Thành viên trực tuyến

2 khách và 0 thành viên

Tài nguyên dạy học

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Happy_new_year.swf _NGUOI_THAY__NHAT_HUY.swf 010_Bong_Hong_Do_copy.png 0003_BAN_TAY_EM__XUAN_QUYNH.swf GUI_NGUOI_PHU_NU_TOI_YEU.swf CUUNON_CHUC_TET.swf 01_CHUC_MUNG_2011_.jpg KY_NIEM_TRUONG_XUA.swf Chuc_mung_2011.swf Yen_cam_hoa.jpg Lienkhuctrung_thu.swf Sinh_nhat.jpg Ben_van_tinh_yeu.mp3 Gap_mat_thay_Khoa_tai_Ha_Noi.jpg Mauchuvietbangchuhoadung.png LONG_ME2.swf THIEN_CHUC.swf Uan_mua_xuan_uyen_bong_chuyen.swf KdungHN.swf EmoiHN_PHO.swf

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý vị đến với Nguyễn Kim Dung - Yêu văn và dạy văn..

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Góc học văn > ĐT NV 9 >

    Nâng cao năng lực ngôn ngữ cho học sinh lớp 9

    ngu-van-9_500

    Tác phẩm văn học có một vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của học sinh THCS. Ngay từ khi còn bé, các em đã được tiếp xúc với môn học qua lời ru của mẹ, câu hát, câu chuyện của bà. Theo năm tháng lớn lên, các em lại được cắp sách đến trường, được đọc truyện, nghe truyện qua lời giảng thầy cô và từ đó những gì các em học được, hình thành được ở Tiếng Việt được tích tụ lại, trở thành phẩm chất và những phương tiện chuẩn bị cho các em về các mặt đạo đức, trí tuệ. Mỗi tác phẩm văn học xuất hiện trong chương trình THCS luôn mang theo những giá trị giáo dục sâu sắc, giá trị đó được các em đón nhận để tích lũy vốn kiến thức văn học trong mỗi cá nhân làm hành trang cho tương lai và tiếp tục học tập các môn học khác và tiếp tục học lên các bậc học cao hơn.

    Đối với học sinh THCS là giai đoạn hình thành và phát triển nhận thức và nhân cách sống. Vì thế yêu cầu của môn Ngữ văn hết sức quan trọng, ngoài việc rèn luyện các kỹ năng cơ bản về Tiếng việt, Tập làm văn thì cần chú trọng vào việc cảm thụ về giá trị của tác phẩm để làm phong phú vốn từ ngữ trong tâm hồn và khơi dậy tình yêu Tiếng Việt trong học sinh một cách bền vững.

    Đúng như giáo sư, tiến sĩ Z.IA.REZ ( người Nga) đã nhận định:

    “… Chỉ có các tác phẩm nghệ thuật được người đọc thể nghiệm trên phương diện thẩm mỹ mới có thể bộc lộ nội dung, tư tưởng, nghệ thuật khách quan của nó, tác động đến tư duy và tình cảm, quan điểm và niềm tin của người đọc đó”.

    Đọc hiểu và cảm nhận được cái hay, cái đẹp của các tác phẩm văn học sẽ giúp các em mở mang thêm tri thức, phong phú về tâm hồn. Có năng lực cảm thụ văn học tốt các em sẽ càng hứng thú khi viết văn, càng thêm yêu quý Tiếng Việt và có ý thức giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.

    Trên thực tế, năng lực cảm thụ văn học của học sinh lớp 9 còn yếu. Phần lớn các em còn “cảm” với cách “cảm” của thầy cô. Bên cạnh đó là việc các em chỉ thích xem những truyện tranh “Má ngoài” mà bỏ qua những tác phẩm văn học đích thực. Đó phải chăng là biểu hiện của sự tái diễn hình ảnh đơn điệu? Khởi đầu của những tâm hồn đơn giản?

    Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và dã có những thành công bước đầu về kinh nghiệm nâng cao năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 9. Với hi vọng nắm bắt thêm về lý luận, phương pháp trong việc nâng cao năng lực cảm thụ văn học cho học sinh THCS đặc biệt là học sinh lớp 9. Đồng thời xác định được những thực tế còn tồn tại trong cảm nhận của học sinh về giá trị của tác phẩm văn học qua các bài văn, bài thơ hoặc các bài viết được lựa chọn để từ đó nêu lên những ý kiến nhằm góp phần nhỏ bé của mình trong việc nâng cao năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 9 nói riêng và dạy học môn Ngữ văn cho học sinh THCS nói chung.

    Nội dung chi tiết tại đây


    Nhắn tin cho tác giả
    Đề Tài Hay @ 04:20 30/09/2016
    Số lượt xem: 208
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến