Toán so sánh hình vuông- chữ nhật

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Như An (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:07' 07-07-2012
Dung lượng: 51.5 KB
Số lượt tải: 644
Số lượt thích: 0 người
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
So sánh sự giống và khác nhau giữa hình vuông và hình chữ nhật
1. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

- Kiến thức: Cháu phân biệt được sự giống và khác nhau giữa hình vuông và hình chữ nhật trên hình ghép con vật gần gũi và chuồng của các con vật ..
- Kỷ năng: Cháu biết vận dụng kỹ năng ghép hình và biết quan sát, so sánh giữa các cạnh hình vuông và hình chữ nhật để nhận ra sự giống và khác nhau giữa hai hình, biết sử dụng ngôn ngữ toán học để so sánh hình
- Thái độ: Giáo dục cháu biết yêu quý bảo vệ các con vật nuôi, giữ môi trường sống của mình luôn trong lành sạch sẽ …

2 . CHUẨN BỊ :
+ Đồ dùng của cô: Bài powerpoint ghép hình cún con từ hình vuông, hình chữ nhật, xếp cạnh hình vuông, hình chữ nhật
+ Đồ dùng của cháu : - Mỗi cháu có 1 rổ que (3 dài nhất bằng nhau, 6 que ngắn bằng nhau)
- Chuẩn bị 4 rổ có các hình vuông, hình chữ nhật cho cháu chơi ghép hình
+ Tích hợp + Đồng dao “Đi cầu đi quán, con gà cục tác lá chanh…”
+ KPKH: Trò chuyện về một số con vật nuôi

3-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:


Hoạt động cô
Hoạt động cháu

Hoạt động mở đầu:
- Cháu đọc đồng dao “ Đi cầu đi quán”
- Các con ơi bài đồng dao nói về những con vật gì?
- Chú ý xem cô mua về cái gì nha?
Hoạt động trọng tâm:
*Ôn nhận biết hình vuông, hình chữ nhật:
- Cô lick chuột ra (con mắt) cái gì vậy? Có dạng hình gì?
- Xem tiếp nha! Cái gì nữa đây? Hình vuông thế nào?
- Cô lick ra hình chữ nhật! Vậy đây là hình gì? Vì sao con biết đây là hình chữ nhật?

- Có mấy hình chữ nhật ? vậy con thử đoán xem đây là hình ghép con gì ?
- Trong các hình trên đây hình nào lăn được?
- Vậy hình vuông và hình chữ nhật có lăn được không? Vì sao?
* Phân biệt sự giống nhau, khác nhau của hình vuông và hình chữ nhật
- Chú ý xem cô còn có gì nữa nha!
- À! đó là các que tính, để xem cô làm gì với các que tính này nha.
- Cô xếp 4 que tính dài bằng nhau, cô có hình gì đây các con?
- Con có nhận xét gì về hình này?

- Tiếp tục cô có gì nè!
- Xếp 2 que tính dài bằng nhau và 2 que tính ngắn bằng nhau. Cô có hình gì đây?
- Con có nhận xét gì về hình chữ nhật?


- Con có nhận xét gì về hình vuông và hình chữ nhật cô vừa xếp? (cô gợi ý cho trẻ nhận xét sự giống nhau và khác nhau của hai hình)



- Hình vuông và hình chữ nhật giống nhau đều có 4 cạnh, 4 góc và được xếp bằng 4 que tính. Khác nhau là hình vuông có (4 cạnh bằng nhau) được xếp bởi 4 que tính bằng nhau còn hình chữ nhật có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau nên được xếp bởi 2 que tính dài bằng nhau và 2 que tính ngăn bằng nhau
- Nhà các con có nuôi con gì? Nào mình cùng giúp mẹ đi chợ bán các con vật nhen! Lớp đọc đồng dao Đi cầu đi quán
- Các con mua về gì ở rổ mình vậy?
- Các que tính trong rổ có chiều dài thế nào?
- Cô cho lớp mình chơi xếp hình nha!
- Các con hãy tìm và chọn cho cô các que để xếp được hình vuông
- Con làm gì để xếp được hình vuông? Vì sao con chọn 4 que bằng nhau để xếp hình vuông?

- Bây giờ các con hãy chọn cho cô số que để xếp hình chữ nhật?
- Vậy con làm sao để xếp được hình chữ nhật?

- Vì sao con lại chọn hai que dài bằng nhau, hai que ngắn bằng nhau để xếp hình?
- Vậy hình vuông là hình có…(4 cạnh dài bằng nhau), còn hình chữ nhật là hình có 4 cạnh trong đó có 2 cạnh dài có chiều dài bằng nhau và hai cạnh ngắn có chiều dài bằng nhau.
- Lớp hát “Khen hay”
* Trò chơi : Tìm chuồng
- Cô thấy lớp mình học giỏi cô cho lớp mình đi chơi nhé! Các con chú ý trên sàn nhà lớp mình cô có dán các chuồng hình vuông, hình chữ nhật và hình tam giác
- Cô và các con cùng làm những chú gà con đi tìm mồi và tìm các chuồng phù hợp cho mình về nhà ăn nha ! Các chú gà
 
Gửi ý kiến