Các ý kiến mới nhất

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    DefaultCAVMF6J5.jpg DefaultCAVMF6J5.jpg 189411.jpg 189411.jpg DianhTranHuuHiep1.jpg DefaultCAS6R99Q.jpg DefaultCAS6R99Q.jpg DefaultCA4WD6BZ.jpg DefaultCA4WD6BZ.jpg DefaultCAV8FLTG.jpg DefaultCA17SBCR.jpg DefaultCA17SBCR.jpg 1000daibieu1.jpg DefaultCA2N415Z.jpg TAN_BINH_THANH_CHUC_TET.swf HINH1.swf

    chuyên đề Địa lớp 7 2011-2012

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Hà Triều
    Ngày gửi: 11h:02' 16-05-2012
    Dung lượng: 57.0 KB
    Số lượt tải: 251
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD_ĐT CHỢ GẠO
    TRƯỜNG THCS ĐĂNG HƯNG PHƯỚC
    TỔ SỬ _ĐỊA _GDCD

    CHUYÊN ĐỀ : Năm học :2011_2012
    6/10/2011

    MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH RÈN LUYỆN KĨ NĂNG KHAI THÁC LƯỢC ĐỒ T Ự NHIÊN TRONG PHẦN ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN LỚP 7 KHI HỌC BÀI DẠNG “THIÊN NHIÊN CỦA CHÂU LỤC”
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Môn địa lí 7 nhằm giúp học sinhcó những kiến thức phổ thông cơ bản cần thiết cho môi trường địa lí. Góp phần hình thành cho học sinh thế giới quan khoa học, giáo dục học sinh bước đầu vận dụng những kiến thức địa lí để ứng xử phù hợp với môi trường tự nhiên, xã hội xung quanh phù hợp yêu cầu của nhiều nước và Châu lục chính là nơi con người đã tác động tới thiên nhiên để tiến hành các hoạt động kinh tế thích hợp với môi trường địa lí. Hoạt động dạy địa lí lớp 7 không chì có các kênh chữ mà còn có các bản đồ, sơ đồ hình ảnh địa lí, biểu đồ, lát cắt, lược đồ, …. Nhờ kênh hình học sinh có thể khai thác thuận lơi nhũng tri thức địa lí dưới sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên. Trong tình hình thực tế cuộc sống, nhu cầu xã hội ngày càng cao thay đổi SGK địa lí cho phù hợp với thực tiễn đòi hỏi giáo viên phải thay đổi phương pháp giảng dạyđáp ứng chương trình SGK, mà SGK mới kênh hình đã được tăng lên một cách đáng kể, góp phần tạo điều kiện thuận lợi giáo viên hướng dẫn học sinh kĩ năngkhai thác kênh hình trong học tập, lược đồ không chỉ dùng lại ở chức năng minh họa mà quan trọng hơn còn là nội dung địc lí để phát huy trí lực cho học sinh. Để thực hiện việc hướng dẫn học sinh sử dụng lược đồ để tìm tòi phát hiện nội dung bài học, đòi hỏi giáo viên phải hiểu được nội dung của lược đồ thể hiện kiến thức của bài học. Trên thực tế không phải giáo viên nào cũng làm được đều đó. Nếu không có sự chuẩn bị hay hướng dẫn học sinh chuẩn bị chu đáo thì sẽ không đạt được yêu cầu kiến thức của tiết học. Mặt khác trình độ nhận thức hay tiếp thu của học sinh không đều nhau đặt biệt là học sinh vùng nông thôn ít tiếp cận với các thông tin đại chúng nên các em bị hạn chế phần nào khi tiếp xúc tranh ảnh đặt biệt là lược đồ, bản đồ, ….Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy khi yêu cầu các em xác định thông tin trên lược đồ đa số các em ngại phát biểu hoặc lên bản xác định, đối với học sinh khá giỏi việc xác định thông tin trên lược đồ ít gặp khó khăn hơn học yếu kém, thậm chí một số học sinh yếu kém chỉ xem lược đồ cho có xem mà không hiểu biết thông tin của lược đồ mang lại. Kết quả giảng dạy môn địa lí còn hạn chế thể hiện qua thống kê chất lượng giữa các năm học của các năm sau: Năm 2006 – 2007: - Trung bình trở lên: 93.4% toàn khối 7 - Dưới trung bình :6.6% toàn khối 7 Năm 2007 – 2008: - Trung bình trở lên: 94% toàn khối 7 - Dười trung bình: 6% toàn khối 7 Trước thực trạng trên, để giúp học sinh nâng dần chất lượng trong học tập. Tôi xin chia sẽ những kinh nghiệm của mình trong quá trình giảng dạy đại lí 7. Đặt biệt là “Một số biện pháp giúp học sinh rèn luyện kĩ năng khai thác lược đợt nhiên trong phần địa lí tự nhiên 7 khi học dạng bài thiên nhiên của châu lục”. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: Việc sử dụng lược đồ trong giảng dạy đại lí, giúp học sinh khắc sâu kiến thức, dễ hiểu bài, nắm nội dung bài qua lược đồ, lâu quên, …. Để hướng dẫn học sinh biết sử dụng lược đồ (trong chương trình địa lí 6) Để rèn luyện học sinh sử dụng thạo lược đồ tự nhiên là lần lượt theo trình tự sau: 1. Tìm vùng tiếp giáp của châu lục ta đang học trên lược đồ: Thông thường ta chỉ xác định các hướng chình tiếp giáp như: Bắc – Nam, Tây – Đông, Đông Bắc, Tây Bắc, Đông Nam và Tây Nam. Việc xác định các hướng tiếp giáp châu lục là để học sinh xác định hướng châu lục và châu lục tiếp với những châu lục khác hoặc biển và đại dương. Các yếu tố tiếp giáp có ảnh hưởng trực tiếp đến châu lục. Ví dụ: Bài 26 Thiên nhiên Châu Phi Ta có thể hỏi học sinh: Châu Phi tiếp giáp với biển , châu lục và đại dương nào? Học sinh xác định trên lược đồ ở những vùng Châu Phi tiếp giáp. - Phía Tây giáp với Đại Tây Dương. - Phía Đông Nam giáp với Ấn Độ Dương. - Phía
     
    Gửi ý kiến
    print