đập đá ở Côn Lôn

Nguồn:
Người gửi: Ty Tra Bong (trang riêng)
Ngày gửi: 06h:49' 26-11-2011
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 32
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS TRÀ SƠN
Môn: Ngữ văn 8
Tiết: 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
Người dạy: Võ Duy Tý
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
Em hãy giới thiệu vài nét về tác giả?
- Phan Chu Trinh (1782-1926) quê ở tỉnh Quảng Nam; tham gia hoạt động cứu nước rất sôi nổi những năm đầu thế kỉ XX.
- Văn chương của ông thấm đẫm tình yêu nước và tinh thần dân chủ.
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
Em hãy cho biết hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
2. Tác phẩm:
Bài thơ ra đời năm 1908 khi Phan Chu Trinh bị bắt và đày ra Côn Đảo.
Em có biết gì về Côn Đảo không?
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
Côn Đảo thời chiến tranh
2. Tác phẩm:
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
Côn Đảo ngày nay
2. Tác phẩm:
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:

Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn,
Lừng lẫy làm cho lỡ núi non.
Xách búa đánh tan năm bảy đống,
Ra tay đập bể mấy tram hòn.
Tháng ngày bao quản thân sành sỏi,
Mưa nắng càng bền dạ sắt son.
Những kẻ vá trời khi lỡ bước,
Gian nan chi kể việc con con.
2. Tác phẩm:
II.Đọc hiểu văn bản:
1. Đọc – chú thích:
2. Thể thơ:
Bài thơ được viết theo thể thơ gì?
Thất ngôn bát cú Đường luật
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
II.Đọc hiểu văn bản:
1. Đọc – chú thích:
2. Thể thơ:
3. Phân tích:
a. Hai câu đề:
Bối cảnh không gian của việc đập đá ở đâu?
Đập đá là việc bình thường nhưng việc đập đá ở Côn Lôn có bình thường không? Vì sao?
Không. Vì đây là công việc khổ sai, buộc tù nhân phải làm.
Em hiểu “làm trai” ở đây có nghĩa là gì?
Là ý chí tự khẳng định bản thân, là khát vọng cao cả, phi thường của người đàn ông.
“Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn,
Lừng lẫy làm cho lỡ núi non.”
Từ lừng lẫy nghĩa là gì?
Lừng lẫy được dùng ở đây với nghĩa là ngạo nghễ, lẫm liệt.
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
2.Tác phẩm:
II.Đọc hiểu văn bản:
1. Đọc – chú thích:
2. Thể thơ:
3. Phân tích:
a. Hai câu đề:
Em có biết, có nhớ những câu ca dao, câu thơ nào cũng nói về ý làm trai này?
Làm trai cho đáng nên trai,
Xuống đông, đông tĩnh, lên đoài, đoài tan.
(Ca dao)
Chí làm trai dặm nghìn da ngựa,
Gieo Thái sơn nhẹ tựa hồng mao.
( Chinh phụ ngâm)
Làm trai đứng ở trong trời đất,
Phải có danh gì với núi sông.
(Nguyễn Công Trứ)
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
2.Tác phẩm:
II.Đọc hiểu văn bản:
1. Đọc – chú thích:
2. Thể thơ:
3. Phân tích:
a. Hai câu đề:
Theo em tại sao tác giả lại không chọn từ

tại
Đứng ở mà lại chọn từ đứng giữa
trên
Từ tư thế đứng, tư cách làm trai đã bộc lộ phẩm chất nào của người yêu nước Phan Chu Trinh?
Từ đứng giữa tạo được khí thế của chàng trai giữa đất trời Côn Đảo.
Khắc hoạ tư thế sừng sững, hiên ngang của người tù cách mạng.
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
Khắc hoạ tư thế sừng sững, hiên ngang của người tù cách mạng.
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
2.Tác phẩm:
II.Đọc hiểu văn bản:
1. Đọc – chú thích:
2. Thể thơ:
3. Phân tích:
a. Hai câu đề:
b. Hai câu thực:
“Xách búa đánh tan năm bảy đống,
Ra tay đập bể mấy trăm hòn.”
Công việc đập đá được miêu tả như thế nào?
Dùng tay cầm búa đập đá thành hòn, đống.
Tại sao tác giả không dùng từ “cầm búa”, “giơ tay”, mà lại dùng “xách búa”, “ra tay”?
Sử dụng từ nhằm hợp với tư thế hiên ngang, sừng sững, mạnh mẽ.
Những hình ảnh và hành động đập đá của những người tù được tả có gây cho em cảm giác nặng nhọc hay vất vả không? Vì sao?
Không. Vì công việc đập đá đã biến thành công việc chinh phục thiên nhiên
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
2.Tác phẩm:
II.Đọc hiểu văn bản:
1. Đọc – chú thích:
2. Thể thơ:
3. Phân tích:
a. Hai câu đề:
b. Hai câu thực:
Em có nhận xét gì về nghệ thuật của hai câu thơ trên? Nêu tác dụng của nó?
Phép đối trong hai câu thơ cốt tả cái tư thế, khí thế tinh thần của người đập đá.
Nghệ thuật nói quá – khoa trương đã làm nổi bật được sức mạnh con người.
Vậy qua đó, vẻ đẹp của người tù yêu nước được bộc lộ như thế nào?
“Xách búa đánh tan
năm bảy đống,
Ra tay đập bể
mấy trăm hòn”
Thể hiện khí phách, ý chí quyết tâm, sức mạnh tiến công và bản lĩnh kiên cường của người chiến sĩ trong cảnh nguy nan.
Thể hiện khí phách, ý chí quyết tâm, sức mạnh tiến công và bản lĩnh kiên cường của người chiến sĩ trong cảnh nguy nan.
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
II.Đọc hiểu văn bản:
1. Đọc – chú thích:
2. Thể thơ:
3. Phân tích:
a. Hai câu đề:
b. Hai câu thực:
c. Hai câu luận:
“Tháng ngày bao quản thân sành sỏi,
Mưa nắng càng bền dạ sắt son.”
Em hiểu những từ “tháng ngày, mưa nắng” như thế nào?
Đấy là điều kiện để tôi luyện ý chí của nhà thơ.
Những từ “thân sành sỏi, dạ sắt son” thể hiện điều gì?
Bất chấp gian khổ, không đổi ý chí
Em có nhận xét gì về nghệ thuật của câu 5, 6?
Tác giả sử dụng phép đối lập.
Qua đó, toát lên phẩm chất cao quý nào của người tù yêu nước?
Khẳng định chí lớn, bất khuất trước gian nguy, trung thành với lý tưởng của đấng nam nhi.
Khẳng định chí lớn, bất khuất trước gian nguy, trung thành với lý tưởng của đấng nam nhi.
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
2.Tác phẩm:
II.Đọc hiểu văn bản:
1. Đọc – chú thích:
2. Thể thơ:
3. Phân tích:
a. Hai câu đề:
b. Hai câu thực:
c. Hai câu luận:
“Những kẻ vá trời khi lỡ bước.
Gian nan chi kể việc con con!”
Hai câu thơ cuối nói về việc gì?
Kiêu hãnh, xem thường việc tù đày như một việc nhỏ “con con” không đáng kể gì!
d. Hai câu kết:
Từ đó, phẩm chất cao quý nào của người tù được bộc lộ?
Niềm tin mãnh liệt vào sự nghiệp cứu nước, coi thường gian lao, tinh thần lạc quan cách mạng.
Niềm tin mãnh liệt vào sự nghiệp cứu nước, coi thường gian lao, tinh thần lạc quan cách mạng.
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
I.Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
2.Tác phẩm:
II.Đọc hiểu văn bản:
1. Đọc – chú thích:
2. Thể thơ:
3. Phân tích:
a. Hai câu đề:
b. Hai câu thực:
c. Hai câu luận:
d. Hai câu kết:
III. Tổng kết:
Em có nhận xét gì về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật của bài thơ?
1. Nội dung:
Bài thơ thể hiện một hình tượng đẹp lẫm liệt , ngang tàng của người anh hùng cứu nước dù gặp gian nguy vẫn không sờn lòng đổi chí.
2. Nghệ thuật:
Giọng điệu hào hùng, ngang tàng
Bút pháp lãng mạn, khoa trương
Thứ 6 ngày 25 tháng 11 năm 2011
Môn: Ngữ văn Tiết 56
ĐẬP ĐÁ Ở CÔN LÔN
X
X
X
Củng cố
* Bài tập trắc nghiệm :
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng
Hai câu thơ đầu thể hiện những phẩm chất đáng quý nào ở con người Phan Châu Trinh ?
A. Lòng kiêu hãnh
B. ý chí tự khẳng định mình
C. Khát vọng hành động mãnh liệt
D. Kết hợp cả A, B, C
Hướng dẫn về nhà
Học thuộc lòng bài thơ
Hoàn thành bài tập 2 trong sách giáo khoa trang 150.
Chuẩn bị bài mới: “Ôn luyện về dấu câu”.
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN
- Các thầy giáo, cô giáo
- Các em học sinh
ĐẾN THAM DỰ TIẾT HỌC HÔM NAY!
BÀI HỌC KẾT THÚC