Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Tài nguyên dạy học

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Happy_new_year.swf _NGUOI_THAY__NHAT_HUY.swf 010_Bong_Hong_Do_copy.png 0003_BAN_TAY_EM__XUAN_QUYNH.swf GUI_NGUOI_PHU_NU_TOI_YEU.swf CUUNON_CHUC_TET.swf 01_CHUC_MUNG_2011_.jpg KY_NIEM_TRUONG_XUA.swf Chuc_mung_2011.swf Yen_cam_hoa.jpg Lienkhuctrung_thu.swf Sinh_nhat.jpg Ben_van_tinh_yeu.mp3 Gap_mat_thay_Khoa_tai_Ha_Noi.jpg Mauchuvietbangchuhoadung.png LONG_ME2.swf THIEN_CHUC.swf Uan_mua_xuan_uyen_bong_chuyen.swf KdungHN.swf EmoiHN_PHO.swf

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý vị đến với Nguyễn Kim Dung - Yêu văn và dạy văn..

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo dục ứng phó với BĐTT và Khí hậu

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: BGD&ĐT
    Người gửi: Vũ Hồng Anh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:24' 02-10-2013
    Dung lượng: 8.6 MB
    Số lượt tải: 61
    Số lượt thích: 0 người
    GIÁO DỤC ỨNG PHÓ
    VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

    CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ



    BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
    I. KHÁI NIỆM
    Thời tiết là các hiện tượng và các quá trình tự nhiên diễn ra trong lớp không khí ở gần mặt đất trong một phạm vi hẹp, thời gian ngắn và rất hay thay đổi

    Khí hậu là trạng thái trung bình của thời tiết diễn ra trong một khu vực rộng lớn, trong một thời gian lâu dài và ít có những biến động lớn.

    3 nhân tố hình thành:
    +bức xạ mặt trời,
    + hoàn lưu khí quyển
    + đặc điểm của bề mặt đệm

    Khí hậu thường tương đối ổn định, ít thay đổi

    Đặc điểm KH biểu thị bằng các trị số trung bình nhiều năm của: nhiệt độ trung bình (tháng và năm), thời kỳ mùa nóng, mùa lạnh trong năm, lượng mưa và số ngày mưa trung bình (tháng và năm, mùa mưa và mùa khô), độ ẩm tương đối trung bình (tháng và năm), hướng gió thịnh hành và tốc độ gió trung bình...
    + Tầng đối lưu (troposphere ) : từ 0 - 12 km, trong tầng này t0c và p giảm theo độ cao, đỉnh TĐL: 500c -800c
    + Tầng bình lưu (stratosphere): 10 + 50 km, t0c tăng dần và đạt 00c ở 50 km, p ~ 0 mm hg. Ở đỉnh TBL là ozone, bảo vệ.
    + Tầng trung lưu (menosphere): từ 50 ^ 90 km, nhiệt độ - 900c - 1000c .
    + Tầng ngoài (thermosphere): 90^ km, không khí cực loãng và t0c tăng theo độ cao.
    Tầng đối lưu có ảnh hưởng quyết định đến môi trường sinh thái địa cầu. Không khí trong khí quyển có thành phần gần như không thay đổi: 78% nitơ ; 20,95 % oxy ; 0,93 % agon ; 0,03 % ; 0,02 % Ne ; 0,005 % He, ngoài ra còn có hơi nước, một số vi sinh vật.

    BĐKH là sự khác biệt tương đối rõ rệt về trị số của các yếu tố hay thống kê khí hậu liên tục diễn ra trong khoảng thời gian dài (hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm) theo một xu thế nhất định (có thể tăng hoặc giảm) so với trị số trung bình nhiều năm.


    thay đổi thành phần của KHÍ QUYỂN TOÀN CẦU

    (+hoạt động của con người
    +biến động tự nhiên)
    II. BIỂU HIỆN CỦA BĐKH
    BIỂU HIỆN CỦA BĐKH TOÀN CẦU
    1.1. Nhiệt độ tăng, khí hậu Trái Đất nóng lên










    Gia tăng nhiệt độ Trái Đất thời kì từ năm 1850 đến năm 2100
    1. BIỂU HIỆN CỦA BĐKH TOÀN CẦU

    1.2. Mực nước biển dâng cao
    + Trong TK XX
    mực nước biển trung bình dâng cao 10 – 25cm với tốc độ tăng trung bình 1 – 2mm/năm.
    + T 1993 – 2003 mức nước biển đã dâng cao ~ 2,8mm/năm, trong đó tăng khoảng 1,6mm/năm do giãn nở nhiệt độ và khoảng 1,2mm/năm do băng tan

    1. BIỂU HIỆN CỦA BĐKH TOÀN CẦU

    1.3. Sự thay đổi thành phần và chất lượng của khí quyển
    + Gia tăng của các chất KNK trong khí quyển
    tỉ lệ rất nhỏ, nồng độ rất thấp nhưng tác hại rất lớn:
    Trực tiếp gây nên hiệu ứng nhà kính làm cho Trái Đất nóng lên
    là các chất khí độc hại có ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của sinh vật, của con người;
    ảnh hưởng tới các quá trình tự nhiên và mọi mặt hoạt động của con người một cách trực tiếp và gián tiếp.
    Các khí gây ra HƯNK tỉ lệ : CO2: 50% ; CH4: 16% ; N2O: 6% ; O3: 8% ; CFC: 20%.
    Sự thay đổi NĐ của các KNK trong 100 năm trở lại đây:
    CO2 tăng 20%,
    CH4 tăng 90%,
    1. BIỂU HIỆN CỦA BĐKH TOÀN CẦU
    1.4. Sự xuất hiện và có chiều hướng gia tăng của các thiên tai
    bão lớn (siêu bão), lốc xoáy, lũ lụt, lũ quét, hạn hán...
    thường xuyên, đột ngột và bất thường hơn,
    trái với các quy luật thông thường,
    cường độ cũng lớn hơn,
    quy mô cũng rộng lớn hơn
    2. Biểu hiện của BĐKH ở Việt Nam
    2.1. Biến đổi của các yếu tố khí hậu cơ bản
    Biến đổi của nhiệt độ:
    Trong 50 năm qua là 0,6 – 1,80C trong mùa đông, 0,2 – 0,80C trong mùa xuân, 0,5 – 0,90C trong mùa hè và 0,4 – 0,80C trong mùa thu.
    Tính chung cả năm, mức tăng nhiệt độ trong nửa thập kỷ vừa qua là 0,6 – 0,90C
    Biến đổi của lượng mưa:
    lượng mưa năm phổ biến là giảm trên các vùng khí hậu phía Bắc (Tây Bắc, Đông Bắc, Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ) và tăng trên các vùng khí hậu phía Nam, rõ rệt nhất ở Nam Trung Bộ.

    Biến đổi về mùa mưa:


    2. Biểu hiện của BĐKH ở Việt Nam
    2.2. Biến đổi của một số hiện tượng KH cực đoan
    Biến đổi của tần số xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông (XTNĐBĐ) ~ 12.4 /năm
    (XTNĐ) là một hệ thống khí áp thấp ở vùng nhiệt đới. Áp suất khí quyển (khí áp) trong XTNĐ thấp hơn rất nhiều so với xung quanh. Vùng có khí áp nhỏ nhất được gọi là vùng trung tâm. Ở Bắc Bán cầu XTNĐ có hoàn lưu gió xoáy vào tâm theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, ngược lại ở Nam Bán Cầu gió xoáy vào tâm XTNĐ theo hướng thuận chiều kim đồng hồ.
    2. Biểu hiện của BĐKH ở Việt Nam
    Biến đổi về mùa bão ở Việt Nam
    Cao điểm của mùa bão ở Việt Nam là tháng 9, trùng với tháng cao điểm của mùa bão trên Biển Đông

    Biến đổi của mực nước biển
    Mực nước biển tăng ~ 15-20 cm/50 năm

    Sự biến động của SV tự nhiên và MT sinh sống
    + Tổng diện tích đất ngập nước TN giảm đáng kể;
    + Biến động về thủy sinh > suy giảm
    + Bệnh tật gia tăng
    III. ĐẶC ĐIỂM CỦA BĐKH
    4 đặc điểm:
    – BĐKH diễn ra chậm, từ từ, khó phát hiện, khó ngăn chặn và đảo ngược.
    – BĐKH diễn ra trên phạm vi toàn cầu, có ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực có liên quan đến đời sống và hoạt động của con người.
    – BĐKH diễn ra với cường độ ngày một lớn và hậu quả khó lường trước.
    – BĐKH là nguy cơ lớn nhất mà con người phải đối mặt với tự nhiên trong suốt lịch sử phát triển loài người.
    IV. NGUYÊN NHÂN CỦA BĐKH
    TOÀN CẦU
    4. 1. Nguyên nhân do những quá trình tự nhiên
    Cường độ bức xạ của Mặt Trời
    Từ Trái Đất: Núi lửa, Khí quyển ~ (CO2,…)

    4.2. Do hoạt động của con người
    Sự gia tăng khí nhà kính ~ t0c TĐ tăng
    (Sử dụng năng lượng, công nghiệp, phá rừng,…)
    V. KỊCH BẢN CỦA BĐKH
    V.1. Kịch bản của BĐKH trên thế giới
    1.1. Kịch bản phát thải KNK
    Tổng lượng phát thải CO2 theo kịch bản phát thải 2001 (Tỉ tấn cacbon)
    Nhóm kịch bản phát thải thấp: B1, A1B
    Nhóm kịch bản phát thải vừa: A1T, B2
    Nhóm kịch bản phát thải cao: A1FI, A2
    V. KỊCH BẢN CỦA BĐKH
    1.2. Kịch bản nồng độ CO2
    Nồng độ khí CO2 trong khí quyển theo kịch bản năm 2001 (phần triệu)
    V. KỊCH BẢN CỦA BĐKH
    1.3. Kịch bản nhiệt độ
    Mức tăng nhiệt độ toàn cầu vào cuối thế kỷ XXI (0C) so với
    thời kỳ 1980 – 1999 (0C) theo kịch bản 2007
    V. KỊCH BẢN CỦA BĐKH
    1.4. Kịch bản lượng mưa
    Mức thay đổi của lượng mưa phân theo 6 cấp:
    1: Tăng nhiều > 20%
    2: Tăng ít 5 – 20%
    3: Không tăng rõ rệt –5 – 5%
    4: Giảm ít – 20 – –5%
    5: Giảm nhiều < –20%
    6: Không tăng giảm nhất quán
    V. KỊCH BẢN CỦA BĐKH
    1.5. Kịch bản về các hiện tượng thời tiết cực đoan

    Hiện tượng thời tiết cực đoan trong thế kỷ XXI:

    + Trên hầu hết khu vực, lục địa gia tăng số ngày nóng
    + Tần số đợt nóng gia tăng trên hầu hết khu vực lục địa
    + Tần số mưa lớn gia tăng trên hầu hết khu vực lục địa
    + Khu vực hạn hán gia tăng
    + Gia tăng hoạt động của các xoáy thuận nhiệt đới mạnh
    + Gia tăng ngập lụt do nước biển dâng cao.
    V. KỊCH BẢN CỦA BĐKH
    1.6. Kịch bản nước biển dâng
    Mực nước biển dâng vào năm 2100 so với thời kỳ 1980 – 1999
    V. 2. KỊCH BẢN CỦA BĐKH Ở VIỆT NAM
    2.1. Về nhiệt độ
    Mức tăng nhiệt độ trung bình năm (0C) so với thời kỳ 1980 – 1999
    theo kịch bản phát thải thấp (B1)
    V. 2. KỊCH BẢN CỦA BĐKH Ở VIỆT NAM
    2.1. Về nhiệt độ
    Mức tăng nhiệt độ trung bình năm (0C) so với thời kỳ 1980 – 1999
    theo kịch bản phát thải trung bình (B2)
    V. 2. KỊCH BẢN CỦA BĐKH Ở VIỆT NAM
    2.1. Về nhiệt độ
    Mức tăng nhiệt độ trung bình năm (0C) so với thời kỳ 1980 – 1999
    theo kịch bản phát thải cao (A2)
    V. 2. KỊCH BẢN CỦA BĐKH Ở VIỆT NAM
    2.2. Về lượng mưa
    Mức thay đổi lượng mưa năm (%) so với thời kỳ 1980 – 1999
    theo kịch bản phát thải thấp (B1)
    V. 2. KỊCH BẢN CỦA BĐKH Ở VIỆT NAM
    2.2. Về lượng mưa
    Mức thay đổi lượng mưa năm (%) so với thời kỳ 1980 – 1999 theo kịch bản phát thải trung bình (B2)
    V. 2. KỊCH BẢN CỦA BĐKH Ở VIỆT NAM
    2.2. Về lượng mưa
    Mức thay đổi lượng mưa năm (%) so với thời kỳ 1980 – 1999
    theo kịch bản phát thải cao (A2)
    V.3. KỊCH BẢN NƯỚC BIỂN DÂNG Ở VIỆT NAM
    Mức nước biển dâng (cm) so với thời kỳ 1980 – 1999
    V.3. KỊCH BẢN NƯỚC BIỂN DÂNG Ở VIỆT NAM
    CÁC VÙNG ĐẤT CÓ NGUY CƠ NGẬP LỤT
    KHI NƯỚC BIỂN DÂNG 1M
    Diện tích
    có nguy cơ ngập:
    20.876 Km2 (6,3%)
    Kịch bản về nước biển dâng làm ngập lụt các vùng đất
    ở vùng ven biển đồng bằng Bắc Bộ

    Kịch bản nước biển dâng gây ngập lụt ở đồng bằng châu thổ sông Cửu Long
    và Đông Nam Bộ


    TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

    TÁC ĐỘNG CỦA BĐKH TRÊN PHẠM VI TOÀN CẦU

    Biến đổi của các hệ tự nhiên và hệ sinh thái
    nhiều hệ sinh thái dễ bị tổn thương, bị biến đổi sâu sắc do sự BĐKH như các hệ sinh thái cửa sông, hệ sinh thái của vùng đồng bằng thấp ven biển, hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái cỏ biển, hệ sinh thái núi cao...

    2.Tác động của BĐKH đối với các lĩnh vực KT – XH
    đối với sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp
    đối với công nghiệp và xây dựng
    Tác động đến ngành giao thông vận tải và du lịch
    Tác động đối với sức khỏe và đời sống con người

    II. TÁC ĐỘNG CỦA BĐKH Ở VIỆT NAM

    1. Tác động đối với tự nhiên và tài nguyên
    đến điều kiện và tài nguyên khí hậu: nhiệt độ TB tăng; lượng mưa tb tăng; lượng bốc hơi tb tăng; ...
    Tài nguyên đất: ngập lụt do nước biển dâng;chất lượng đất thoái hóa;
    Tài nguyên nước: tài nguyên nước mặt; biến đổi dòng chảy;

    2. Tác động đến kinh tế - xã hội:
    Nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải, du lịch, ...
    Tác động đến các khu vực địa lí – khí hậu: Tây Bắc, Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ


    ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

    I. CHIẾN LƯỢC ƯP VỚI BĐKH TRÊN THẾ GIỚI
    tổ hợp các mục tiêu dài hạn và các biện pháp, các cách thức, con đường giúp loài người thành công trong cuộc đấu tranh chống BĐKH toàn cầu
    Khái quát về các chiến lược ứng phó với BĐKH

    Chu trình BĐKH - Hệ thống tự nhiên và xã hội - Phát triển kinh tế
    xã hội - Phát thải nhà kính - Biến đổi khí hậu

    Ước lượng tiềm năng giảm khí nhà kính vào năm 2010 và năm 2020
    Một số biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu
    II. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC GIẢM NHẸ BĐKH Ở VIỆT NAM
    Chính sách, giải pháp giảm nhẹ BĐKH trong các lĩnh vực:
    Giảm phát thải KNK trong lĩnh vực năng lượng
    Giảm phát thải trong lâm nghiệp (cải thiện, tăng cường các bể chứa và bể hấp thụ KNK,...)
    Giảm phát thải KNK trong nông nghiệp (tăng cường nghiên cứu, áp dụng canh tác tiên tiến, bền vững,...)
    Đảy mạnh thu hồi KNK (khí metal từ mỏ than, bãi rác thải,...)
    Thực hiện cơ chế phát triển sạch (Công nghiêp năng lượng, rừng, công nghệ sạch,...
    THU GIỮ VÀ TRỮ CACBON (Carbon capture and storage) là một hướng tiếp cận của biện pháp giảm thiểu. Lượng phát thải có thể được cô lập từ các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, hoặc loại bỏ trong khi sản xuất hydro. Khi ứng dụng giảm thiểu bằng thực vật thì phương pháp này được gọi là thu giữ và trữ cacbon bằng năng lượng sinh học.
    III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÍCH ỨNG VỚI BĐKH Ở VIỆT NAM
    3.1. Xây dựng và thực hiện Các giải pháp thích ứng:
    Thích ứng trong lĩnh vực tài nguyên nước (giải pháp vật chất kĩ thuật, quản lí – sử dụng)
    Lĩnh vực nông nghiệp (phát triển kĩ thuật, tổ chức – quản lí)
    Lĩnh vực thủy sản (Cơ sở hạ tầng, qui hoạch – quản lí)
    Năng lượng, giao thông vận tải (qui hoạch, quản lí,..Cơ sở VC KT, )
    Vùng ven biển (bảo vệ, thích nghi, rút lui)
    Y tế ( nhận thức, nâng cao năng lực Y tế dự phòng)

    3.2. Thích ứng dựa vào cộng đồng (CĐ xây dựng, làm chủ….)

    Mục đích của thích ứng với BĐKH là nâng cao khả năng của cộng đồng trong việc lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp ứng phó với các tác động của BĐKH,
    Video

    HỌC SINH CÓ THỂ LÀM GÌ
    ĐỂ GÓP PHẦN ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

    HS CÓ THỂ LÀM GÓP PHẦN ỨNG PHÓ BĐKH
    Sử dụng năng lượng TK,HQ

    B.Chỉ số kinh tế/năng lượng 2008
    (IEA-2010)
    HỌC SINH CÓ THỂ LÀM GÌ
    ĐỂ GÓP PHẦN ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
    2. Sử dụng tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước
    Cuộc sống trên Trái Đất bắt nguồn từ trong nước. Tất cả các sự sống trên Trái Đất đều phụ thuộc vào nước và vòng tuần hoàn nước
    Hiện trạng sử dụng nước
    Nhu cầu ngày càng tăng, sản xuất nông nghiệp mở rộng (chiếm 50% lượng nước đang sử dụng). Nước sinh hoạt ( 10% ) ( người nguyên thuỷ 5-10 lít / ngày / người ; tăng 20 lần ( từ 1900  2000 ). Đô thị hoá ,sản xuất công nghiệp ( 40% ). Sử dụng nước trong công nghiệp: Luyện 1 tấn thép cần 200 tấn nước ngọt, sản xuất 1 tấn giấy cần 200  500 tấn nước ngọt, sản xuất 1 tấn thịt càn 30 tấn nước, sản xuất 1 tấn ngũ cốc cần 4.500 tấn nước. Nước thải sau khi sử dụng mà không được sử lý đúng yêu cầu sẽ dẫn đến ô nhiễm nước.


    HỌC SINH CÓ THỂ LÀM GÌ…


    3. Bảo vệ rừng, trồng cây tạo môi trường sống trong lành
    HỌC SINH CÓ THỂ LÀM GÌ….
    4. Giảm thiểu và xử lí rác thải, chất thải (ý thức giảm thiểu rác thải trong sinh hoạt, phân loại rác, xử lí rác thải trong điều kiện cho phép với đối tượng là HS)
    HỌC SINH CÓ THỂ LÀM ĐỂ THÍCH ỨNG VỚI BĐKH
    Học sinh phải biết tự bảo vệ mình (Một số kĩ năng phòng chống thiên tai):
    Ý thức thường trực;
    Kỹ năng bơi lội;
    Phòng chống điện giật khi mưa bão
    Phòng chống dịch bệnh sau mưa, bão
    2. Bảo vệ cơ sở VC trường học
    3. Tham gia phong trào TƯ BĐKH tại cộng đồng, địa phương
    VIDEO-Doremon BĐKH
    Xin chân thành cảm ơn!
    khaitn@gmail.com
     
    Gửi ý kiến