Một số PP giải Bt về thấu kính

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Hoàng Văn Trượng
Người gửi: Châu Hoàng Lâm (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:09' 22-05-2012
Dung lượng: 322.0 KB
Số lượt tải: 636
Số lượt thích: 0 người
A. Đặt vấn đề.
Thấu kính là một phần kiến thức cơ bản trong chương trình vật lí 9 với một số tiết lí thuyết và bài tập trong chương trình là đủ về kiến thức cơ bản .Song như vậy thật quá ít ỏi với một khối lượng bài rất phong phú và đa dạng có liên quan đến thấu kính. Việc sử dụng các kiến thức cơ bản về thấu kính vào các dạng bài cũng đòi hỏi một tư duy linh hoạt, sáng tạo, một kĩ năng vận dụng khéo léo hợp lí, hiệu quả không phải bất cứ học sinh nào cũng đáp ứng được. Khi học sinh gặg phải các dạng bài về thấu kính thì rất bỡ ngỡ và lúng túng vì trong chương trình vật lí 9 đề cập chưa nhiều về cách giải. Nhiều học sinh chưa có phương pháp giải các dạng bài như thế này, mà cách dạng bài này chúng ta đều thấy ở các đề thi học kì, HSG cấp tỉnh, đề thi tuyển sinh vào các trường chuyên….
Vì thế trong quá trình dạy học ( chính khoá, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh giỏi…). Chúng ta cần trang bị cho học sinh nắm vững được một số phương pháp giải thường gặp đối với mỗi dạng bài. Để từ đó mỗi học sinh tự mình giải được các dạng bài một cách chủ động và sáng tạo.
Chíng vì vậy mà trong chuyên đề này tôi cố gắng hệ thống , phân loại các dạng bài tập một cách hợp lí và phương pháp giải đối với mỗi dạng bài. Mong muốn giúp các em vận dụng kiến thức về thấu kính linh hoạt và hiệu quả cao hơn. Từ đó bồi dưỡng lòng say mê học tập bộ môn vật lí.











B. Nội dung & phương pháp.
I. tình hình chung
Thực trạng :
Trong qua trình dạy học (chính khoá, phụ đạo, thi vào các trường THPT, bồi dưỡng HSG..) phần kiến thức về thầu kính vô cùng quan trọng. Tuy nhiên trong SGK thời lượng tiết lí thuyết và tiết bài tập rất ít không thể đáp ứng được việc nắm kiến thức cũng như vận dụng kiến thức vào giải các dạng bài tập cho học sinh. Bên cạnh đó sách tham khảo cũng chỉ đề cập một cách chung chung rất khó cho việc lĩnh hội kiến thức của học sinh. Dẫn đến kết quả kiểm tra khảo sát rất thấp.
Nguyên nhân chính :
Do tư duy của học sinh còn hạn chế nên khả năng tiếp thu bài còn chậm, lúng túng không nắm chắc kiến thức cơ bản, chưa có kĩ năng vận dụng các định lí, định luật. Do đó không vẽ được ảnh của vật tạo bởi các thấu kính, không vẽ được đường truyền của tia sáng và khó hoàn thiện được một bài toán quang hình học. Nhiều em chưa có định hướng về phương pháp giải các dạng bài tập vật lí về thấu kính.Kiến thức toán học còn hạn chế đặc biệt là vận dụng trường hợp đồng dạng của tam giác và kĩ năng giải phương trình nên không thể giải được. Do nhiều thiết bị thực hành còn thiếu chính xác, làm thí nghiệm mất rất nhiều thời gian nên kĩ năng vận dụng kiến thức để giải các dạng bài về thấu kính còn quá ít dẫn đến khả năng tiếp thu kiến thức còn mờ nhạt.
Nhược điểm của học sinh trong