Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Ảnh ngẫu nhiên

Slide0 Slide0 Slide0 Slide0 Word-logo Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Word-logo

Thể Thao

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Đào Duy Dương

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tiết 122: Chữa lỗi diễn đạt

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đào Duy Dương (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:10' 06-11-2010
    Dung lượng: 195.0 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người

    Trường THCS Thái Thuần
    Tiết 122: Chữa lỗi diễn đạt ( Lỗi logic)
    Giáo viên : Đào Duy Dương
    Học sinh : 8 A
    Môn : Ngữ Văn 8
    ?

    Xi n
    Chân
    Thành
    Cảm
    ơn
    Các
    Thày

    đã
    Về
    Dự
    đông
    đủ

    Kính
    Chúc
    Các
    Thày

    Luôn
    Mạnh
    khoẻ
    Hạnh
    Phúc

    Yêu
    Nghề
    Tiết 112 : Chữa lỗi diễn đạt ( lỗi lôgíc )



    I. Những lỗi diễn đạt thường gặp
    Xét các ví dụ
    c. Lão Hạc, Bước đường cùng và Ngô Tất Tố đã giúp chúng ta hiểu sâu sắc thân phận của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám 1945.
    b. Trong thanh niên nói chung và trong bóng đá nói riêng, niềm say mê là nhân tố quan trọng dẫn đến thành công .
    a. Chúng em đã giúp các bạn học sinh những
    vùng bị bão lụt quần áo, giầy dép và nhiều đồ
    dùng học tập khác .
    d. Em muốn trở thành một người trí thức hay một
    bác sỹ .
    A, B không cùng loại và B không
    phải là từ có nghĩa rộng hơn A .
    A = Quần áo, giày dép
    B = Đồ dùng học tập
    a. Chúng em đã giúp các bạn học sinh những
    vùng bị bão lụt quần áo, giầy dép và nhiều đồ
    dùng học tập khác .
    a. Chúng em đã giúp các bạn học sinh những
    vùng bị bão lụt quần áo, giầy dép và nhiều đồ
    dùng sinh hoạt khác .
    a. Chúng em đã giúp các bạn học sinh những
    vùng bị bão lụt bút, sách, vở và nhiều đồ
    dùng học tập khác .
    a. Chúng em đã giúp các bạn học sinh những
    vùng bị bão lụt quần áo, giầy dép và nhiều đồ
    dùng học tập .
    a." A và B khác" <=>A, B cùng loại
    và B có nghĩa rộng, A có nghĩa hẹp .

    b. Trong thanh niên nói chung và trong bóng đá nói riêng, niềm say mê là nhân tố quan trọng dẫn đến thành công .
    A = Thanh niên nói chung
    B = Bóng đá nói riêng
    A, B không cùng loại nên A không
    bao hàm được B.
    b. Trong Thể thao nói chung và trong Sinh viên, học sinh nói riêng , niềm say mê là nhân tố quan trọng dẫn đến thành công .
    b. Trong thanh niên nói chung và trong sinh viên, học sinh nói riêng , niềm say mê là nhân tố quan trọng dẫn đến thành công .
    b.A nói chung và B nói riêng.
    A là từ ngữ có nghĩa rộng hơn từ
    ngữ B.
    c. Lão Hạc, Bước đường cùng và Ngô Tất Tố đã giúp chúng ta hiểu sâu sắc thân phận của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám 1945.
    A = Lão Hạc, B = Bước đường cùng:
    Tên tác phẩm
    C = Ngô Tất Tố : Tên tác giả
    A,B và C không cùng trường từ
    vựng
    c. Nam Cao, Nguyễn Công Hoan và Ngô Tất Tố đã giúp chúng ta hiểu sâu sắc thân phận của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám 1945.
    c. "A,B và C" <=> A,B,C phải cùng loại (cùng thuộc một trường từ vựng)
    A =Trí thức
    B = Bác sỹ
    A và B không bình đẳng trong quan hệ lựa chọn
    A đã bao hàm B
    d. Em muốn trở thành một người trí thức hay một
    bác sỹ .
    d. Em muốn trở thành một người giáo viên hay một
    bác sỹ .
    d. Em muốn trở thành một người trí thức hay một
    công nhân, thương nhân .
    d. "A hay B ?" <=> A và B không bao hàm nhau về nghĩa, quan hệ bình đẳng .
    1.Lỗi diễn đạt lôgíc từ ngữ
    Tiết 112 : Chữa lỗi diễn đạt ( lỗi lôgíc )
    I. Những lỗi diễn đạt thường gặp
    Xét các ví dụ
    k. Hút thuốc lá vừa có hại cho sức khoẻ
    vừa làm giảm tuổi thọ con người
    h ,Chị Dậu rất cần cù, chịu khó nên chị rất mực
    yêu thương chồng con

    Vế A và vế B không phải là mối quan hệ nhân
    quả
    A = vừa có hại cho sức khoẻ
    B = vừa làm giảm tuổi thọ
    Khi dùng cặp quan hệ từ " vừa ... vừa..." thì 2
    vế A,B phải bình đẳng với nhau, không cái nào
    bao hàm cái nào . ở đây A đã bao hàm B.
    h ,Chị Dậu rất cần cù, chịu khó nên chị rất mực
    yêu thương chồng con

    A = Chị Dậu cần cù chịu khó
    B = (nên) chị Dậu rất mực yêu thương chồng con
    h ,Chị Dậu rất cần cù, chịu khó và chị rất mực
    yêu thương chồng con

    k. Hút thuốc lá vừa có hại cho sức khoẻ
    vừa làm giảm tuổi thọ con người .
    k. Hút thuốc lá vừa có hại cho sức khoẻ
    vừa tốn kém tiền bạc .
    1.Lỗi diễn đạt lôgíc từ ngữ
    Vế A và vế B không phải là mối quan hệ nhân
    quả
    A = Chị Dậu cần cù chịu khó
    B = (nên) chị Dậu rất mực yêu thương chồng con
    h ,Chị Dậu rất cần cù, chịu khó và chị rất mực
    yêu thương chồng con

    A = Chị Dậu cần cù chịu khó
    B = (nên) chị Dậu rất mực yêu thương chồng con
    h ,Chị Dậu rất cần cù, chịu khó và chị rất mực
    yêu thương chồng con

    k. Hút thuốc lá vừa có hại cho sức khoẻ
    vừa tốn kém tiền bạc .
    Tiết 112 : Chữa lỗi diễn đạt ( lỗi lôgíc )
    I. Những lỗi diễn đạt thường gặp
    Bài 1: Câu nào dưới đây mắc lỗi diễn đạt liên
    quan đến lôgic ?
    A Anh cúi đầu thong thả chào.
    B. Nó không chỉ ngoan ngoãn mà còn rất lễ phép
    C. Linh là một học sinh chăm ngoan của lớp .
    D. Tuy phải làm nhiều việc trong gia đình nhưng
    bạn ấy vẫn học giỏi .
    Bài 2: Câu nào dưới đây không mắc lỗi diễn đạt liên quan đến logic ?
    A. Trong bóng đá nói riêng và học tập nói chung Minh đều đạt những thành tích xuất sắc.
    B. Vừa đi học Mai vừa học giỏi
    C. Tuy học giỏi nhưng Quyền vẫn đỗ đại học .
    D. Vì thương con nên Lão Hạc đã tự sát
    1.Lỗi diễn đạt lôgíc từ ngữ
    2.Lỗi diễn đạt lôgíc về mối quan
    hệ ý nghĩa giữa các vế câu
    II. Luyện tập
    Có thể nói nhà thơ Tế Hanh nói chung và các nhà thơ trong phong trào Thơ Mới nói riêng đã đem đến cho đời, cho người đọc những áng văn thơ lạ, đầy xúc cảm và chan chứa tình người . Bài thơ
    " Quê hương" của ông được đánh giá là bài thơ hay bởi nét đặc sắc về nghệ thuật và sự hấp dẫn của ngôn từ . Bao trùm lên toàn bộ bài thơ là tình yêu quê sâu đậm và nỗi nhớ quê da diết . Tuy xa quê nên hình bóng quê luôn trong trái tim ông .....
    Cùng với Vũ Đình Liên, Thế Lữ, Xuân Diệu, Lưu Trọng Lư ... " Quê hương" như một nốt nhạc hoà vào bản tình ca chan chứa xúc cảm về quê hương, đất nước, con người của phong trào Thơ Mới .
    ( Bài làm của học sinh )
    Tiết 112 : Chữa lỗi diễn đạt ( lỗi lôgíc )
    I. Những lỗi diễn đạt thường gặp
    II. Luyện tập :
    Có thể nói nhà thơ Tế Hanh nói chung và các nhà thơ trong phong trào Thơ Mới nói riêng đã đem đến cho đời, cho người đọc những áng văn thơ lạ, đầy xúc cảm và chan chứa tình người . Bài thơ
    " Quê hương" của ông được đánh giá là bài thơ hay bởi nét đặc sắc về nghệ thuật và sự hấp dẫn của ngôn từ . Bao trùm lên toàn bộ bài thơ là tình yêu quê sâu đậm và nỗi nhớ quê da diết . Tuy xa quê nên hình bóng quê luôn trong trái tim ông ......
    Cùng với Vũ Đình Liên, Thế Lữ, Xuân Diệu, Lưu Trọng Lư ... " Quê hương" như một nốt nhạc hoà vào bản tình ca chan chứa xúc cảm về quê hương, đất nước, con người của phong trào Thơ Mới .
    ( Bài làm của học sinh )

    Bài 3: Phát hiện lỗi lôgic trong đoạn văn sau và sửa lại cho hợp lý ?
    Hướng dẫn về nhà
    Ôn tập lại những lỗi diễn đạt thường gặp vừa tìm hiểu .
    Phát hiện và sửa những lỗi diễn đạt sai và sửa lại trong các bài viết của mình.
    Làm các bài tập trong vở bài tập ngữ văn 8 và vở bài tập trắc nghiệm ngữ văn 8.
    Ôn tập để chuẩn bị viết bài tập làm văn số 7 vào buổi sau .
     
    Gửi ý kiến
    print