Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang web của tôi thế nào?
Đẹp
Bình thường
Giao diện đẹp, nội dung phong phú
Đơn điệu

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    0.Scan0006.jpg DSCN5028.jpg Dalatrose064.gif

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Hoàng PhươngThanh- trường mầm non Hoa mai.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

    Sáng kiến kinh nghiêm chỉ đạo xây dựng góc sách- thư viên cho trẻ ở trường MN

    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    Đề tài : Chỉ đạo xây dựng góc sách - thư viện cho trẻ ở trường  mầm non.

     

    I / Mục đích ý nghĩa:

           Chúng ta ai cũng biết, không có sách thì không có trí thức . Đối với trẻ mầm non, sách không chỉ là một loại một loại đồ chơi, mà là người bạn thân thiết giúp trẻ tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh và giúp trẻ học làm người.

            Sách có tác dụng to lớn trong việc hình thành thói quen cho trẻ, tạo cho trẻ có nề nếp gọn gàng ngăn nắp, tạo thói quen học tập ban đầu cho trẻ.

    Thực tế, trong trường mầm non chúng tôi, ngoài sách giáo khoa ( sách bé tập tô

    viết chữ cái; tạo hình làm quen với toán) của trẻ, thì sách cho trẻ xem, đọc cực kỳ hiếm. Kinh phí đầu tư mua sách cho trẻ hầu như không có, hoặc hết sức ít ỏi, không đủ để đáp ứng nhu cầu xem sách của trẻ.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                           Từ khi chuyên đề “Làm quen với văn học và chữ viết” được triển khai thực hiện, thì nhu cầu sách cho trẻ đòi hỏi càng cấp thiết hơn . Để giúp giáo viên có đủ đồ dùng dạy học, trẻ có sách để xem, nhằm hình thành cho trẻ có thói quen học tập ngay từ trường mầm non, tôi đã tìm tòi, suy nghĩ làm thế nào để có sách cho trẻ xem.

           Nhận thức được tầm quan trọng, sự cần thiết của sách đối với việc giáo dục trẻ, tôi đã suy nghĩ, trăn trở và tìm tòi ra một số cách làm để xây dựng cho được góc sách- thư viện ở các lớp mẫu giáo trong điều kiện kinh phí khó khăn và những việc làm đó đã mang lại kết quả nhất định

    II/  Biện pháp:

         Thực tế ở các lớp mẫu giáo, góc sách của trẻ hầu như chưa có gì, để xây đựng được góc sách - thư viện cho trẻ là hết sức khó khăn, song yêu cầu của chuyên đề, của đổi mới đã thôi thúc tôi tìm ra một số biện pháp thực hiện như sau:

    1.     Khảo sát tình hình thực tế và nhu cầu của giáo viên, của trẻ.

    2.     Lập kế hoạch.

    a.Tuyên truyền trong cán bộ giáo viên và phụ huynh.

    b.Chọn điểm, chỉ đạo điểm.

    b1. Sưu tầm tranh, ảnh

    b2. Phân loại tranh, ảnh

    b3. Lựa chọ, sắp xếp bố cục

    b4. Đóng sách

    3.     Triển khai đại trà.

    4.     Đánh giá kết quả.

    Để công việc có kết quả, tôi đã tổ chức chỉ đạo các nhóm lớp tiến hành các bước

    theo biện pháp đề ra.

    1/ Khảo sát tình hình và nhu cầu của trẻ, của giáo viên.

    Thực tế góc sách ở các nhóm lớp mẫu giáo lớn còn có vài cuốn truyện tranh trong

    chương trình theo các nhóm lớp, còn các lớp mẫu giáo nhỡ, bé và ở nhà trẻ hầu như không có.

              * Kết quả khảo sát như sau:

              - Khối mẫu giáo lớn có 4 lớp gồm 26 cuốn sách truyện tranh như: Sự tích Hồ Gươm, Hai anh em, chú dê đen...

              - Khối mẫu giáo nhỡ có 2 lớp, gồm 11 cuốn sách truyện tranh trong chương trình như: Tích chu,  Cóc kiện trời...

    - Khối mẫu giáo bé và nhóm trẻ 2-3 tuổi gồm 3 nhóm lớp có 11 cuốn truyện

     tranh như: Kể chuyện ở nhà trẻ.

              * Nhu cầu sách của giáo viên và trẻ.

    Như vậy, sách cho trẻ ở các nhóm lớp quá ít, không đáp ứng được nhu cầu xem sách của trẻ và yêu cầu của chuyên đề. Trong khi thực hiện chương trình đổi mới, giáo viên và trẻ cần  tất cả có từ 7-9 loại sách theo 9 chủ điểm ở mẫu giáo lớn, mỗi chủ điểm là một nội dung và yêu cầu tối thiểu mỗi lớp phải có ít nhất từ 3-5 cuốn mỗi loại trên một chủ điểm cho trẻ  hoạt động ở các góc.

    Ví dụ: Chủ điểm trường mầm non, mỗi lớp phải có ít nhất 3 - 4 cuốn truyện tranh về các câu chuyện có nội dung, tên gọi phù hợp cho góc sách truyện của trẻ, như “ Bé đến trường”; “Bé đi nhà trẻ” “Mèo con đi học”, “Cún con chăm học”...

    Sau khi khảo sát, nắm rõ tình hình thực tế và nhu cầu sách của mỗi lớp, tôi cùng tập thẻ lập ra kế họach chỉ đạo xây dựng các góc sách - thư viện cho trẻ các lớp.

    2. Kế hoạch.

    Để công việc mang lại hiệu quả, việc lập kế hoạch cần phải rõ ràng, cụ thể. Dựa trên kế họach đề ra, giáo viên có thể biết được việc gì cần làm trước, việc gì làm sau. những loại tranh ảnh nào cần sưu tầm, sưu tầm ở đâu... Nhờ đó mà việc tìm kiếm nguồn tranh đã thực hiện tương đối dễ dàng, và mọi việc tiến hành thuận lợi. Kế họach bao gồm những công việc sau đây:

    2.1/ Tuyên truyền vận động phụ huynh và các đoàn thể cùng tham gia.

    Trong các buổi gặp mặt phụ huynh vào dịp khai giảng, hội nghị cán bộ giáo viên, phụ huynh đầu năm, các hội nghị đoàn thanh niên... tôi cùng giáo viên tuyên truyền rộng rãi về ý nghĩa, sự cần thiết của việc cho trẻ xem sách và sự cần thiết của việc làm sách cho trẻ từ đó, giáo viên và phụ huynh nhận thức được ý nghĩa, sự cần thiết của việc làm sách cho trẻ nên đã đồng tình ủng hộ và hưởng ứng tích cực. Phụ huynh đã cùng các cô sưu tầm được nhiều tranh ảnh đẹp và quý hiếm, phù hợp cho việc giảng dạy của giáo viên và việc “học” của trẻ ở trường mầm non như : Các bức ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của Hồ Chủ Tịch; Một số tranh các con vật thuộc dòng tranh dân gian Đông Hồ, phong cảnh của Vịnh Hạ Long...

    2.2/ Chọn điểm và chỉ đạo điểm.

    Khi được sự đồng lòng ủng hộ của giáo viên và phụ huynh, tôi chọn lớp mẫu giáo lớn ở cụm trung tâm để chỉ đạo điểm. Việc chọn điểm và chỉ đạo điểm là việc làm cần thiết và có ý nghĩa thiết thực trong điều kiện của nhà trường cũng như yếu tố quết định sự thành công của kế hoạch. Chỉ đạo điểm thành công sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện và có hiệu quả cao hơn trong quá trình thực hiện sau này trong toàn trường.

    a/ Bước 1: Sưu tầm tranh, ảnh.

    Để sưu tầm được nhiều tranh ảnh đẹp, hình ảnh rõ ràng, có nội dung phù hợp với lứa tuổi mầm non, tôi vận động phụ huynh học sinh cùng tham gia sưu tầm. Có nhiều bức tranh, ảnh quý tôi đã sưu tầm và lưu giữ được từ mấy năm trước như ảnh về Bác Hồ, phong cảnh quê hương, các di tích lịch sử, bộ sưu tập tem...nay mới đưa ra sử dụng. Nhiều phụ huynh rất nhiệt tình tìm kiếm được nhiều tranh, ảnh đẹp đưa đến nên thời lượng tranh ảnh rất nhiều và phong phú.

    b/ Bước 2: Phân loại tranh ảnh.

    Sau khi thấy số lượng tranh đã tương đối đủ cho các chủ điểm, tôi hướng dẫn giáo viên cắt gọn tranh, lựa chọn để phân loại tranh theo các chủ điểm.

    Ví dụ: Các bức tranh, ảnh có hình ảnh trẻ em vui chơi, học tập tôi cho vào chủ điểm Trường mầm non. Các bức tranh về hoa, quả, cây cảnh...cho vào chủ điểm Thế giới thực vật với những chủ đề con như: Các loài hoa, các loại quả, các loại rau, quả...  những bức tranh về xe máy, ôtô, tàu thuỷ... cho vào chủ điểm Phương tiện giao thông; với các chủ đề nhánh như: Phương tiện giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường thuỷ, đường hàng không....

    Bước phân loại tranh, ảnh là bước quan trọng đòi hỏi giáo viên phải hiểu rõ nội dung tranh, nội dung các chủ điểm để phân loại cho chính xác, phù hợp sẽ giúp cho khâu sắp xếp, bố cục tranh dễ dành trong từng trang sách.

    c. Bước 3: Bố cục sách tranh, đặt tên sách.

    Lựa chọn, sắp xếp bố cục tranh, ảnh vào sách và dán tranh là bước quyết định tính thẩm mỹ, tính khoa học của mỗi cuốn sách tranh cho trẻ. Việc lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục trẻ trong mỗi chủ đề, chủ điểm là rất quan trọng và cần thiết, vì thế ở mỗi bức tranh ảnh đều có các từ, chữ cái để giúp trẻ làm quen với chữ cái.

    Ví dụ: Dưới các bức tranh về hoa, có từ về tên mỗi loại hoa như: Hoa cúc, hoa mai...Dưới các bức tranh các loại phương tiện giao thông đều có từ chỉ tên mỗi loại như: Máy bay, tàu thuỷ...Những bức tranh đẹp nếu không được sắp xếp một các hợp lý trong trang giấy,  sẽ làm mất tính thẩm mỹ, làm cho người xem không cảm nhận được vẽ đẹp của bức tranh mà còn gây sự khó chịu. Vì thế bố cục tranh, ảnh là việc làm quan trọng, cần thiết, tạo cho trẻ sự thích thú khi xem sách, biết yêu cái đẹp và giữ gìn sách cẩn thận.

    Ví dụ: Khi làm sách về các loại hoa, tôi hướng dẫn các cô đặt những tên sách gần gủi với trẻ như: “Hoa của bé” ; “Đố bé hoa gì?”. Những trang đầu tôi hướng dẫn các cô chọn những bức tranh về các loại hoa đặc trưng của mùa xuân như hoa đào, hoa mai, thược dược...nhưng phải có màu sắc đẹp, hình ảnh rõ ràng.

    Trong một cuốn sách về một chủ đề như phương tiện giao thông, có thể có những bức tranh lặp lại về các loại xe, nhưng giáo viên phải biết chọn nhiều loại xe khác nhau như ôtô con, ôtô khách, xe máy, xe đạp, xích lô, xe ngựa...

    Khi dán tranh vào sách, chú ý không nên dán mép bức tranh sát vào gáy sách lamg cho gáy sách cộm lên không đảm bảo tính thẩm mỹ.

    d. Bước 4: Đóng sách.

    Có những bức tranh đẹp, bố cụ hợp lý nhưng khâu đóng sách không cẩn thận thì quyển sách sẽ không có giá trị về hình thức cũng như tính thẩm mỹ và làm giảm nội dung sách. Cầm trên tay một quyển sách - dù là sách tự làm- nhưng có hình thức đẹp, nội dung phong phú, phù hợp sẽ làm cho người xem trân trọng, yêu quý và bảo vệ sách cẩn thận. Đối với trẻ mầm non, sách làm cho trẻ có hình thức đẹp cũng là một phần trong nội dung giáo dục thẩm mỹ cho trẻ, giúp trẻ biết yêu quý, giữ gìn và bảo vệ cái đẹp, từ đó khi sử dụng trẻ sẽ biết giữ gìn sách cẩn thận, biết sắp xếp sách gọn gàng khi xem xong. Để làm được quyển sách đẹp, sử dụng lâu bền, tôi hướng dẫn giáo viên sử dụng giấy bìa cứng làm bìa sách, bên ngoài bọc lớp decal trong suốt, làm cho bìa sách bóng đẹp, bền giúp cho việc sử dụng và bảo quản lâu dài hơn.

     Nhằm giúp trẻ làm quen với nhiều mẫu chữ cái, chữ viết khác nhau, tôi hướng dẫn giáo viên viết nhiều kiểu chữ và đặt tên sách với nhiều tên gọi ngộ nghĩnh, dễ thương như chủ điểm thế giới động vật, các cô đặt tên “Bé yêu con vật nào” “ Cún con của bé” “Bé chọn con vật nào”...

    Sau một thời gian chỉ đạo điểm, tôi đã hướng dẫn và cùng giáo viên làm được 10 đầu sách, gồm nội dung các chủ điểm của mẫu giáo các độ tuổi và của trẻ 2-3 tuổi với hơn 20 quyển sách. Sau khi hoàn thành, tôi tổ chức cho giáo viên toàn trường và phụ huynh tham quan, đóng góp ý kiến và rút kinh nghiệm trieenr khai thực hiện trong toàn trường.

    * Ưu điểm:

    -  Sách tự làm đã đáp ứng được nhu cầu xem sách của trẻ, nhất là trẻ 5 tuổi.

    - Sách đẹp, có nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, phù hợp vói trẻ với các chủ điểm.

    - Giá thành thấp nhưng giá trị sử dụng lại cao vì một số sách phục vụ các chủ điểm của trẻ chưa được in ấn, xuất bản như Sách về chủ điểm quê hương đất nước, sách tranh về phương tiện giao thông, thế giới động vật, thực vật...

    * Tồn tại:

    - Bìa sách trình bày chưa đẹp, chưa có hình ảnh minh hoạ.

    - Số lượng còn hạn chế.

    3. Triển khai đại trà.

    Sau khi tổ chức cho giáo viên và phụ huynh tham quan, góp ý rút kinh nghiệm về sách và tổ chức một giờ hoạt động góc cho các cháu lớp mẫu giáo lớn, trong đó có góc sách- thư viện. Được xem, chơi với những cuốn sách tự làm của các cô, trẻ rất thích thú và đăng ký chơi ở góc này nhiều hơn. Trẻ vừa xem sách, vừa trao đổi với nhau về các hình ảnh trong sách, nói lên suy nghĩ, hiểu biết của mình khi xem sách.

    Từ kết quả chỉ đạo điểm thành công, tôi triển khai cho giáo viên toàn trường cùng vận động phụ huynh thực hiện ở các nhóm lớp. Đặc biệt các cháu rất hăng hái mang đến cho cô nhiều tranh, ảnh đẹp và thích thú cùng cô cắt tranh, lựa chọ tranh, dán để  tạo nên những cuốn sách tranh dễ thương.

    Sau khi nhìn cô làm, được cô hướng dẫn tỷ mỷ, các cháu mẫu giáo lớn đã tự tay  làm được những cuốn sách về chữ cái, về các loại phương tiện giao thông, hay những nghề bé thích....trẻ rất phấn khởi. Được làm cùng cô để tạo ra sản phẩm đã giúp trẻ làm quen được với nhiều mẫu chữ cái phong phú, giúp trẻ khéo léo, sáng tạo vừa  tìm hiểu vừa nhận biết, phân biệt tranh theo từng chủ điểm, trẻ rất quý và nâng niu những sản phẩm tự mình làm ra.

    4. Kết quả:

    Từ kết quả của chỉ đạo điểm và triển khai trong nhà trường, đến nay tòan trường chúng tôi đã xây dựng được 9 góc sách- thư viện của trẻ cho 9 nhóm lớp, gồm hơn 10 đầu sách, có nội dung phù hợp với các chủ đề trong chương trình đổi mới với gần  200 quyển sách tranh, trung bình mỗi lớp đã làm được trên 20 quyển các loại. Đặc biệt phong trào sưu tập và chơi tem được hưởng ứng rộng rãi trong toàn trường. Riêng bộ sưu tập tem, các cháu đã làm được trên 40 cuốn sách tem các loại.

    * Kết quả cụ thể:

    - 3 lớp mẫu giáo lớn làm được 30 cuốn/ lớp.

    - 3 lớp mẫu giáo nhỡ làm được 22 cuốn/ lớp.

    - 1 lớp mẫu giáo bé làm được 20 cuốn.

    - 2 nhóm trẻ làm được 10 cuốn/ lớp.

    Trẻ đã có ý thức sâu hơn, quý trọng hơn về những sản phẩm mình tạo ra. Trẻ có nhiều thói quen tốt trong học tập và vui chơi như tự giác cất dọn đồ dùng, đồ chơi của mình, của bạn. Trẻ biết giữ gìn sách cẩn thận hơn trước, biết sử dụng sách đúng lúc, đúng chỗ.

    5.     Bài học kinh nghiệm.

    Sau khi chỉ đạo thực hiện có kết quả phong trào xây dựng góc sách  thư viện cho

    trẻ mầm non, tôi rút ra được một số kinh nghiệm sau đây:

              - Một là: Trước hết cần nâng cao nhận thức cho giáo viên và phụ huynh về ý nghĩa, tác dụng của xây dựng góc sách- thư viện cho trẻ. Từ đó vận động phụ huynh tích cực tham gia sưu tầm tranh ảnh cùng cô giáo để có nguồn tranh, ảnh phong phú.

              - Hai là: Tạo được nguồn sách tranh lớn, đảm bảo phần lớn nhu cầu xem sách của trẻ với chi phí thấp nhất, phù hợp nhất trong điều kiện kinh tế của nhà trường còn nhiều khó khăn. Đáp ứng được yêu cầu nội dung giáo dục trẻ qua sách tranh. Nâng cao chất lương chuyên đề làm quen văn học- chữ viết và các chuyên đề khác như tạo hình, GD luật an toàn giao thông....

              - Ba là: Tạo được môi trường học tập đa dạng, phong phú, hấp dẫn cho trẻ. Giúp cho trẻ có thói quen nề nếp học tập, đặc biệt rèn thói quen thích đọc sách cho trẻ. Trẻ có kỹ năng giở sách, xếp sách gọn gàng...

              - Bốn là: Mỗi cuón sách tranh cho trẻ có thể sử dụng lồng ghép nhiều nội dung giáo dục nhưng vẫn đảm bảo chủ đề chính.

              6. Kết luận.

              Việc xây dựng góc sách - thư viện cho trẻ là một việc làm quan trọng, có ý nghĩa  thiết thực đối với quá trình chăm sóc giáo dục trẻ nói  chung và nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học- chữ  viết.

              Sách tranh tự làm không những giúp trẻ mở mang kiến thức, mở rộng sự hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh, mà còn tạo cho trẻ có thói quen học tập tốt, hình thanh tính kiên nhẫn, đạo đức, tính thẩm mỹ  và nhân cách con người mới. Với những suy nghĩ trên, tôi đã chỉ đạo giáo viên thực hiện thành công góc sách- thư viện cho trẻ. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện không tranh khỏi những thiếu sót, rất mong các bạn đồng nghiệp góp ý cho sáng kiến được hoàn thiện hơn và đạt hiệu quả cao hơn.

                                                                                                            Người viết

                                                                          Hoàng Phương Thanh


    Hoàng Phương Thanh @ 20:27 06/04/2009
    Số lượt xem: 702
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến
    print