THỜI GIAN LÀ VÀNG

Ảnh ngẫu nhiên

Hoa_Xuong_Rong1__Thanh_Thanh.swf CHAO_NAM_HOC_MOI_2012.swf LOPK_CAC_CANH_QUAN_BI_AN_TREN_THE_GIOI.swf BIEN_TINH_LOPK11.swf Anh_trang.flv Flash_nen_181.swf MUNG_NANG_XUAN_VE.swf Khong_co_anh.swf Chucmung.swf Mai_yeu_nhau_.jpg Thiep21.jpg CHAO_MUNG_NGAY_NHA_GIAO_VIET_NAM__20_11.jpg Thiep1.jpg Chuc_mung_ngay_Nha_giao_VN.swf 0.Conmeo1.gif 0._MUA_XUAN_.jpg Mp3 Mp3 Mp3 Mp3

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Phương Nhung)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với WEBSITE CỦA NGUYỄN PHƯƠNG NHUNG.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Văn bản tường trình

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phương Nhung (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:06' 25-04-2011
    Dung lượng: 666.5 KB
    Số lượt tải: 91
    Số lượt thích: 0 người
    KÍNH CHÀO QUÍ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH !
    VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
    ĐỀ CƯƠNG BÀI HỌC:
    ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH.
    CÁCH LÀM VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH.
    LUYỆN TẬP
    Tiết 127 : VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
    I. Đặc điểm của văn bản tường trình:
    1. Nhận xét ví dụ:
    Làm việc theo cặp: Đọc hai văn bản và trả lời câu hỏi sách giáo khoa:
    - Ai là người viết? Viết cho ai? Viết nhằm mục đích gì?
    - Nội dung và thể thức?
    - Thái độ người viết đối với sự việc?
    Văn bản 1:
    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 01 năm 2004
    BẢN TƯỜNG TRÌNH
    Về việc nộp bài chậm
    Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A
    Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh, xin phép được tường trình với cô một việc như sau:
    Vừa qua cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 01 năm 2004. không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không viết kịp bài văn theo đúng yêu cầu của cô.
    Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 01 năm 2004.
    Người làm tường trình
    ( chữ kí)
    Phạm Việt Dũng
    Văn bản 2:
    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    Thanh Hoá, ngày 10 tháng 3 năm 2004
    BẢN TƯỜNG TRÌNH
    Về việc mất xe đạp
    Kính gửi: Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Hoà Bình
    Em là Vũ Ngọc Kí, học sinh lớp 8B Trường THCS Hoà Bình, xin phép được tường trình với Nhà trường một việc như sau:
    Sáng thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2004, em có gửi một chiếc xe đạp mi-ni Nhật màu xanh cẩm thạch tại nhà trông giữ xe của trường. Sau giờ học, vì phải ở lại họp các đội trưởng Sao đỏ nên em về muộn. Tan họp, em đến lấy xe thì xe của em không còn mà chỉ có một chiếc mi-ni Trung Quốc cũng màu xanh cẩm thạch. Em tin là bạn nào đó đã vô ý lấy nhầm xe. Vậy em làm bản tường trình này báo cáo để Nhà trường biết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình.
    Người làm tường trình
    ( chữ kí)
    Vũ Ngọc Kí
    Tiết 127 : VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
    I. Đặc điểm của văn bản tường trình:
    1. Nhận xét ví dụ:
    Ai là người viết? Viết cho ai? Viết nhằm mục đích gì?
    - Thái độ người viết trước sự việc?
    - Nội dung, thể thức như thế nào?
    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 01 năm 2004
    BẢN TƯỜNG TRÌNH
    Về việc nộp bài chậm
    Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A
    Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh, xin phép được tường trình với cô một việc như sau:
    Vừa qua cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 01 năm 2004. không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không viết kịp bài văn theo đúng yêu cầu của cô.
    Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 01 năm 2004. Người làm tường trình
    ( chữ kí)
    Phạm Việt Dũng
    Văn bản 1:
    - Người viết: Phạm Việt Dũng - hs lớp 8A

    - Người nhận: Cô Hương, gv văn.
    - Mục đích : Trình bày lí do nộp bài chậm.
    Gây ra sự việc.

    Tiết 127 : VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
    - Ai là người viết? Viết cho ai? Viết nhằm mục đích gì?
    - Thái độ người viết trước sự việc?
    - Nội dung, thể thức như thế nào?
    Văn bản 2:
    - Người viết: Vũ Ngọc Kí - hs lớp 8B

    - Người nhận :Thầy Hiệu trưởng
    - Mục đích : Trình bày việc mất xe và xin Nhà trường tìm giúp.
    Bị thiệt hại.
    Đại diện Nhà trường
    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    Thanh Hoá, ngày 10 tháng 3 năm 2004
    BẢN TƯỜNG TRÌNH
    Về việc mất xe đạp
    Kính gửi: Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Hoà Bình
    Em là Vũ Ngọc Kí, học sinh lớp 8B Trường THCS Hoà Bình, xin phép được tường trình với Nhà trường một việc như sau:
    Sáng thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2004, em có gửi một chiếc xe đạp mi-ni Nhật màu xanh cẩm thạch tại nhà trông giữ xe của trường. Sau giờ học, vì phải ở lại họp các đội trưởng Sao đỏ nên em về muộn. Tan họp, em đến lấy xe thì xe của em không còn mà chỉ có một chiếc mi-ni Trung Quốc cũng màu xanh cẩm thạch. Em tin là bạn nào đó đã vô ý lấy nhầm xe. Vậy em làm bản tường trình này báo cáo để Nhà trường biết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình.
    Người làm tường trình ( chữ kí)
    Vũ Ngọc Kí
    Tiết 127 : VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
    I. Đặc điểm của văn bản tường trình:
    1. Nhận xét ví dụ:
    - Nội dung : Ngắn gọn, đầy đủ diễn biến sự việc.
    - Người viết: Bạn Dũng- người gây ra sự việc(VB1), bạn Kí - người bị thiệt hại(VB2),
    Trình bày rõ ràng, trung thực.
    - Thể thức: như các VB hành chính khác.
    - Người nhận: Cô Hương(VB1), thầy hiệu trưởng - đại diện Nhà trường(VB2)
    2. Ghi nhớ (sgk)
    Hãy nêu đặc điểm của văn bản tường trình?
    Thử tìm một số trường hợp phải viết văn bản tường trình?
    Tiết 127 : VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
    I. Đặc điểm của văn bản tường trình:
    1. Nhận xét ví dụ.
    2. Ghi nhớ : (sgk)
    - Tường trình là loại văn bản trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người tường trình trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần phải xem xét.
    - Người viết tường trình là người có liên quan đến sự việc, người nhận tường trình là cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết.
    Tiết 127 : VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
    I. Đặc điểm của văn bản tường trình:
    II. Cách làm văn bản tường trình:
    1. Tình huống cần viết bản tường trình:
    - Trong các tình huống sau, tình huống nào có thể và cần phải viết tường trình? Vì sao?
    - Ai viết? Viết cho ai?
    Lớp em tự ý tổ chức đi tham quan mà không xin phép thầy, cô giáo chủ nhiệm.
    b. Em làm hỏng dụng cụ thí nghiệm trong phòng thực hành.
    c. Một số học sinh nói chuyện riêng làm mất trật tự giờ học.
    d. Gia đình em bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản.
    Tình huống a,b.
    2. Cách làm văn bản tường trình.
    Tình huống d: Nếu mất tài sản lớn thì viết cho công an.
    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 01 năm 2004
    BẢN TƯỜNG TRÌNH
    Về việc nộp bài chậm

    Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A
    Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh, xin phép được tường trình với cô một việc như sau:
    Vừa qua cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 01 năm 2004. không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không viết kịp bài văn theo đúng yêu cầu của cô.
    Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 01 năm 2004.
    Người làm tường trình
    ( chữ kí)
    Phạm Việt Dũng
    Văn bản gồm mấy phần? Nội dung từng phần?
    Tiết 127 : VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
    II. Cách làm văn bản tường trình:
    1. Tình huống cần viết bản tường trình.
    2. Cách làm văn bản tường trình:
    a. Gồm 3 phần:
    * Phần mở đầu: - Quốc hiệu, tiêu ngữ.
    - Địa điểm và thời gian viết.
    - Tên văn bản.
    - Kính gửi ( Tên người hoặc cơ quan nhận).
    - Người gửi( Tên, địa chỉ)
    * Phần nội dung: Thời gian, địa điểm xảy ra sự việc, diễn biến, nguyên nhân, hậu quả, người chịu trách nhiệm.
    * Phần kết thúc: - Lời đề nghị hoặc cam đoan.
    - Chữ kí và họ tên người tường trình.
    Theo em cần lưu ý những gì về hình thức trình bày?
    b. Lưu ý(sgk)

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 01 năm 2004

    BẢN TƯỜNG TRÌNH
    Về việc nộp bài chậm

    Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A
    Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh, xin phép được tường trình với cô một việc như sau:
    Vừa qua cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô vào ngày 10 tháng 01 năm 2004. không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không viết kịp bài văn theo đúng yêu cầu của cô.
    Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin cô cho phép em nộp bài vào ngày 15 tháng 01 năm 2004.

    Người làm tường trình
    ( chữ kí)
    Phạm Việt Dũng
    Tiết 127 : VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
    I. Đặc điểm của văn bản tường trình.
    II. Cách làm văn bản tường trình.
    III. Luyện tập:
    Đặt tên cho văn bản sau:

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    Đông Hà, ngày 03 tháng 11 năm 2003
    ...

    Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 8B, trường THCS Trần Hưng Đạo.
    Tập thể lớp 8B chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Chỉ còn hai tuần nữa là thi học kì II, tuy nhiên chúng em thấy kiến thức một số phần ở môn Văn và Toán của lớp ta chưa tốt lắm. Chúng em rất lo lắng cho kết quả thi của hai môn này. Vì vậy chúng em kính đề nghị cô giáo tổ chức thêm một số buổi phụ đạo cho cả lớp để chúng em nắm chắc bài hơn.
    Thay mặt lớp 8B
    Lớp trưởng

    Võ Trà My
    GIẤY ĐỀ NGHỊ
    Chọn một tình huống phù hợp để viết bản tường trình.
    HƯỚNG DẪN HỌC BÀI:
    Dự kiến tình huống viết tường trình.
    Nắm chắc nội dung và thể thức trình bày văn bản tường trình.
    Chuẩn bị bài luyện tập.
    XIN CHÀO TẠM BIỆT !
     
    Gửi ý kiến
    print

    GOODBYE ! SEE YOU AGAIN !