Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (phantheanh179@yahoo.com.vn)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Mauchuvietbangchuhoadung.png Picture117.jpg W7W17.jpg W7W10.jpg Blognguyenthanhtung.swf Chu_mung_nam_moi1.swf Banner_Tet.swf

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    BĐTD

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan The Anh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:23' 14-09-2011
    Dung lượng: 6.3 MB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    1
    07.
    2011
    09.
    !
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    2
    BẢN ĐỒ TƯ DUY
    Muốn biết phải hỏi. Hỏi phải biết. Không biết đừng hỏi!
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    3
    Sử dụng BĐTD trong đổi mới PPDH và công tác quản lý trường học
    Đăng ký thành viên, gửi và tải các tài liệu tham khao trên violet; Website trường
    Tạo hòm thư; gửi và nhận thư điện tử
    NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    4
    LẬP HÒM THƯ; GỬI, VÀ NHẬN THƯ ĐIỆN TỬ ( EMAIL)
    Trân trọng mời quý thầy cô giáo quan sát và thao tác trực tiếp trên máy tính
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    5
    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN TRÊN THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ VIOLET; WEBSITE PHAN THẾ ANH; GỬI VÀ TẢI CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    Trân trọng mời quý thầy cô giáo quan sát và thao tác trực tiếp trên máy tính
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    6
    VẼ VÀ SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG ĐỔI MỚI PPDH VÀ HỖ TRỢ QUẢN LÝ TRƯỜNG HỌC SỬ DỤNG PHẦN MỀM: MINDMANAGER 9.0
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    7
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    8

    MỞ ĐẦU
    Hiện nay, chúng ta thường ghi chép thông tin bằng các ký tự, đường thẳng, con số. Với cách ghi chép này, chúng ta mới chỉ sử dụng một nửa của bộ não - não trái, mà chưa sử dụng kỹ năng bên não phải, nơi giúp chúng ta xử lý các thông tin về nhịp điệu, màu sắc, không gian ... và cách ghi chép thông thường khó nhìn được tổng thể của cả vấn đề.
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    9

    Qua nghiên cứu cho thấy, nhiều học sinh chưa biết cách học, cách ghi kiến thức vào bộ não mà chỉ học thuộc lòng, học vẹt, thuộc một cách máy móc, thuộc nhưng không nhớ được kiến thức trọng tâm, không nắm được “sự kiện nổi bật” trong tài liệu đó, hoặc không biết liên tưởng, liên kết các kiến thức có liên quan với nhau.
    MỞ ĐẦU
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    10
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    11
    Nghĩa của cụm từ BĐTD không hiểu theo nghĩa bản đồ thông thường như bản đồ địa lí mà BĐTD được hiểu là một hình thức ghi chép theo mạch tư duy của mỗi người bằng việc kết hợp nét vẽ, màu sắc và chữ viết.
    Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, việc thiết kế BĐTD theo mạch tư duy của mỗi người
    BẢN ĐỒ TƯ DUY ( BĐTD)
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    12
    BĐTD không yêu cầu tỉ lệ, chi tiết khắt khe như bản đồ địa lí, có thể vẽ thêm hoặc bớt các nhánh, mỗi người vẽ một kiểu khác nhau, dùng màu sắc, hình ảnh, các cụm từ diễn đạt khác nhau, cùng một nội dung nhưng mỗi người có thể “thể hiện” nó dưới dạng BĐTD theo một cách riêng do đó việc lập BĐTD phát huy được tối đa khả năng sáng tạo của mỗi người
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    13
    Cho HS làm quen với bản đồ tư duy bằng cách giới thiệu cho HS một số “BĐTD” cùng với sự dẫn dắt của GV để các em làm quen.
    Tập “đọc hiểu” BĐTD, sao cho chỉ cần nhìn vào BĐTD bất kỳ HS nào cũng có thể thuyết trình được nội dung một bài học hay một chủ đề, một chương theo mạch lôgic của kiến thức.
    SỬ DỤNG BĐTD TRONG DẠY HỌC
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    14
    Hướng cho HS có thói quen khi tư duy lôgic theo hình thức sơ đồ hoá trên BĐTD.
    Từ một vấn đề hay chủ đề chính đưa ra các ý lớn thứ nhất, ý lớn thứ hai, thứ ba... mỗi ý lớn lại có các ý nhỏ liên quan với nó, mỗi ý nhỏ lại có các ý nhỏ hơn ... các nhánh này như “bố mẹ” rồi “con, cháu, chắt, chút chít”... các đường nhánh có thể là đường thẳng hay đường cong
    SỬ DỤNG BĐTD TRONG DẠY HỌC
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    15
    Cho HS thực hành vẽ BĐTD trên giấy: Chọn key words- tên chủ đề hoặc hình vẽ của chủ đề chính cho vào vị trí trung tâm, chẳng hạn: đường thẳng song song, hình bình hành, hình chữ nhật, bảo vệ môi trường, truyện Kiều, ... để HS có thể tự mình ghi tiếp kiến thức vào tiếp các nhánh “con”, “cháu”, “chắt”... theo cách hiểu của các em.
    Vẽ BĐTD theo nhóm hoặc từng cá nhân
    SỬ DỤNG BĐTD TRONG DẠY HỌC
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    16
    1. Sử dụng vào việc hình thành kiến thức mới: HS thảo luận nhóm hoặc làm việc độc lập vẽ BĐTD
    HS thuyết trình trước nhóm, lớp => GV, HS bổ sung điều chỉnh => hình thành kiến thức mới
    2. Sử dụng ôn tập hệ thống hóa kiến thức: HS hoặc nhóm HD vẽ BĐTD=> trình bày=> chỉnh sửa, bổ sung=> hoàn thiện
    SỬ DỤNG BĐTD TRONG DẠY HỌC
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/thcs-sopcop-sonla
    17
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    18
    Ghi lại nguyên cả đoạn văn dài dòng.
    Ghi chép quá nhiều ý vụn vặt không cần thiết.
    Dành quá nhiều thời gian để ghi chép.
    Tránh cầu kì ( tô vẽ nhiều quá) hoặc BĐTD đơn giản quá không có thông tin, chỉ có các đề mục như 2 bản đồ tư duy sau đây
    NHỮNG ĐIỀU NÊN TRÁNH KHI GHI CHÉP TRÊN BĐTD
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    19
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    20
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    21
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    22
    Sử dụng BĐTD để lập kế hoạch công tác. Việc sử dụng BĐTD lập kế hoạch giúp cán bộ chỉ đạo có cái nhìn tổng quát toàn bộ kế hoạch từ chỉ tiêu, phương hướng, biện pháp,…
    SỬ DỤNG BĐTD TRONG VIỆC LẬP KẾ HOẠCH
    Dễ theo dõi quá trình thực hiện
    Nhìn được tổng thể nên không bỏ sót việc
    Dễ bổ sung thêm các chỉ tiêu, biện pháp,…so với việc viết kế hoạch theo cách thông thường thành các dòng chữ.
    9/14/2011 2:26:54 PM
    23
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    24
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    25
    BĐTD giúp tiết kiệm thời gian báo cáo của Thủ trưởng tại các cuộc họp, làm cho nội dung họp được ngắn gọn, góp phần khắc phục được ở một vài nơi còn kéo dài các cuộc họp.
    Trình bày báo cáo bằng BĐTD sẽ làm nổi bật được trọng tâm, chỉ rõ được các giải pháp chủ yếu, phát huy được các ý tưởng, sáng kiến trí tuệ tập thể cán bộ, giáo viên trong trường qua việc phát triển thêm các nhánh
    SỬ DỤNG BĐTD TRONG QUẢN LÝ TRƯỜNG HỌC
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    26
    BĐTD giúp cán bộ, giáo viên cách ghi chép tóm tắt, giúp phát triển ý tưởng và triển khai nhanh chóng, sáng tạo những chỉ đạo, kế hoạch của Hiệu trưởng qua các cuộc họp hội đồng giáo dục nhà trường.
    BĐTD duy giúp đổi mới việc họp tổ nhóm chuyên môn: Một BĐTD do các thành viên của tổ, nhóm thảo luận và cùng thiết kế ngay tại cuộc họp sẽ phát huy được trí tuệ tập thể, giúp cả tổ, nhóm tìm được các biện pháp, cách thức tổ chức dạy học các bài khó, bài ôn tập, ra đề kiểm tra,… một cách có hiệu quả nhất.
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/thcs-sopcop-sonla
    27
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    28
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/thcs-sopcop-sonla
    29
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    30
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/thcs-sopcop-sonla
    31
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/thcs-sopcop-sonla
    32
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/thcs-sopcop-sonla
    33
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    34
    Phương tiện để thiết kế BĐTD khá đơn giản, chỉ cần giấy, bìa, bảng phụ, phấn màu, bút chì màu, tẩy,…hoặc dùng phần mềm Mindmap, vì vậy có thể vận dụng với bất kì điều kiện cơ sở vật chất nào của các nhà trường hiện nay. Trước mắt dùng phấn màu vẽ BĐTD lên bảng và sử dụng bút màu vẽ trên giấy, bìa đối với HS
    Điều quan trọng là GV hướng cho HS có thói quen lập BĐTD trước hoặc sau khi học một bài hay một chủ đề, một chương, để giúp các em có cách sắp xếp kiến thức một cách khoa học, lôgic.
    PHƯƠNG TIỆN THIẾT KẾ BĐTD
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    35
    Cán bộ quản lí giáo dục, GVCN có thể sử dụng BĐTD để lập kế hoạch công việc.
    GV, HS có thể sử dụng BĐTD hệ thống hoá một vấn đề, một chủ đề, ôn tập kiến thức…
    HS hoạt động nhóm thông qua BĐTD trên lớp học , hoặc hoạt động cá thể, ôn luyện tập ở nhà…
    VẬN DỤNG
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    36
    Sử dụng thành thạo và hiệu quả BĐTD trong dạy học sẽ mang lại nhiều kết quả tốt và đáng khích lệ trong phương thức học tập của HS và PP giảng dạy của GV, có thể vận dụng nó cho các môn học ở trường phổ thông và cho lập kế hoạch công tác quản lí. Học sinh sẽ học được phương pháp học, tăng tính độc lập, chủ động, sáng tạo và phát triển tư duy.
    KẾT LUẬN
    9/14/2011 2:26:54 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    37
    Hình thành thói quen tư duy bằng BĐTD.
    Việc sử dụng BĐTD giúp cán bộ quản lí có cái nhìn tổng quát toàn bộ vấn đề, giúp GV đổi mới PPDH, giúp HS học tập tích cực đó chính là một trong những cách làm thiết thực triển khai nội dung dạy học có hiệu quả - một trong năm nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động .

    KẾT LUẬN
    9/14/2011 2:26:55 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    38
    Phương tiện để thiết kế BĐTD khá đơn giản, chỉ cần giấy, bìa, bảng phụ, phấn màu, bút chì màu, tẩy,…hoặc dùng phần mềm Mindmap, vì vậy có thể vận dụng với bất kì điều kiện cơ sở vật chất nào của các nhà trường hiện nay. Trước mắt dùng phấn màu vẽ BĐTD lên bảng và sử dụng bút màu vẽ trên giấy, bìa đối với HS
    Điều quan trọng là GV hướng cho HS có thói quen lập BĐTD trước hoặc sau khi học một bài hay một chủ đề, một chương, để giúp các em có cách sắp xếp kiến thức một cách khoa học, lôgic.
    9/14/2011 2:26:55 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    39
    9/14/2011 2:26:55 PM
    www.violet.vn/Phantheanh79
    40
    !
    Hoài ngọc kính chúc các thầy giáo, cô giáo sức khỏe, hạnh phúc và tiếp tục gặp hát nhiều thành công mới trong sự nghiệp trồng người. Thân ái!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print