Cấu tạo bài văn miêu tả con vật

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Thùy Dương (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:00' 16-01-2014
Dung lượng: 48.0 KB
Số lượt tải: 85
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 24/3/2012
Ngày dạy: 30/3/2012
Người dạy: Trần Thị Thùy Dương

( ( ( ( (

Kế hoạch bài dạy

Môn: Tập làm văn
Tiết PPCT: 56

CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I. Mục tiêu:
- Nhận biết được 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật (nội dung ghi nhớ).
- Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả một con vật nuôi trong nhà (mục III)
- Có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật .
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ để HS lập dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả con vật. (BT phần luyện tập)
III. Tiến trình dạy – học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Thông qua vì vừa thi giữa học kì II
3. Bài mới:
Giới thiệu bài:
+ Các em đã học những loại văn miêu tả nào?

+ Bài văn miêu tả thường có mấy phần nào?

- Các em đã học cách miêu tả đồ vật, cây cối. Hôm nay các em sẽ tìm hiểu về kiểu bài văn miêu tả con vật, lập dàn ý tả một con vật nuôi trong gia đình
b. Hoạt động 1: Nhận xét ( Chúng ta đi vào phần đầu tiên của bài học)
- Gọi 1 HS đọc bài: “ Con mèo hung”
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 thời gian 3 phút
- Nội dung thảo luận:
+ Bài này văn này có mấy doạn ?






+ Mỗi đoạn văn nói lên điều gì ?



- Gọi HS trả lời – nhận xét
- H: Bài văn miêu tả con vật có mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì?



- GV: Một bài văn miêu tả con vật thường có cấu tạo gồm 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài
c. Hoạt động 2: Ghi nhớ
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ








Để củng cố phần bài học. Các em sang phần luyện tập
d. Hoạt động 3: Luyện tập
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- Treo lên bảng lớp tranh ảnh một số con vật nuôi trong nhà, giới thiệu
+ Em có thê chọn lập dàn ý một con vật nuôi, gây cho em ấn tượng đặc biệt
+ Nếu trong nhà không nuôi con vật nào, các em có thể lập dàn ý cho bài văn tả một con vật nuôi mà em biết.
+ Dàn ý cần phải chi tiết, cụ thể về hình dáng, hoạt động cảu con vật
+ Có thể tham khảo bài văn tả Con Mèo Hung
- Yêu cầu HS lập dàn bài chi tiết cho bài văn vào vở bài tập
+ Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm
















+ Hướng dẫn HS nhận xét và bổ sung
+ GV nhận xét, ghi điểm
4. Củng cố:
- Các em vừa học bài gì?
- Giáo dục HS: yêu quý, chăm sóc những con vật nuôi ( nếu nhà bạn nào có nuôi): cho ăn đầy đủ, tắm ( mèo, chó), không đánh vật nuôi, tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi ( chó, mèo)
5. Dặn dò:
- Dặn HS về nhà viết lại bài văn miêu tả về 1 con vật nuôi quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học. Dặn HS chuẩn bị bài sau
- Nhận xét tiết học.





- Các loại văn đã học là: miêu tả đồ vật, miêu tả cây cối
- Bài văn miêu tả thường có ba phần: mở bài, thân bài, kết bài
- HS lắng nghe





- 1 HS đọc to, lớp theo dõi
- HS thảo luận theo nhóm 2

- Bài văn có 4 đoạn.
- Đoạn1: từ “ meo meo … đến tôi đấy”.
- Đoạn 2 : Chà nó có bộ lông mới đẹp làm sao ... đến Mèo hung trông thật đáng yêu
- Đoạn 3 : Có một hôm ... đến với chú một tí
- Đoạn 4 : từ “ con mèo … thế đấy”

- Đoạn 1: giới thiệu về con mèo sẽ tả
- Đoạn 2: Tả hình dáng, màu sắc con mèo .
- Đoạn 3: Tả hoạt động, thói quen của con mèo
- Đoạn 4: Nêu cảm nghĩ về con mèo

- Bài văn miêu tả con vật có ba phần:
Mở bài: Giới thiệu con vật định tả
Thân bài: Tả hình dáng