Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến Châu Lệ Chi

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Anh_phuoc.jpg Images_122.jpg Diendanhaiduongcom19072_135.jpg Dem_qua_nho_ban1.swf Anh_nha_hang_KH.jpg Giot_le_dai_trang_loandc2.swf Ban_tinh_ca_cho_em_loan_8.swf TIEN_NGUOI_DI.swf Chuc_mung_832013.swf Mot_loai_hoa_khong_vo.swf Trieu_bong_hongloan.swf Loan_nam_moi_2013.swf Chuc_2013_Quang_loan.swf Dem_dong_loan.swf Xuan1.swf Dem_pho_nho.swf Happy_new_year.swf _ca_khucTam_su_nguoi_ve1.swf Videoplayback_23.flv Thiep_20_11_dep3.swf

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Tin giáo dục

    Sắp xếp dữ liệu

    Hãy làm khi có thể

    Triết lý cuộc sống

    Bảo vệ luận văn của Thiên PhướcRobot nhận diện mặt người

    Nữ Sinh Đồng Khánh

    Kinh nghiệm sống

    ""

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Lượm

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Châu Lệ Chi (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:12' 28-02-2013
    Dung lượng: 4.2 MB
    Số lượt tải: 4
    Số lượt thích: 0 người
    Kiểm tra bài cũ
    Câu 1: Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của khổ thơ cuối trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ ?
    Khổ thơ cuối làm người đọc thấu hiểu một chân lý đơn giản mà lớn lao. Đó chính là cái lẽ sống “nâng niu tất cả chỉ quên mình” của Bác mà mọi người dân đều thấu hiểu.
    Câu 2: Em hãy nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” ?
    Nội dung: Bài thơ đã thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc, rộng lớn của Bác đối với bộ đội và nhân dân, đồng thời thể hiện tình cảm yêu kính, cảm phục của người chiến sĩ đối với lãnh tụ.
    Nghệ thuật: Thể thơ 5 chữ, có nhiều vần liền thích hợp với lối kể chuyện, kết hợp miêu tả, kể với biểu cảm, chi tiết giản dị, chân thực và cảm động.
    Kiểm tra bài cũ
    LƯỢM
    Tố Hữu
    Tiết 99
    I. Đọc - Tìm hiểu chú thích
    1. Tác giả:
    - SGK/ 75
    2. Tác phẩm
    a. Hoàn cảnh sáng tác: năm 1949 , trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp
    b. Thể thơ: 4 chữ
    c. Đại ý: Kể về Lượm, chú bé liên lạc, vui tươi, hồn nhiên, dũng cảm.
    d. Bố cục: 3 đoạn
    II. Đọc – hiểu văn bản
    1. Hình ảnh chú bé Lượm
    a. Trong lần gặp gỡ tình cờ
    * Hình dáng:
    Loắt choắt
    Chân thoăn thoắt
    Đầu nghênh nghênh
    Từ láy gợi hình
    => Nhanh nhẹn, nhí nhảnh, tinh nghịch
    * Trang phục:
    * Cử chỉ:
    Huýt sáo
    Như chim chích
    Nhảy trên đường vàng
    Cười híp mí
     So sánh
    => Hồn nhiên, vui tươi, yêu đời
    Xắc xinh xinh
    Ca lô đội lệch
     Từ láy
    => Ngộ nghĩnh, đáng yêu
    * Lời nói:
    Cháu đi liên lạc
    Vui lắm chú à
    Ở đồn …
    Thích hơn ở nhà
    => Hồn nhiên, chân thật, xuất phát từ niềm say mê công tác kháng chiến
    b. Trong chuyến công tác cuối cùng
    Vụt qua mặt trận
    Đạn bay vèo vèo
    Thư đề “Thượng khẩn”
    Sợ chi hiểm nghèo?
     Từ láy gợi tả
    => Gan dạ, dũng cảm
    Cháu nằm trên lúa

    Hồn bay giữa đồng
    => Hình ảnh đẹp về sự hi sinh của Lượm
    2. Tình cảm của tác giả đối với Lượm
    - Ra thế,
    Lượm ơi!
     Nhịp thơ gãy đôi, câu cảm thán
    => Hụt hẫng, nghẹn ngào
    - Thôi rồi, Lượm ơi!
     Câu cảm thán
    => Đau xót, tiếc thương
    - Lượm ơi, còn không?
     Câu hỏi tu từ
    => Ngỡ ngàng, đau xót, tiếc thương, trân trọng
    Thảo luận: “Lượm ơi, còn không?”, câu thơ đặt ở gần cuối bài thơ như một câu hỏi đầy đau xót sau sự hi sinh của Lượm. Vì sao sau câu thơ ấy tác giả lặp lại hai khổ thơ ở đoạn đầu với hình ảnh Lượm hồn nhiên, vui tươi ?
    Hai khổ thơ cuối tái hiện hình ảnh Lượm nhanh nhẹn, vui tươi, hồn nhiên như đã trả lời cho câu hỏi trên bằng sự khẳng định rằng: Lượm vẫn sống mãi trong lòng nhà thơ và quê hương đất nước
    Chú bé loắt choắt

    Nhảy trên đường vàng
     Điệp cấu trúc
    => Lượm vẫn sống mãi trong lòng nhà thơ và quê hương đất nước
    III. Tổng kết
    Ghi nhớ: SGK/ 77
    IV. Luyện tập
    Đoạn văn mẫu:
    Viết một đoạn văn khoảng 10 dòng miêu tả chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm.
    Vừa nhận được mệnh lệnh của cấp trên, Lượm bất chấp hiểm nguy, băng qua mặt trận đỏ lừ lửa đạn. Những viên đạn bay vèo vèo như muốn xới tung những thửa ruộng vàng rực trước mặt. Lượm thận trọng bỏ thư vào cái xách nhỏ vắt chéo ngang trước ngực rồi phóng như bay về phía trước. Kẻ thù tàn ác đã chĩa nòng súng theo hướng chiếc mũ ca lô nhấp nhô đang tiến lại gần. Một tiếng nổ vang dội cả đất trời, Lượm đã ngã xuống trên một cách đồng quê sực nức mùi lúa chín. Lượm đã hoá thân vào thiên nhiên và trở thành bất tử…
    DẶN DÒ
    Học thuộc lòng đoạn thơ từ : Một hôm nào đó…đến hết bài thơ.
    Học ghi nhớ / 77
    Viết một đoạn văn khoảng 10 dòng miêu tả chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm.
    Soạn bài Mưa
     
    Gửi ý kiến
    print

    Truyện cười

    RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC CÁC BẠN ĐẾN THĂM * CHÚC CÁC BẠN THÀNH ĐẠT VÀ HẠNH PHÚC *http://violet.vn/chaulechi/

    Văn nghệ 19/3 trường THCS Thị Trấn Hải Lăng

    Hoa hồng tặng mẹ