Thông tin

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Khuc_thuy_du_tuan_ngoc.mp3 Canh_chim_co_don_thai_hoa__320_lyrics_4.mp3 Mot_Coi_Di_Ve__Hong_Nhung___320_lyrics.mp3 Uan_mua_xuan_uyen_bong_chuyen.swf EmoiHN_PHO.swf Ngay_tet_que_em.swf Chuc_2013_Quang_loan.swf Chucmungnammoi2013_ngayxuanlongphuongxumvay.swf Happy_new_year.swf Cmnammoi2013.swf Violet2.swf P1011476.jpg P1011500.jpg P1011556.jpg Bannertet2013.swf 13561201991537592333.gif Silent_Night.swf Trangtrithongnoeltrochoithoitrangnet8846811.jpg HowtocreatedragansdropaNoelTreeinFlashCS3.png Flash_thiep_Noel1.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website của Nguyễn Kỳ Anh Vũ.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Bài viết > CHIA SẺ KINH NGHIỆM > Nghề nghiệp > Dạy học >

    Việc soan giáo án

    Việc soạn giáo án của GV (không riêng GV cấp nào) là cần thiết.

    Nó thể hiện sự đầu tư của GV vào tiết dạy của mình như thế nào. Nhưng không cần thiết phải theo "chỉ đạo" của chúng ta như hiện nay là "soạn cho ra một kịch bản chi tiết toàn bộ diễn biến giờ dạy trên lớp" như một đạo diễn (kiêm diễn viên) soạn cho chính mình và...dạy y như thế !
    Trong thời gian làm công tác quản lý một số Trường PT, tôi không bao giờ "bắt GV soạn GA" kiểu như hiện nay. Tất cả GV trong Trường do tôi quản lý đều "soạn thật kỹ GA cho năm đầu tiên công tác tại Trường" sau đó, những GA mà theo chủ quan tôi là "có chất lượng" thì GV "cứ thê mà dùng" mãi nếu còn công tác tại Trường cũ (Nếu cần thì bổ sung thêm theo từng bài cụ thể những năm sau). Thế mà công tác giảng dạy của GV lại có chất lượng "thật".
    Theo ý kiến cá nhân tôi, việc soạn giáo án có thể chỉ nên là "những ghi chú cụ thể của GV" về những gì mình cần nói, cần làm trên lớp sao cho truyền đạt đúng trọng tâm bài dạy và nhất là "học sinh hiểu và tiếp thu bài tốt nhất". Có cần chăng những chi tiết buồn cười như " GV ghi tựa bài lên bảng", "Gv gọi hs đọc bài"... GV nên dành thời gian "viết những điều thừa" để đầu tư suy nghĩ, tìm thêm giáo cụ (hoặc làm thêm giáo cụ) để làm sao cho tiết dạy "có chất lượng nhất".
    Xin gửi đến quí vị "tham khảo" một Giáo án "đối phó" của "cô nhà tôi" (soạn trên máy vi tính hẳn hoi) như sau : (Một bài chính tả ở lớp Hai)
    I/ Mục tiêu :
    -Hs nghe, viết chính xác đoạn cuối của bài tập đọc "Sông Hương
    -Viết đúng các từ : Đặc ân, Huế, tan biến, êm đềm...
    II/ Chuẩn bị:
    -Ghi bài lên bảng
    III/ Các hoạt động dạy và học 
    *Hđ 1: Giới thiệu bài
    *Hđ 2 : Hs viết chính tả
    HD viết từ khó, uốn nắn sủa sai cho hs
    HD làm bài tập
    Bài 2 : HS làm vào tập
    Bài 3 : Hs đố nhau 
    -Hs viết theo HD-HS làm bài
    Soạn như thế thì GV có dạy được không ?

    Xin thưa : Vẫn dạy được, dạy tốt và có chất lượng nếu như GV có chuẩn bị chu đáo hơn cho "các hoạt động không mô tả trong GA"
    Thế nhưng như vậy là..."quá sơ sài" ? Ấy thế mà hiện nay ở đa số các trường "giáo án viết" là như vậy đó ! Thậm chí là cả khối lớp "thống nhất soạn ra" rồi ...in ra cho GV toàn khối !
    Như vậy, việc duy trì "GA truyền thống theo chỉ đạo" có cần xem xét lại không khi gần như 100% GV hiện nay đang "soạn GA kiểu "chép lại nguyên văn" các năm trước và hầu như...không ai xem GA trước khi lên lớp ? (Bởi có GV đã dạy 1 khối lớp, 1 môn từ hàng chục năm đến mức "thuộc làu" các bước lên lớp, các hoạt động dạy học trong từng bài, từng môn!)."Bắt phải soạn" thì GV cũng "làm lấy lệ cho có" vậy thôi. Mất thời gian mà không có tác dụng lắm trong việc "nâng cao chất lượng" dạy và học.
    Gần đây, ta phát động thêm " giáo án điện tử", soạn trên PowerPoint hẳn hoi (!) nhưng thực tế thế nào ? Một số GV là học trò cũ của tôi đến nhờ soạn giúp GAĐT để lên lớp cho...hợp phong trào (!) Nhưng bản thân GV soạn "coi cho được" và "trình chiếu cho được" một tiết giáo án ĐT thì cần bao lâu với khả năng "Tin học phổ cập" của ngành GD hiện nay ? Giỏi thì cũng mất chừng...1 ngày đêm còn "chập chững vào nghề CNTT" thì "gõ xong một giáo án có khi đã mất 1 ngày rồi còn phải thiết kế slide, tạo hiệu ứng thích hợp, scan hình ảnh, lồng âm thanh... Có "nhanh nhất" cũng mất vài ba ngày !(Nếu như được nghỉ ở nhà "chuẩn bị đi ...hội dziễn" ). Rồi khi lên lớp thì bấm, bấm, click, click...chưa hết 20 phút đã...hết silde show (!) Học sinh "há hốc mồm xem phim" và ...không biết gì cả !!
    Tóm lại, vấn đề "giáo án" của GV (không riêng cấp nào) cũng là một vấn đề mà Bộ GD và các cấp quản lý GD nên xem lại để chỉ đạo sao cho "thực tế phục vụ cho dạy và học" nhằm nâng cao chất lương chứ không phải chỉ để "hạnh hạ GV và nhất là...làm trò hề trong các kỳ hội dziễn (chứ không phải hội giảng - dưới con mắt của hs và PHHS)
    Trần Ngọc Dương (Một cựu GV)



    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Kỳ Anh Vũ @ 00:07 24/03/2009
    Số lượt xem: 3332
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar

    Về việc soạn giáo án: Nếu cho rằng và thấy rõ rằng giáo án là cần thiết...là thể hiện sự đầu tư...vào tiết dạy thì không cớ gì lại cần có sự "bắt gv soạn giáo án". Người gv dạy giỏi không "khiến" ai "bắt" phải soạn giáo án mới soạn. Đừng ngụy biện nữa, mâu thuẫn với chính mình đấy!

    Avatar

    Thì ra  Cô Lài có ý kến về bài của Thầy Trần Ngọc Dương-Mà AV cứ tưởng ....

    Thầy Dương có ý kiến hay đấy chứ!

    Giáo án làm sao mà bỏ được!

    Nên soạn gọn lại -Ghi vắn tắt để GV xác định được hướng chính của tiết học là đủ-Cần chi qui định mẫu này mẫu nọ!

    Anh hay đùa văn học cho nhẹ đi cuộc đời quá nặng nề toán học này

    -Ai đâu biết em còn nặng nợ trần gian đến thế

    -Cho AV xin lỗi về những bông đùa không nên có trên một vấn dề vô cùng nghiêm túc của 1 HPCM

    Theo AV"Chữ nghĩa trên trang giấy có chảy được vào tâm trí HS không đó là việc nên suy nghĩ nhiều hơn những trang Giáo Án vô hồn?!"

    TRĂM NĂM AI KHÓC TỐ NHƯ

     
    Gửi ý kiến