TRÀ ĐÃ PHA RỒI !

TÀI NGUYÊN BLOG

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Chat với tôi)

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Anh_bai_viet.png MAU_KHUNG_021.gif MAU_KHUNG_02.gif KHUNG_011.gif Duy_Thanh1.jpg Gs.gif Flash_Dong_chi_thanh_minh.swf NNCTT.swf TUOI_NGUYEN_32.swf TUOI_NGUYEN_31.swf KHUNG_02_KO_TEN.gif KHUNG_01_KO_TEN.gif Chaonamhocmoi.swf Motminh1.swf Banner_Hai.swf Banner_co_Minh_2dep.swf Anh_thieu_nu_xal.swf Album_anh_khung_xoa_aleo.swf CHAN_MENU_DOC.gif Untitled2.gif

    LOGO LIÊN KẾT

    Thu menu

    Giao diện

    Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: St
    Người gửi: Lê Văn Bình (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:21' 30-08-2009
    Dung lượng: 68.7 KB
    Số lượt tải: 593
    Số lượt thích: 0 người
    Giáo viên : NGUYỄN THỊ MINH THỦY
    Trường : THCS Trần Phú
    Tiết 94:
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    BÀI SOẠN TIẾNG VIỆT 7
    KIỂM TRA BÀI CŨ

    Xác định trạng ngữ và cho biết đặc điểm trạng ngữ trong câu sau:

    Ở lớp, mọi người yêu mến em.
    Trạng ngữ: Ở lớp
    Đặc điểm:
    +Ý nghĩa: Chỉ nơi chốn
    +Vị trí: Ở đầu câu.
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
    CN: Chỉ người
    a. Mọi người yêu mến em.
    b. Em được mọi người yêu mến
    Mọi người
    Em
    c. Con mèo vồ con chuột
    d. Con chuột bị con mèo vồ.

    CN: Chỉ vật
     CN: Chỉ người, vật
    1. Ví dụ:
    a. Mọi người yêu mến em. c. Con mèo vồ con chuột
     Câu a,c: Câu chủ động
     Câu chủ động là câu có chủ ngữ (chủ thể) chỉ người, vật thực hiện hành động hướng vào người, vật khác.
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
    CN (người, vật)
    người, vật (khác)
    thực hiện hành động
    chủ thể
    b. Em được mọi người yêu mến d. Con chuột bị con mèo vồ.
     Câu b,d: Câu bị động (có chứa từ “bị” hoặc “được”)
     Câu bị động là câu có chủ ngữ (đối thể) chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào.
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
    CN (người, vật)
    người, vật (khác)
    được (bị) hành động
    đối tượng
    hướng vào
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
    CN (người, vật)
    người, vật (khác)
    thực hiện hành động
    chủ thể
    CN (người, vật)
    người, vật (khác)
    được (bị) hành động
    đối tượng
    hướng vào
    I. Câu chủ động và câu bị động
    1. Câu chủ động
    2. Câu bị động
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
    Thầy giáo khen em.
    Ví dụ:
     Câu chủ động có một câu bị động tương ứng
    Lưu ý 1:
    Em được thầy giáo khen.
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
    Ví dụ:
    Lưu ý 2:
    Bố cho tôi cây bút
    Câu chủ động – 2 câu bị động tương ứng.
    (Nếu động từ VN của câu chủ động là động từ thuộc nhóm: tặng, biểu, cho)
    Tôi được bố cho cây bút
    Cây bút được bố cho tôi
    a. Cát bồi làm cho sông ngòi khô cạn dần.
    b. Sông ngòi bị cát bồi làm cho khô cạn dần.
    Về nội dung biểu thị (nội dung miêu tả) câu chủ động và câu bị động được xem là đồng nhất với nhau.
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
    Ví dụ:
    Lưu ý 3:
    a. Cát bồi làm cho sông ngòi khô cạn dần.
    b. Sông ngòi bị cát bồi làm cho khô cạn dần.
    1. Ví dụ
    Chọn câu để điền vào dấu ba chấm.
    Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại.
    Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “vua toán” của lớp từ mấy năm nay … , tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến. (Khánh Hoài)

    a. Mọi người yêu mến em.
    b. Em được mọi người yêu mến
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
    Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại.
    Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “vua toán” của lớp từ mấy năm nay. Mọi người yêu mến em, tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến. (Khánh Hoài)
    Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại.
    Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “vua toán” của lớp từ mấy năm nay. Em được mọi người yêu mến, tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến. (Khánh Hoài)
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
    Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại.
    Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “vua toán” của lớp từ mấy năm nay Em được mọi người yêu mến, tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến. (Khánh Hoài)
     Chọn câu bị động tạo liên kết các câu thành mạch văn thống nhất hướng vào chủ đề.
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
    Ví dụ: So sánh hai cách viết sau:
    Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Khách hàng ở Châu Âu rất ưa chuộng các sản phẩm này.
    Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Các sản phẩm này được khách hàng Châu Âu rất ưa chuộng.
     Cách viết b tốt hơn vì đã sử dụng câu bị động góp phần tạo liên kết chủ đề theo kiểu móc xích (Một số sản phẩm có giá trị -Các sản phẩm này).
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
    Ví dụ: So sánh hai cách viết sau:
    Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Khách hàng ở Châu Âu rất ưa chuộng các sản phẩm này.
    Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Các sản phẩm này được khách hàng Châu Âu rất ưa chuộng.
    III. Luyện tập
    Tìm câu bị động và giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy?
    Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi bị cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. (Hồ Chí Minh)
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
     Chọn cách viết câu bị động là tránh lặp lại kiểu câu dùng ở phía trước.
    Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi bị cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. (Hồ Chí Minh)
    b. Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa. Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. (Hoài Thanh)
    b. Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa. Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. (Hoài Thanh)
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
     Tạo sự liên kết tốt giữa các câu trong đoạn.
    CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG
    THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG
    Tiết 94
    CN (người, vật)
    người, vật (khác)
    thực hiện hành động
    chủ thể
    CN (người, vật)
    người, vật (khác)
    được (bị) hành động
    đối tượng
    hướng vào
    I. Câu chủ động và câu bị động
    1. Câu chủ động
    2. Câu bị động
    II. Mục đích của việc câu chủ động thành câu bị động
    Nhấn mạnh ý.
    - Tạo liên kết các câu trong đoạn thành mạch văn thống nhất.
    Cảm ơn quý thầy cô giáo và các em học sinh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print