Thời gian

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Doan Thi Huong Linh)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

    Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

    Tham luận

    Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

                      Kính thưa quý vị đại biểu!
                     Thưa tất cả các đồng chí!
         Trường học là nơi trẻ em được hình thành và phát triển nhân cách toàn diện nhất. ở trường các em được đón nhận sự quan tâm dạy bảo của các thầy cô giáo, sự tận tình giúp đỡ của bạn bè và được sống trong tập thể lớp, các em có điều kiện để phát triển trí tuệ và năng khiếu của bản thân. Đến trường các em không chỉ học tập các môn học mà còn được rèn luyện, được tham gia vào nhiều hoạt động tập thể phù hợp với lứa tuổi, vui và bổ ích. Hoạt động học tập và hoạt động giáo dục là hai mặt quan hệ chặt chẽ, hữu cơ với nhau, thúc đẩy lẫn nhau cùng phát triển trong toàn bộ quá trình phát triển chung của trẻ. Có thể nói trường học là vườn ươm cho những tài năng tương lai của đất nước.
    ở tiểu học ngoài những giáo viên dạy môn chuyên ( Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ, Tin học...) mỗi giáo viên đều được phân công phụ trách một lớp. Họ không những phải đảm nhiệm việc giảng dạy nhiều môn học mà còn phải làm công tác chủ nhiệm lớp. Khác với các bậc học trên, trẻ em tiểu học còn nhỏ tuổi, các kĩ năng hoạt động còn hạn chế, ý thức tổ chức kỉ luật và ý thức tự giác của các em chưa cao. Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, đòi hỏi giáo viên  phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Do đó giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quyết định trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động trong suốt năm học. Kinh nghiệm giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm nhiều năm ở tiểu học cho thấy, nếu giáo viên biết làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, biết xây dựng và triển khai kế hoạch chủ nhiệm lớp một cách có hiệu quả sẽ có tác dụng rất tốt cho việc thực hiện các chỉ tiêu giáo dục, góp phần quan trọng trong việc nâng cao giáo dục toàn diện cho học sinh.
    Trong tình hình giáo dục hiện nay, đôi khi vì còn chạy theo thành tích mà còn một số ít giáo viên chưa thực sự quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp, chưa thấy được vai trò của công tác chủ nhiệm lớp trong việc giáo dục học sinh, các hình thức hoạt động còn tẻ nhạt, chưa có sự cải tiến. Mặc dù giáo dục hiện nay đang trong giai đoạn bùng nổ về đổi mới nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức dạy học song hầu như công tác chủ nhiệm lớp chưa thực sự đổi mới. Giáo viên chưa thực sự gắn bó chặt chẽ với lớp học, chưa coi lớp học là ngôi nhà thứ hai của mình. Việc theo dõi, quán xuyến học sinh không được thường xuyên, liên tục. Nhiều hoạt động trong công tác chủ nhiệm lớp chưa được chú ý. Giáo viên còn tập trung quá nhiều vào việc giảng dạy văn hóa, ít quan tâm đến nề nếp lớp.Việc phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình các tổ chức đoàn thể và ngoài x• hội chưa phát huy hết hiệu quả.Làm thế nào để đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp? Đây chính là điều đầu tiên mà mỗi giáo viên cần quan tâm khi nhận lớp chủ nhiệm. Có thể nói công tác chủ nhiệm là một công tác lớn bao gồm nhiều công việc cụ thể được triển khai hằng ngày, hằng tuần và trong suốt cả năm học. Khi nhận lớp chủ nhiệm mỗi giáo viên cần căn cứ vào tình hình thực tế và chỉ tiêu nhà trường để lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp của mình. Biết cụ thể hóa các nội dung công việc, biện pháp thực hiện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong lớp, có kế hoạch theo dõi, đôn đốc, kiểm tra để đánh giá rút kinh nghiệm.
    Xuất phát từ những nội dung trên và qua kinh nghiệm của bản thân và các đồng nghiệp trong trường, chúng tôi nghĩ khi xây dựng kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp giáo viên cần tập trung vào một số vấn đề sau:
    1.Tìm hiểu đặc điểm tình hình của lớp:
     Ngay từ đầu năm học, sau khi nhận lớp chủ nhiệm thì giáo viên phải tìm hiểu hoàn cảnh, điều tra lí lịch của học sinh hoàn cảnh gia đình, trình độ năng lực, sở trường của từng em. Có thể tìm hiểu trực tiếp qua từng em, qua giáo viên chủ nhiệm  những năm học trước hoặc qua cha mẹ học sinh...Việc nắm bắt thông tin này sẽ giúp giáo viên xây dựng được một kế hoạch chủ nhiệm phù hợp, sát tình hình thực tế và có tính khả thi cao.
    2. Phân tích những khó khăn và thuận lợi của lớp chủ nhiệm.
    + Về học sinh: Giáo viên cần nắm được trình độ năng lực chung của từng em qua kết quả khảo sát đầu năm,  kết quả của năm học trước, xếp loại hạnh kiểm, đặc là những học sinh có học lực trung bình hoặc yếu của năm học trước để từ đó vạch ra biện pháp giáo dục phù hợp.
    + Về cha mẹ học sinh.:Giáo viên phải biết được những điểm mạnh, điểm yếu của cha mẹ học sinh, lựa chọn những người tiêu biểu, nhiệt tình, có khả năng tuyên truyền và biết thu hút mọi người cùng quan tâm đến các phong trào chung của lớp để làm ban đại diện hội cha mẹ học sinh..
    + Về cơ sở vật chất lớp học: Căn cứ vào tình hình cơ sở vật chất của lớp đầu năm học để giáo viên có kế hoạch tham mưu với nhà trường, hội cha mẹ, kêu gọi phụ huynh học sinh hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh học tập. Mở rộng phong trào x• hội hóa giáo dục trong lớp học.
    + Về phía giáo viên: Từ những thuận lợi và khó khăn của lớp mình phụ trách, giáo viên sẽ thấy được mình cần phải làm gì, có kế hoạch như thế nào để thực hiện chỉ tiêu được giao.Qua đó giáo viên thấy được mình còn gặp những khó khăn gì để từ đó đề nghị sự giúp đỡ từ phía nhà trường, đồng nghiệp, phụ huynh học sinh.
    3. Xây dựng các chỉ tiêu phấn đấu của lớp mình phụ trách trong năm học.
    Căn cứ vào tình hình thực tế và các chỉ tiêu chung của nhà trường, từ đó giáo viên sẽ xây dựng chỉ tiêu phấu đấu của lớp mình chủ nhiệm. về các mặt như: trình độ, hạnh kiểm, chất lượng văn hóa, lao động vệ sinh, văn nghệ thể thao, công tác Đội và sao nhi đông, hoạt động ngoài giờ và các hoạt động khác. Trên cơ sở các chỉ tiêu này giáo viên chủ nhiệm sẽ vạch ra các biện pháp thực hiện, phân công phụ trách và tổ chức thực hiện.
    4. Triển khai các hoạt động cụ thể.: Đây là chuỗi các công việc quan trọng nhắm xây dựng các nề nếp và cụ thể hóa các hoạt động  trong công tác chủ nhiệm lớp.
    + ổn định tổ chức lớp: Đầu năm giáo viên tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ lớp bao gồm lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng, biên chế từng tổ, phân công chỗ ngồi hợp lí. Phân nhóm học sinh, hình thành đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau trong học tập. Giáo viên cần căn cứ vào năng lực và khả năng của từng em khi giao viêc.
    + Tiến hành họp phụ huynh học sinh: Các cuộc họp phụ huynh tiến hành tổ chức đầu năm học, sau học kì I và cuối năm học nhằm thông báo kế hoạch giáo dục của lớp, của trường, tình hình học tập, rèn luyện của từng học sinh, bàn các biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình. Đây là một trong những nội dung rất quan trọng tạo uy tín của giáo viên đối với các bậc phụ huynh nên đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị thật chu đáo các nội dung, có năng lực tổ chức, biết phối kết hợp với ban đại diện hội cha mẹ học sinh để thu hút được sự ủng hộ của các bậc cha mẹ cho các phong trào của lớp, của trường.
    + Xây dựng và triển khai các hoạt động của lớp mình chủ nhiệm:
    * Nề nếp chuyên cần: Ngay từ  buổi học đầu tiên giáo viên phải cho học sinh học các nội quy của học sinh, phải rèn cho học sinh có ý thức đi học chuyên cần, đúng giờ, nghỉ học phải có giấy xin phép của bố mẹ....
    * Nề nếp học tập: Rèn cho học sinh có ý thức học bài và làm bài ở nhà đầy đủ. Chuẩn bị sách vở theo đúng thời khóa biểu. Xây dựng nền nếp kiểm tra bài đầu giờ, tinh thần xây dựng bài trong lớp, nề nếp làm việc theo tổ, theo nhóm, nề nếp tự học, tự nghiên cứu, tự đánh giá.....
    * Nề nếp tự quản: GV phải xây dựng được nề nếp tự quản cho học sinh đặc biệt là đội ngũ cán bộ lớp qua đây giáo dục cho các em ý thứ tự giác, tự quản, tự vạch kế hoạch thực hiện và thúc đẩy nhau hoạt động.
    * Nề nếp ăn ngủ bán trú: Đây là một nề nếp không thể thiếu đối với các trường học hai buổi trên ngày, giáo viên cần tìm hiểu đặc điểm ăn, ngủ của từng em để kịp thời điều chỉnh trong những ngày đầu.
    * Nề nếp sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội và sao nhi đồng: Đây là những nề nếp hoạt động quan trọng nhằm rèn ý thức tập thể cho học sinh. Giáo viên cần hướng dẫn cho các em thực hiện tốt các quy định của đội. Giúp học sinh biết cách nhận xét về các mặt hoạt động của lớp trong từng tuần, từng tháng. Cách tổ chức và tham gia sinh hoạt Đội và sao nhi đồng, ý thức khi tham gia chào cờ. Xây dựng đội văn nghệ, thể thao của lớp, có kế hoạch tập luyện để tham gia các hoạt động chung của nhà trường hay tham gia sinh hoạt theo chủ điểm....
    * Nề nếp lao động vệ sinh: Rèn ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn mặc theo theo đúng quy định của nhà trường. Tích cực tham gia các buổi lao động về sinh trường lớp, lao động trồng cây và chăm sóc cây, thực hiện tốt việc làm trực nhật lớp theo sự  phân công của tổ trưởng. Có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, gọn gàng, ngăn nắp.
    * Nề nếp hoạt động ngoài giờ:  Bao gồm các hoạt động thể dục giữa giờ, vui chơi và ca múa hát tập thể: Giáo viên chủ nhiệm cần rèn cho học sinh tính tự giác, tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, vui chơi ca múa hát tập thể, các trò chơi dân gian, có tác phong nhanh nhẹn, thực hiện đúng các bài tập thể dục, bài múa hát quy định. Ngoài các nề nếp trên, giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm đến các hoạt động khác như hoạt động giáo dục theo chủ điểm,, nề nếp chào cờ đầu tuần, nề nếp xếp hàng ra vào lớp, nề nếp chào hỏi, nề nếp theo dõi thi đua trong lớp, ý thức tham gia các hoạt động thăm viếng, giúp đỡ, ủng hộ bạn nghèo....
    * Lập bảng theo dõi từng cá nhân học sinh: Sau mỗi giai đoạn của năm học giáo viên cần có sự đánh giá cơ bản về hành vi thái độ của học sinh  để từ đó có sự điều chỉnh và tác động kịp thời đến từng em. Giáo viên thường xuyên thông báo kết quả học tập và rèn luyện của học sinh cho cha mẹ thông qua sổ liên lạc theo định kì . Những trường hợp cần thiết giáo viên có thể trao đổi thực tiếp với cha mẹ. Cần duy trì tốt thông tin hai chiều giữa giáo viên và cha mẹ trong công tác giáo dục học sinh.
    * Kết quả :Với những việc làm trên, trong những năm học qua  công tác chủ nhiệm lớp ở trường chúng tôi đạt hiệu quả rất cao và kết thúc học kì I năm học 2010 – 2011 trường chúng tôi có 14/ 17 lớp  đạt lớp tiên tiến xuất sắc; có 95% học sinh đạt danh hiệu “ Con ngoan trò giỏi”; các phong trào của Đội phát động củng được các đ/c huynh trưởng (GVCN) ủng hộ nhiệt tình và mang lại hiệu quả cao như: phong trào ủng hộ bạn nghèo ăn tết, phong trào nuôi heo đất.
    Tóm lại nếu ngay từ đầu năm học giáo viên biết đầu tư thời gian, công sức cho công tác chủ nhiệm lớp thì chắc chắn các nề nếp lớp sớm được hình thành. Giáo viên sẽ có một tổ chức lớp học thật tốt, hoạt động có hiệu quả, từ đó giáo viên có điều kiện để giành thời gian nâng cao chất lượng. Học sinh sẽ có một môi trường giáo dục tốt để học tập, rèn luyện. Các em sẽ được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Các bậc cha mẹ sẽ thực sự yên tâm khi gửi gắm con em mình cho các thầy cô giáo và cho nhà trường.
     Trên đây là  những việc làm mà chúng tôi đ• thực hiện trong công tác chủ nhiệm lớp  và đ•  mang lại hiệu quả cao. Mong sự góp ý và xây dựng của các đ/c đồng nghiệp để công tác chủ nhiệm lớp ngày càng được tốt hơn. Xin  trân trọng cảm ơn.
    Đoàn Thị Hương Lĩnh @ 11:02 15/05/2011
    Số lượt xem: 3534
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến
    print

    Tra tu dien