Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trần Nam Hiếu)
  • (trnamhieu@gmail.com)
  • (Thầy Thạch)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy tài liệu trang này thế nào ?
Tuyệt vời
Bình thường

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của Trần Nam Hiếu

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện Đề thi HSG-GVDG Bình Định về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    ĐỀ THI HSG NGỮ VĂN 9 PHÙ MỸ 11-12

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Nam Hiếu (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:55' 07-02-2012
    Dung lượng: 127.5 KB
    Số lượt tải: 226
    Số lượt thích: 0 người

    UBND HUYỆN PHÙ MỸ ĐỀ THI TUYỂN CHỌN HSG LỚP 9 CẤP HUYỆN
    PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO Năm học 2011-2012
    Môn: Ngữ văn
    Thời gian làm bài: 150 phút
    Ngày thi: 06/10/2011

    Câu 1. (4.0 điểm)

    Phân tích giá trị tu từ của dấu câu trong đoạn văn bản sau:
    “Người ta nhớ nhà, nhớ cửa, nhớ những nét mặt yêu thương, nhớ những con đường đã đi về năm trước…Người ta nhớ heo may giếng vàng, nhớ cá mè rau rút, nhớ trăng bạc chén vàng” .
    (Vũ Bằng, Thương nhớ mười hai)

    Câu 2. (6.0 điểm)

    “Hãy học cách ứng xử của dòng sông: gặp trở ngại, nó vòng tìm đường khác”. Hãy viết 1 văn bản ngắn trình bày quan điểm của em về ý kiến trên.

    Câu 3. (10.0 điểm)

    Có ý kiến cho rằng: “Lòng thương người và tình hoài cổ” tạo nên sự thành công và dấu ấn riêng về thơ Vũ Đình Liên. Em hãy phân tích bài thơ “Ông đồ” để làm rõ vấn đề trên.





















    UBND HUYỆN PHÙ MỸ HƯỚNG DẪN CHẤM
    PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN CHỌN HSG LỚP 9 CẤP HUYỆN
    Năm học 2011-2012
    Môn: Ngữ văn


    Câu 1:
    - Xác định được dấu câu được dùng như một phép tu từ góp phần thể hiện nội dung tư tưởng và tạo nên nét độc đáo về nghệ thuật thể hiện: dấu phẩy tu từ (0.5 điểm)
    - Nêu được tác dụng: (3.0 điểm)
    Dấu phẩy khi dồn dập, khi dàn trải tạo một giọng điệu lúc da diết gấp gáp, lúc lắng đọng nhẹ nhàng. Tất cả diễn tả niềm nhớ thương, thổn thức cứ ăm ắp, cứ trào tuôn không kìm giữ được. Đó là cảm xúc chất chứa trong lòng của con người đi xa hướng về quê hương đất Bắc.
    - Học sinh phải trình bày dưới dạng một văn bản ngắn có đảm bảo yêu cầu về kết cấu, văn viết súc tích (0.5 điểm)

    Câu 2:
    * Yêu cầu chung:
    - Thể loại: Nghị luận xã hội.
    - Nội dung: Quan niệm sống tích cực: trong cuộc sống khi gặp bế tắc hãy biết cách tìm ra một hướng đi mới, một cách làm khác để đạt được lý tưởng.
    - Học sinh phải triển khai bài viết dưới dạng một văn bản hoàn chỉnh.
    * Yêu cầu cụ thể:
    2.1 Mở bài: (0.5 điểm)
    - Trong cuộc sống mỗi người đều có mục tiêu, lý lưởng sống cho riêng mình nhưng để đạt được điều đó tất yếu sẽ phải trải qua những khó khăn thử thách. “Hãy học cách ứng xử của dòng sông: gặp trở ngại, nó vòng tìm đường khác”.
    2.2 Thân bài: (5.0 điểm)
    * Bắt đầu từ một hiện tượng của tự nhiên để đi đến một phương châm sống tích cực và được xem như bí quyết của sự thành công “Hãy học cách ứng xử của dòng sông: gặp trở ngại, nó vòng tìm đường khác":
    - Muôn sông đều đổ về biển lớn nhưng để được hoà mình vào đại dương, dòng nước từ nguồn phải trải qua muôn ngàn thác ghềnh và một hành trình uốn lượn, chuyển dòng, thay đổi về tốc độ dòng chảy.
    * “Hãy học cách ứng xử của dòng sông: gặp trở ngại, nó vòng tìm đường khác” trong học tập và cuộc sống:
    - Đường đến vinh quang không bao giờ dễ dàng mà đó là một chặng hành trình gian khổ phải đối mặt với thử thách, hiểm nguy và cả những bế tắc, thất bại nhất thời.
    - Khi gặp bế tắc, vướng phải sự thất bại có người sẽ chùn bước, bi quan, chán nản mà từ bỏ mục tiêu, lý tưởng để suốt đời phải sống trong sự hụt hẫng, tiếc nuối.
    - Mỗi một chúng ta khi gặp khó khăn, cản trở trong học tập và cuộc sống “Hãy học cách ứng xử của dòng sông: gặp trở ngại, nó vòng tìm đường khác”. Đừng bao giờ tuyệt vọng, bỏ cuộc. Bằng sự tự tin vào bản thân, sự kiên định lý tưởng, sáng suốt để tìm ra những giải pháp, hướng đi mới đúng đắn để có được sự thành công. Thực tế đã có nhiều tấm gương thành công nhờ sự nổ lực vươn lên bằng niềm tin khối óc và tinh thần lạc quan “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi. Mà khó vì lòng người ngại núi e sông”
    - Mỗi chúng ta cũng cần phải hiểu: “Nếu không vấp phải một trở ngại nào nữa
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print