THỜI GIAN LÀ VÀNG

Ảnh ngẫu nhiên

Slide0 Pdf Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Slide0 Slide0 Pdf Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phương Nhung)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với WEBSITE CỦA NGUYỄN PHƯƠNG NHUNG.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Rèn kĩ năng làm văn nghị luận

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phương Nhung (trang riêng)
    Ngày gửi: 06h:36' 09-06-2009
    Dung lượng: 40.5 KB
    Số lượt tải: 464
    Số lượt thích: 0 người
    Rèn kĩ năng:
    làm văn nghị luận cho học sinh lớp 7

    A. đặt vấn đề:
    Văn nghị luận là một thể loại khó đối với học sinh THCS nói chung và đặc biệt khó đối với học sinh lớp 7. Khi được học chương trình thay sách giáo khoa, học sinh lớp 7 được tiếp xúc với loại văn bản nghị luận mà trong chương trình cải cách trước đây chỉ giành cho đối tượng học sinh từ lớp 8 trở lên.
    Vậy, nên dạy văn bản nghị luận như thế nào để học sinh lớp 7 hiểu, cảm nhận và vận dụng để tập nghị luận về một vấn đề cụ thể trong cuộc sống hoặc trong tác phẩm văn học phù hợp với trình độ nhận thức và độ tuổi của các em. Đây là điều không ít giáo viên dạy văn lớp 7 trăn trở tìm cách dễ hiểu nhất để hướng dẫn các em làm tốt bài văn nghị luận. Trong khả năng của mình tôi cũng mạnh dạn chọn đề tài này để tìm hiểu và vận dụng vào thực tế giảng dạy, góp phần giúp các em học sinh học tốt hơn môn Ngữ Văn nói chung và văn nghị luận nói riêng.
    b. giải quyết vấn đề:
    1. Thực trạng:
    - Với học sinh lớp 7, việc trình bày một ý kiến hay lí lẽ trong cuộc cuộc sống thường ngày không phải là việc các em chưa từng làm. Tuy nhiên việc trình bày ý kiến, quan điểm dưới dạng hệ thống với nhiều luận điểm lớn nhỏ, đòi hỏi có lập luận chặt chẽ lại là việc không đơn giản chút nào.
    - Qua khảo sát nhiều bài văn nghị luận của học sinh lớp 7( với hai kiểu: chứng minh và giải thích) tôi thấy nổi bật mấy vấn đề sau:
    + Một số học sinh không biết mình cần phải trình bày nội dung gì, hoặc nếu biết nội dung thì không biết trình bày cụ thể như thế nào.
    + Vốn kiến thức của đa số các em (về cuộc sống và sách vở) còn hạn hẹp, và khả năng vận dụng kiến thức đã học từ các phân môn khác trong khi làm bài chưa tốt.
    + Khả năng liên hệ một vấn đề được học, đọc vào thực tế cuộc sống của bản thân các em chưa đầy đủ, rõ ràng.
    2. Nguyên nhân:
    Đây là một số nguyên nhân chủ yếu:
    - Do học sinh không nắm được đặc trưng kiểu bài, cách tìm ý, khai thác ý và trình bày nội dung .
    - Biết quá ít các các dẫn chứng, các sự kiện về đời sống thực tế trong và ngoài nước.
    3. Một số giải pháp:
    a. Giúp học sinh nắm chắc lí thuyết về văn nghị luận.
    Về việc này, giáo viên yêu cầu học sinh xây dựng bảng tóm tắt những điêù cần nhớ về kiểu bài nghị luận:
    a1. Đặc trưng kiểu bài.
    Trên cơ sở đối chiếu với các kiểu bài miêu tả, tự sự và biểu cảm giáo viên cần chốt cho học sinh:
    - Văn nghị luận viết ra nhằm xác lập một tư tưởng, quan điểm nào đó giúp người đọc, người nghe hiểu rõ, tin tưởng và có định hướng hành động đúng đắn trước những vấn đề về cuộc sống, xã hội hoặc văn học nghệ thuật.
    - Các yếu tố quan trọng trong văn nghị luận là luận điểm, luận cứ và lập luận. Đặc biệt chú ý các yêu cầu đ
     
    Gửi ý kiến
    print

    GOODBYE ! SEE YOU AGAIN !