Tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Thị Thanh)

Điều tra ý kiến

Nhận xét của bạn về trang này?
Nội dung tốt
Hình thức đẹp
Sắp xếp hợp lí
Cần điều chỉnh nội dung
Cần sửa sang hình thức

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    FLASH1_CHAO_MUNG_NAM_HOC_MOI.swf Cong_phu_bo_sua.swf Gala_cuoi.flv Mp3 Banen1.swf Mp3 Mp3 Mp3 0.Khuc_hat_song_que.swf DSC00188.jpg Phunuvacasau.jpg Ngoisao-Hopbungdeluadanong.flv 0.cuoi22.jpg U1472253.jpg 0.Thuong_ve_xu_nghe_moi.swf 0.Oclit.jpg 0.Hay_den_voi_chung_toi.swf 0.Ve_day_nghe_em.swf 0.hoa_dep__2.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện Toán THCS.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN: Giải bài toán bắng cách lập PT, hệ PT

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Ngọc Dương (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:55' 26-03-2009
    Dung lượng: 102.5 KB
    Số lượt tải: 1979
    Số lượt thích: 0 người
    Chuyên đề:
    Rèn kỹ năng giải bài tập toán
    bằng cách lập phương trình - hệ phương trình
    I/ Đặt vấn đề:
    Như chúng ta đã biết, ngay từ những ngày mới cắp sách đến trường, học sinh đã được giải phương trình. Đó là những phương trình rất đơn giản dưới dạng điền số thích hợp vào ô trống. Đối với học sinh lớp cao thì tính phức tạp của phương trình cũng dần được nâng lên.
    + Đối với lớp 1, lớp 2 thì phương trình rất đơn giản, thường là dưới dạng điền vào ô trống:
    ( + 3 = 7
    + Đối với học sinh lớp 3 thì phương trình phức tạp hơn:
    x + 2 + 3 = 6.
    + Đối với học sinh lớp 4, 5, 6 phương trình có dạng:
    x : 4 = 8 : 2
    x x 5 + 8 = 33
    (x – 12) x 8 = 16
    Tất cả các loại Toán trên, mối quan hệ giữa các đại lượng trong đề toán được gắn kết với nhau bằng các mối quan hệ toán học. Các đại lượng chỉ là những con số tự nhiên bất kỳ. Đặc biệt là các phương trình được viết sẵn học sinh chỉ việc giải phương trình là hoàn thành nhiệm vụ.
    Đối với học sinh lớp 8, lớp 9 trở lên các đề toán về giải phương trình không còn đơn giản như vậy nữa mà nó là các dạng toán có lời, căn cứ vào có để lập ra phương trình kết quả, đáp số đúng không chỉ phụ thuộc vào kỹ năng giải phương trình mà còn phụ thuộc vào việc lập phương trình.
    Việc giải các bài toán bằng cách lập phương trình đối với học sinh THCS là một việc làm mới mẻ. Đề bài cho không phải là những phương trình có sẵn mà là một đoạn văn mô tả mối quan hệ giữa các đại lượng, học sinh phải chuyển đổi được mối quan hệ giữa các đại lượng được mô tả bằng lời văn sang mối quan hệ toán học. Hơn nữa, nội dung của các bài toán này, hầu hết đều gắn bó với các hoạt động thực tế của con người, xã hội hoặc tự nhiên,…Do đó trong quá trình giải học sinh thường quên, không quan tâm đến yếu tố thực tiễn dẫn đến đáp số vô lí. VD: ẩn số là con người, đồ vật, … phải nguyên dương nếu tìm ra đáp số âm hoặc không nguyên là vô lí.
    Chính vì vậy, người thầy không chỉ truyền thụ cho học sinh những kiến thức như trong SGK mà còn dạy cho học sinh cách giải bài tập. Người thầy khi hướng dẫn cho học sinh giải các bài toán dạng này phải dựa trên các quy tắc chung là: yêu cầu về giải một bài toán, quy tắc giải bài toán bằng cách lập phương trình, phân loại các dạng toán, làm sáng tỏ mối quan hệ giữa các đại lượng dẫn đến lập được phương trình dễ dàng. Đây là bước đặc biệt quan trọng và khó khăn với học sinh.
    1624861
    [Toán 9] Kinh nghiệm giải toán bằng cách lập phương trình
    887119
    Photobucket T.V.M. XIN CHÀO THẦY CÔ. CHÚC THẦY CÔ MẠNH KHOẺ HẠNH PHÚC VÀ THÀNH ĐẠT. RẤT MONG THẦY CÔ BỎ CHÚT ÍT THỜI GIAN VÀNG NGỌC HÃY GHÉ TRANG WEBSITE http://violet.vn/Sakin402/ . RẤT MONG QUÝ THẦY CÔ GIAO LƯU GIÚP ĐỠ TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM ĐỂ TRANG RIÊNG NGÀY CÀNG PHÁT TRIỂN
     
    Gửi ý kiến
    print