sáng kiến kinh nghiệm 2011 (Bồi dưỡng HSG)

Nguồn:
Người gửi: Hoàng Đình Mạnh (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:08' 07-04-2011
Dung lượng: 58.1 KB
Số lượt tải: 131
Số lượt thích: 0 người

BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT
THÔNG TIN CHUNG
Tên giải pháp: Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi Toán bậc THCS
Thuộc lĩnh vực: Chất lượng học sinh THCS.
Người thực hiện sáng kiến: Hoàng Đình Mạnh.
Tên cơ quan: Trường THCS Hồ Thầu.
Địa chỉ liên hệ: Hoàng Đình Mạnh - Trường THCS Hồ Thầu - Tam Đường- Lai Châu.
Số điện thoại: 0979886258, E-mail: manhhothau@gmail.com
PHẦN TÓM TẮT NỘI DUNG GIẢI PHÁP
Tóm tắt những điểm chính yếu nhất của giải pháp (khoảng từ 2-3 trang) bao gồm các nội dung sau:
Vấn đề mà giải pháp đã giải quyết:
Giải quyết được vấn đề khó khăn trong quá trình ôn thi cho đội ngũ học giỏi môn toán bằng cách là phân tích những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện và tìm ra giải pháp cụ thể cho từng đối tượng học sinh, từng vùng miền khác nhau đặc biệt là học sinh ở các trường vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế không đáp ứng được nhu cầu học tập.
Mô tả tóm tắt nội dung của giải pháp, kết quả thử nghiệm:
Để phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi toán bậc THCS đi vào thực hiện và đạt hiệu quả, sáng kiến đã thực hiện các nội dung sau:
2.1 Sáng kiến phân tích những thuận lợi và khó khăn: Từ đó phát huy tối đa mặt thuận lợi và cùng với các cấp, các ngành, gia đình cùng xã hội từng bước khắc phục những khó khăn.
2.2 Phân tích những ưu, nhược điểm của cấp quản lý, của giáo viên, của học sinh và tình hình kinh tế hiện tại của nơi thực hiện đề tài và đưa ra giải pháp khắc phục những nhược điểm để quá trình thực hiện đề tài đạt được hiệu quả cao nhất.
2.3 Đi sâu vào phân tích cách lựa chọn phương pháp để truyền đạt kiến thức tới học sinh sao cho có hiệu quả nhất, đặc biệt là lựa chọn phương phù hợp với từng học sinh trong vùng sâu, vùng xa.
Kết quả thử nghiệm: Năm học 2009 – 2010 bắt đầu tiến hành thực hiện sáng kiến trong giai đoạn thử nghiệm đến nay đã đạt được kết quả đáng khích lệ đó là:
Năm học 2009 –2010
(Kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp huyện)
+ Có 1 học sinh đạt: giải nhì môn Toán 9 (là thí sinh có điểm số cao nhất trong số các thí sinh dự thi)
+ Có 1 học sinh đạt: giải ba môn Toán 9
Năm học 2010 –2011
(Kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp huyện)
+ Có 1 học sinh đạt: Khuyến khích môn Toán 9
+ Có 1 học sinh đạt: Khuyến khích môn Toán 8 (là thí sinh có điểm số cao nhất trong số các thí sinh dự thi)
+ Có 1 học sinh đạt: Khuyến khích môn Toán 7
Điểm mới - Điểm sáng tạo:
Điểm mới: Bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán trong dành cho vùng đặc biệt khó khăn của huyện.
Điểm sáng tạo: Tìm ra được phương pháp bồi dưỡng phù hợp với từng học sinh thuộc vùng đặc biệt khó khăn, giúp các em hiểu bài từ đó say mê học tập và đạt được những thành tích trong quá trình học tập.
Hiệu quả kinh tế – Xã hội: Khi thực hiện đề tài giúp các em học sinh có ý thức tự giác để tham gia nhiệt tình các hoạt động học tập, phong trào và giúp các em dần dần hình thành nhân cách tốt để phục vụ cho lợi ích xã hội.
Khả năng áp dụng: Đề tài có khả năng nhân rộng cho tất cả các trường trong toàn huyện, đặc biệt cần thiết cho các trường thuộc vùng khó khăn
Tình hình áp dụng, triển vọng áp dụng giải pháp: Triển vọng của giải pháp cung cấp phương pháp dạy học tích cực cho giáo viên từ đó nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
C. PHẦN MÔ TẢ NỘI DUNG CHÍNH CỦA GIẢI PHÁP
1. Tên giải pháp: Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi Toán bậc THCS
2. Mô tả giải pháp kỹ thuật đã biết: Các phương pháp dạy học nhằm phát huy tối đa khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh.
3. Mục đích của giải pháp: Nâng cao chất lượng dạy và học toán ở các trường THCS thuộc vùng khó khăn.
4. Mô tả giải pháp:
a.Nguyên lý của giải pháp: Tìm ra điểm mạnh, điểm yếu để đưa ra biện pháp phát huy mặt tích cực, khắc phục và hạn chế những mặt tiêu cực.
b, Các nội dung công nghệ chủ yếu: Nghiên cứu các tài liệu, sách tham khảo, nguồn dữ liệu của đồng nghiệp, các sưu tầm từ các nguồn thông tin đại chúng.
c. Kết quả của