Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Tài nguyên dạy học

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Happy_new_year.swf _NGUOI_THAY__NHAT_HUY.swf 010_Bong_Hong_Do_copy.png 0003_BAN_TAY_EM__XUAN_QUYNH.swf GUI_NGUOI_PHU_NU_TOI_YEU.swf CUUNON_CHUC_TET.swf 01_CHUC_MUNG_2011_.jpg KY_NIEM_TRUONG_XUA.swf Chuc_mung_2011.swf Yen_cam_hoa.jpg Lienkhuctrung_thu.swf Sinh_nhat.jpg Ben_van_tinh_yeu.mp3 Gap_mat_thay_Khoa_tai_Ha_Noi.jpg Mauchuvietbangchuhoadung.png LONG_ME2.swf THIEN_CHUC.swf Uan_mua_xuan_uyen_bong_chuyen.swf KdungHN.swf EmoiHN_PHO.swf

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý vị đến với Nguyễn Kim Dung - Yêu văn và dạy văn..

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tài liệu ôn tập ngữ văn 9

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nghiem Duc Huu (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:12' 17-12-2009
    Dung lượng: 33.2 KB
    Số lượt tải: 1097
    Số lượt thích: 0 người
    Nội dung chương trình ôn thi
    vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2008 – 2009
    Môn: ngữ văn
    Bài 1: Ôn tập chung về phân môn Tiếng Việt
    I. Từ:
    1. Từ loại: (Chủ yếu khai thác nội dung)
    a. *Danh từ: Loại từ chỉ người, vật, hiện tượng, sự kiện
    Danh từ có hai bộ phận chính: danh từ riêng và danh từ chung.
    Chức vụ ngữ pháp quan trọng nhất: làm CN trong câu. DT làm VN khi kết hợp với từ là. Nhóm từ bổ nghĩa cho DT gọi là định ngữ
    (GV lấy các ví dụ cụ thể về danh từ và chức vụ ngữ pháp của DT)
    * Cụm danh từ: tổ hợp nhiiều từ có danh từ làm thành tố chính
    VD: Những học sinh lớp 9
    Lom khom dưới núi tiều vài chú
    b. * Động từ: Từ chỉ hành động, trạng thái nói chung
    ĐT thường kết hợp với: hãy, đừng, chớ… ở phía trước
    Chức vụ ngữ pháp quan trọng nhất: làm VN trong câu
    Nhóm từ bổ nghĩa cho ĐT gọi là bổ ngữ
    (GV lấy các ví dụ cụ thể về động từ và chức vụ ngữ pháp của ĐT)
    * Cụm động từ: Tổ hợp từ có động từ làm thành tố chính
    VD: Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy
    c. * Tính từ: Từ chỉ tính chất của sự vật, của hoạt động, trạng thái
    Chức vụ ngữ pháp quan trọng nhất: làm VN trong câu
    Nhóm từ bổ nghĩa cho TT gọi là bổ ngữ
    (GV lấy các ví dụ cụ thể về tính từ và chức vụ ngữ pháp của TT)
    * Cụm tính từ: Tổ hợp từ có tính từ làm thành tố chính
    2. Các phép tu từ phổ biến (từ xét về các phép tu từ)
    a. So sánh:
    - Nêu 4 bộ phận thực hiện phép so sánh (vế được so sánh; vế so sánh; cơ sở so sánh; từ dùng để so sánh) có thể 1 trong bố yếu tố trên bị ẩn (Lấy VD)
    - Dấu hiệu nhận biết: thông qua từ so sánh: như, là, bằng…
    - Tác dụng: làm hình ảnh sự vật giàu giá trị biểu cảm, trở nên cụ thể, gần gũi…
    b. Nhân hóa:
    c. dụ: vế được so sánh ẩn đi, chỉ còn vế so sánh
    Muốn hiểu ẩn dụ phải đặt trong văn cảnh và suy ngẫm để tìm sự liên quan
    VD: Phân tích hình ảnh mặt trời ẩn dụ (Bác Hồ, em Akay, mặt trời chân lý=> điểm tương đồng với mặt trời: ánh sáng niềm tin, hi vọng…)
    d. Tương phản, chơi chữ
    đ. Điệp ngữ
    3. Sự phát triển từ vựng:
    II. Câu
    1. Câu phức có vế câu làm CN, VN (VD)
    2. Biện pháp tu từ về câu
    3. Các phương châm hội thoại
    4. Thuật ngữ
    5. Các thành phần biệt lập
    6. Nghĩa tường minh, hàm ý
    III. Luyện tập:
    1. Phân tích giá trị biểu đạt của ngôn từ trong đoạn thơ sau:
    “ Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
    ….Rướn thân trắng bao la thâu góp gió”
    ( Quê hương – Tế Hanh)
    2. Chỉ và phân tích biện pháp tu từ được dùng trong đoạn trích:
    “Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy đâu
    Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâ
    Avatar
    TVM xin gia nhập trang! Mong muốn được giao lưu và chia se!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓