Tư liệu

Admin

  • (ông Tý)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thông tin truy cập

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Muon_nhanh_thi_phai_tu_tu.flv AVSEQ0112.flv AVSEQ041.flv AVSEQ0211.flv Mp3 Mp3 Mp3 Mp3

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Kể chuyện tưởng tượng

    Nguồn:
    Người gửi: Ty Tra Bong (trang riêng)
    Ngày gửi: 06h:48' 26-11-2011
    Dung lượng: 1.9 MB
    Số lượt tải: 18
    Số lượt thích: 0 người
    Nhiệt liệt chào mừng
    QUÝ THẦY CÔ
    VÀ CÁC EM HỌC SINH
    TRƯỜNG THCS TRÀ SƠN
    Môn: Ngữ văn 6
    Tiết: 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    Người dạy: Võ Duy Tý
    Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
    Môn: Ngữ văn Tiết 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    Nhắc lại kiến thức
    Câu 1: Thế nào là kể chuyện đời thường?
    Trả lời: L k? v? nh?ng cõu chuy?n hng ngy t?ng tr?i qua, t?ng g?p v?i nh?ng ngu?i quen hay l? nhung d? l?i nh?ng ?n tu?ng, c?m xỳc nh?t d?nh no dú.
    Câu 2: Trong kể chuyện đời thường có cần sử dụng yếu tố tưởng tượng không?
    Trả lời: :Truy?n d?i thu?ng cung cho phộp k? tu?ng tu?ng hu c?u song tu?ng tu?ng khụng lm thay d?i ch?t li?u v di?n m?o d?i thu?ng d? bi?n thnh truy?n th?n k?.
    I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng:
    Kể tóm tắt truyện ngụ ngôn: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
    1. Tìm hiểu truyện ngụ ngôn: "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng"
    Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
    Môn: Ngữ văn Tiết 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng:
    Kể tóm tắt truyện ngụ ngôn: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
    1. Tìm hiểu truyện ngụ ngôn: "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng"
    Chân, Tay, Tai, M?t, Mi?ng v?n s?ng hòa thu?n v?i nhau. Nhung r?i Chân, Tay, Tai, M?t, t? v?i lão Mi?ng vì lão chẳng làm gì mà được ăn ngon. C? b?n quy?t d?nh không làm gì d? cho lão Mi?ng không có gì ăn. Qua m?y ngày h? m?i hi?u ra: Miệng không được ăn thì chúng mệt mỏi rã rời. Th? r?i chúng cho lão Miệng ăn và chúng khoẻ khoắn trở lại. Cả bọn lại hoà thuận như xưa.
    Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
    Môn: Ngữ văn Tiết 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng:
    1. Tìm hiểu truyện ngụ ngôn: "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng"
    Trong truyện người ta đã tưởng tượng ra những gì?
    Tưởng tượng: Các bộ phận cơ thể con người so bì nhau.
    Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
    Môn: Ngữ văn Tiết 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng:
    Trong truyện tưởng tượng này, chi tiết nào dựa vào sự thật, chi tiết nào được tưởng tượng ra?
    1. Tìm hiểu truyện ngụ ngôn: "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng"
    - Chi tiết tưởng tượng: Chân, Tay, Tai Mắt chống lại lão Miệng.
    Chi tiết có thật: Miệng không ăn thì tất cả mệt mỏi rã rời.
    Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
    Môn: Ngữ văn Tiết 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng:
    Trong truyện đã có những chi tiết tưởng tượng như vậy nhằm mục đích gì?
    Mục đích:
    Cơ thể là một thể thống nhất không thể tách rời: nhờ miệng ăn mà toàn bộ cơ thể được nuôi dưỡng khoẻ mạnh.
    Trong tập thể mỗi thành viên không thể sống tách biệt mà phải nương tựa vào nhau, gắn bó với nhau để cùng tồn tại. Cá nhân không tồn tại nếu tách khỏi cộng đồng.
    1. Tìm hiểu truyện ngụ ngôn: "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng"
    Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
    Môn: Ngữ văn Tiết 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng:
    Trong truyện tưởng tượng này, chi tiết nào dựa vào sự thật, chi tiết nào được tưởng tượng ra?
    Công của tôi nhiều nhất
    2. Cách kể chuyện tưởng tượng.
    * Lục súc tranh công
    1. Tìm hiểu truyện ngụ ngôn: "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng"
    Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
    Môn: Ngữ văn Tiết 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng:
    Nhận xét:
    Chi tiết tưởng tượng: Sáu con gia súc nói được tiếng người và kể công, kể khổ.
    Chi tiết có thật: Cuộc sống và công việc của mỗi con vật.
    2. Cách kể chuyện tưởng tượng.
    * Lục súc tranh công
    1. Tìm hiểu truyện ngụ ngôn: "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng"
    Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
    Môn: Ngữ văn Tiết 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng:
    Lưu ý:
    Tưởng tượng đóng vai trò quan trọng hàng đầu và xuyên suốt trong toàn truyện.
    Tưởng tượng phải có cơ sở, có căn cứ vào cuộc sống thực không tuỳ tiện.

    2. Cách kể chuyện tưởng tượng.
    * Lục súc tranh công
    1. Tìm hiểu truyện ngụ ngôn: "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng"
    Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
    Môn: Ngữ văn Tiết 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng:
    Hai câu chuyện trên có sẵn trong thực tế không? Hay phải tưởng tượng ra? Nó có ý nghĩa không?
    Hai câu chuyện trên không có sẵn trong thực tế, phải tưởng tượng ra và có ý nghĩa.
    Có phải tất cả mọi chi tiết, sự việc trong truyện tưởng tượng đều là bịa đặt không? Các yếu tố tưởng tượng có tác dụng gì?
    Tất cả mọi chi tiết, sự việc một phần dựa vào những điều có thật, có ý nghĩa rồi tưởng tượng thêm cho thú vị và cho ý nghĩa thêm nổi bật.
    2. Cách kể chuyện tưởng tượng.
    * Lục súc tranh công
    1. Tìm hiểu truyện ngụ ngôn: "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng"
    Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
    Môn: Ngữ văn Tiết 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng:
    Ghi nhớ:
    Truyện tưởng tượng là những truyện do người kể nghĩ ra bằng trí tưởng tượng của mình, không có sẵn trong sách vở hay trong thực tế, nhưng có một ý nghĩa nào đó.
    Truyện tưởng tượng được kể ra một phần dựa vào những điều có thật, có ý nghĩa, rồi tưởng tượng thêm cho thú vị làm cho ý nghĩa thêm nổi bật.
    2. Cách kể chuyện tưởng tượng.
    * Lục súc tranh công
    1. Tìm hiểu truyện ngụ ngôn: "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng"
    Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
    Môn: Ngữ văn Tiết 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng:
    Đọc truyện:"Giấc mơ trò chuyện với Lang Liêu"
    Truyện tưởng tượng những gì? Ý nghĩa của sự tượng tượng đó?
    II. Luyện tập:
    1. Bài tập 1:
    Chi tiết có thật: nấu bánh chưng.
    Chi tiết tưởng tượng:
    + Một giấc mơ được gặp Lang Liêu.
    + Lang Liêu đi thăm dân nấu bánh. Em gặp Lang Liêu và trò chuyện cùng Lang Liêu.
    * Ý nghĩa: Giúp người kể, người đọc hiểu sâu thêm về Lang Liêu, về phong tục làm bánh chưng bánh dày của dân tộc Việt Nam.
    2. Cách kể chuyện tưởng tượng.
    * Lục súc tranh công
    1. Tìm hiểu truyện ngụ ngôn: "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng"
    Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
    Môn: Ngữ văn Tiết 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    I. Tìm hiểu chung về kể chuyện tưởng tượng:
    Lập dàn bài cho đề bài sau: Hãy tưởng tượng cuộc đọ sức giữa Sơn Tinh và Thuỷ Tinh trong điều kiện ngày nay với máy xúc, máy ủi, xi măng cốt thép, máy bay trực thăng, điện thoại di động, xe lội nước.
    II. Luyện tập:
    1. Bài tập 1:
    2. Bài tập 2:
    2. Cách kể chuyện tưởng tượng.
    * Lục súc tranh công
    1. Tìm hiểu truyện ngụ ngôn: "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng"
    Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
    Môn: Ngữ văn Tiết 53
    KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
    Trận lụt kinh hoàng vừa xảy ra cách đây mấy tháng tại miền trung.
    Dàn bài
    Sơn Tinh - Thuỷ Tinh lại đại chiến với nhau trên chiến trường này.
    * Mở bài
    Sơn Tinh chống trả quyết liệt với những phương tiện hiện đại và tối tân nhất như: máy xúc, máy ủi, máy bay trực thăng, điện thoại di động, xe lội nước .
    Cảnh công an, bộ đội giúp dân chống lũ.
    Cảnh cả nước quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung.
    Cảnh những chiến sĩ hy sinh vì dân.
    * Thân bài
    Thuỷ Tinh khiêu chiến, tấn công Sơn Tinh vẫn bằng những vũ khí cũ nhưng mạnh hơn gấp và tàn ác gấp bội lần.
    Dàn bài
    *Kết bài:
    Cuối cùng một lần nữa chàng Thuỷ Tinh lại phải chấp nhận th?t b?i trước chàng Sơn Tinh của thế kỉ XXI. Cu s?ng c?a ngu?i dân ấm êm trở lại.
    Dàn bài
    A. Truyện được nghĩ ra bằng trí tưởng tượng của người kể
    Củng cố:
    Nhận xét nào không đúng về kể chuyện tưởng tượng
    B. Truyện tuy không có sẵn trong sách vở hay trong thực tế, nhưng có một ý nghĩa nào đó
    C. Nhớ và kể lại một câu chuyện có thật
    D. Truyện được kể một phần dựa trên những điều có thật, có ý nghĩa, rồi tưởng tượng thêm
    Thật đáng tiếc
    Thật đáng tiếc
    Thật đáng tiếc
    Chúc mừng bạn
    Hướng dẫn về nhà
    - Học bài.Hoàn thiện bài tập
    -ViÕt thµnh bµi v¨n hoµn chØnh cho ®Ò bµi 1 SGK
    -ChuÈn bÞ “luyÖn tËp kÓ chuyÖn t­ëng t­îng”: tr¶ lêi c¸c c©u hái ë môc t×m hiÓu ®Ò vµ lËp dµn ý
    XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN
    - Các thầy giáo, cô giáo
    - Các em học sinh
    ĐẾN THAM DỰ TIẾT HỌC HÔM NAY!
    BÀI HỌC KẾT THÚC
     
    Gửi ý kiến
    print