Tài nguyên dạy học

ĐỒNG HỒ CỦA TÔI

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng các bạn đã đến với website. Chúc các bạn may mắn và thành đạt
    Hôm nay là :

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Thị Đảo- Trường Tiểu học Đoàn Nghiên - Đại Lộc - Quảng Nam ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM VỚI TIẾT SINH HOẠT CUỐI TUẦN

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Đảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:00' 10-01-2010
    Dung lượng: 177.7 KB
    Số lượt tải: 257
    Số lượt thích: 0 người
    chuyên đề:
    Kính chào quý thầy cô giáo về dự chuyên đề. Chúc sức khoẻ và hạnh phúc !
    TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐOÀN NGHIÊN
    CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
    VỚI TIẾT SINH HOẠT CUỐI TUẦN
    Ở LỚP 1- 2- 3
    CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM VỚI TIẾT SINH HOẠT CUỐI TUẦN
    Tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học.
    Vị trí, vai trò của công tác chủ nhiệm lớp với tiết sinh hoạt cuối tuần.
    I. Vị trí
    II. Vai trò
    C. Giải pháp thực hiện :
    I. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp.
    II. Sự chuẩn bị của giáo viên và học sinh trong tiết sinh hoạt cuối tuần.
    III. Lựa chọn nội dung và hình thức thực hiện.
    D. Một số điểm cần lưu ý khi thực hiện tiết sinh hoạt cuối tuần
    E. Các bước tiến hành tiết sinh hoạt cuối tuần.
    G. Kết luận.
    A. Tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học.
    - Quá trình hoạt động sư phạm trong nhà trường phổ thông nói chung và ở tiểu học nói riêng, được tiến hành đồng thời cả hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục. Cả hai hoạt động này bổ sung, hỗ trợ cho nhau, thống nhất và gắn bó hữu cơ với nhau, thúc đẩy nhau cùng phát triển trong quá trình phát triển toàn diện của học sinh. Trong bản thân của cả hai hoạt động trên,ngoài việc hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức một cách có hệ thống thì công tác chủ nhiệm lớp có vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa hoạt động giảng dạy và giáo dục góp phần lớn vào sự thành công trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

    - HS tiểu học là lứa tuổi ngây thơ, hồn nhiên, sống chủ yếu bằng cảm nhận dễ nhớ cũng dễ quên. Vì thế, hoạt động chủ nhiệm lớp của giáo viên lại càng cần thiết hơn, nhằm :

    - Hình thành những kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể, kĩ năng tổ chức những hoạt động chung, …nâng cao ý thức tự chủ, tự tin, chủ động và mạnh dạn để từ đó các em tham gia vào các hoạt động học tập một cách có hiệu quả.

    + Góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, người thân, bạn bè,… Có ý thức tôn trọng và ứng xử tốt với mọi người xung quanh,…Sống hoà nhã; sẵn sàng giúp đỡ người khác, tham gia vào công việc chung ; ý thức xây dựng môi trường thân thiện trong lớp học, trong trường học, ở gia đình và xã hội ; ý thức chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy định của pháp luật, các chuẩn mực đạo đức khi tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, văn nghệ ở bất kì nơi nào.
    + Góp phần củng cố tri thức đã học đồng thời mở rộng các tri thức về tự nhiên, xã hội, con người,…mà bài học trên lớp chưa có điều kiện và thời gian mở rộng.

    - Mặt khác thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp là trong đó đã xây dựng được một lớp học có nề nếp, có thói quen học tập tốt, phát huy được tính tích cực chủ động trong học tập của học sinh, góp phần vào việc đổi mới của phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng học tập của HS. Như chúng ta thường nói : “Nề nếp là mẹ đẻ của chất lượng ”.

    B/ Vị trí, vai trò của công tác chủ nhiệm lớp với tiết
    sinh hoạt cuối tuần :

    I. Vị trí :
    - Công tác chủ nhiệm là hoạt động được tổ chức lồng ghép dưới nhiều hình thức : lồng ghép trong quá trình dạy học trên
    lớp ; lồng ghép thông qua môi trường giáo dục ; lồng ghép thông qua các mối quan hệ thầy – trò, trò – trò ; lồng ghép thông qua
    tiết sinh hoạt cuối tuần …

    - Mỗi tuần có 2 tiết hoạt động tập thể/ 1 lớp, trong đó có 1 tiết dành cho sinh hoạt lớp ở cuối tuần. Vậy tiết này được xác định là một tiết nằm trong tổng số tiết học theo quy định do giáo viên phụ trách thực hiện. Tiết sinh hoạt lớp được tiến hành đánh giá các hoạt động, các công việc của lớp được diễn ra trong tuần, trong tháng, học kì, đồng thời các nhiệm vụ, yêu cầu của nhà trường cũng được phổ biến trong tiết này.

    II. Vai trò :
    - Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần giữ vai trò quan trọng trong việc chuyển giao nhiệm vụ của nhà trường tới lớp một cách kịp thời.
    - Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần giúp HS phát huy được tính tự giác, tinh thần giúp đỡ, hợp tác cùng nhau, năng lực điều hành, tự quản của các em.
    Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần giúp các em được bộc lộ khả năng nhận thức về hành vi, thái độ, tình cảm của mình khi tự đánh giá mình và đánh giá các bạn ; khả năng nhìn nhận lại bản thân, so sánh sự tiến bộ để từ đó có ý thức phấn đấu vươn lên.
    Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần bồi dưỡng cho HS tình cảm yêu quê hương gắn bó, sự sẻ chia, thông cảm với bạn bè, mọi người xung quanh ; sẵn sàng chia sẻ và gánh vác công việc chung của lớp, trường,…hình thành nhân cách đúng đắn sau này cho các em.
    Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần là nơi để thầy, cô hiểu trò hơn, nhằm lựa chọn ra phương pháp giảng dạy và giáo dục đúng hướng cho từng đối tượng HS trong lớp.
    C. Giải pháp thực hiện :
    I. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp.
    - Cũng như hoạt động giảng dạy, việc lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp là cần thiết. Ngay từ đầu năm, căn cứ vào tình hình thực tế của từng đối tượng HS trong lớp ; căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ năm học của tổ chuyên môn,của nhà trường ; căn cứ vào tình hình thực tế,xã hội tại địa bàn trường đóng, giáo viên phụ trách lớp đề ra kế hoạch chủ nhiệm lớp cho cả năm học, trên cơ sở đó cụ thể hoá thành kế hoạch chủ nhiệm của học kì, tháng và từng tuần cụ thể. Khi lập kế hoạch chủ nhiệm cần lưu ý một số điểm sau :
    + Tìm hiểu các đối tượng HS trong lớp về trình độ nhận thức, sức khoẻ, học lực, hạnh kiểm, các mối quan hệ, hoàn cảnh bản thân, gia đình học sinh. Việc này giáo viên phụ trách tìm hiểu và biết được qua trao đổi với giáo viên phụ trách lớp của năm học trước đó, qua học bạ học sinh, qua gia đình, bạn bè các em và các thầy cô khác trong trường.
    + Nội dung kế hoạch phải phù hợp với lứa tuổi (khối lớp). Thực tế, sát với chủ đề năm học,các chủ điểm trong tháng và theo trình tự thời gian trong năm học.
    + Kế hoạch đưa ra cần lựa chọn biện pháp, phương pháp đa dạng, phong phú để thực hiện và cụ thể hơn cho từng đối tượng học sinh. Tránh việc đưa ra các biện pháp giáo dục không phù hợp hoặc quá mức mà với lứa tuổi các em không thể thực hiện được, nếu vậy thì sẽ không có tác dụng vì GVPT sẽ gặp khó khăn rất nhiều hoặc thất bại khi áp dụng với lớp mình phụ trách.
    + Qua một tuần, tháng, học kì GVPT có đánh giá, tổng kết việc thực hiện kế hoạch chủ nhiệm của mình. So sánh sự tiến bộ của từng đối tượng HS qua từng thời điểm, đúc kết rút kinh nghiệm nhằm bổ sung hoặc điều chỉnh các biện pháp thực hiện cho phù hợp hơn (việc tổng kết này sẽ được đánh giá cụ thể trong tiết sinh họat cuối tuần).
    + Kế hoạch chủ nhiệm được hiệu trưởng nhà trường xem xét và phê duyệt ngay từ đầu năm.
    II. Sự chuẩn bị của GV và HS cho tiết sinh hoạt lớp :
    1. Đối với giáo viên.
    - việc đầu tiên và nhất thiết là soạn giáo án cho tiết sinh hoạt cuối tuần. Khi soạn phần hoạt động của thầy cô có những nhận xét cụ thể, thật sát với tình hình của từng HS và của cả lớp. Chú ý đến việc khuyến khích, tuyên dương, khen ngợi HS dù sự tiến bộ của các em là không đáng kể so với những hạn chế.
    - Giáo án cần thể hiện được các mặt hoạt động trong tuần đến, tháng đến,và có thể phân công trách nhiệm cho HS thực hiện.
    Hướng dẫn các tổ trưởng, lớp trưởng tổng kết các mặt hoạt động của tổ, lớp trong tuần, tháng, học kì.
    Dự kiến đưa xen vào tiết sinh hoạt lớp những hình thức vui chơi, giải trí như : vài tiết mục văn nghệ, kể chuyện, thể hiện năng khiếu của HS, trò chơi….
    - Chuẩn bị một tâm lí thoải mái, vui vẻ ; tạo tâm thế gần gũi, yêu thương học sinh.

    2. Đối với học sinh :
    Lớp trưởng, các tổ trưởng và các lớp phó tổng kết cho được hoạt động cuả tổ, lớp trong tuần, tháng, học kì và có bình chọn bạn nào gương mẫu trong tổ, trong lớp.
    Chuẩn bị tâm thế háo hức, vui vẻ để bước vào tiết sinh hoạt lớp.
    Có thể trang trí trên bảng đen, sắp xếp bàn ghế phù hợp với không gian lớp học…
    Có thể chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ …
    III. Lựa chọn nội dung và hình thức cho tiết sinh hoạt lớp :
    1. Lựa chọn nội dung :
    Trong giờ sinh hoạt lớp, các công việc được triển khai thực hiện :
    Đánh giá các công việc thực hiện trong tuần một cách toàn diện về các mặt giáo dục : đạo đức, học tập, thể chất, thẩm mĩ, lao động, các nề nếp.
    Tổng kết hoạt động trong tháng (vào cuối tháng), học kì (vào tuần cuối của học kì), cả năm (vào tuần cuối năm).
    Tổng kết các đợt thi đua (vào tuần cuối của đợt thi đua),cần có yêu cầu giáo dục học sinh theo chủ đề của đợt thi đua.
    Đánh giá kết quả thi đua của các tổ.
    Phổ biến kế hoạch thực hiện của tuần tới, tháng tới, phát động thi đua theo chủ điểm, giáo dục theo chủ đề của đợt thi đua tới.
    Tuyên dương, khen ngợi, động viên, khuyến khích những học sinh tiến bộ.
    Sẽ chọn nội dung nào xen vào để cho các em vui chơi, giải trí…
    2. Lựa chọn hình thức :
    - Giáo viên có thể trang trí trên bảng đen dòng chữ “Sinh hoạt lớp” và những khẩu hiệu hành động phù hợp theo các chủ điểm của tháng hay của cả đợt thi đua.
    - Tổ chức cho HS sắp xếp bàn ghế cho phù hợp trong không gian lớp học, có thể cho các em ngồi thành tổ, tập cho lớp trưởng chủ trì giờ sinh hoạt.
    - Hoặc cũng có thể tổ chức tiết sinh hoạt lớp ngoài sân trường (nếu hiệu trưởng cho phép) và cho các em ngồi theo đội hình phù hợp.
    D. Một số điểm cần lưu ý khi tổ chức thực hiện tiết sinh hoạt lớp
    -Xây dựng được số cán sự lớp nhiệt tình, có năng lực .
    -Phân công giao nhiệm vụ theo dõi hoạt động của lớp cho cán sự.
    - Mỗi cán sự lớp phải có sổ tay ghi chép rõ ràng những mặt ưu khuyết điểm của lớp qua từng tuần.
    Xây dựng HS có tính kỉ luật, tính tập thể, có sự đoàn kết, yêu thương, có tinh thần giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
    Xây dựng cho các em có ý thức phát huy tích cực điểm mạnh, hạn chế dần những vi phạm, khuyết điểm trong học tập và cả mặt hoạt động khác.
    Tập cho HS có sự nhìn nhận về bản thân và bạn bè nhưng động viên nhắc nhở là chính, tránh chê bai chỉ trích.
    Dành thời gian cho HS sinh hoạt cuối tuần đều đặn, tạo không khí nhẹ nhàng, cởi mở để HS học tập sửa chữa lẫn nhau.
    Tiết sinh hoạt lớp phải được tổ chức ngay từ đầu năm, xuyên suốt cả các khối học, tạo thói quen cho HS ngay từ lớp dưới, lên lớp trên HS sẽ làm tốt hơn.
    - Với hoạt động này, ban đầu GV chịu khó uốn nắn tập dần BCS lớp để dần dần HS tự quản trong giờ SHL này - Trước khi tiết SHL của HS được tổ chức, GV nên xem qua nội dung sinh hoạt của HS để hướng dẫn, bổ sung thêm cho các em.
    Đưa nội dung câu cách ngôn hằng tuần vào sinh hoạt lớp để giáo dục cho HS.
    Lựa chọn nội dung và hình thức phù hợp để tiến hành tiết SHL.
    Lựa chọn những hình thức giáo dục phù hợp với từng đối tượng HS chủ yếu là động viên, khuyến khích tuyên dương khen ngợi là chính.
    Đặc biệt đối với HS lớp 1 trong giờ SHL phần việc của HS thì đơn giản hơn nhưng trách nhiệm của GV PT lại nhiều hơn. Bởi vì, ngay từ đầu năm các em chưa thể làm được khâu tự quản lớp .Phần lớn phụ thuộc vào GV là chính .Vậy công tác chủ nhiệm của GV khối 1 rất lớn, ngoài việc dạy học còn dạy các em từ khâu giao tiếp, việc quan sát mọi người xung quanh,tập thói quen mạnh dạn phát biểu trước tập thể, tập đi vào nề nếp lớp học, tập dần việc tự quản lớp học …..Hơn nữa, trong giờ SHL yêu cầu HS tự đánh giá các mặt hoạt động tuần qua là điều không dễ vì đặc điểm của các em mau nhớ mà cũng mau quên, hơn nưã các em chưa đọc thông, viết thạo . Song không vì thế mà GV không tổ chức giờ SHL cho các em, mà chúng ta nên tận dụng triệt để quĩ thời gian đó để hướng dẫn các em dần đi theo một qui trình chung của tiết SHL một cách nhẹ nhàng

    Chẳng hạn :Trong tuần , từ lớp trưởng, tổ trưởng, lớp phó theo dõi bạn mình để ý xem bạn nào thực hiện tốt và chưa tốt các nề nếp qui định chung của lớp thì có thể báo với GVPT ngay trong buổi học đó (GV lập sổ theo dõi )hoặc đến cuối tuần nêu ra trước lớp (nếu các em nhớ ). Qua đây HS thấy được điểm tốt, chưa tốt của các bạn mà có thể điều chỉnh bản thân mình .
    Ngoài việc BCS theo dõi các thành viên trong tổ thì GV cũng phải bám sát từng HS trong lớp qua từng hoạt động để kịp thời tuyên dương, khen thưởng cũng như nhắc nhở HS và trong việc nhắc nhở HS chưa tốt cũng đòi hỏi người GV phải thật nhẹ nhàng, ân cần khuyên bảo, tránh dùng hình phạt hoặc xúc phạm nhân cách HS.

    E. Các bước tiến hành tiết sinh hoạt lớp :
    I. Phần học sinh :
    2. Các tổ trưởng nhận xét từng mặt hoạt động trong tuần qua về : đạo đức, học tập, nề nếp tác phong, thể dục, vệ sinh, chấp hành nội quy…
    1.Lớp trưởng giới thiệu, điều khiển diễn biến của tiết sinh hoạt lớp.
    3. Các lớp phó nhận xét từng mặt theo sự phân công.
    4. Cả lớp tham gia ý kiến.
    5. Lớp trưởng đánh giá chung :
    Tuyên dương, khen ngợi, động viên nhắc nhở các bạn.
    Tổ chức bình chọn HS xuất sắc, tổ xuất sắc.
    HS có thể tổ chức văn nghệ
    (Đối với HS lớp 1 thì phần việc này nên tiến hành một cách đơn giản hơn)
    II. Phần GV :
    Nhận xét chung qua phần đánh giá của lớp trưởng.
    -Thống nhất sự bình chọn cá nhân, tổ xuất sắc của học sinh
    -Triển khai công tác tuần đến, tháng đến theo chủ điểm , đợt thi đua .
    2 .Giải pháp thực hiện thi đua trong tuần đến, tháng đến.
    (Trong phần này đòi hỏi ngưòi GV lớp 1 phải đánh giá một cách cụ thể các mặt hoạt động tuần qua và dành thời gian cho việc kiểm tra vệ sinh hay một số hoạt đông khác của lớp)
    - Cùng với hoạt động hướng dẫn cho HS lĩnh hội kiến thức khoa học một cách có hệ thống thì công tác chủ nhiệm lớp là một bộ phận song hành không thể tách rời. Hơn ai hết chỉ có GV phụ trách lớp mới là người luôn gần gũi, hiểu được hết các đối tượng HS trong lớp. Vì vậy cần quan tâm, đầu tư và không ngừng đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, thường xuyên lựa chọn phương pháp thích ứng để lồng ghép vào mọi hình thức chủ nhiệm lớp.
    - Trong các hình thức lồng ghép vào công tác chủ nhiệm lớp, lồng ghép vào tiết sinh hoạt cuối tuần có vị trí và vai trò rất quan trọng. Đó xem là một tiết dạy và học, được định biên trong thời khoá biểu. Nếu có sự đầu tư quan tâm tốt thì góp phần lớn vào việc giáo dục HS trở thành những chủ nhân tương tai của đất nước : Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo.
    - Trong chuyên đề này chắc chắn còn nhiều thiếu sót và những nội dung chưa hợp lí. Mong quý thầy cô chân thành góp ý để chuyên đề được hoàn hảo hơn.
    Tóm lại :
    XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN
    QUÝ THẦY CÔ
    TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐOÀN NGHIÊN
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print