Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Đặng Thị Bé Trang.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    ĐỀ KIỂM TRA HKI LỚP 11

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: CÁC TRƯỜNG THPT
    Người gửi: Đặng Thị Bé Trang (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:16' 20-08-2009
    Dung lượng: 28.6 KB
    Số lượt tải: 7
    Số lượt thích: 0 người

    TRƯỜNG THPT TÂN LÂM
    TỔ SINH HỌC




    ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I – SINH HỌC 10
    NĂM HỌC 2008-2009

    Câu 1: Trình bày cấu trúc hoá học và chúc năng của phân tử ATP?
    Câu 2: Nêu cấu trúc và cơ chế tác động của enzim? Tế bào có thể tự điều chỉnh quá trình chuyển hoá vật chất bằng cách nào?
    Câu 3: Tại sao lá cây có màu xanh? Màu xanh của lá cây có liên quan tới chức năng quang hợp hay không?
    Câu 4: Trong các tế bào sau: TB hồng cầu, tế bào bạch cầu, tế bào biểu bì, tế bào cơ tim tế bào nào nhiều ti thể nhất. Tại sao?
    Câu 5: Mô tả cấu trúc và chức năng của màng sinh chất?
    -Hết-


    ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM

    Câu 1
    2,5đ
    a. Cấu tạo của ATP :
    - ATP gồm bazơnitơ ađênin, đường ribôzơ và 3 nhóm phôtphat.
    - 2 nhóm phôtphat cuối cùng dễ bị phá vỡ để giải phóng ra năng lượng.
    - ATP truyền năng lượng cho các hợp chất khác trở thành ADP và lại được gắn thêm nhóm phôtphat để trở thành ATP.
    ATP ( ADP + P i + năng lượng
    b. Chức năng của ATP :
    - Cung cấp năng lượng cho các quá trình sinh tổng hợp của tế bào.
    - Cung cấp năng lượng cho quá trình vận chuyển các chất qua màng (vận chuyển tích cực).
    - Cung cấp năng lượng để sinh công cơ học.

    1,5đ

    (mỗi ý đúng 0,5đ)




    (mỗi ý đúng 0,33đ)
    
    Câu 2

    a) Cấu trúc của enzim:
    - Enzim có bản chất là prôtêin hoặc prôtêin kết hợp với chất khác không phải là prôtêin.
    - Trong phân tử enzim có trung tâm hoạt động tương thích với cấu hình không gian của cơ chất mà nó tác động. là nơi enzim liên kết tạm thời với cơ chất
    b) Cơ chế tác động của enzim:
    - Enzim liên kết với cơ chất( enzim-cơ chất( enzim tương tác với cơ chất → tạo ra sản phẩm và giải phóng enzim
    - Do cấu trúc của trung tâm hoạt động của enzim mỗi loại enzim chỉ tác động lên 1 loại cơ chất nhất định- Tính đặc thù của enzim.
    c) vai trò điều chỉnh quá trình chuyển hoá của tế bào:
    - Tế bào có thể tự điều chỉnh quá trình chuyển hoá vật chất để thích ứng với môi trường bằng cách điều chỉnh hoạt tính của các enzim:
    + Sử dụng các chất ức chế hoặc hoạt hoá enzim
    + ức chế ngược là kiểu điều hoà mà trong đó sản phẩm của con đường chuyển hoá quay lại tác động như 1 chât ức chế làm bất hoạt enzim xúc tác cho phản ứng ở đầu con đường chuyển hoá

    
    0,5 đ


    0,5 đ


    0,5 đ

    0,5 đ






    
    Câu 3


    Lá có màu xanh do diệp lục trong lá cây không hấp thụ màu xanh ( có màu xanh
    Màu xanh của lá không liên quan gì tới chức năng quang hợp của lá

    0,5đ


    0,5đ
    
    Câu 4

    Tế bào cơ tim
    Tế bào cơ tim hoạt động nhiều -> cần nhiều năng lượng -> có nhiều ty thể

    0,5đ

    0,5đ
    
    Câu 5
    2,5đ
    a. Cấu tạo:
    - msc có cấu trúc khảm động dày 9mm
    - Gồm 1 lớp kép phôtpholipit quay đầu ghét nước vào nhau. Có các phân tử prôtêin xen kẽ (xuyên màng) hoặc ở bề mặt.
    - Các tế bào động vật có colestêron làm tăng sự ổn định của màng sinh chất.
    - Bên ngoài có các sợi của chất nền ngoại bào, prôtêin liên kết với lipit tạo lipôprôtêin hay liên kết với cacbohyđrat tạo glicôprôtêin
    b. Chức năng:
    - Trao đổi chất với môi trường một cách có chọn lọc (bán thấm).
    - Prôtêin thụ thể thu nhận thông tin cho tế bào.
    - Glicôprôtêin-"dấu chuẩn"giữ chức năng nhận biết nhau và các tế bào "lạ" (tế bào của các cơ thể khác).
    1,5 đ








    
    

    ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I – SINH HỌC 12
    NĂM HỌC 2008-2009

    Câu 1: Nêu những khác biệt giữa học thuyết tiến hoá của Lamac với học thuyết tiến hoá của Đacuyn?
    Câu 2: nêu khái niệm công nghệ gen và trình bày các bước trong kĩ thuật chuyển gen?
    Câu 3: Trình bày các bước trong quy trình nhân bản vô tính ở động vật (cừu Dolly)?
    Câu 4: Cho các quần thể có thành phần kiểu gen như sau:
     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print