Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Mp3 Mp3 Mp3 X10.jpg X9.jpg X8.jpg X7.jpg X6.jpg X5.jpg X4.jpg X3.jpg X2.jpg X11.jpg BANNER_NHAM_THIN_20121.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Hồng Phúc

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chuyên Đề Ngữ Văn

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hồng Phúc (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:38' 23-03-2012
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 590
    Số lượt thích: 0 người












    CHUYÊN ĐỀ

    MỘT SỐ BIỆN PHÁP HỖ TRỢ ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG GIỜ DẠY HỌC NGỮ VĂN 9 ( Phần văn bản)

    I: LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ:
    Như chúng ta đã biết, bản chất văn học là nghệ thuật ngôn từ. Trong đó, tiếng mẹ đẻ là chất liệu để xây dựng nên tác phẩm văn học. Muốn hiểu tác phẩm văn học thì không thể không thông qua ngôn từ. Do vậy bộ môn Ngữ văn trong bậc trung học cơ sở bao gồm cả ba phân môn: Văn – Tiếng Việt – Tập Làm Văn. Cả ba phân môn này đều gắn bó với nhau về nội dung lẫn phương pháp.Chính vì vậy, người giáo viên đứng lớp phải tăng cường thực hành, giảm lí thuyết và biết gắn liền tác phẩm với đời sống thực tế để thu hút, lôi cuốn các em học sinh yêu thích học môn Ngữ văn. Đặc biệt năm nay là năm thứ năm mà ngành giáo dục đang thực hiện hai cuộc vận động lớn, đó là: “Hai không - bốn nội dung” , “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; và năm học thứ ba mà ngành giáo dục đang thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Đây cũng là năm học thực hiện theo chủ đề “Tiếp tục thực hiện đổi mới quản lí giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục” thì việc tăng cường tính thực hành trong tiết dạy Ngữ văn lại càng cần thiết hơn.
    Thêm một thực tế nữa là đa số phụ huynh cũng như các em học sinh cho rằng môn Ngữ văn là môn học thuộc lòng không cần phải đầu tư, nghiên cứu nhiều như các môn khoa học tự nhiên. Từ đó, dẫn đến nhiều em lơ là trong học tập, không biết dùng từ, đặt câu cho phù hợp trong bài văn đơn giản nhất.
    Đứng trước thực tế đó, chúng tôi những người giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn phải biết cách áp dụng phần thực hành vào việc giảng dạy là phương pháp tối ưu nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, hướng cho học sinh chủ động lĩnh hội tri thức và rèn luyện kĩ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết tiếng Việt khá thành thạo. Nếu có được kĩ năng như trên thì trước hết học sinh phải biết tóm tắt, phân tích, cảm nhận và bình giảng tác phẩm một cách nhuần nhuyễn. Đó chính là lí do mà chúng tôi chọn chuyên đề: Sử dụng một số biện pháp hỗ trợ để nâng cao chất lượng trong giờ học Ngữ Văn 9 ( Văn bản).

    II: THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA CHUYÊN ĐỀ:
    1:Thuận lợi:
    Được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của Ban giám hiệu nhà trường, của tổ khối chuyên môn cũng như sự giúp đỡ của các đồng nghiệp. Từ đó chúng tôi đã đề xuất và rút ra những kinh nghiệm để vận dụng một số biện pháp hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng trong giờ học Ngữ văn 9 (Văn bản).
    2: Khó khăn:
    - Trong các biện pháp hỗ trợ, có một số biện pháp đơn giản, dễ thực hiện. Bên cạnh đó có một số biện pháp như: Ngắm tranh, ảnh học bài hoặc lồng ghép bài hát, những thiết bị dạy học này không có trong thiết bị của nhà trường nên đòi hỏi giáo viên phải tìm tòi, sưu tầm phần nào cũng có ảnh hưởng nhiều thời gian trong việc chuẩn bị, đầu tư.
    - Qua việc thăm lớp dự giờ cho thấy phần đông học sinh là con em lao động, ngoài việc học các em còn phải phụ giúp gia đình kiếm sống, dẫn đến các em còn lơ là trong việc học . Thêm một phần là phụ huynh học sinh còn cho rằng môn học Ngữ văn chỉ cần học thuộc bài là được không cần đầu tư nhiều như các môn khoa học tự nhiên cho nên giáo viên cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc giảng dạy.
    - Trường thuộc địa bàn vùng sâu vùng xa, một số học sinh con, em dân tộc nói tiếng Việt chưa rành. Đây cũng là một khó khăn rất lớn trong việc giảng dạy môn Ngữ văn.
    3: Số liệu thống kê trước khi áp dụng chuyên đề:
    Trước khi thực hiện chuyên đề này, tổ chúng tôi đã theo dõi, ghi nhận và phát phiếu kiểm tra khả năng tiếp thu bài của các em và thu được bảng số liệu sau đây:
    Cụ thể ở hai lớp chín 9a1, 9a2:
    Tổng số HS hai lớp 9a1, 9a2.
     Khi chưa thực hiện các biện pháp hỗ trợ
    
    66
    Giỏi
    Khá
    Trung bình
    Yếu
    Kém
    
    
    7 (10,6 %)
    10 (15,2 %)
    42 (63,6 %)
    5(7,6 %)
    2 (3 %)
    
     III: NỘI DUNG:
    1: Cơ sở
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print