SKKN toán lớp 1 - giải toán có lời văn

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Hà (trang riêng)
Ngày gửi: 03h:55' 04-05-2012
Dung lượng: 12.6 KB
Số lượt tải: 853
Số lượt thích: 0 người

Phần thứ nhất: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do đề xuất:
Thế kỉ XXI với khát vọng của mình Việt Nam đang hoạch định một nền giáo dục dân tộc, khoa học và hiện đại đủ sức tạo ra mặt bằng dân trí cao, chú trọng phát triển, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Với mục tiêu đổi mới của giáo dục tiểu học là phải góp phần đào tạo những người lao động linh hoạt, năng động, sáng tạo. Thích ứng với yêu cầu này đòi hỏi phải đổi mới toàn diện và đồng bộ giáo dục tiểu học, trong đó cần ưu tiên đổi mới phương pháp dạy học nhằm đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò tự giác, tích cực độc lập của học sinh với vai trò tổ chức, hướng dẫn và tính chủ động của giáo viên.
Như ta đã biết, bậc tiểu học là bậc học khó nhất về mặt khoa học giáo dục trong tất cả các bậc học, đồng thời vai trò của nó rất to lớn. Đây là bậc học góp phần nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ người lao động, đem lại hạnh phúc cho mọi gia đình. Bậc tiểu học là một bậc học rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách ở học sinh trên cơ sở được cung cấp những tri thức khoa học ban đầu về xã hội, tự nhiên, các năng lực nhận thức, trang bị các kỹ năng ban đầu về hoạt động nhân thức và thực tiển, phát huy tình cảm thói quen và đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam. Trong các môn học ở tiểu học thì môn toán có vị trí rất quan trọng vì Toán với tư cách là một khoa học nghiên cứu một số mặt của thế giới thực, một hệ thống kiến thức và phương pháp nhận thức cơ bản. Môn toán có khả năng phát triển tư duy lôgíc, bồi dưỡng và phát triển những thao tác trí tuệ cần thiết để nhận thức thế giới hiện thực như: Trừu tượng hoá, khái quát hoá, phân tích và tổng hợp, so sánh, dự đoán, chứng minh và bác bỏ
Xuất phát từ những vấn đề trên và trên cơ sở thực tiễn học sinh tiểu học, việc giải Toán của các em gặp nhiều khó khăn, nhiều em đọc bài toán không hiểu ý của bài toán yêu cầu gì, do đó các em hay bị giải sai.
Là một giáo viên, tôi luôn luôn suy nghỉ mình phải làm gì để giúp học sinh giải toán có lời văn tốt đặc biệt là bài toán hợp, vậy để giúp học sinh làm tốt thao tác phân tích, tổng hợp bài toán, từ đó các em giải được bài toán đơn. Trên cơ sở giải được toán đơn các em sẽ giải được bài toán hợp bằng nhiều cách phân tích bài toán hợp thành bài toán đơn dễ giải, trong việc tìm kế hoạch giải toán có nhiều phương pháp nhưng quan trọng nhất, hay vận dụng nhất là phương pháp tổng hợp do vậy tôi quyết định chọn và nghiên cứu việc “giải toán có lời văn lớp 1”
II. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:
1.Mục đích:
Không ngừng tìm hiểu, đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng các phương pháp dạy học tích cực để nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh.
2. Nhiệm vụ:
Giúp học sinh lớp 1 giải được bài toán có lời văn
III. Đối tượng nghiên cứu:
1. Khách thể: GV và HS
2. Đối tượng nghiên cứu:
Là học sinh lớp 1
* Đối với học sinh lớp 1, việc giải toán gồm:
- Giới thiệu bài toán đơn.
- Giải các bài toán đơn về phép cộng và phép trừ, chủ yếu là các bài toán thêm, bớt một số đơn vị .
- Mới làm quen với môn toán, với các phép tính cộng, trừ, lại tiếp xúc với việc giải toán có lời văn không khỏi có những bỡ ngỡ với học sinh.
Để giúp học sinh dần dần phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức mới, giúp học sinh yêu thích say mê giải toán tôi đã lựa chọn một số biện pháp giảng dạy phù hợp với học sinh đó là nội dung của đề tài mà tôi trình bày.
IV- Trình bày phương pháp nghiên cứu, các bước nghiên cứu - quá trình thực hiện:
1.Tôi nghiên cứu qua tài liệu.
2.Tìm hiểu thực tế học sinh giải toán trên đối tượng cụ thể việc vận dụng, thao tác phân tích tổng hợp của học sinh.
3.Tích cực dự giờ ở trường.
4. Đưa ra biện pháp để phát huy tư duy, phân tích tổng hợp cho học sinh.
V- Giới hạn đề tài:
Nội dung môn toán ở tiểu học bao gồm 5 chủ đề kiến thức lớn, tôi đi sâu vào trình bày phần: “ Giải toán có lời văn”
Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 1 với việc “ Giải toán có lời văn”





Phần thứ hai: NỘI DUNG