Chào mừng các bạn

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Flash_thiep_273.swf Sp31.swf But_anh_ma_thuat.jpg Giam.jpg Truong_lang_toi.swf Chut_tho_tinh_nguoi_linh_bien.swf Bay_giua_ngan_ha.swf BAI_HAT_HAY.swf E6_Unit_12_B5_p128.flv Tet2.swf Chuc_Mung_Nam_Moi_2011.swf Xuan_da_ve.swf Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv 2_Anh_tap_tinh_dong_vat.flv Chia_tay_nam_cu.swf Chuc_mung_Giang_sinh1.swf GSW_31.flv Xe_chay.gif Mp3 So_in_love.swf

    Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Tin mới nhất

    Chào mừng quý vị đến với Website của Đoàn Tấn Quỳnh.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Đoàn Tấn Quỳnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:28' 01-04-2010
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 34
    Số lượt thích: 0 người

    KÍNH CHÀO QUÍ THẦY CÔ
    VÀ CÁC EM HỌC SINH
    THÂN MẾN
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Bài tập:
    Cho tam giác A’BC’ như hình vẽ. Tính A’C’ biết A’B = 12cm; AB = 4cm; AC = 3cm.
    Bài làm:
    ?
    4
    3
    12











    Tiết 54:
    ỨNG DỤNG THỰC TẾ
    CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
    Giáo viên: Lê Thị Thùy Lan
    Trường THCS Phước Nguyên

    ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
    Giới thiệu về dụng cụ đo đạc
    Cọc ngắm:
    Dùng để ngắm ba điểm thẳng hàng
    Thước ngắm
    1.Đo gián tiếp chiều cao của vật:

    ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
    1.Đo gián tiếp chiều cao của vật:
    Ví dụ: Đo chiều cao của một cây:
    A’
    C’
    A
    C
    B
    Chuẩn bị:
    Một cọc ngắm.
    Dây dài, thước, máy tính bỏ túi.
    Tiến hành đo đạc
    Đặt cọc AC thẳng đứng. Điều khiển thước ngắm sao cho hướng ngắm đi qua đỉnh của cây (C’).
    Xác định giao điểm B của C’C và A’A.
    Đo khoảng cách BA; BA’ và AC

    ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
    C
    A
    B
    A’
    C’
    Cách tính chiều cao
    AC =1,5 m , AB =1,8 m A/B = 4,7 m
    ĐO ĐẠC:
    Vậy chiều cao của cây:
    A’C’ =
    Ta có:
    C
    Ta có:
    Vậy để xác định được chiều cao của một vật ta đã sử dụng kiến thức nào?

    ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
    Tiến hành đo đạc
    Gọi chiều cao của cột cờ là A’C’. Cọc ngắm là AC
    Đặt cọc ngắm AC thẳng đứng.
    Điều chỉnh thước ngắm sao cho hướng ngắm đi qua đỉnh của cột cờ.
    Đo khoảng cách A’B; AB và AC.
    Xác định giao điểm B của C’C vá A’A
    Tính chiều cao cột cờ: A’C’
    Ta có:
    (SGK trang 85)
    Hãy nêu các bước để xác định chiều cao của cột cờ trường em?
    Dụng cụ gồm có: cọc ngắm, thước, dây dài, máy tính bỏ túi,
    ?
    1.Đo gián tiếp chiều cao của vật:
    AI ÑUÙNG ?
    AI SAI ?

    ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
    2. Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một điểm không thể tới được
    A
    B
    ?
    a. Chuẩn bị:
    Giác kế ngang
    Dây dài, thước thẳng , giấy, bút, bộ thước học sinh, máy tính bỏ túi
    Vạch số 0
    A
    B
    C

    ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
    c
    b. Giác kế ngang:
    Dùng để đo góc trên mặt đất

    ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
    3. Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một điểm không thể tới được
    C
    A/
    B/
    C/
    A
    mo
    no
    mo
    no
    a
    B
    ?
    Tiến hành đo đạc
    a. Chuẩn bị:
    Giác kế ngang
    Dây dài, thước dài, giấy, bút, thước học sinh, máy tính bỏ túi
    a/ BC=120m , B/C/= 4cm, A/B/ = 3,5cm
    ĐO ĐẠC:
    ?ABC ?A/B/C/

    ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
    Tính khoảng cách AB
    =105(m)
    Qua ví dụ trên hãy cho biết chúng ta đã sử dụng kiến thức nào để đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể tới được.

    ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
    c.Giác kế đứng:
    Dùng để đo góc theo phương thẳng đứng
    Bộ phận chính của giác kế đứng là một thước đo góc có thể quay quanh trục O cắm vuông góc với cọc PQ đặc ở vị trí thẳng đứng. Ở hai đầu của thứơc có gắn hai chiếc đinh A và B. Tại O có treo một sợi dây dọi OF, gọi E là vạch ứng với điểm O độ trên thước.
    Ứng dụng:
    d1 =
    d2 =
    ?
    ?
    4(mm)
    8,5(mm)
    d2
    E
    F
    d1
    Muốn đo bề dày của vật ta kẹp vật vào giữa bản kim loại và thước (đáy của vật áp vào bề mặt của thước AC) . Khi đó ,trên thước AC ta đọc được "bề dày" d của vật ( trên hình vẽ ta có d = 5,5 mm) .
    Hãy chỉ rõ định lý nào của hình học là cơ sở để ghi các vạch trên thước AC ( d? 10 mm)
    HƯỚNG DẪN BÀI TẬP 55 SGK trang 87
    19
    Thực hành: Đo gián tiếp chiều cao của một vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, có một điểm không thể tới được.
    Bài 53 , 54,55 SGK/ 87
    Hai bài toán thực hành : Nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và biết tính toán. Sử dụng tốt các dụng cụ đo đạc.
    1/ Cọc ngắm
    2/ Dây ,thước cuộn
    3/ Máy tính và giấy bút .
    Tiết 55
    Tiết 56
    1/ Giác kế (hai loại)
    2/ Dây ,thước cuộn .
    3/ Thước đo góc ,thước thẳng , máy tính và giấy bút .
    CHIA SẼ TÀI NGUYÊN
    Trong bài giảng này người dạy đã sử dụng một số tài nguyên từ trang web: www.violet.vn
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print