Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Doi_song_va_tap_tinh_cua_lop_Chim.flv Mot_so_loai_Chim_Viet_Nam.flv Mot_so_loai_Bo_sat_Viet_Nam.flv Mot_so_loai_Luong_cu_Viet_Nam.flv Default9.jpg DefaultCAWK067F.jpg DefaultCAWK067F.jpg Hoc_danh_van.jpg Tap_viet_bang_chu_cai.jpg Tap_viet_bang_chu_cai.jpg Pho_cap_tin_hoc_3.jpg Pho_cap_tin_hoc_3.jpg Day_be_hoc_chu_cai.jpg Tinh_hinh_mu_chu.jpg Tinh_hinh_mu_chu.jpg Tinh_hinh_giao_thong.jpg Tam.jpg 10380301_1433046063628469_8200850899240942645_n.jpg IMG_18211.jpg Images2.jpeg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên giáo dục An Giang.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 60. Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luậnnnn

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thanh Thúy
    Ngày gửi: 17h:03' 10-11-2013
    Dung lượng: 53.5 KB
    Số lượt tải: 198
    Số lượt thích: 1 người (Phạm Thúy Hà)
    Ngày dạy : 15/11/2013 Tiết 60
    Lớp dạy : 9A4
    Tuần : 12 LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ
    CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN

    I/ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT :
    Thấy rõ vai trò kết hợp của các yếu tố nghị luận trong đoạn văn tự sự và biết vận dụng viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận.
    II/ TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG :
    1. Kiến thức :
    - Đoạn văn tự sự.
    - Các yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự.
    2. Kĩ năng :
    - Viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận với độ dài trên 90 chữ.
    - Phân tích được tác dụng của yếu tố lập luận trong đoạn văn tự sự.
    - Kĩ năng giao tiếp, trình bày, trao đổi .
    * KNS :
    - Kĩ năng ra quyết định .
    - Kĩ năng đặt mục tiêu, quản lí thời gian .
    3. Thái độ :
    Có ý thức sử dụng yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự.
    III/ CHUẨN BỊ :
    - GV: SGK, SGV, bảng phụ
    - HS : soạn bài theo nội dung SGK
    IV/ TIẾN TRÌNH HỌC :
    1/ Kiểm tra bài cũ :
    Vai trò, tác dụng của yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự là gì ?
    2/ Bài mới : Giờ trước các em đã được tìm hiểu thế nào là yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự và vai trò của nó .Vậy để biết cách đưa các yếu tố nghị luận vào bài văn tự sự một cách hợp lí, hôm nay các em sẽ luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận.

    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY, TRÒ
    NỘI DUNG KIẾN THỨC
    
    * HOẠT ĐỘNG 1 : GV hướng dẫn HS nhận diện về yếu tố nghị luận
    - HS đọc “Lỗi lầm và sự biết ơn” ? (SGK- 160)
    - Gọi 1, 2 HS đọc đoạn văn.
    ? Nội dung của đoạn văn trên là gì .
    HS : kể về hai người bạn đi trên sa mạc và câu chuyện xảy ra với họ.
    ? Trong đoạn văn trên yếu tố nghị luận thể hiện ở những câu văn nào?
    - HS nhận diện trả lời
    GV : Nếu tước bỏ yếu tố nghị luận trong đoạn văn trên đi có được không? Vì sao?
    - Hs: Không. Vì tính tư tưởng của đoạn văn sẽ giảm, ấn tượng về câu chuyện cũng nhạt nhoà đi.
    ? Vậy vai trò các yếu tố nghị luận trên là gì.
    ? Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên.
    GV:Như vậy nhờ các yếu tố nghị luận mà bài học về sự biết ơn, lòng bao dung được thể hiện khá sâu sắc qua câu chuyện .
    -H:Trong cuộc sống, em đã từng bao dung tha thứ cho người khác chưa. Đó là khi nào,em hãy kể ngắn gọn câu chuyện ấy cho cô và các bạn cùng nghe?
    HS : kể ngắn gọn..
    * HOẠT ĐỘNG 2 : Hướng dẫn học sinh viết đoạn văn có sử dụng yếu tố nghị luận .
    GV gọi hs đọc yêu cầu BT 1...
    - Kể về buổi sinh hoạt lớp có sử dụng yếu tố nghị luận ?
    - Với đề bài trên theo em cần phải nêu những nội dung gì?
    - Về hình thức :
    +Viết hoa lùi đầu dòng và kết thúc bằng dấu chấm xuống dòng.
    +Cách trình bày nội dung đoạn văn: đoạn diễn dịch, quy nạp hoặc tổng- phân- hợp.
    + Có yếu tố nghị luận
    - Về nội dung : Kể lại buổi sinh hoạt lớp. Trong buổi sinh hoạt đó em đã phát biểu ý kiến để chứng minh Nam là một người bạn rất tốt.
    + Buổi sinh họat lớp diễn ra ntn ? ( Thời gian, đại điểm, ai là người điều khiển, không khí của buổi sinh hoạt đó ra sao ?)
    + Nội dung của buổi sinh hoạt là gì ? Em đã phát biểu vấn đề gì ? Tại sao em lại phát biểu về vấn đề đó.
    + Em đã thuyết phục cả lớp rằng Nam là người bạn tốt ntn ? ( lí lẽ, dãn chứng, lời phân tích của em )
    GV : Những ý kiến của em đã thuyết phục không
    GV : Mọi người có cái nhìn về Nam ntn sau khi nghe lời phát biểu của em...
    GV : yêu cầu hs viết thành đoạn văn ( trong 10 phút) theo gợi ý .
    GV: yêu cầu hs phát biểu trước lớp các nhóm đã phân công.
    HS : nhận xét – GV bổ sung. Cho điểm.
    GV hướng dẫn HS làm bài tập 2( 161)
    GV: Cho hs đọc bài tham khảo sgk Bà nội ...
    Hs : chỉ ra các yếu tố nghị luận trong đoạn trích.
    VD : Người ta bảo :
     
    Gửi ý kiến
    print