lượng: 47.6 KB
    Số lượt tải: 342
    Số lượt thích: 0 người
    ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ
    CHO HỌC SINH LỚP 5

    A - NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG:
    I/ Lí do chọn đề tài:
    Ở bậc tiểu học, phân môn Chính tả có vị trí quan trọng. Bởi vì, giai đoạn tiểu học là giai đoạn then chốt trong quá trình hình thành kĩ năng chính tả cho học sinh. Không phải ngẫu nhiên mà ở tiểu học, chính tả được bố trí thành một phân môn độc lập (thuộc môn Tiếng Việt), có tiết dạy riêng. Trong khi đó, ở trung học cơ sở và trung học phổ thông, Chính tả chỉ được dạy xen kẽ trong các tiết thực hành ở phân môn Tập làm văn chứ không tồn tại với tư cách là một phân môn độc lập như ở tiểu học.
    Trong 2 năm học qua, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 5, tôi nhận thấy việc viết chính tả của học sinh rất khó khăn, học sinh viết sai lỗi rất nhiều. Qua các kì kiểm tra chất lượng đầu năm đều thể hiện điều đó. Vậy làm thế nào để học sinh viết đúng chính tả, câu hỏi đó luôn luôn đặt ra trong đầu óc tôi và đã thôi thúc tôi tìm giải pháp rèn viết đúng cho học sinh.
    Sau 2 năm tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu cách viết của học sinh cùng với sự nhiệt tình trong công tác giảng dạy , tôi đã chọn nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5”.
    II/ Mục đích và nhiệm vụ đặt ra trong đề tài nghiên cứu:
    Chính tả thực sự cần thiết đối với mọi người, không chỉ đối với học sinh tiểu học. Đọc một văn bản được viết đúng chính tả, người đọc có cơ sở để hiểu đúng nội dung văn bản đó. Trái lại đọc một văn bản mắc nhiều sai sót về chính tả, người đọc khó nắm bắt nội dung và có thể hiểu sai hoặc không hiểu được đầy đủ văn bản.
    Với đề tài này, tôi muốn học sinh của mình sẽ viết đúng chính tả nhằm phục vụ việc học tập sau này ở trường Trung học và vận dụng trong cuộc sống thường ngày.
    - Thông qua các bài tập chính tả, học sinh được rèn luyện cách phát âm, củng cố
    nghĩa của từ, trau dồi về ngữ pháp tiếng Việt, góp phần phát triển một số thao tác tư duy cơ bản như so sánh, liên tưởng, ghi nhớ.
    - Thông qua nội dung các bài tập chính tả, mở rộng vốn hiểu biết về cuộc sống, con người cho học sinh.
    - Thông qua cách tổ chức thực hiện các bài tập chính tả, bồi dưỡng cho học sinh một số đức tính và thái độ cần thiết trong công việc như: cẩn thận, chính xác, có óc thẩm mĩ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm.
    Muốn viết đúng cần phải có những giải pháp cụ thể được đặt ra mà cụ thể hơn là phải cung cấp cho HS một số quy tắc chính tả cơ bản và một số thủ thuật viết đúng.
    III/ Giới hạn đề tài:
    - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu học sinh lớp 5C - Trường Tiểu học Vũ Hoà 2. - Phạm vi nghiên cứu: Từ đầu năm học đến cuối năm học 2008 – 2009.
    IV/ Các phương pháp chủ yếu dùng trong quá trình nghiên cứu:
    - Phương pháp nghiên cứu lí luận qua các nguồn tài liệu:
    1. Giáo trình phương pháp dạy học Tiếng Việt – Lê Phương Nga + Lê A + Lê Hữu Tỉnh + Đỗ Xuân Thảo + Đặng Kim Nga.
    2. Tiếng Việt 5 nâng cao - Đặng Thị Lanh + Nguyễn Thị Lương + Lê Phương Nga + Trần Thị Minh Phương.
    3. Dạy học Chính tả ở tiểu học – Hoàng Văn Thung + TS.Đỗ Xuân Thảo
    4. Sách giáo viên Tiếng Việt 5/1 - Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên) + Hoàng Hoà Bình + Trần Mạnh Hưởng + Trần Thị Hiền Lương + Nguyễn Trí.
    - Phương pháp điều tra, khảo sát thực trạng.
    - Phương pháp thực nghiệm.
    - Các phương pháp hỗ trợ: quan sát, nghiên cứu sản phẩm do học sinh làm ra, thống kê, tính toán, trò chuyện.
    B – PHẦN NỘI DUNG:
    Chương I: Trình bày những cơ sở lí luận của đề tài.
    1. Chính tả là gì? Thuật ngữ chính tả hiểu theo nghĩa gốc là “phép viết đúng” hoặc “lối viết hợp với chuẩn”. Cụ thể, chính tả là hệ thống các quy tắc về cách viết thống nhất cho các từ của một ngôn ngữ, cách viết hoa tên riêng, cách phiên âm tên riêng nước ngoài…Nói cách khác, chính tả là những quy ước của xã hội trong ngôn ngữ; mục đích của nó là làm phương tiện truyền đạt thông tin bằng chữ viết, đảm bảo cho người viết và người
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print