Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 2 thành viên
  • Lâm Quỳnh Thủy
  • Nguyễn Trường Trung
  • MẤY GIỜ RỒI NHỈ?

    TỶ GIÁ -- THỜI TIẾT


    NGHE NHẠC ONLINE

    GIÁO VIÊN HOÀ BÌNH - GIÁO VIÊN HOÀ BÌNH

    CHÀO MỪNG QUÝ VỊ GHÉ THĂM THƯ VIỆN CỦA BÙI THỊ HÀ - TRƯỜNG TIỂU HỌC TUÂN ĐẠO - LẠC SƠN - HOÀ BÌNH Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Hướng dẫn giải các bài tập dạng tìm X - Biết X : a = b cho học sinh lớp 3

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Thị Hà (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:05' 04-05-2012
    Dung lượng: 71.0 KB
    Số lượt tải: 423
    Số lượt thích: 0 người
    PHẦN THỨ NHẤT
    ĐẶT VẤN ĐỀ
    Môn Toán Tiểu học nói chung và lớp 3 nói riêng tập chung chủ yếu vào những kiến thức cơ bản ban đầu về số học và các số tự nhiên (theo mục tiêu chương trình môn Toán Tiểu học ).
    Đối với lớp 3:Cụ thể hơn là lớp 3A1 khi dạy phép nhân và phép chia trong phạm vi 100, đòi hỏi học sinh phải nắm vững các bảng nhân chia . Nhân với 6, 7, 8, 9, 10. Chia cho 6, 7, 8, 9, 10. Mặt khác các em phải thành thạo các phép tính nhân, chia ngoài bảng trong phạm vi 1000. Trong thực hành tính, kỹ năng tính nhẩm chiếm một vị trí quan trọng. Đặc biệt dạy cho các em biết cách tìm thành phần chưa biết trong một biểu thức dạng đơn giản, không những rèn luyện kỹ năng làm tính cho học sinh, mà nó còn là cơ sở suy luận tìm ra phép tính giải của các bài toán trong chương trình, đồng thời giúp các em nắm chắc hơn bản chất của mỗi phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
    Qua thực tế dạy học, tôi nhận thấy rằng: Đối với các bài tập dạng tìm X thông thường học sinh còn lúng túng trong việc tìm cách giải quyết vấn đề. Nếu người thầy không dẫn dắt một cách cụ thể thì các em sẽ khó khăn nhiều với dạng bài này và đương nhiên làm hạn chế khả năng suy luận của các em .
    Vậy để đạt được một trong những mục tiêu của chương trình khi dạy những kiến thức số học thì việc "Hướng dẫn giải các bài tập dạng tìm X "biết X : a = b là một việc làm cần thiết và nên được chú trọng ngay từ đầu.
    Bản thân là một giáo viên dạy lớp 3, qua nghiên cứu nội dung chương trình, phương pháp dạy bộ Môn Toán và thực tế học trên lớp, tôi rất chú tâm đến việc hướng dẫn giải các bài tập dạng tìm X và đã tìm được một số giải pháp nhỏ để giúp các em học tốt dạng bài này. Đó chính là những lý do thôi thúc tôi viết lại một số sáng kiến:
    "Hướng dẫn giải các bài tập dạng tìm X - Biết X : a = b cho học sinh lớp 3"
    Trong phạm vi của sáng kiến, tôi xin đưa ra một số giải pháp nhằm giúp giáo viên hướng dẫn tốt việc giải các bài dạng tìm X, biết:
    X : a = b. Trong đó a, b là các số trong phạm vi đã học và những giải pháp giúp học sinh nắm cách giải, nhớ lâu, vận dụng tốt.





    PHẦN THỨ HAI
    NỘI DUNG
    I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
    "Hướng dẫn giải các bài tập dạng tìm X - Biết X : a = b cho học sinh lớp 3"
    Dạng bài tìm X ở Tiểu học chính là tìm một thành phần chưa biết của một tổng, một hiệu, một tích hay một thương.
    "Hướng dẫn giải các bài tập dạng tìm X - Biết X : a = b cho học sinh lớp 3" trước hết là một hoạt động của giáo viên trong việc giúp các em phân tích đề bài và nêu cách giải, còn việc tiến hành giải đương nhiên là hoạt động của chính các em chứ người thầy không thể thay các em làm việc này.
    Tôi chưa được đọc một tài liệu nào nói về vấn đề này, Chỉ trong một số buổi sinh hoạt chuyên môn, nhiều bạn đồng nghiệp cho rằng học sinh hay nhầm lẫn khi xác định cách tìm thành phần chưa biết trong một biểu thức. Chúng tôi thường tranh luận để tìm ra những nguyên nhân dẫn đến sai lầm và khắc phục. Khi nói đến dạng toán "Tìm X biết X : a = b " cần phải hiểu rộng ra với đủ các dấu phép tính cộng, trừ, nhân, chia và trong mỗi một trường hợp đòi hỏi đưa ra một cách giải đúng đắn.
    Tuy đã được qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng song tôi luôn tự xác định cho mình ý thức học bổ xung kiến thức và phương pháp dạy học, nhất là bộ môn Toán. Một số năm trước đây, khi được phân công dạy lớp 3 tôi nhận thấy rằng đối với dạng Toán tìm X việc xác định tên gọi, thành phần phép tính của các em chưa thật tốt, nhiều em chưa nắm được số phải tìm là số nào, cách tìm ra sao. Nhất là đối với kiểu bài như:
    "Tìm X biết X : 5 x 2 = 10 "
    Có các em làm như sau:
    X : 5 x 2 = 10
    X : 10 = 10
    X = 10 x 10
    X = 100
    Bài giải đúng phải là :
    X : 5 x 2 = 10
    X : 5 = 10 : 2
     
    Gửi ý kiến
    print

    XEM TIVI ONLINE